Trắc nghiệm Sinh Học 12 Bài 33: Sinh thái học phục hồi và bảo tồn đa dạng sinh vật

Làm bài thi

Trắc nghiệm Sinh Học 12 Bài 33: Sinh thái học phục hồi và bảo tồn đa dạng sinh vật là một trong những đề thi thuộc Chương 8: Sinh thái học phục hồi, bảo tồn và phát triển bền vững trong chương trình Sinh Học 12. Đây là bài học có ý nghĩa thực tiễn cao trong bối cảnh hiện nay khi môi trường sống của sinh vật ngày càng bị suy thoái, đe dọa đến sự cân bằng sinh thái và sự tồn tại của nhiều loài.

Bài 33: Sinh thái học phục hồi và bảo tồn đa dạng sinh vật cung cấp kiến thức về các chiến lược phục hồi hệ sinh thái đã bị suy thoái, các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học, cũng như ý nghĩa của việc giữ gìn cân bằng sinh thái. Đây là những kiến thức quan trọng giúp học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và hiểu rõ vai trò của con người trong việc bảo vệ Trái Đất.

Để làm tốt bài trắc nghiệm này, học sinh cần nắm được:

  • Khái niệm và mục tiêu của sinh thái học phục hồi.
  • Phân biệt giữa bảo tồn tại chỗ và bảo tồn chuyển chỗ.
  • Vai trò của đa dạng sinh học và các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
  • Một số ví dụ thực tiễn về công tác bảo tồn ở Việt Nam và thế giới.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Câu 1. Sinh thái học phục hồi là gì?
A. Nghiên cứu sự tiến hóa của sinh vật.
B. Ngành sinh thái học nghiên cứu cách khôi phục hệ sinh thái bị suy thoái.
C. Ngành nghiên cứu về cấu trúc di truyền.
D. Nghiên cứu sự phát triển của cá thể.

Câu 2. Mục tiêu chính của sinh thái học phục hồi là:
A. Tăng dân số sinh vật.
B. Khôi phục cấu trúc và chức năng của hệ sinh thái.
C. Tăng tốc độ sinh trưởng của thực vật.
D. Tạo ra hệ sinh thái nhân tạo.

Câu 3. Hệ sinh thái nào thường được phục hồi trong sinh thái học phục hồi?
A. Hệ sinh thái nguyên sinh.
B. Hệ sinh thái ổn định.
C. Hệ sinh thái bị suy thoái hoặc bị phá huỷ.
D. Hệ sinh thái trong phòng thí nghiệm.

Câu 4. Đa dạng sinh học là gì?
A. Số lượng cá thể trong quần thể.
B. Sự phong phú và đa dạng về loài, gen và hệ sinh thái.
C. Tổng số quần thể trên Trái Đất.
D. Số lượng sinh vật có ích.

Câu 5. Một nguyên nhân chính làm giảm đa dạng sinh học là:
A. Quang hợp mạnh.
B. Phá rừng, săn bắt quá mức và ô nhiễm môi trường.
C. Tăng nhiệt độ môi trường.
D. Động đất và núi lửa.

Câu 6. Bảo tồn đa dạng sinh học là gì?
A. Thuần hoá động vật hoang dã.
B. Duy trì và phát triển các loài sinh vật, nguồn gen và hệ sinh thái.
C. Cách ly sinh vật có hại.
D. Tăng số lượng loài quý hiếm.

Câu 7. Hình thức bảo tồn in situ là:
A. Di chuyển loài sang nơi khác.
B. Bảo tồn sinh vật ngay trong môi trường sống tự nhiên của chúng.
C. Lưu giữ gen trong phòng thí nghiệm.
D. Nuôi sinh vật trong vườn thú.

Câu 8. Ví dụ về bảo tồn in situ là:
A. Ngân hàng gen.
B. Khu bảo tồn thiên nhiên.
C. Vườn thú.
D. Nuôi cấy mô tế bào.

Câu 9. Hình thức bảo tồn ex situ là:
A. Bảo tồn sinh vật ngoài môi trường sống tự nhiên.
B. Trồng cây trong rừng.
C. Phục hồi đất.
D. Quản lý khai thác rừng.

Câu 10. Ví dụ về bảo tồn ex situ là:
A. Khu rừng quốc gia.
B. Vườn bách thảo và ngân hàng gen.
C. Hệ sinh thái tự nhiên.
D. Hồ thủy lợi.

Câu 11. Vai trò của sinh thái học phục hồi là:
A. Làm tăng nhiệt độ khí hậu.
B. Hỗ trợ việc tái tạo hệ sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học.
C. Tăng sản lượng nông nghiệp.
D. Kiểm soát dịch bệnh.

Câu 12. Bảo tồn loài là:
A. Không cho sinh vật di cư.
B. Bảo vệ loài khỏi nguy cơ tuyệt chủng.
C. Chỉ nuôi trong vườn thú.
D. Tăng khả năng cạnh tranh giữa loài.

Câu 13. Một biện pháp hiệu quả để phục hồi hệ sinh thái là:
A. Chặt cây già.
B. Tăng đánh bắt cá.
C. Trồng lại rừng và hạn chế ô nhiễm.
D. Phá đê lấy đất canh tác.

Câu 14. Vai trò của đa dạng sinh học trong hệ sinh thái là:
A. Giảm năng suất sinh học.
B. Làm nghèo tài nguyên.
C. Tăng tính ổn định và khả năng phục hồi hệ sinh thái.
D. Làm giảm chuỗi thức ăn.

Câu 15. Đa dạng sinh học có mấy mức độ chính?
A. 2.
B. 1.
C. 3.
D. 4.

Câu 16. Mức độ đa dạng sinh học bao gồm:
A. Đa dạng môi trường, năng lượng, sinh trưởng.
B. Đa dạng gen, loài và hệ sinh thái.
C. Đa dạng khí hậu, địa hình và thời tiết.
D. Đa dạng sinh trưởng, phát triển và di truyền.

Câu 17. Để bảo vệ đa dạng sinh học, con người cần:
A. Tăng cường săn bắt có kiểm soát.
B. Phát triển đô thị nhanh chóng.
C. Sử dụng tài nguyên hợp lý và phát triển bền vững.
D. Trồng cây biến đổi gen đại trà.

Câu 18. Tại sao cần bảo tồn nguồn gen?
A. Làm đẹp cảnh quan.
B. Giúp sinh vật phát triển nhanh.
C. Là cơ sở cho cải tiến giống và duy trì đa dạng sinh học.
D. Giảm ô nhiễm môi trường.

Câu 19. Một ví dụ về phục hồi sinh thái là:
A. San lấp đầm lầy.
B. Xây khu công nghiệp mới.
C. Cải tạo đất bị xói mòn.
D. Phá rừng để làm đường.

Câu 20. Một chỉ số đánh giá đa dạng sinh học là:
A. Diện tích lãnh thổ.
B. Lượng CO₂ trong khí quyển.
C. Số lượng loài trong một khu vực.
D. Nhiệt độ trung bình.

Câu 21. Vườn quốc gia là hình thức bảo tồn:
A. Nhân tạo hoàn toàn.
B. Tự nhiên có sự quản lý.
C. Phòng thí nghiệm ngoài trời.
D. Hệ sinh thái nhân tạo.

Câu 22. Đa dạng sinh học bị đe dọa khi:
A. Có nhiều mưa.
B. Sử dụng tài nguyên không hợp lý.
C. Trồng thêm rừng.
D. Tăng độ che phủ.

Câu 23. Việc phục hồi hệ sinh thái phải dựa vào:
A. Ý muốn con người.
B. Năng suất cây trồng.
C. Cấu trúc, chức năng và điều kiện tự nhiên ban đầu.
D. Tính kinh tế của dự án.

Câu 24. Phát biểu nào đúng về bảo tồn và phục hồi sinh thái?
A. Chỉ nên bảo tồn loài quý hiếm.
B. Phục hồi là quá trình tự nhiên hoàn toàn.
C. Cả bảo tồn và phục hồi đều cần thiết để phát triển bền vững.
D. Không cần bảo tồn nếu sinh vật đang phát triển.

Câu 25. Đâu là hoạt động thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học?
A. Tăng diện tích đô thị.
B. Khai thác rừng không kiểm soát.
C. Giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng.
D. Săn bắt sinh vật quý hiếm.

 

Related Posts

×
Lấy mã và nhập vào ô dưới đây

Bạn ơi!! Ủng hộ tụi mình bằng cách làm nhiệm vụ nha <3

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: