Trắc Nghiệm Quản Trị Nguồn Nhân Lực VNUF là bộ đề ôn tập dành cho sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Lâm nghiệp (Vietnam National University of Forestry – VNUF). Bộ tài liệu ôn tập đại học được biên soạn bởi ThS. Nguyễn Thị Hồng Nhung, giảng viên Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh – VNUF, vào năm 2024. Nội dung đề bao phủ các kiến thức cốt lõi của môn học như: phân tích công việc, hoạch định nguồn nhân lực, quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên, đánh giá hiệu quả lao động và xây dựng chính sách đãi ngộ phù hợp với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp và môi trường.
Hãy cùng dethitracnghiem.vn khám phá bộ đề này và kiểm tra ngay kiến thức của bạn!
Trắc Nghiệm Quản Trị Nguồn Nhân Lực VNUF
Câu 1. Đối với một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp, vai trò chiến lược của Quản trị Nguồn nhân lực thể hiện rõ nhất qua việc:
A. Quản lý việc chấm công, nghỉ phép cho các cán bộ, kỹ sư làm việc tại hiện trường.
B. Xây dựng đội ngũ nhân lực có năng lực chuyên môn và cam kết với mục tiêu phát triển bền vững.
C. Tổ chức các buổi tập huấn định kỳ về phòng chống cháy rừng cho toàn bộ nhân viên.
D. Xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến hợp đồng và bảo hiểm cho người lao động.
Câu 2. “Quản trị Nguồn nhân lực Xanh” (Green HRM) trong một doanh nghiệp chế biến gỗ không chỉ là một xu hướng mà còn là một nguyên tắc cốt lõi, thể hiện qua việc:
A. Tăng cường trồng cây xanh và bố trí nhiều chậu cảnh trong khu vực văn phòng.
B. Chỉ tập trung vào việc tuyển dụng các nhân viên tốt nghiệp chuyên ngành môi trường.
C. Tích hợp các mục tiêu về bảo vệ môi trường và bền vững vào mọi chính sách nhân sự.
D. Khuyến khích nhân viên sử dụng các vật dụng văn phòng làm từ vật liệu tái chế.
Câu 3. Đâu là thách thức tuyển dụng đặc thù nhất đối với một Vườn Quốc gia hoặc một Ban Quản lý rừng phòng hộ?
A. Cạnh tranh về mức lương và phúc lợi với các doanh nghiệp tư nhân lớn.
B. Thiết kế các thông báo tuyển dụng hấp dẫn trên các nền tảng mạng xã hội.
C. Xây dựng một quy trình phỏng vấn chuyên nghiệp và công bằng cho ứng viên.
D. Thu hút và giữ chân nhân sự có chuyên môn làm việc tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Câu 4. Khi phỏng vấn một ứng viên cho vị trí Kỹ sư Lâm nghiệp, câu hỏi nào giúp đánh giá tốt nhất khả năng xử lý tình huống thực tế?
A. “Bạn có thể kể tên các loại cây gỗ quý thuộc nhóm I ở Việt Nam không?”
B. “Hãy mô tả một lần bạn gặp khó khăn khi làm việc tại hiện trường và cách bạn đã giải quyết.”
C. “Bạn biết sử dụng những phần mềm chuyên ngành nào, ví dụ như GIS, MapInfo?”
D. “Tại sao bạn lại quyết định theo đuổi ngành Lâm nghiệp mà không phải ngành khác?”
Câu 5. Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc xây dựng chương trình đào tạo về “An toàn lao động trong khai thác rừng” là gì?
A. Lựa chọn một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thực tế để trực tiếp giảng dạy.
B. Đánh giá và xác định các rủi ro, nhu cầu đào tạo cụ thể tại hiện trường.
C. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ thực hành cho buổi tập huấn.
D. Thiết kế các bài kiểm tra cuối khóa để đánh giá mức độ tiếp thu của học viên.
Câu 6. Một Trạm trưởng Kiểm lâm có xu hướng chỉ đánh giá các kiểm lâm viên dựa trên các vụ việc mà họ xử lý được trong tháng cuối cùng của quý. Đây là lỗi đánh giá nào?
A. Lỗi do ảnh hưởng của sự kiện gần nhất (Recency Error).
B. Lỗi định kiến cá nhân (Personal Bias).
C. Hiệu ứng hào quang (Halo Effect).
D. Lỗi xu hướng trung bình (Central Tendency Error).
Câu 7. Hình thức đãi ngộ nào sau đây được xem là đãi ngộ PHI TÀI CHÍNH đối với một nhà nghiên cứu làm việc tại Viện Khoa học Lâm nghiệp?
A. Phụ cấp độc hại và phụ cấp đi thực địa tại các vùng khó khăn.
B. Thưởng cho các công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế.
C. Cơ hội được tham gia các dự án lớn và được tự chủ trong nghiên cứu.
D. Tăng lương cơ bản theo niên hạn công tác và theo quy định của nhà nước.
Câu 8. Việc trả lương cao hơn cho các vị trí yêu cầu làm việc trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm (ví dụ: kiểm lâm viên tuần tra rừng sâu) thể hiện nguyên tắc công bằng nào?
A. Công bằng cá nhân (dựa trên thành tích).
B. Công bằng nội bộ (dựa trên giá trị, độ phức tạp công việc).
C. Công bằng bên ngoài (dựa trên thị trường lao động).
D. Công bằng thủ tục (dựa trên quy trình đánh giá).
Câu 9. Bản mô tả công việc (Job Description) cho vị trí “Cán bộ GIS” cần nêu rõ yếu tố nào nhất?
A. Các mối quan hệ cá nhân với đồng nghiệp trong và ngoài phòng ban.
B. Các nhiệm vụ chính như thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu không gian.
C. Yêu cầu bắt buộc phải có bằng Thạc sĩ trở lên về lĩnh vực Viễn thám.
D. Danh sách tất cả các phần mềm mà ứng viên đã từng sử dụng trước đây.
Câu 10. Hoạt động nào là trọng tâm của chức năng “An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp” trong một xưởng chế biến gỗ?
A. Tổ chức các bữa ăn giữa ca đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh thực phẩm.
B. Mua gói bảo hiểm tai nạn lao động có mức đền bù cao cho toàn bộ công nhân.
C. Cung cấp đồ bảo hộ và xây dựng quy trình vận hành máy móc an toàn.
D. Lắp đặt hệ thống camera giám sát tại tất cả các khu vực trong nhà xưởng.
Câu 11. “Đào tạo” (Training) khác với “Phát triển” (Development) ở chỗ:
A. Đào tạo tập trung vào kỹ năng cho công việc hiện tại, phát triển hướng đến năng lực cho tương lai.
B. Đào tạo chỉ dành cho công nhân, phát triển chỉ dành cho cấp quản lý và chuyên viên.
C. Đào tạo là hoạt động bắt buộc, trong khi phát triển là hoạt động hoàn toàn tự nguyện.
D. Chi phí đào tạo do công ty chi trả, trong khi chi phí phát triển do nhân viên tự bỏ ra.
Câu 12. Phương pháp đánh giá thành tích nào phù hợp nhất để đánh giá một cán bộ khuyến nông, người thường xuyên làm việc độc lập với nông dân?
A. So sánh trực tiếp hiệu suất của cán bộ này với các cán bộ khác trong cùng đơn vị.
B. Đánh giá dựa trên kết quả công việc và phản hồi từ cộng đồng nông dân địa phương.
C. Chỉ dựa trên các báo cáo công việc mà cán bộ đó tự viết và nộp hàng tháng.
D. Sử dụng phương pháp thang đo đồ họa với các tiêu chí chung chung về thái độ.
Câu 13. “Văn hóa An toàn” trong một công ty lâm nghiệp được thể hiện rõ nhất qua:
A. Việc tuân thủ tự giác các quy định an toàn của mọi người, từ lãnh đạo đến nhân viên.
B. Số lượng các biển báo nguy hiểm được treo tại các khu vực khai thác và sản xuất.
C. Tần suất các đợt kiểm tra, thanh tra về an toàn lao động của cơ quan chức năng.
D. Việc công ty tổ chức thành công các buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy hàng năm.
Câu 14. Mục đích chính của việc xây dựng “lộ trình công danh” (career path) cho các kỹ sư trẻ là gì?
A. Để có cơ sở pháp lý yêu cầu họ phải làm việc thêm giờ khi dự án cần tiến độ.
B. Để đảm bảo rằng tất cả các kỹ sư trẻ đều sẽ được thăng chức sau 2 năm làm việc.
C. Để tăng cường sự gắn kết và cho họ thấy được cơ hội phát triển lâu dài tại tổ chức.
D. Để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn người để cử đi các khóa đào tạo ngắn hạn.
Câu 15. Khi một nhân viên vận hành máy cưa vi phạm quy trình an toàn, hành động đầu tiên của người quản lý nên là gì?
A. Lập tức đình chỉ công việc và báo cáo lên cấp trên để ra quyết định kỷ luật.
B. Yêu cầu nhân viên đó dừng lại, giải thích rõ về sự nguy hiểm và hướng dẫn lại quy trình đúng.
C. Bỏ qua vì may mắn chưa có tai nạn nào xảy ra và công việc vẫn đang cần tiến độ.
D. Phê bình gay gắt hành vi đó trước mặt các công nhân khác để làm gương.
Câu 16. Yếu tố nào sau đây là một ví dụ về đãi ngộ tài chính GIÁN TIẾP?
A. Tiền lương cơ bản được trả hàng tháng cho nhân viên.
B. Các khoản thưởng dựa trên năng suất và sản lượng khai thác.
C. Khoản trợ cấp nhà ở hoặc xe đưa đón cho nhân viên làm việc ở xa.
D. Hoa hồng nhận được từ các hợp đồng cung cấp giống cây trồng.
Câu 17. Phương pháp phỏng vấn nào yêu cầu ứng viên kể lại một kinh nghiệm thực tế để chứng minh cho năng lực của mình?
A. Phỏng vấn hành vi.
B. Phỏng vấn tình huống.
C. Phỏng vấn gây áp lực.
D. Phỏng vấn theo nhóm.
Câu 18. Một chương trình định hướng (Onboarding) hiệu quả cho một kiểm lâm viên mới vào nghề cần bao gồm nội dung gì?
A. Giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của ngành Lâm nghiệp Việt Nam.
B. Hướng dẫn thực địa về địa bàn, các quy định pháp luật và kỹ năng làm việc với cộng đồng.
C. Phổ biến các hình thức kỷ luật và xử phạt nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
D. Chỉ tập trung vào việc hoàn tất các thủ tục về hợp đồng, bảo hiểm và cấp phát đồng phục.
Câu 19. “Sự gắn kết của nhân viên” (Employee Engagement) thể hiện rõ nhất qua:
A. Việc nhân viên luôn có mặt đúng giờ và không bao giờ nghỉ làm không có lý do.
B. Sự nỗ lực tự nguyện, chủ động và cam kết về mặt tình cảm với mục tiêu của tổ chức.
C. Mức độ hài lòng của nhân viên với các trang thiết bị và công cụ được cấp phát.
D. Số lượng bạn bè thân thiết mà một nhân viên có được tại nơi làm việc.
Câu 20. Phỏng vấn thôi việc (Exit Interview) với một chuyên gia về giống cây trồng sắp nghỉ hưu nhằm mục đích chính là gì?
A. Thuyết phục họ thay đổi quyết định và tiếp tục làm việc thêm vài năm nữa.
B. Tìm hiểu các kinh nghiệm quý báu và thu thập góp ý để cải thiện tổ chức.
C. Hoàn tất các thủ tục bàn giao công việc và thanh lý hợp đồng lao động.
D. Đảm bảo rằng họ sẽ không tiết lộ các bí mật về công nghệ nhân giống.
Câu 21. Khi áp dụng Quản trị theo mục tiêu (MBO), mục tiêu “trồng 100 ha rừng trong năm tới” cần được làm rõ thêm yếu tố nào để trở thành mục tiêu SMART?
A. Cần thêm các yếu tố về chất lượng cây trồng, tỷ lệ sống và nguồn lực thực hiện.
B. Cần tăng số lượng lên 200 ha để tạo ra sự thách thức lớn hơn cho đội ngũ.
C. Cần chia nhỏ mục tiêu này cho từng tháng và từng quý để dễ theo dõi.
D. Cần so sánh mục tiêu này với kết quả trồng rừng của các đơn vị bạn.
Câu 22. Rủi ro của việc tuyển dụng quá nhiều người từ một nguồn duy nhất (ví dụ: cùng một làng, cùng một trường) là gì?
A. Khó khăn trong việc quản lý và đánh giá vì mọi người đều quen biết nhau.
B. Có thể tạo ra tư duy “lối mòn”, thiếu sự đa dạng và các góc nhìn mới.
C. Chi phí tuyển dụng thường cao hơn so với việc tìm kiếm từ nhiều nguồn khác.
D. Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc sau một thời gian ngắn thường rất cao.
Câu 23. Khi xử lý kỷ luật một người lao động, yếu tố nào là quan trọng nhất để đảm bảo tính pháp lý và công bằng?
A. Quyết định kỷ luật phải được đưa ra một cách nhanh chóng và dứt khoát.
B. Hình thức kỷ luật phải được sự đồng thuận của tất cả các nhân viên khác.
C. Phải tuân thủ đúng trình tự, thủ tục và có bằng chứng rõ ràng, khách quan.
D. Người ra quyết định kỷ luật phải là người quản lý cấp cao nhất trong tổ chức.
Câu 24. “Kế hoạch kế thừa” (Succession Planning) trong một công ty lâm nghiệp là quá trình:
A. Chuẩn bị và phát triển đội ngũ để sẵn sàng thay thế các vị trí lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành.
B. Lên kế hoạch cho việc trồng các loại cây kế thừa trên những khu rừng đã khai thác.
C. Thiết kế chương trình đào tạo cho con em của cán bộ nhân viên trong công ty.
D. Lựa chọn những nhân viên lớn tuổi để chuẩn bị cho việc nghỉ hưu theo chế độ.
Câu 25. Trong đánh giá thành tích, lỗi “định kiến” (Stereotyping) xảy ra khi nào?
A. Khi nhà quản lý đánh giá một người dựa trên nhận thức chung về một nhóm mà người đó thuộc về.
B. Khi nhà quản lý so sánh nhân viên này với một nhân viên khác thay vì với tiêu chuẩn.
C. Khi nhà quản lý để một đặc điểm tốt của nhân viên ảnh hưởng đến mọi đánh giá khác.
D. Khi nhà quản lý có xu hướng cho điểm rất cao hoặc rất thấp cho tất cả mọi người.
Câu 26. Hoạt động nào sau đây thuộc chức năng “Duy trì và Phát triển” nguồn nhân lực?
A. Đăng tin tuyển dụng và tiến hành phỏng vấn các ứng viên tiềm năng.
B. Sàng lọc hồ sơ và kiểm tra thông tin tham khảo của ứng viên.
C. Xây dựng chính sách đãi ngộ, đánh giá thành tích và lộ trình sự nghiệp.
D. Ký kết hợp đồng lao động và phổ biến nội quy cho nhân viên mới.
Câu 27. Vai trò của phân tích dữ liệu trong quản lý tài nguyên rừng (ví dụ: dữ liệu viễn thám) tương tự vai trò của HR Analytics trong HRM ở điểm nào?
A. Cả hai đều giúp thay thế hoàn toàn vai trò của con người trong việc ra quyết định.
B. Cả hai đều cung cấp thông tin dựa trên bằng chứng để việc ra quyết định chính xác hơn.
C. Cả hai đều là những công cụ phức tạp và tốn kém, chỉ phù hợp với các tổ chức lớn.
D. Cả hai đều chỉ tập trung vào việc báo cáo các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ.
Câu 28. “Trí tuệ cảm xúc” (EQ) quan trọng đối với một cán bộ phát triển cộng đồng vì nó giúp:
A. Lập kế hoạch và dự toán ngân sách cho các dự án một cách chính xác.
B. Thấu hiểu, đồng cảm và xây dựng lòng tin với người dân địa phương.
C. Sử dụng thành thạo các thiết bị định vị GPS và bản đồ địa hình.
D. Nhận biết và phân loại các loài động thực vật quý hiếm trong khu vực.
Câu 29. “Cân bằng công việc-cuộc sống” (Work-Life Balance) là một thách thức lớn đối với kiểm lâm viên vì:
A. Mức lương của họ thường không cao so với các ngành nghề khác.
B. Công việc đòi hỏi phải xa nhà thường xuyên và làm việc trong điều kiện khắc nghiệt.
C. Họ phải liên tục học hỏi các quy định pháp luật mới về bảo vệ rừng.
D. Công việc của họ có tính rủi ro cao và thường xuyên đối mặt với nguy hiểm.
Câu 30. Khi một công nghệ mới (ví dụ: máy bay không người lái để giám sát rừng) được áp dụng, phòng nhân sự cần làm gì đầu tiên?
A. Lên kế hoạch đào tạo lại kỹ năng và truyền thông về lợi ích của sự thay đổi.
B. Đề xuất sa thải những nhân viên không có khả năng học hỏi công nghệ mới.
C. Giữ nguyên mọi chính sách và chờ xem phản ứng của nhân viên như thế nào.
D. Chỉ tập trung vào việc sửa đổi lại bản mô tả công việc cho các vị trí liên quan.