Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 9 Văn bản: Tôi có một giấc mơ là một trong những đề thi thuộc Bài 9: Khát vọng độc lập và tự do trong chương trình Ngữ văn 10. Văn bản “Tôi có một giấc mơ” là một bài diễn văn nổi tiếng của Martin Luther King Jr., thể hiện khát vọng về bình đẳng, tự do và bác ái, có sức lay động mạnh mẽ lương tri nhân loại và trở thành biểu tượng của phong trào đấu tranh cho quyền dân sự trên toàn thế giới.
Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững các kiến thức:
- Tác giả Martin Luther King Jr. và bối cảnh lịch sử, xã hội của bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ”
- Nội dung chính của bài diễn văn: Khát vọng bình đẳng chủng tộc, tự do và công lý cho người da màu ở Mỹ
- Giá trị nhân văn và ý nghĩa lịch sử của bài diễn văn
- Đặc sắc nghệ thuật của bài diễn văn: Ngôn ngữ giàu hình ảnh, giọng điệu hùng hồn, sử dụng các biện pháp tu từ mạnh mẽ (ẩn dụ, so sánh, điệp ngữ,…)
- Tầm ảnh hưởng và giá trị trường tồn của “Tôi có một giấc mơ” đối với nhân loại
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi này và kiểm tra ngay khả năng của mình! 🚀
Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 9 Văn bản: Tôi có một giấc mơ
Câu 1. Bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ” là của ai?
A. Nelson Mandela
B. Martin Luther King Jr.
C. Mahatma Gandhi
D. Abraham Lincoln
Câu 2. Bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ” được đọc vào năm nào?
A. 1955
B. 1963
C. 1968
D. 1975
Câu 3. Bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ” được đọc ở địa điểm nào?
A. Nhà Trắng
B. Bậc thềm Lincoln Memorial, Washington D.C
C. Quảng trường Thời Đại, New York
D. Điện Capitol
Câu 4. Bối cảnh lịch sử khi Martin Luther King Jr. đọc bài diễn văn là gì?
A. Chiến tranh thế giới thứ hai
B. Phong trào đấu tranh cho quyền dân sự của người da màu ở Mỹ
C. Thời kỳ Đại suy thoái kinh tế
D. Cuộc chiến tranh Việt Nam
Câu 5. Thông điệp chính của bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ” là gì?
A. Kêu gọi chấm dứt chiến tranh
B. Khát vọng bình đẳng chủng tộc, tự do và công lý
C. Đấu tranh chống đói nghèo
D. Bảo vệ môi trường
Câu 6. Trong bài diễn văn, Martin Luther King Jr. đã sử dụng hình ảnh ẩn dụ nào để nói về sự bất công mà người da màu phải chịu đựng?
A. “Xiềng xích nô lệ”
B. “Ngọn lửa bất công tàn lụi” và “ốc đảo công lý”
C. “Bức tường ngăn cách”
D. “Cơn bão tố”
Câu 7. Câu nói nổi tiếng “Tôi có một giấc mơ…” được lặp lại bao nhiêu lần trong bài diễn văn?
A. 5 lần
B. 8 lần
C. 10 lần
D. 12 lần
Câu 8. Biện pháp tu từ nào được sử dụng nổi bật trong bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ”?
A. Nói quá
B. Điệp ngữ, so sánh, ẩn dụ, nhân hóa
C. Liệt kê
D. Hoán dụ
Câu 9. Giọng điệu chủ đạo của bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ” là gì?
A. Buồn bã, bi quan
B. Thờ ơ, lạnh lùng
C. Hùng hồn, mạnh mẽ, tha thiết, đầy cảm xúc
D. Mỉa mai, châm biếm
Câu 10. Bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ” có giá trị lịch sử to lớn như thế nào?
A. Giúp chấm dứt Chiến tranh Lạnh
B. Góp phần thúc đẩy việc thông qua Luật Dân quyền ở Mỹ, thay đổi nhận thức của xã hội về vấn đề phân biệt chủng tộc
C. Đưa nước Mỹ trở thành cường quốc số một thế giới
D. Thúc đẩy phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới
Câu 11. Trong bài diễn văn, Martin Luther King Jr. đã sử dụng nhiều hình ảnh và ngôn ngữ mang tính chất gì?
A. Khoa học, lý luận
B. Tôn giáo, Kinh Thánh
C. Chính trị, quân sự
D. Kinh tế, xã hội
Câu 12. Trong chương trình Ngữ văn 10, văn bản “Tôi có một giấc mơ” thuộc bài học nào?
A. Bài 7
B. Bài 9
C. Bài 1
D. Bài 8
Câu 13. Nhận xét nào đúng nhất về phong cách diễn thuyết của Martin Luther King Jr. qua bài “Tôi có một giấc mơ”?
A. Bình tĩnh, lý trí
B. Thuyết phục bằng lý lẽ sắc bén
C. Hùng biện, giàu cảm xúc, lôi cuốn, truyền lửa đến người nghe
D. Giản dị, gần gũi, dễ hiểu
Câu 14. “Tôi có một giấc mơ” gửi gắm thông điệp gì cho nhân loại?
A. Hãy sống vì hòa bình thế giới
B. Hãy đấu tranh chống đói nghèo
C. Hãy đấu tranh cho bình đẳng, tự do, bác ái, xóa bỏ mọi phân biệt đối xử
D. Hãy bảo vệ môi trường
Câu 15. Ý nghĩa lớn nhất của việc học bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ” là gì?
A. Hiểu về lịch sử nước Mỹ
B. Học tiếng Anh
C. Bồi dưỡng lòng yêu chuộng tự do, bình đẳng, tinh thần nhân văn và ý thức đấu tranh cho công lý
D. Nắm vững kỹ năng diễn thuyết