Trắc nghiệm Ngữ văn 12 Bài 5 – Thực hành tiếng Việt là một phần quan trọng trong chương trình Ngữ văn 12, giúp học sinh củng cố và rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ thông qua những bài tập thực hành cụ thể. Bài 5 tập trung vào các khía cạnh ngữ pháp, từ vựng và phong cách ngôn ngữ liên quan đến chủ đề “Tiếng cười trên sân khấu”, đặc biệt là những tác phẩm kịch và hài kịch như Màn điều hành – trình diễn quan thanh tra (N. Gô-gôn) và Tiền bạc và tình ái (Mô-li-e).
Trong phần này, học sinh sẽ được rèn luyện khả năng phân tích từ ngữ, cấu trúc câu, phong cách nghệ thuật cũng như cách sử dụng ngôn ngữ để tạo dựng tiếng cười trong văn bản kịch. Các nội dung trọng tâm bao gồm:
- Hiểu rõ đặc trưng của ngôn ngữ trong kịch nói, đặc biệt là yếu tố gây cười.
- Nhận diện các biện pháp nghệ thuật như châm biếm, trào phúng, cường điệu.
- Phân tích cách xây dựng đối thoại và tình huống trong kịch.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá bài trắc nghiệm này và kiểm tra ngay kiến thức của bạn!
Trắc nghiệm Ngữ văn 12 Bài 5 – Thực hành tiếng Việt
Câu 1: Câu nào sau đây sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ:
A. Trưởng bưu cục – Sao lại không? Được ông vay tiền, thực là hạnh phúc rất lớn. Thưa ông, đây, xin rất vui lòng. Tôi xin tận tâm tận lực sẵn sàng hầu ông.
B. Và đến chủ nhật, cất đám, có đủ các cụ, các quan, các ông, các bà, thân bằng cố hữu đi đưa ông.
C. Tất nhiên bi kịch là một cái gì đấy hay lắm khi nó được xử lí tốt; nhưng hài kịch cũng có cái hay cái đẹp của nó.
D. Người ta đòi hỏi những chân dung đó phải giống và bà chẳng thành công nếu không làm cho người ta nhận ra ở đấy những con người trong thời đại của bà.
Câu 2: Thế nào là nghịch ngữ?
A. Là sự kết hợp giữa các cụm từ trái nghĩa trong một câu.
B. Là sự kết hợp giữa các cụm từ đồng nghĩa trong một câu.
C. Là sự kết hợp có chủ ý của người viết các cụm từ đồng nghĩa hoặc có ý nghĩa tương đương nhau trong cùng 1 câu.
D. Là sự kết hợp dường như phi lí giữa các từ mang nghĩa đối chọi gay gắt trong một cụm từ.
Câu 3: Dấu hiệu nhận biết của nghịch ngữ là gì?
A. Sự xuất hiện của nhiều từ mang nghĩa đối chọi nhau.
B. Có cụm từ mang tính chất của một phụ chú khác thường đối với đối tượng được đề cập trước đó.
C. Có sự kết hợp dường như là phi lí giữa các từ mang nghĩa đối chọi ngay trong một cụm từ, cùng với đó là sự xuất hiện của một phụ chú khác thường đối với đối tượng được đề cập trước đó.
D. Sự xuất hiện của các từ ngữ có tính chất mỉa mai cao.
Câu 4: Ở các tác phẩm văn nghịch ngữ có thể xuất hiện ở:
A. Nhan đề
B. Tên một số chương mục.
C. Bất kì đâu trong tác phẩm.
D. Chỉ có ở nhan đề và chương mục.
Câu 5: Xác định nghịch ngữ trong câu sau: Như một bậc vĩ nhân nhũn nhặn, nó giơ quả đấm chào loài người, nhẩy xuống đấy, lên xe hơi.
A. Như một bậc vĩ nhân nhũn nhặn
B. Nó giơ quả đấm chào loài người
C. Nhẩy xuống đấy
D. Lên xe hơi.
Câu 6: Xác định nghịch ngữ trong câu sau: Bước đường công danh của ông cũng bắt đầu từ chức lí trưởng vượt qua những bậc phó tổng, chánh tổng, rồi cơm rượu, bò lợn và quan phủ, quan tỉnh hiệp sức với nhau đưa ông lên ghế nghị viện.
A. Rồi cơm rượu, bò lợn
B. Quan phủ, quan tỉnh
C. Bước đường công danh
D. Ghế nghị viện.
Câu 7: Phân tích hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng nghịch ngữ trong câu: Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm dậy để vồ lấy thuyền?
A. Tác giả đã tạo ra một hình ảnh đối lập khi miêu tả sự hung bạo của con sông Đà. Sự nguy hiểm của nó không chỉ cao mà còn bí hiểm.
B. Thể hiện sự hùng vĩ của sông Đà.
C. Thể hiện sự bí hiểm của dòng sông này.
D. Thể hiện sự hiểm trở mà hùng vĩ của dòng sông này.
Câu 8: Phân tích hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng nghịch ngữ trong câu: Trong lúc ấy ông nhà báo cấp tiến với xã hội và bảo thủ với gia đình vội vàng lấy bút máy và sổ tay ra ghi chép, coi những lời lẽ quý hóa ấy tựa hồ bật ở miệng một vĩ nhân mà ra…
A. Thể hiện sự kính trọng đối với một vĩ nhân.
B. Thể hiện sự khinh miệt với 1 kẻ sĩ diện hão.
C. Tạo ra sự đối nghịch trong con người. Tô đậm bản chất sĩ trọng diện hão huyền của nhân vật.
D. Thể hiện sự đồng cảm cũng như kính nghiệp của nhân vật.
Câu 9: Xác định dấu hiệu nhận biết nghịch ngữ trong câu sau: Những việc trắc trở như thế đã làm cho ông già hơn tám mươi tuổi phải chết một cách bình tĩnh.
A. Có cụm từ mang tính chất của một phụ chú khác thường đối với đối tượng được đề cập trước đó.
B. Có sự kết hợp phi lí giữa các từ mang nghĩa đối chọi ngay trong một cụm từ : chết một cách bình tĩnh.
C. Có sự xuất hiện của yếu tố giễu nhại.
D. Sự pha trộn giữa kiểu nói lịch sự và nói quá.
Câu 10: Hãy tìm nhan đề có sự xuất hiện của nghịch ngữ?
A. Hạnh phúc của một tang gia.
B. Tức nước vỡ bờ.
C. Một bữa no.
D. Những trò lố hay là Ve-ren và Phan Bội Châu.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.