Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 9: Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong hoạt động

Làm bài thi

Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 9: Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong hoạt động là một trong những đề thi thuộc Bài 9: Hòa điệu với tự nhiên trong chương trình Ngữ văn 7.

Dạng bài này yêu cầu học sinh viết một văn bản thuyết minh, nhằm trình bày rõ ràng, dễ hiểu về một quy tắc hoặc luật lệ trong một hoạt động cụ thể như: tham gia giao thông, bảo vệ môi trường, trò chơi dân gian, lễ hội văn hóa hoặc các hoạt động học tập – sinh hoạt hằng ngày. Trọng tâm của bài viết là giúp người đọc hiểu rõ mục đích, nội dung, ý nghĩa và cách áp dụng các quy tắc đó trong thực tiễn. Học sinh cần vận dụng kiến thức về cấu trúc bài văn thuyết minh, sử dụng ngôn ngữ chính xác, logic và dễ hiểu, đồng thời có thể lồng ghép ví dụ thực tế để tăng tính thuyết phục.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Câu 1. Bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động có mục đích gì?
A. Cung cấp thông tin về quy tắc hoặc luật lệ của trò chơi hay hoạt động đó.
B. Thuyết phục người đọc tham gia các trò chơi hay hoạt động đó.
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng.
D. Cả 2 đáp án trên đều sai.

Câu 2. Yêu cầu đối với bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động là:
A. Giới thiệu được những thông tin cần thiết về trò chơi hay hoạt động (hoàn cảnh diễn ra, đối tượng tham gia).
B. Miêu tả được quy tắc hoặc luật lệ của trò chơi hay hoạt động. Nêu được vai trò, tác dụng của trò chơi hay hoạt động đối với con người.
C. Nêu được ý nghĩa của trò chơi hay hoạt động.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.

Câu 3. Đối tượng người đọc ở đây gồm những ai?
A. Thầy cô, bạn bè.
B. Người thân.
C. Những người quan tâm.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.

Câu 4. Khi viết bài em cần lưu ý những vấn đề nào?
A. Kết hợp các thông tin em tham khảo được về trò chơi hay hoạt động và những trải nghiệm của riêng em (nếu có).
B. Miêu tả quy tắc hoặc luật lệ của trò chơi hay hoạt động một cách chi tiết, rõ ràng.
C. Mỗi ý thuyết minh về trò chơi hay hoạt động đối với cuộc sống con người.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.

Câu 5. Em cần chú ý những yêu cầu gì khi chỉnh sửa bài viết?
A. Giới thiệu được những thông tin cần thiết về trò chơi hay hoạt động.
B. Miêu tả chi tiết, rõ ràng quy tắc, luật lệ của trò chơi hay hoạt động.
C. Nêu được tác dụng và ý nghĩa của trò chơi hay hoạt động.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.

Câu 6. Văn bản thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ có mục đích chính là gì?
A. Miêu tả sinh động luật lệ trong đời sống.
B. Giúp người đọc hiểu và tuân thủ quy tắc, luật lệ.
C. Trình bày cảm xúc về luật lệ.
D. Nêu quan điểm cá nhân về quy định.

Câu 7. Khi viết bài văn thuyết minh về quy tắc, người viết cần đảm bảo:
A. Văn phong bay bổng.
B. Trình bày rõ ràng, mạch lạc và khách quan.
C. Có yếu tố hư cấu.
D. Dùng nhiều hình ảnh ẩn dụ.

Câu 8. Một ví dụ điển hình về đề tài của văn bản thuyết minh quy tắc là:
A. Cảm nhận về mùa xuân.
B. Nội quy học sinh trong lớp học.
C. Phân tích nhân vật văn học.
D. Miêu tả cảnh đẹp quê hương.

Câu 9. Văn bản thuyết minh về luật lệ thường sử dụng kiểu câu nào nhiều nhất?
A. Câu nghi vấn.
B. Câu trần thuật.
C. Câu cảm thán.
D. Câu cầu khiến.

Câu 10. Trong bài văn thuyết minh, cần tránh:
A. Dẫn chứng cụ thể.
B. Ý kiến cá nhân cảm tính.
C. Cấu trúc chặt chẽ.
D. Trình tự logic.

Câu 11. Một văn bản thuyết minh tốt cần đảm bảo yếu tố nào sau đây?
A. Văn phong lãng mạn.
B. Tính chính xác và dễ hiểu.
C. Tính hài hước.
D. Cảm xúc cá nhân sâu sắc.

Câu 12. Phần mở bài của văn bản thuyết minh về quy tắc thường:
A. Kể một câu chuyện thú vị.
B. Giới thiệu quy tắc hoặc luật lệ cần thuyết minh.
C. Trích dẫn thơ ca.
D. Phản biện một ý kiến.

Câu 13. Khi thuyết minh về luật lệ an toàn giao thông, nên đưa vào:
A. Cảm xúc người viết khi tham gia giao thông.
B. Các quy định cụ thể và tác dụng của chúng.
C. Ý kiến cá nhân phản đối luật lệ.
D. Lịch sử phát triển của giao thông.

Câu 14. Một văn bản thuyết minh hiệu quả cần:
A. Sử dụng nhiều từ cảm thán.
B. Dẫn chứng thực tế và dễ hiểu.
C. Sử dụng lời văn cổ kính.
D. Trình bày tự do, không theo cấu trúc.

Câu 15. Quy tắc, luật lệ được thuyết minh trong bài văn thường mang tính:
A. Cá nhân.
B. Chung và phổ biến.
C. Riêng tư.
D. Giả định.

Câu 16. Câu nào sau đây là câu thuyết minh đúng cách?
A. Mình thấy cái luật này khá thú vị.
B. Theo quy định, học sinh không được đi học muộn.
C. Tớ nghĩ nên bỏ luật này đi.
D. Luật này chắc không cần tuân thủ.

Câu 17. Luật lệ học đường có vai trò:
A. Làm cho học sinh căng thẳng.
B. Hạn chế quyền tự do.
C. Giúp học sinh có môi trường học tập nghiêm túc.
D. Là hình thức phạt nặng.

Câu 18. Từ ngữ nên sử dụng trong bài văn thuyết minh là:
A. Hài hước, cảm thán.
B. Chính xác, trung tính.
C. Lãng mạn, biểu cảm.
D. Hư cấu, giả định.

Câu 19. Câu văn nào dưới đây phù hợp trong văn bản thuyết minh?
A. Luật lệ nghe mà chán chết.
B. Mọi học sinh đều phải thực hiện đúng nội quy trường học.
C. Tui thấy nội quy quá khó hiểu.
D. Có ai thèm quan tâm nội quy đâu?

Câu 20. Khi kết bài một văn bản thuyết minh về luật lệ, nên:
A. Đưa thêm luật mới.
B. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy tắc.
C. Nêu cảm nhận riêng.
D. Trình bày các sai phạm thường gặp.

Câu 21. Văn bản thuyết minh khác với văn bản nghị luận ở chỗ:
A. Có cảm xúc sâu sắc.
B. Thể hiện quan điểm cá nhân.
C. Cung cấp thông tin khách quan.
D. Có kết luận rõ ràng.

Câu 22. Một trong các đặc điểm của văn bản thuyết minh là:
A. Mang tính tự sự.
B. Chủ yếu là biểu cảm.
C. Trình bày kiến thức, thông tin.
D. Có yếu tố tưởng tượng.

 

Related Posts

×
Lấy mã và nhập vào ô dưới đây

Bạn ơi!! Ủng hộ tụi mình bằng cách làm nhiệm vụ nha <3

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: