Trắc nghiệm Ngữ văn 7 Bài 1: Tóm tắt văn bản theo những yêu cầu khác nhau về độ dài là một trong những đề thi thuộc Bài 1 – Bầu trời tuổi thơ trong chương trình Ngữ văn 7. Đây là dạng bài kiểm tra kỹ năng đọc hiểu và tóm tắt văn bản – một trong những kỹ năng quan trọng giúp học sinh rèn luyện khả năng chắt lọc thông tin, nắm bắt ý chính và diễn đạt ngắn gọn, súc tích nội dung của một văn bản văn học.
Trong đề thi này, học sinh cần vận dụng các kỹ năng: xác định nội dung cốt lõi của văn bản, loại bỏ chi tiết không cần thiết, giữ lại các ý chính và sắp xếp chúng hợp lý theo yêu cầu về độ dài (rút gọn trong 1-2 câu, đoạn văn ngắn hoặc trung bình). Đồng thời, học sinh còn cần chú ý đến cách sử dụng từ ngữ chính xác, đảm bảo tính liên kết và rõ ràng trong diễn đạt.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Để trình bày ngắn gọn nội dung chính của một văn bản, phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu,… người ta thường sử dụng thao tác gì?
A. Chứng minh.
B. Phân tích.
C. So sánh.
D. Tóm tắt.
Câu 2. Đâu là yêu cầu đối với văn bản tóm tắt:
A. Phản ánh đúng nội dung của văn bản gốc.
B. Trình bày được những ý chính, những điểm quan trọng của văn bản gốc.
C. Phân tích văn bản.
D. Sử dụng các từ ngữ quan trọng của văn bản gốc.
E. Đáp ứng được những yêu cầu khác nhau về độ dài của văn bản tóm tắt.
Câu 3. Trước khi tóm tắt văn bản, cần thực hành theo các bước nào?
A. Đọc kĩ văn bản gốc.
B. Xác định nội dung chính.
C. Phân tích văn bản gốc.
D. Tìm hiểu thông tin tác giả.
E. Xác định yêu cầu về độ dài của văn bản tóm tắt.
Câu 4. Khi viết văn bản tóm tắt, cần tuân thủ các bước nào?
A. Sắp xếp các ý chính của văn bản gốc theo một trình tự hợp lí.
B. Dùng lời văn của bản thân kết hợp với những từ ngữ quan trọng trong văn bản gốc để viết văn bản tóm tắt.
C. Đảm bảo yêu cầu về độ dài của văn bản tóm tắt.
D. Tất cả đáp án trên.
Câu 5. Có cần rà soát, chỉnh sửa sau khi viết một văn bản tóm tắt không?
A. Có.
B. Không.
Câu 6. Mục đích của tóm tắt một văn bản là gì?
A. Kể lại cốt truyện bằng lời của nhân vật.
B. Trình bày ngắn gọn nội dung chính của văn bản.
C. Sao chép lại văn bản.
D. Chỉnh sửa lại văn bản gốc.
Câu 7. Mục đích chính của việc tóm tắt văn bản là gì?
A. Giúp văn bản ngắn gọn hơn để dễ hiểu.
B. Bỏ qua các chi tiết không cần thiết.
C. Nắm bắt nội dung chính, ý nghĩa của văn bản.
D. Trình bày lại văn bản theo cách hài hước hơn.
Câu 8. Khi tóm tắt văn bản, điều nào sau đây là cần thiết?
A. Ghi lại toàn bộ chi tiết văn bản.
B. Lựa chọn thông tin tiêu biểu, quan trọng.
C. Viết lại văn bản theo cảm nhận cá nhân.
D. Sắp xếp các chi tiết theo thứ tự ngẫu nhiên.
Câu 9. Một bản tóm tắt dài nên có đặc điểm gì?
A. Ghi lại toàn bộ nội dung gốc.
B. Bao gồm tất cả các chi tiết nhỏ.
C. Trình bày đầy đủ các ý chính, có thể chi tiết hơn tóm tắt ngắn.
D. Sử dụng câu văn giống nguyên văn.
Câu 10. Khi tóm tắt văn bản ngắn gọn, điều quan trọng nhất là gì?
A. Trình bày thật dài dòng để đủ ý.
B. Diễn đạt ngắn gọn nhưng vẫn giữ được ý chính.
C. Viết lại toàn bộ văn bản.
D. Chỉ ghi lại một ý bất kỳ.
Câu 11. Văn bản cần tóm tắt có độ dài bao nhiêu thì nên chia thành nhiều đoạn trong phần tóm tắt?
A. Trên 5 dòng.
B. Trên 1 trang giấy.
C. Trên 3 từ khóa.
D. Trên 10 chữ.
Câu 12. Tóm tắt văn bản không nên:
A. Viết ngắn gọn.
B. Giữ nguyên nội dung chính.
C. Chêm thêm nhận xét, cảm xúc cá nhân.
D. Dùng từ ngữ đơn giản.
Câu 13. Tóm tắt văn bản có thể hỗ trợ cho hoạt động nào sau đây?
A. Làm toán nhanh hơn.
B. Ghi nhớ, ôn tập kiến thức hiệu quả.
C. Viết thơ tự do.
D. Vẽ tranh minh hoạ.
Câu 14. Khi tóm tắt, cần chú ý điều gì để đảm bảo văn bản dễ hiểu?
A. Dùng từ vựng học thuật phức tạp.
B. Viết mạch lạc, đúng chính tả.
C. Dùng các từ lóng, từ địa phương.
D. Viết xen kẽ câu tiếng Anh.
Câu 15. Để tóm tắt một bài văn tự sự, cần nắm rõ:
A. Tâm trạng của người đọc.
B. Phong cách viết của tác giả.
C. Nhân vật, sự kiện và diễn biến chính.
D. Những chi tiết gây cười.
Câu 16. Tóm tắt văn bản miêu tả nên tập trung vào yếu tố nào?
A. Nhân vật.
B. Đối tượng miêu tả và đặc điểm tiêu biểu.
C. Ý kiến người viết.
D. Câu chuyện bên lề.
Câu 17. Tóm tắt một văn bản nghị luận nên giữ lại nội dung gì?
A. Luận điểm, luận cứ chính.
B. Tình tiết phụ.
C. Cảm xúc tác giả.
D. Lời dẫn hài hước.
Câu 18. Một bản tóm tắt tốt là bản:
A. Có dung lượng gần bằng văn bản gốc.
B. Viết theo cảm hứng cá nhân.
C. Ngắn gọn, đầy đủ ý chính, logic.
D. Thêm vào nhiều từ ngữ hoa mỹ.
Câu 19. Trong khi tóm tắt, việc nào sau đây là đúng?
A. Thêm những chi tiết chưa có trong văn bản.
B. Diễn đạt lại ý văn bản bằng lời của mình.
C. Chỉ sao chép nguyên văn từng câu.
D. Bỏ qua phần kết luận.
Câu 20. Câu nào sau đây mô tả đúng vai trò của việc tóm tắt văn bản?
A. Giúp bài viết trở nên dài hơn.
B. Là kỹ năng giúp học tốt môn Ngữ văn và các môn khác.
C. Chỉ áp dụng cho các văn bản khoa học.
D. Không có tác dụng trong học tập.
Câu 21. Vì sao khi tóm tắt cần tránh lặp lại nguyên văn toàn bộ văn bản?
A. Vì văn bản gốc quá dài.
B. Vì không ai thích đọc nguyên văn.
C. Vì tóm tắt cần ngắn gọn, cô đọng nội dung.
D. Vì điều đó là sai chính tả.
Câu 22. Tóm tắt văn bản là một hình thức rèn luyện gì cho học sinh?
A. Khả năng chọn lọc và diễn đạt thông tin.
B. Trí tưởng tượng.
C. Khả năng sáng tác truyện mới.
D. Tư duy toán học.
Câu 23. Việc đọc kỹ văn bản trước khi tóm tắt giúp:
A. Đỡ phải suy nghĩ.
B. Nắm được nội dung cốt lõi để chọn ý chính.
C. Tìm lỗi chính tả.
D. Sao chép dễ dàng hơn.
Câu 24. Một tóm tắt tốt cần đảm bảo:
A. Ngắn gọn đến mức chỉ có 1 dòng.
B. Cô đọng, đủ ý, sắp xếp logic.
C. Viết theo cảm hứng.
D. Sử dụng nhiều hình ảnh minh hoạ.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.