Trắc nghiệm Sinh Học 12 Bài 27: Sinh thái học phục hồi và bảo tồn là một trong những đề thi quan trọng thuộc Chương 7 – Quần xã sinh vật và hệ sinh thái trong chương trình Sinh Học 12.
Bài học này giúp học sinh hiểu về các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi hệ sinh thái đang bị suy thoái. Các nội dung trọng tâm cần nắm gồm:
✅ Khái niệm sinh thái học phục hồi và tầm quan trọng của việc khôi phục hệ sinh thái tự nhiên.
✅ Các chiến lược bảo tồn đa dạng sinh học, bao gồm bảo tồn tại chỗ (in-situ) và bảo tồn chuyển chỗ (ex-situ).
✅ Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học: khai thác quá mức, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, phá rừng…
✅ Các biện pháp phục hồi hệ sinh thái, như trồng rừng, bảo vệ nguồn nước, xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên.
✅ Vai trò của con người trong việc bảo vệ và phục hồi môi trường sống của các loài sinh vật.
Hiểu rõ về sinh thái học phục hồi và bảo tồn giúp học sinh có ý thức bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tham gia làm bài kiểm tra ngay để củng cố kiến thức nào!
Trắc nghiệm Sinh Học 12 Bài 27: Sinh thái học phục hồi và bảo tồn
Câu 1: Lĩnh vực ứng dụng các nguyên lí sinh thái học nhằm đưa các hệ sinh thái đã bị suy thoái trở về trạng thái gần nhất với trạng thái tự nhiên của nó, được gọi là gì?
A. Sinh thái học bảo toàn
B. Sinh thái học bảo tồn
C. Sinh thái học phục hưng
D. Sinh thái học phục hồi
Câu 2: Sinh thái học bảo tồn là gì?
A. Là lĩnh vực khoa học áp dụng các nguyên lí sinh thái và các lĩnh vực khoa học liên quan để phát triển ngành sinh học
B. Là lĩnh vực khoa học áp dụng các nguyên lí sinh thái và các lĩnh vực khoa học liên quan để duy trì, bảo vệ đa dạng sinh học.
C. Là lĩnh vực khoa học áp dụng các khoa học công nghệ hiện đại để bảo tồn gene
D. Là phương pháp thủ công được sử dụng để duy trì, bảo vệ đa dạng sinh học
Câu 3: Phương pháp nào sau đây không dùng để phục hồi hệ sinh thái?
A. Phục hồi đa dạng sinh học
B. Phục hồi và cải tạo môi trường
C. Thông qua pháp chế, tuyên truyền và giáo dục
D. Phục hồi gene
Câu 4: Phương pháp loại trừ các nhóm ngoại lai xâm nhập nằm trong nhóm phương pháp nào?
A. Phục hồi đa dạng sinh học
B. Phục hồi và cải tạo môi trường
C. Thông qua pháp chế, tuyên truyền và giáo dục
D. Loại trừ
Câu 5: Biện pháp nào sau đây thuộc nhóm phục hồi và cải tạo môi trường?
A. Loại trừ các nhóm ngoại lai xâm nhập
B. Bổ sung các loài sinh vật vào hệ sinh thái
C. Trồng rừng, cải tạo đất hoang
D. Tăng cường phục hồi hệ sinh thái
Câu 6: Bảo tồn hệ sinh thái có lợi ích gì?
A. Hạn chế biến đổi khí hậu
B. Duy trì số lượng cá thể
C. Duy trì số lượng loài
D. Bảo vệ tài sản cho các thế hệ mai sau
Câu 7: Để thực hiện điều tra về thực trạng về bảo tồn hệ sinh thái ở địa phương, em cần trải qua mấy bước?
A. 2
B. 3
C. 4
D. 5
Câu 8: Việc chụp ảnh và ghi nhận kết quả điều tra vào bảng kết quả nằm trong bước thứ mấy của quá trình làm thực hành?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Câu 9: Bước 5 trong quá trình làm thực hành là làm gì?
A. Báo cáo kết quả điều tra
B. Chụp ảnh
C. Ghi nhận kết quả điều tra vào bảng
D. Xác định địa điểm điều tra
Câu 10: Để thực hiện điều tra về thực trạng về bảo tồn hệ sinh thái ở địa phương, em không cần làm công việc nào sau đây?
A. Lấy mẫu
B. Chụp ảnh
C. Ghi nhận kết quả điều tra vào bảng
D. Xác định địa điểm điều tra