Trắc nghiệm Ngữ văn 12 Bài 8 Văn bản 5 – Cảnh rừng Việt Bắc (Hồ Chí Minh) là một phần quan trọng trong chương trình Ngữ văn 12, thuộc bài “Hai tay ta xây dựng một sơn hà”. Văn bản này thể hiện tình yêu thiên nhiên và tâm hồn lạc quan của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng kháng chiến gian khổ tại chiến khu Việt Bắc.
Trong bài trắc nghiệm này, học sinh sẽ được kiểm tra và củng cố các nội dung trọng tâm sau:
- Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ ra đời trong những năm kháng chiến chống Pháp, khi Bác Hồ sống và làm việc tại Việt Bắc.
- Vẻ đẹp thiên nhiên Việt Bắc: Hình ảnh núi rừng hoang sơ, hùng vĩ nhưng cũng đầy thơ mộng, gần gũi.
- Tâm hồn Hồ Chí Minh: Một con người yêu thiên nhiên, ung dung, tự tại ngay trong hoàn cảnh chiến tranh gian khổ.
- Nghệ thuật thơ ca: Ngôn từ giản dị mà giàu hình ảnh, sử dụng bút pháp tả cảnh và biểu cảm tinh tế.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá bài trắc nghiệm này và kiểm tra ngay kiến thức của bạn!
Trắc nghiệm Ngữ văn 12 Bài 8 Văn bản 5 – Cảnh rừng Việt Bắc (Hồ Chí Minh)
Câu 1: Cảnh rừng Việt Bắc ra đời vào thời gian nào?
A. Mùa xuân năm 1947
B. Mùa xuân năm 1946
C. Mùa đông năm 1947
D. Mùa đông năm 1946
Câu 2: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.
B. Thơ thất ngôn bát cú Đường luật.
C. Thơ ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật.
D. Thơ song thất lục bát.
Câu 3: Cặp từ nào dưới đây không thể hiện phép đối của thơ Đường luật trong bài thơ trên?
A. Vượn hót chim kêu.
B. Ngô nếp thịt rừng.
C. Non xanh nước biếc
D. Rượu ngọt, chè tươi
Câu 4: Hai câu thơ Non xanh, nước biếc tha hồ dạo/ Rượu ngọt, chè tươi mặc sức say. thuộc phần nào trong bố cục của bài thơ?
A. Phần đề – Mở bài, giới thiệu vấn đề mà bài thơ đề cập.
B. Phần thực – Nêu hiện tượng, sự vật, làm rõ hơn ý của đề bài đưa ra.
C. Phần luận – Phát triển rộng thêm ý của bài, có chức năng luận bàn về vấn đề được nói đến ở các câu trên.
D. Phần kết – Vai trò kết thúc ý toàn bài, thể hiện cảm xúc của nhà thơ, gợi ra ý mới để suy nghĩ tiếp.
Câu 5: Giọng điệu được tác giả Hồ Chí Minh thể hiện trong bài thơ là gì?
A. Mỉa mai, châm biếm.
B. Buồn bã, bi thương.
C. Xót xa, thương cảm.
D. Vui tươi, lạc quan.
Câu 6: Hai câu thơ Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay/Vượn hót chim kêu suốt cả ngày thuộc phần nào trong bố cục của bài thơ?
A. Phần đề – Mở bài, giới thiệu vấn đề mà bài thơ đề cập.
B. Phần thực – Nêu hiện tượng, sự vật, làm rõ hơn ý của đề bài đưa ra.
C. Phần luận – Phát triển rộng thêm ý của bài, có chức năng luận bàn về vấn đề được nói đến ở các câu trên.
D. Phần kết – Vai trò kết thúc ý toàn bài, thể hiện cảm xúc của nhà thơ, gợi ra ý mới để suy nghĩ tiếp.
Câu 7: Hai câu thơ Khách đến thì mời ngô nếp nước/Săn về thường chén thịt rừng quay thuộc phần nào trong bố cục của bài thơ?
A. Phần đề – Mở bài, giới thiệu vấn đề mà bài thơ đề cập.
B. Phần thực – Nêu hiện tượng, sự vật, làm rõ hơn ý của đề bài đưa ra.
C. Phần luận – Phát triển rộng thêm ý của bài, có chức năng luận bàn về vấn đề được nói đến ở các câu trên.
D. Phần kết – Vai trò kết thúc ý toàn bài, thể hiện cảm xúc của nhà thơ, gợi ra ý mới để suy nghĩ tiếp.
Câu 8: Hai câu thơ Kháng chiến thành công ta trở lại/Trăng xưa, hạc cũ với xuân này thuộc phần nào trong bố cục của bài thơ?
A. Phần đề – Mở bài, giới thiệu vấn đề mà bài thơ đề cập.
B. Phần thực – Nêu hiện tượng, sự vật, làm rõ hơn ý của đề bài đưa ra.
C. Phần luận – Phát triển rộng thêm ý của bài, có chức năng luận bàn về vấn đề được nói đến ở các câu trên.
D. Phần kết – Vai trò kết thúc ý toàn bài, thể hiện cảm xúc của nhà thơ, gợi ra ý mới để suy nghĩ tiếp.
Câu 9: Cách gieo vần trong bài thơ là:
A. Vần bằng
B. Vần trắc
C. Vần chân
D. Vần lưng
Câu 10: Biện pháp tu từ nổi bật được sử dụng trong bài thơ là:
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. Ẩn dụ
D. Liệt kê
Câu 11: Hình ảnh nào không xuất hiện trong bài thơ?
A. Vượn hót
B. Chim kêu
C. Cá lội
D. Non xanh
Câu 12: Bài thơ được viết trong thời kì nào?
A. Hòa bình
B. Kháng chiến chống Pháp
C. Kháng chiến chống Mỹ
D. Xây dựng đất nước
Câu 13: Nội dung của phần 4 bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc nói về:
A. Cảnh thiên nhiên Việt Bắc
B. Việc ăn uống tại Việt Bắc
C. Sự lạc quan của Bác
D. Niềm tin của Bác vào sự thắng lợi của cuộc kháng chiến
Câu 14: Câu thơ nào thể hiện sự tự do, thoải mái trong cuộc sống ở Việt Bắc?
A. “Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay”
B. “Non xanh, nước biếc tha hồ dạo”
C. “Khách đến thì mời ngô nếp nướng”
D. “Vượn hót chim kêu suốt cả ngày”
Câu 15: Bài thơ thể hiện phong cách sống nào của Hồ Chí Minh?
A. Xa hoa, lãng phí
B. Giản dị, gần gũi với thiên nhiên
C. Cô độc, tách biệt
D. Phong cách sống khép kín, ít giao tiếp
Câu 16: Câu nào sau đây không đúng khi nói về giá trị nghệ thuật của bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc?
A. Thể thơ thất ngôn bát cú
B. Ngôn ngữ gần gũi, giản dị
C. Hình ảnh thơ trong sáng, dễ hiểu
D. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
Câu 17: Câu nào sau đây đúng khi nói về giá trị nội dung của bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc?
A. Bài thơ tràn đầy sự lạc quan, giản dị, nghị lực của Bác. Dù sống trong hoàn cảnh khó khăn ở chiến khu Việt Bắc nhưng Bác vẫn hướng lòng mình đến thiên nhiên hùng vĩ, vẻ đẹp của tự nhiên khiến lòng Người luôn tràn đầy năng lượng mới
B. Bài thơ tập trung miêu tả cuộc sống khó khăn của người dân Việt Bắc trong thời kỳ chiến tranh
C. Bài thơ chủ yếu nhấn mạnh vào các sự kiện lịch sử và chính trị xảy ra ở Việt Bắc.
D. Bài thơ thể hiện sự buồn bã và bất lực của Bác khi phải rời xa Hà Nội.
Câu 18: Nội dung của phần 1 bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc nói về:
A. Cảnh thiên nhiên Việt Bắc
B. Việc ăn uống tại Việt Bắc
C. Sự lạc quan của Bác
D. Niềm tin của Bác vào sự thắng lợi của cuộc kháng chiến
Câu 19: Nội dung của phần 2 bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc nói về:
A. Cảnh thiên nhiên Việt Bắc
B. Việc ăn uống tại Việt Bắc
C. Sự lạc quan của Bác
D. Niềm tin của Bác vào sự thắng lợi của cuộc kháng chiến
Câu 20: Nội dung của phần 3 bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc nói về:
A. Cảnh thiên nhiên Việt Bắc
B. Việc ăn uống tại Việt Bắc
C. Sự lạc quan của Bác
D. Niềm tin của Bác vào sự thắng lợi của cuộc kháng chiến

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.