Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 2: Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ là một trong những đề thi thuộc Bài 2 – Khúc nhạc tâm hồn trong chương trình Ngữ văn 7. Đây là phần thực hành sáng tạo trong chương trình, nhằm giúp học sinh rèn luyện khả năng làm thơ theo thể thơ ngắn, giàu nhạc điệu và hình ảnh – thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ, vốn rất phổ biến trong văn học Việt Nam hiện đại và dân gian.
Để làm tốt bài trắc nghiệm này, học sinh cần nắm được đặc điểm của thơ bốn chữ và năm chữ, bao gồm số tiếng mỗi dòng, nhịp thơ, vần, cấu trúc bài thơ, cùng các yếu tố biểu cảm như hình ảnh, cảm xúc, và thông điệp truyền tải. Ngoài ra, việc lựa chọn từ ngữ tinh tế và cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, cuộc sống cũng là kỹ năng quan trọng giúp bài thơ mang lại hiệu quả nghệ thuật cao.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá đề thi này và bắt đầu hành trình sáng tác những vần thơ đầu tiên thật giàu cảm xúc nhé!
Câu 1. Bước đầu tiên trước khi viết, khi em tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ là gì?
A. Xác định đề tài và cảm xúc
B. Tìm hình ảnh để biểu đạt cảm xúc
C. Tìm ý
D. Lập dàn ý
Câu 2. Sau khi xác định được đề tài và cảm xúc, em cần phải làm gì?
A. Tìm ý
B. Lập dàn ý
C. Tìm hình ảnh để thể hiện cảm xúc
D. Tập gieo vần
Câu 3. Để mạch cảm xúc, suy nghĩ được thể hiện và phát triển một cách tự nhiên em cần phải làm gì?
A. Tìm hình ảnh để thể hiện cảm xúc
B. Liên tưởng, tưởng tượng, kết nối sự vật, hiện tượng trong mối quan hệ với nhau và với con người
C. Tập gieo vần
D. Chọn bất cứ đề tài nào mà em yêu thích
Câu 4. Khi suy nghĩ về đề tài mà mình chọn, cần thực hiện những gì?
A. Hình dung trong tâm trí các hình ảnh nổi bật, từng để lại cho em ấn tượng sâu đậm
B. Xác định cảm xúc của em về đối tượng
C. Lựa chọn những từ ngữ có khả năng khắc họa rõ nét hình ảnh và diễn tả chính xác cảm xúc
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng
Câu 5. Sau khi hoàn thành bài thơ, em cần làm gì?
A. Đọc lại thật kĩ bài thơ
B. Kiểm tra xem bài thơ em vừa làm đã đáp ứng được các yêu cầu chung của bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ chưa
C. Cả A và B đều sai
D. Cả A và B đều đúng
Câu 6. Đâu không phải là yêu cầu về nội dung đối với bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ?
A. Số tiếng trong mỗi dòng thơ: bốn tiếng hoặc năm tiếng
B. Tình cảm, cảm xúc của em
C. Thông điệp mà em gửi gắm qua bài thơ
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 7. Dòng thơ nào dưới đây là thơ bốn chữ?
A. Trời cao xanh ngát
B. Gió thổi qua đồi
C. Em đi học về
D. Mùa thu mát lạnh
Câu 8. Dòng thơ nào dưới đây là thơ năm chữ?
A. Cây xanh ngoài cửa lớp
B. Trăng sáng rọi con đường
C. Em yêu từng cánh diều
D. Trời xanh và nắng vàng
Câu 9. Thơ năm chữ có mấy âm tiết trong một dòng thơ?
A. 3
B. 4
C. 5
D. 6
Câu 10. Đặc điểm của thơ năm chữ là:
A. Mỗi dòng gồm 6 chữ
B. Có gieo vần theo luật thơ Đường
C. Mỗi dòng gồm 5 chữ, nhịp đều, dễ nhớ
D. Không tuân theo vần điệu
Câu 11. Từ ngữ nào sau đây phù hợp với bài thơ viết về mùa xuân?
A. Mưa phùn, lá rụng
B. Nụ hoa, chim hót
C. Gió bấc, sương mù
D. Nắng gắt, cỏ cháy
Câu 12. Một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ nên có mấy dòng để đảm bảo bố cục rõ ràng?
A. 2–3 dòng
B. 4–5 dòng
C. 6 dòng trở lên
D. Càng nhiều dòng càng tốt
Câu 13. Trong thơ bốn hoặc năm chữ, việc dùng vần có tác dụng gì?
A. Làm câu thơ dài hơn
B. Tăng nhạc điệu và sự liên kết giữa các dòng
C. Thể hiện sự logic
D. Giúp thơ giống văn xuôi
Câu 14. Thơ bốn hoặc năm chữ thường được viết về chủ đề nào?
A. Chính trị và xã hội
B. Thiên nhiên, con người, cảm xúc đời thường
C. Phân tích kinh tế
D. Giải thích triết học
Câu 15. Câu thơ nào sau đây gieo vần đúng trong thơ năm chữ?
A. Con đường em bước
Mây trắng bay ngang trời
B. Gió lùa qua kẽ lá
Tiếng chim hót vang xa
C. Em cười trong nắng sớm
D. Trăng sáng soi dòng sông
Câu 16. Khi làm thơ, vì sao cần sử dụng hình ảnh gợi cảm?
A. Làm thơ có vẻ hiện đại
B. Để người đọc dễ hiểu nội dung
C. Gợi cảm xúc và hình dung phong phú hơn
D. Dễ gây cười cho người đọc
Câu 17. Một đoạn thơ gồm 4 dòng, mỗi dòng 4 chữ, được gọi là gì?
A. Thơ tự do
B. Bài thơ bốn chữ
C. Thơ lục bát
D. Thơ ngũ ngôn
Câu 18. Câu thơ: “Nắng lên đầu ngõ” thuộc thể thơ nào?
A. Thơ sáu chữ
B. Thơ bốn chữ
C. Thơ năm chữ
D. Thơ tự do
Câu 19. Câu thơ nào dưới đây không thuộc thơ năm chữ?
A. Trưa vàng hoa cúc nở
B. Chiều nay mây nhẹ trôi
C. Con mèo nằm dài
D. Tiếng chim ngân vang xa
Câu 20. Trong bài thơ năm chữ, nhịp điệu thường chia như thế nào?
A. 2/3 hoặc 3/2
B. 1/4
C. 2/3 là phổ biến
D. Không chia nhịp
Câu 21. Bài thơ bốn hoặc năm chữ nên có cấu trúc như thế nào?
A. Gồm phần mở đầu, kết thúc
B. Không cần bố cục
C. Mở bài – thân bài – kết bài
D. Chỉ cần viết cảm xúc
Câu 22. Khi viết bài thơ bốn chữ, học sinh nên chú ý điều gì?
A. Viết càng dài càng tốt
B. Ngắn gọn, dễ hiểu, có hình ảnh
C. Phải dùng nhiều từ Hán Việt
D. Sử dụng câu dài, diễn đạt logic
Câu 23. Việc dùng từ ngữ gợi tả, gợi cảm trong thơ giúp:
A. Làm người đọc hiểu sai nghĩa
B. Gây khó hiểu
C. Gợi được hình ảnh, cảm xúc rõ ràng
D. Thơ giống bài văn miêu tả
Câu 24. Cặp từ nào sau đây tạo vần đúng trong thơ bốn hoặc năm chữ?
A. Học – hát
B. Bay – mưa
C. Hoa – xa
D. Đèn – xanh
Câu 25. Viết thơ bốn hoặc năm chữ giúp học sinh rèn luyện điều gì?
A. Viết văn nghị luận tốt hơn
B. Cảm nhận cái hay của ngôn ngữ và cảm xúc
C. Phân tích văn học sâu sắc hơn
D. Viết văn tự sự rõ ràng hơn

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.