Trắc nghiệm Tin học 4: Bài 13 – Chơi với máy tính là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 6 – Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính trong chương trình Tin học 4.
Bài học này mang đến cho học sinh cái nhìn thú vị về việc sử dụng máy tính để chơi những trò chơi trí tuệ và giáo dục, qua đó giúp phát triển tư duy logic, khả năng quan sát và giải quyết vấn đề. Nội dung trọng tâm của bài bao gồm: nhận biết các trò chơi học tập trên máy tính, hiểu được mục đích giáo dục của từng trò chơi, và cách thao tác, điều khiển trong môi trường phần mềm đơn giản.
Trong đề thi trắc nghiệm, học sinh sẽ được kiểm tra kiến thức về các dạng trò chơi học tập có trên máy tính, vai trò tích cực của việc “chơi để học”, cũng như cách sử dụng máy tính một cách lành mạnh và hiệu quả. Việc tiếp cận các phần mềm trò chơi trí tuệ giúp học sinh không chỉ giải trí mà còn rèn luyện khả năng tư duy và sáng tạo.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm Tin học 4 Bài 13: Chơi với máy tính
Câu 1: Có thể chạy Scratch mà không cần cài đặt
A. Đúng
B. Sai
Câu 2: Chọn đáp án đúng:
A. Em có thể dùng ngôn ngữ lập trình Scratch để diễn tả từng bước thực hiện một trò chơi trên máy tính.
B. Trong Scratch các lệnh của chương trình máy tính có thể được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt.
C. Các câu lệnh của Scratch được sắp xếp theo một thứ tự nhất định tạo thành một chương trình máy tính.
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng
Câu 3: Những chỉ dẫn, nhiệm vụ cần được thực hiện được đưa ra để ra lệnh cho máy tính làm việc được gọi là:
A. Câu lệnh
B. Chương trình
C. Ngôn ngữ máy
D. Ngôn ngữ lập trình
Câu 4: Ý nghĩa của biểu tượng trong phần mềm Scratch là gì?
A. Biểu tượng phần mềm Scratch.
B. Dừng chương trình
C. Chọn ngôn ngữ hiển thị
D. Tất cả các đáp án trên đều sai
Câu 5: Ý nghĩa của biểu tượng trong phần mềm Scratch là gì?
A. Biểu tượng phần mềm Scratch
B. Dừng chương trình
C. Chọn ngôn ngữ hiển thị
D. Tất cả các đáp án trên đều sai
Câu 6: Các trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách nào?
A. Viết chương trình trong một ngôn ngữ lập trình
B. Viết chương trình trong ngôn ngữ máy
C. Cả A và B đúng
D. Cả A và B sai
Câu 7: Mục đích của việc viết chương trình là gì?
A. nhằm khai thác tốc độ và khả năng tính toán của máy tính
B. giúp con người điều khiển máy tính đơn giản và hiệu quả hơn
C. ứng dụng vào các bài toán trong cuộc sống, công việc, học tập
D. Tất cả các phương án trên
Câu 8: Để lập trình bằng ngôn ngữ Scratch, em phải
A. Kéo thả các khối lệnh để tạo thành 1 đoạn chương trình
B. Nhập các câu lệnh vào từ bàn phím
C. Cả A và B đều đúng
D. Cả A và B đều sai
Câu 9: Máy tính thực hiện các câu lệnh như thế nào?
A. một cách tuần tự, từ trên xuống dưới
B. một cách tự do
C. một cách tuần tự, từ dưới lên
D. Cả A, B và C đều đúng
Câu 10: Đâu là ngôn ngữ em cần sử dụng để chỉ dẫn cho nhân vật cho một chương trình máy tính của riêng mình?
A. Ngôn ngữ máy
B. Ngôn ngữ lập trình
C. Ngôn ngữ tự nhiên
D. Ngôn ngữ tiếng Việt
Câu 11: Các vùng chính của lập trình Scratch là?
A. Nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Tớ thích biển nhất!” trong 3 giây.
B. Nhân vật Mèo hiển thị bóng tối “Xin chào!”.
C. Đổi phông nền thành Bắc cực.
D. Nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Và thích cả Bắc cực nữa!” trong 3 giây.
Câu 12: Ngôn ngữ lập trình gồm:
A. tập hợp các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh
B. tạo thành một chương trình hoàn chỉnh
C. thực hiện được trên máy tính
D. Cả A, B và C
Câu 13: Scratch là gì?
A. Là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình.
B. Một phần mềm game.
C. Một phần mềm Microsoft.
D. Một trang web.
Câu 14: Muốn chuyển đổi ngôn ngữ trong Scratch thì bạn phải thực hiện như thế nào?
A. Bấm chọn vào quả địa cầu → chọn tiếng Việt.
B. File → Chọn tiếng Việt.
C. File → Save → Chọn tiếng Việt.
D. File → Open → Chọn tiếng Việt.
Câu 15: Ý nghĩa của biểu tượng trong phần mềm Scratch là gì?
C. Chọn ngôn ngữ hiển thị.
A. Biểu tượng phần mềm Scratch.
B. Dừng chương trình.
D. Tất cả các đáp án trên đều sai
Câu 16: Cách gọi khác của phần mềm Scratch là gì?
A. Lập trình trực quan.
B. Trình duyệt web.
C. Bộ gõ tiếng Việt.
D. Tìm hiểu địa lí.
Câu 17: Theo em hiểu viết chương trình là:
A. Tạo ra các câu lệnh được sắp xếp theo một trình tự nào đó
B. Viết ra một đoạn văn bản được sắp xếp theo chương trình
C. Viết ra các câu lệnh mà em đã được học
D. Tạo ra các câu lệnh để điều khiển Robot
Câu 18: Hãy chọn đáp án đúng:
A. Các trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách viết chương trình trong một ngôn ngữ lập trình
B. Chương trình gồm các câu lệnh được sắp xếp theo thứ tự xác định
C. Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng
Câu 19: Chương trình máy tính được theo các bước:
A. Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình
B. Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy
C. Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình rồi dịch chương trình thành ngôn ngữ máy
D. Viết chương trình trên giấy rồi gõ vào máy tính
Câu 20: Ngôn ngữ lập trình là gì?
A. Ngôn ngữ dùng để viết một chương trình máy tính
B. Ngôn ngữ riêng phù hợp dùng để viết các chương trình máy tính
C. Các dãy bit (dãy các số chỉ gồm 0 và 1)
D. Chương trình dịch

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.