Trắc nghiệm Tin học 10 – Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 5: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính trong chương trình Tin học 10.
Đề thi xoay quanh các kiến thức quan trọng liên quan đến quy trình kiểm thử và gỡ lỗi chương trình, bao gồm: phát hiện lỗi cú pháp, lỗi logic, hiểu được cách sử dụng thông báo lỗi từ trình biên dịch, cũng như các phương pháp kiểm thử như kiểm thử đơn vị, kiểm thử tích hợp,… Đây là bài học cuối cùng trong chuỗi các nội dung lập trình cơ bản với Python nên yêu cầu học sinh phải nắm chắc tổng thể kiến thức các bài trước như khai báo biến, cấu trúc điều khiển, vòng lặp, hàm, và thao tác với danh sách hay xâu kí tự.
Việc hiểu rõ quy trình kiểm thử và gỡ lỗi không chỉ giúp học sinh viết chương trình đúng mà còn phát triển tư duy logic và khả năng tự sửa lỗi, một kỹ năng cốt lõi trong học tập và làm việc với ngôn ngữ lập trình.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Mục đích chính của việc kiểm thử chương trình là gì?
A. Để tối ưu hoá hiệu suất chương trình.
B. Để đảm bảo chương trình có giao diện đẹp.
C. Để phát hiện lỗi trong chương trình.
D. Để tăng tốc độ chạy chương trình.
Câu 2. Gỡ lỗi là quá trình gì trong lập trình?
A. Viết lại toàn bộ mã chương trình.
B. Tìm và sửa lỗi trong chương trình.
C. Xoá toàn bộ dữ liệu đầu vào.
D. Tối ưu mã nguồn để giảm dung lượng.
Câu 3. Một chương trình sau khi kiểm thử có thể:
A. Không cần gỡ lỗi vì đã hoàn thiện.
B. Chạy chậm hơn trước.
C. Phát hiện và sửa lỗi nếu có.
D. Bị xoá toàn bộ nội dung.
Câu 4. Trong kiểm thử, lỗi logic là loại lỗi:
A. Gây chương trình không biên dịch được.
B. Gây ra lỗi cú pháp.
C. Khiến chương trình chạy sai kết quả mong đợi.
D. Không gây ảnh hưởng gì đến kết quả.
Câu 5. Khi nào nên tiến hành kiểm thử chương trình?
A. Sau khi chạy thử lần đầu.
B. Sau mỗi lần chỉnh sửa hoặc viết xong đoạn mã.
C. Khi chương trình đã được người dùng phản ánh lỗi.
D. Khi chương trình không còn ai sử dụng.
Câu 6. Lỗi cú pháp là lỗi xảy ra khi:
A. Sử dụng sai thuật toán.
B. Sử dụng sai dữ liệu.
C. Vi phạm quy tắc viết mã lập trình.
D. Tên biến không rõ ràng.
Câu 7. Cách tốt nhất để phát hiện lỗi logic là gì?
A. Sử dụng phần mềm diệt virus.
B. Kiểm tra kết quả chương trình với dữ liệu mẫu.
C. Viết lại toàn bộ chương trình.
D. Tăng số lượng biến.
Câu 8. Debugger là công cụ dùng để:
A. Theo dõi và sửa lỗi trong chương trình.
B. Tạo giao diện cho chương trình.
C. Viết mã tự động.
D. Nén dữ liệu chương trình.
Câu 9. Một kỹ thuật hiệu quả để phát hiện lỗi là:
A. Viết mã không chú thích.
B. Đặt lệnh in (print) để kiểm tra giá trị biến.
C. Sử dụng ít biến nhất có thể.
D. Gộp nhiều hàm thành một.
Câu 10. Sau khi sửa lỗi, bước tiếp theo là gì?
A. Xoá các tệp liên quan.
B. Lưu lại phiên bản lỗi.
C. Kiểm thử lại chương trình.
D. Không cần làm gì thêm.
Câu 11. Việc ghi chú trong chương trình giúp:
A. Làm đẹp mã nguồn.
B. Dễ kiểm tra và sửa lỗi hơn.
C. Làm chương trình chạy nhanh hơn.
D. Giảm số dòng mã.
Câu 12. Lỗi cú pháp thường được phát hiện:
A. Ngay khi biên dịch chương trình.
B. Khi người dùng phản ánh.
C. Khi xuất hiện màn hình xanh.
D. Khi chương trình chạy đúng.
Câu 13. Công cụ nào sau đây không liên quan đến gỡ lỗi?
A. Debugger.
B. Trình thông dịch (Interpreter).
C. Máy in.
D. Trình biên dịch (Compiler).
Câu 14. Gỡ lỗi thủ công là phương pháp:
A. Tự theo dõi mã và kiểm tra kết quả.
B. Sử dụng AI để phát hiện lỗi.
C. Giao việc cho người khác.
D. Viết lại toàn bộ chương trình.
Câu 15. Mỗi lần chỉnh sửa mã, cần:
A. Lưu lại trước khi kiểm thử.
B. Xoá phiên bản cũ.
C. Kiểm thử lại để kiểm tra lỗi mới.
D. Tắt phần mềm soạn thảo.
Câu 16. Đâu không phải là lỗi phổ biến khi lập trình?
A. Lỗi cú pháp.
B. Lỗi logic.
C. Lỗi runtime.
D. Lỗi tốc độ mạng.
Câu 17. Cách để kiểm thử tự động là gì?
A. Sử dụng giấy bút để mô phỏng.
B. Chờ người dùng báo lỗi.
C. Viết test case và chạy chương trình kiểm thử.
D. Gửi cho bạn bè dùng thử.
Câu 18. Lỗi xảy ra trong quá trình chương trình đang chạy là:
A. Lỗi logic.
B. Lỗi cú pháp.
C. Lỗi runtime.
D. Lỗi thiết kế.
Câu 19. Một chương trình không chạy được do thiếu dấu “;” là lỗi gì?
A. Lỗi logic.
B. Lỗi cú pháp.
C. Lỗi dữ liệu.
D. Lỗi runtime.
Câu 20. Lỗi chia cho 0 khi chạy chương trình là lỗi:
A. Cú pháp.
B. Runtime.
C. Giao diện.
D. Dữ liệu đầu vào.
Câu 21. Kiểm thử giúp đảm bảo chương trình:
A. Có giao diện đẹp mắt.
B. Có ít dòng mã hơn.
C. Chạy đúng chức năng và ổn định.
D. Có tốc độ mạng tốt.
Câu 22. Debugger thường cho phép:
A. Thiết kế đồ họa cho chương trình.
B. Dừng chương trình tại một dòng mã cụ thể.
C. Mã hoá chương trình.
D. Tự động viết tài liệu.
Câu 23. Sử dụng công cụ kiểm thử giúp:
A. Làm chương trình dài hơn.
B. Gây khó khăn cho lập trình viên.
C. Tăng độ tin cậy và giảm lỗi.
D. Tự động viết mã.
Câu 24. Việc kiểm thử nên được thực hiện bởi:
A. Người dùng cuối.
B. Lập trình viên hoặc đội kiểm thử.
C. Khách hàng.
D. Người thiết kế đồ họa.
Câu 25. Việc kiểm thử và gỡ lỗi giúp:
A. Làm giảm chi phí phần cứng.
B. Nâng cao chất lượng phần mềm.
C. Rút ngắn thời gian học lập trình.
D. Thay đổi ngôn ngữ lập trình.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.