Trắc nghiệm Tin học 10: Bài 23: Một số lệnh làm việc với dữ liệu danh sách là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 5: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính trong chương trình Tin học 10.
Bài học này giới thiệu đến học sinh danh sách (list) – một kiểu dữ liệu có cấu trúc quan trọng trong Python, cho phép lưu trữ nhiều giá trị trong một biến duy nhất. Việc thao tác với danh sách là kỹ năng then chốt trong lập trình, giúp học sinh giải quyết hiệu quả các bài toán như xử lý tập dữ liệu, lọc, sắp xếp, thống kê,…
Các kiến thức trọng tâm của bài bao gồm: khởi tạo danh sách, truy cập phần tử theo chỉ số, thay đổi giá trị trong danh sách, sử dụng vòng lặp để duyệt danh sách, cũng như các lệnh phổ biến như append(), insert(), remove(), len(), in, not in… Đây là bước đệm quan trọng để học sinh làm quen với tư duy xử lý tập dữ liệu lớn và viết các chương trình có tính ứng dụng cao.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Danh sách trong Python được viết trong dấu nào?
A. {}
B. ()
C. []
D. <>
Câu 2. Danh sách có thể chứa những kiểu dữ liệu nào?
A. Chỉ số nguyên.
B. Chỉ chuỗi.
C. Chỉ số thực.
D. Nhiều kiểu dữ liệu.
Câu 3. Câu lệnh tạo danh sách rỗng là gì?
A. list = {}
B. list = ()
C. list = []
D. list = none
Câu 4. Để thêm phần tử vào danh sách, dùng lệnh nào?
A. list.add(x)
B. list.append(x)
C. list.plus(x)
D. list.insert(x)
Câu 5. Hàm nào trả về số phần tử trong danh sách?
A. sum(list)
B. len(list)
C. count(list)
D. size(list)
Câu 6. Chỉ số của phần tử đầu tiên trong danh sách là bao nhiêu?
A. 1
B. 0
C. -1
D. 2
Câu 7. Để truy cập phần tử thứ ba trong danh sách, viết như thế nào?
A. list[2]
B. list[2]
C. list[3]
D. list(2)
Câu 8. Lệnh nào dùng để xóa phần tử tại chỉ số 1?
A. delete list[1]
B. del list[1]
C. remove list[1]
D. list.delete(1)
Câu 9. Để lấy phần tử cuối cùng trong danh sách, dùng?
A. list[last]
B. list[-1]
C. list[len]
D. list[end]
Câu 10. Câu lệnh list.insert(1, ‘a’) có ý nghĩa gì?
A. Thêm ‘a’ vào cuối danh sách.
B. Xóa phần tử ‘a’ ở vị trí 1.
C. Chèn ‘a’ vào vị trí 1.
D. Thay thế phần tử vị trí 1 bằng ‘a’.
Câu 11. Hàm list.remove(x) sẽ?
A. Xóa phần tử đầu danh sách.
B. Xóa tất cả phần tử x.
C. Xóa phần tử x đầu tiên.
D. Xóa phần tử cuối cùng.
Câu 12. Đoạn for x in list: dùng để làm gì?
A. Duyệt qua từng phần tử trong danh sách.
B. Xóa danh sách.
C. Thêm phần tử.
D. Thay đổi list.
Câu 13. Lệnh list[1:3] có ý nghĩa gì?
A. Truy cập phần tử 1 và 3.
B. Lấy phần tử từ chỉ số 1 đến 2.
C. Lấy phần tử 1 đến 3.
D. Lỗi cú pháp.
Câu 14. Hàm list.sort() dùng để làm gì?
A. Xóa danh sách.
B. Sắp xếp danh sách tăng dần.
C. Thêm phần tử.
D. Tạo danh sách mới.
Câu 15. Lệnh list.reverse() làm gì?
A. Sắp xếp lại.
B. Tăng giá trị từng phần tử.
C. Đảo ngược danh sách.
D. Làm trống danh sách.
Câu 16. Câu nào đúng để tạo danh sách có sẵn 3 số?
A. list = (1,2,3)
B. list = {1,2,3}
C. list = [1,2,3]
D. list = <1,2,3>
Câu 17. list.count(x) trả về gì?
A. Tổng các phần tử.
B. Số phần tử trong list.
C. Số lần x xuất hiện trong list.
D. Chỉ số của x.
Câu 18. Câu lệnh list.clear() dùng để?
A. Xóa phần tử cuối.
B. Xóa tất cả phần tử.
C. Thêm phần tử.
D. Không làm gì.
Câu 19. Phần tử có thể là?
A. Một chuỗi.
B. Một số.
C. Một danh sách khác.
D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 20. Có thể thay đổi giá trị phần tử trong danh sách không?
A. Không.
B. Có.
C. Tùy trường hợp.
D. Chỉ với số nguyên.
Câu 21. Danh sách có sắp xếp theo thứ tự không khi mới tạo?
A. Không.
B. Có.
C. Tùy thuộc hàm.
D. Có nếu có hàm sort.
Câu 22. Kết quả của len([1,2,3,4]) là?
A. 3
B. 5
C. 4
D. 0
Câu 23. list[0] = 10 có nghĩa gì?
A. Thêm 10 vào đầu.
B. Gán giá trị 10 cho phần tử đầu tiên.
C. Thêm phần tử 0.
D. Gán 0 cho list.
Câu 24. Hàm max(list) trả về?
A. Số nhỏ nhất.
B. Tổng các phần tử.
C. Phần tử lớn nhất.
D. Số phần tử.
Câu 25. Lệnh nào thêm ‘A’ vào cuối danh sách?
A. list.insert(‘A’)
B. list.add(‘A’)
C. list.append(‘A’)
D. list[‘A’]

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.