Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 4: Văn bản 1 Mùa xuân nho nhỏ là một trong những đề thi thuộc Bài 4: Giai điệu đất nước trong chương trình Ngữ văn 7. Đây là bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Thanh Hải, thể hiện khát vọng sống đẹp và cống hiến cho đất nước qua hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ” đầy thi vị và xúc động. Trong phần trắc nghiệm này, học sinh cần nắm chắc nội dung bài thơ, đặc biệt là tình yêu quê hương đất nước sâu sắc, vẻ đẹp của thiên nhiên mùa xuân và ước nguyện cống hiến giản dị nhưng cao cả của nhà thơ.
Ngoài ra, đề thi còn kiểm tra kỹ năng nhận diện các biện pháp tu từ như ẩn dụ, điệp ngữ, hoán dụ, thể thơ tự do, cũng như khả năng cảm thụ ngôn ngữ và hình ảnh thơ ca. Đây là văn bản quan trọng giúp học sinh rèn luyện cảm xúc thẩm mỹ và lòng yêu nước chân thành thông qua lăng kính văn học.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Nhà thơ Thanh Hải tên thật là gì?
A. Nguyễn Sen
B. Phạm Bá Ngoãn
C. Nguyễn Kim Thành
D. Trần Hữu Tri
Câu 2. Đâu là năm sinh năm mất của nhà thơ Thanh Hải?
A. 1930 – 1980
B. 1930 – 1981
C. 1929 – 1980
D. 1928 – 1980
Câu 3. Địa danh nào là quê hương của nhà thơ Thanh Hải?
A. Quảng Trị
B. Vinh
C. Quảng Bình
D. Thừa Thiên – Huế
Câu 4. Nhà thơ Thanh Hải xuất thân trong một gia đình như thế nào?
A. Nhà Nho
B. Địa chủ
C. Tri thức nghèo
D. Qúy tộc
Câu 5. Nhà thơ Thanh Hải hoạt động văn nghệ từ cuối những năm kháng chiến chống?
A. Mỹ
B. Pháp
C. Nhật
D. Pôn-pốt
Câu 6. Trong thời kì đất nước còn bị chia cắt, ông đã viết nhiều bài thơ thể hiện điều gì?
A. Tình yêu, khát vọng thống nhất đất nước
B. Quan niệm sống mới mẻ cùng những cách tân nghệ thuật đầy sáng tạo
C. Tính hàm súc, triết lý
D. Tính hướng nội mang đậm phong cách cá nhân
Câu 7. Thơ Thanh Hải được yêu mến rộng rãi nhờ đâu?
A. Giọng điệu mộc mạc, chân thành
B. Giọng điệu nồng nàn, thiết tha
C. Hình thức thơ giản dị, giàu tính dân tộc
D. Ngôn ngữ đầy cá tính, sáng tạo
Câu 8. Đâu không phải sáng tác của nhà thơ Thanh Hải?
A. Những đồng chí trung kiên
B. Mưa xuân đất này
C. Gửi hương cho gió
D. Dấu võng Trường Sơn
Câu 9. Sáng tác nào được xem là tiêu biểu nhất của Thanh Hải
A. Mưa xuân đất này
B. Dấu võng Trường Sơn
C. Những đồng chí trung kiên
D. Mùa xuân nho nhỏ
Câu 10. Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ do ai sáng tác ?
A. Xuân Diệu
B. Thanh Hải
C. Tố Hữu
D. Xuân Quỳnh
Câu 11. “Mùa xuân nho nhỏ” được sáng tác vào thời gian nào?
A. Đầu năm 1980
B. Giữa năm 1980
C. Đầu năm 1981
D. Cuối năm 1980
Câu 12. “Mùa xuân nho nhỏ” được viết trong hoàn cảnh nào?
A. Khi nhà thơ đang đi thực tế tại chiến trường
B. Khi nhà thơ đang lâm bệnh nặng, sắp qua đời
C. Khi nhà thơ đang sống lưu vong
D. Khi nhà thơ được trao giải thưởng
Câu 13. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát
B. Thơ tự do
C. Thơ song thất lục bát
D. Thơ 5 chữ
Câu 14. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” gồm mấy khổ thơ?
A. 4
B. 6
C. 5
D. 7
Câu 15. Nội dung bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là gì?
A. Ca ngợi thiên nhiên đất nước
B. Khát vọng được cống hiến cho Tổ quốc
C. Nỗi nhớ quê hương da diết
D. Niềm vui sum họp gia đình
Câu 16. Cảm xúc chủ đạo của bài thơ là gì?
A. Buồn bã, đau thương
B. Xúc động, nhớ nhung
C. Tha thiết, trân trọng, thiết tha yêu đời, yêu cuộc sống
D. Căm giận và phẫn uất
Câu 17. Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ” là ẩn dụ cho điều gì?
A. Một mùa xuân ngắn ngủi
B. Một phần nhỏ bé của cuộc đời cống hiến
C. Một mùa xuân đẹp của thiên nhiên
D. Một điều gì đó đơn sơ, giản dị
Câu 18. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ: “Mọc giữa dòng sông xanh / Một bông hoa tím biếc”?
A. Ẩn dụ
B. Hoán dụ
C. So sánh
D. Nhân hóa
Câu 19. Câu thơ “Từng giọt long lanh rơi / Tôi đưa tay tôi hứng” thể hiện điều gì?
A. Người đang hứng nước sông
B. Người đang đùa nghịch với thiên nhiên
C. Niềm say mê, trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống
D. Người tiếc nuối thời gian
Câu 20. Hình ảnh nào gợi lên vẻ đẹp của đất nước trong mùa xuân?
A. Mọc giữa dòng sông xanh
B. Một bông hoa tím biếc
C. Người cầm súng, người ra đồng
D. Hơi ấm mùa xuân
Câu 21. Câu thơ “Lặng lẽ dâng cho đời / Dù là khi tóc bạc” thể hiện điều gì?
A. Sự cam chịu trước số phận
B. Khát vọng cống hiến âm thầm, bền bỉ suốt đời
C. Nỗi buồn khi tuổi già đến
D. Niềm nuối tiếc thời thanh xuân
Câu 22. Hình ảnh “Con chim hót” trong bài thơ là biểu tượng cho điều gì?
A. Thiên nhiên sinh động
B. Âm thanh báo hiệu mùa xuân
C. Ước nguyện sống đẹp, sống có ích
D. Tự do, bay bổng
Câu 23. Câu thơ “Ta làm con chim hót / Ta làm một nhành hoa” thể hiện mong muốn gì của tác giả?
A. Được sống yên vui, tự do
B. Được trở thành thi sĩ
C. Được cống hiến, làm đẹp cho đời một cách giản dị, khiêm nhường
D. Được gần gũi với thiên nhiên
Câu 24. Điệp ngữ “Ta làm” trong đoạn thơ “Ta làm con chim hót / Ta làm một nhành hoa…” có tác dụng gì?
A. Làm cho âm điệu thơ nhẹ nhàng
B. Nhấn mạnh khát vọng hóa thân, cống hiến của tác giả
C. Làm câu thơ trở nên vui tươi
D. Tăng tính biểu cảm
Câu 25. Câu thơ “Một mùa xuân nho nhỏ / Lặng lẽ dâng cho đời” sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hóa
B. So sánh
C. Hoán dụ
D. Ẩn dụ
Câu 26. Từ láy nào sau đây KHÔNG xuất hiện trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”?
A. Long lanh
B. Lấp lánh
C. Lặng lẽ
D. Nho nhỏ
Câu 27. Phép điệp trong câu thơ “Ta làm con chim hót / Ta làm một nhành hoa / Ta nhập vào hoà ca / Một nốt trầm xao xuyến” có tác dụng gì?
A. Tạo sự đối lập trong cảm xúc
B. Nhấn mạnh khát vọng hòa mình, sống có ích cho cuộc đời
C. Gợi nhịp điệu vui tươi của mùa xuân
D. Làm đoạn thơ trở nên ngắn gọn
Câu 28. Giai điệu bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được thể hiện qua đặc điểm nào?
A. Câu thơ dài, ngắt nhịp nhanh
B. Từ ngữ trang trọng, cổ kính
C. Câu thơ ngắn, nhạc điệu trong trẻo, tha thiết
D. Hình ảnh phức tạp, trừu tượng
Câu 29. Qua bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, Thanh Hải muốn gửi gắm điều gì?
A. Tình yêu lứa đôi nồng nàn
B. Mong muốn mỗi người sống có ích, cống hiến cho đất nước
C. Khát khao được làm thi sĩ
D. Tâm sự về tuổi già và bệnh tật
Câu 30. Câu thơ nào thể hiện tình cảm gắn bó của tác giả với quê hương xứ Huế?
A. Ta làm con chim hót
B. Một nốt trầm xao xuyến
C. Mùa xuân người cầm súng
D. Ơi Huế! Thương sao là thương

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.