Trắc nghiệm Sinh học 11: Tập tính ở động vật là một nội dung quan trọng thuộc Chương 2 – Cảm ứng ở sinh vật trong chương trình Sinh học 11.
Chủ đề này giúp học sinh hiểu rõ về các kiểu tập tính của động vật, cách chúng hình thành và ý nghĩa của chúng trong đời sống. Các kiến thức trọng tâm cần nắm gồm:
Khái niệm tập tính và vai trò của tập tính trong đời sống động vật.
Phân loại tập tính: tập tính bẩm sinh và tập tính học được.
Các hình thức học tập ở động vật: quen nhờn, in vết, điều kiện hóa, học khôn.
Cơ sở thần kinh của tập tính: phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện.
Ứng dụng nghiên cứu tập tính trong chăn nuôi, huấn luyện động vật.
🐾 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn kiểm tra ngay kiến thức của bạn về tập tính ở động vật qua đề trắc nghiệm này! 🚀
Câu 1: Đặc điểm của cảm ứng ở động vật là
A. diễn ra với tốc độ nhanh và đa dạng.
B. diễn ra với tốc độ chậm và đa dạng.
C. diễn ra chậm, khó nhận thấy.
D. diễn ra chậm, dễ nhận thấy.
Câu 2: Cảm ứng là
A. sự phản ứng của sinh vật đối với những thay đổi của môi trường trong cơ thể.
B. sự tiếp nhận của sinh vật đối với những thay đổi của môi trường, đảm bảo cho sinh vật thích ứng với môi trường sống.
C. sự tiếp nhận và phản ứng của sinh vật đối với những thay đổi của môi trường, đảm bảo cho sinh vật thích ứng với môi trường sống.
D. sự lan truyền xung thần kinh theo một chiều nhất định, đảm bảo cho sinh vật thích ứng với môi trường sống.
Câu 3: Ở người, khi ánh sáng mạnh chiếu vào mắt thì đồng tử co lại nhằm
A. giúp mắt nhìn thấy ánh sáng nhiều hơn.
B. giúp mắt mở to hơn.
C. tránh cho mắt nhắm lại do ánh sáng mạnh.
D. tránh cho mắt bị tổn thương.
Câu 4: Khi bị gai đâm, thụ thể đau ở tay chuyển thông tin đau về bộ phận
A. tiếp nhận thông tin, thông tin từ đây truyền đến cơ xương, cơ xương co làm tay rụt lại.
B. xử lí thông tin, thông tin từ đây truyền đến cơ xương, cơ xương co làm tay rụt lại.
C. đáp ứng thông tin, thông tin từ đây truyền đến cơ xương, cơ xương co làm tay rụt lại.
D. tiếp nhận và đáp ứng, thông tin từ đây truyền đến cơ xương, cơ xương co làm tay rụt lại.
Câu 5: Cảm ứng ở sinh vật được thực hiện thông qua các bộ phận là
A. tiếp nhận kích thích, dẫn truyền thông tin kích thích và đáp ứng.
B. tiếp nhận kích thích, xử lí thông tin và đáp ứng.
C. dẫn truyền thông tin kích thích, xử lí thông tin và đáp ứng.
D. tiếp nhận kích thích, dẫn truyền thông tin kích thích, xử lí thông tin và đáp ứng.
Câu 6: Các tác nhân của môi trường tác động tới cơ thể sinh vật được gọi là
A. các kích thích.
B. các nhận biết.
C. các đáp ứng.
D. các cảm ứng.
Câu 7: Phát biểu nào sai khi nói về cơ chế cảm ứng ở sinh vật?
A. Cảm ứng ở thực vật khởi đầu bằng thụ thể trên màng tế bào tiếp nhận kích thích.
B. Ở động vật có hệ thần kinh, cảm ứng thực hiện qua cung phản xạ.
C. Cảm ứng ở thực vật, thông tin kích thích được truyền dưới dạng xung thần kinh.
D. Cả ba bộ phận tham gia vào cảm ứng ở thực vật đều là rễ, thận hoặc lá.
Câu 8: Đặc điểm khác nhau giữa cảm ứng động vật và cảm ứng thực vật là
A. cảm ứng ở động vật diễn ra nhanh hơn và khó nhận thấy hơn cảm ứng ở thực vật.
B. hình thức phản ứng ở động vật đa dạng hơn nhưng kém chính xác hơn ở thực vật.
C. cảm ứng ở động vật diễn ra nhanh, dễ nhận thấy hơn, còn cảm ứng ở thực vật chậm và khó nhận thấy hơn.
D. hình thức cảm ứng ở thực vật nhẹ nhàng và yếu ớt hơn ở động vật.
Câu 9: Khi chạm vào vật nóng, bộ phận tiếp nhận kích thích là
A. tủy sống.
B. não bộ.
C. thụ thể đau ở tay.
D. xương và khớp.
Câu 10: Khi đặt chậu cây bên trong cửa sổ, một thời gian sau thấy ngọn cây vươn ra ngoài phía cửa sổ. Đây là ví dụ mô tả quá trình nào của thực vật?
A. Quang hợp.
B. Hô hấp.
C. Thoát hơi nước.
D. Cảm ứng.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.