Trắc nghiệm Tin học 5 Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính trong chương trình Tin học 5.
Bài học này giúp học sinh làm quen với cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình, là cách để chương trình lựa chọn thực hiện các hành động khác nhau tùy theo điều kiện cụ thể. Nội dung trọng tâm gồm: hiểu khái niệm rẽ nhánh, cách viết câu lệnh điều kiện (nếu… thì…), áp dụng rẽ nhánh để giải quyết các tình huống có nhiều khả năng xảy ra. Việc nắm vững cấu trúc rẽ nhánh sẽ giúp học sinh xây dựng được những chương trình có tính linh hoạt cao, đáp ứng các tình huống phức tạp hơn trong thực tế.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm Tin học 5 Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
Câu 1: Hành động rẽ trái hoặc phải của ô tô được mô tả bằng cấu trúc gì?
A. Cấu trúc lặp có điều kiện.
B. Cấu trúc tuần tự.
C. Cấu trúc rẽ nhánh.
D. Cấu trúc quay lui.
Câu 2: Để thay đổi kích thước của nhân vật trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh thay đổi kích thước.
B. Lệnh thay đổi kích thước nhân vật.
C. Lệnh thay đổi chiều cao.
D. Lệnh thay đổi tỷ lệ.
Câu 3: Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu có dạng như thế nào?
A. nếu <điều kiện> thì nếu không thì .
B. nếu thì .
C. nếu thì <điều kiện>.
D. nếu <điều kiện> thì .
Câu 4: Để kiểm tra xem một điều kiện có đúng hay không trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh kiểm tra điều kiện.
B. Lệnh nếu điều kiện đúng.
C. Lệnh kiểm tra va chạm.
D. Lệnh thay đổi trạng thái.
Câu 5: Các lệnh điều khiển cấu trúc rẽ nhánh của Scratch thuộc nhóm lệnh nào?
A. Nhóm lệnh Điều khiển.
B. Nhóm lệnh Cảm biến.
C. Nhóm lệnh Sự kiện.
D. Nhóm lệnh Chuyển động.
Câu 6: Trong chương trình có cấu trúc rẽ nhánh, khi nào thì một lệnh hoặc khối lệnh được thực hiện hay không được thực hiện?
A. Tuỳ thuộc vào câu lệnh.
B. Tuỳ thuộc vào hành động của nhân vật.
C. Tuỳ thuộc vào điều kiện đúng hay sai.
D. Tuỳ thuộc vào thời gian thực hiện chương trình.
Câu 7: Trong cấu trúc rẽ nhánh dạng đầy đủ, công việc 2 được thực hiện khi nào?
A. Khi điều kiện được thoả mãn.
B. Khi công việc 1 được thực hiện.
C. Khi công việc 2 đúng.
D. Khi điều kiện không được thoả mãn.
Câu 8: Để nhân vật trong Scratch chạy một đoạn chương trình khi nhấn phím, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh khi nhấn phím.
B. Lệnh khi nhấn phím cụ thể.
C. Lệnh khi nhận tín hiệu.
D. Lệnh khi bấm chuột.
Câu 9: Để thay đổi màu của phông nền trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh thay đổi phông nền.
B. Lệnh thay đổi màu phông nền.
C. Lệnh thay đổi hình nền.
D. Lệnh thêm phông nền.
Câu 10: Để làm cho nhân vật trong Scratch nhảy lên khi bấm phím, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh thay đổi vị trí.
B. Lệnh nhảy lên.
C. Lệnh di chuyển lên.
D. Lệnh thay đổi hướng và di chuyển.
Câu 11: Để nhân vật trong Scratch di chuyển theo một vòng tròn, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh di chuyển thẳng.
B. Lệnh quay liên tục.
C. Lệnh quay và di chuyển theo vòng tròn.
D. Lệnh quay và đi tới.
Câu 12: Để thay đổi tốc độ di chuyển của nhân vật trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh thay đổi tốc độ.
B. Lệnh thay đổi tốc độ di chuyển.
C. Lệnh thay đổi bước đi.
D. Lệnh thay đổi tốc độ di chuyển theo hướng.
Câu 13: Để kiểm tra điều kiện trong Scratch, em sử dụng lệnh nào?
A. Lệnh nếu.
B. Lệnh nếu không.
C. Lệnh khi nhấn phím.
D. Lệnh lặp.
Câu 14: Trong Scratch, để kiểm tra nếu nhân vật chạm vào đối tượng khác, em sử dụng lệnh nào?
A. Lệnh cảm biến.
B. Lệnh chuyển động.
C. Lệnh thay đổi vị trí.
D. Lệnh hiệu ứng.
Câu 15: Để tạo một chương trình điều khiển nhân vật trong Scratch, em cần sử dụng nhóm lệnh nào?
A. Nhóm lệnh Cảm biến.
B. Nhóm lệnh Điều khiển.
C. Nhóm lệnh Chuyển động.
D. Nhóm lệnh Sự kiện.
Câu 16: Để nhân vật di chuyển tới một vị trí ngẫu nhiên trong Scratch, em sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh di chuyển.
B. Lệnh thay đổi vị trí.
C. Lệnh di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên.
D. Lệnh thay đổi hướng.
Câu 17: Trong Scratch, để nhân vật phát âm thanh khi nhấn vào một đối tượng, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh phát âm thanh.
B. Lệnh thay đổi âm lượng.
C. Lệnh điều chỉnh tốc độ.
D. Lệnh bật âm thanh.
Câu 18: Để làm cho nhân vật quay liên tục trong Scratch, em sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh quay trái liên tục.
B. Lệnh di chuyển theo hướng mới.
C. Lệnh thay đổi hướng quay.
D. Lệnh quay theo vòng tròn.
Câu 19: Trong Scratch, để thêm một nhân vật mới vào chương trình, em cần làm gì:
A. Tạo nhân vật mới từ đầu.
B. Chọn nhân vật từ thư viện.
C. Nhập nhân vật từ Internet.
D. Tải nhân vật từ máy tính của em.
Câu 20: Để tạo một điều kiện kiểm tra trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh nếu.
B. Lệnh lặp.
C. Lệnh phát âm thanh.
D. Lệnh khi nhấn phím.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.