Trắc nghiệm Tin học 5 Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính trong chương trình Tin học 5.
Bài học này giúp học sinh bước đầu làm quen với khái niệm “biến” trong lập trình, là nơi lưu trữ dữ liệu tạm thời để sử dụng trong quá trình thực hiện chương trình. Nội dung trọng tâm bao gồm: hiểu biến là gì, cách khai báo và gán giá trị cho biến, sử dụng biến trong câu lệnh tính toán và điều kiện. Đây là nền tảng quan trọng để học sinh phát triển các chương trình có khả năng xử lý dữ liệu linh hoạt, đồng thời hình thành tư duy tổ chức và quản lý thông tin hiệu quả.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm Tin học 5 Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình
Câu 1: Để hiển thị giá trị của biến trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh thay đổi giá trị.
B. Lệnh thay đổi biến.
C. Lệnh hiển thị biến.
D. Lệnh tạo biến.
Câu 2: Để lưu giá trị của một biến vào bộ nhớ trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh đặt giá trị cho biến.
B. Lệnh lưu biến.
C. Lệnh ghi biến.
D. Lệnh xóa giá trị của biến.
Câu 3: Để tạo một biến mới trong Scratch, em cần làm gì:
A. Nhấp chuột vào biểu tượng “Nhập biến”.
B. Nhấn vào “Biến” và chọn “Tạo biến”.
C. Kéo và thả một khối lệnh vào sân khấu.
D. Nhập tên biến trong thanh tìm kiếm.
Câu 4: Trong Scratch, để sửa đổi tên của một biến đã tạo, em cần làm gì:
A. Kéo biến vào chương trình và sửa tên.
B. Nhấn chuột phải vào tên biến và chọn sửa.
C. Nhấp vào tên biến và thay đổi trực tiếp.
D. Xóa biến và tạo lại với tên mới.
Câu 5: Trong Scratch, để nhân vật thực hiện một hành động lặp lại nhiều lần, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh dừng lặp.
B. Lệnh lặp lại.
C. Lệnh nếu đúng thì làm.
D. Lệnh tiếp tục.
Câu 6: Để đổi màu sắc của nhân vật trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh thay đổi màu sắc.
B. Lệnh thay đổi trang phục.
C. Lệnh thay đổi hình dạng.
D. Lệnh đổi phông nền.
Câu 7: Khi muốn nhân vật hiển thị thông báo trên màn hình trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh thông báo.
B. Lệnh nói.
C. Lệnh hiển thị.
D. Lệnh xuất khẩu
Câu 8: Phát biểu nào sau đây sai?
A. Em có thể thay đổi giá trị của biến trong chương trình Scratch.
B. Em không thể thay đổi tên của các biến đã tạo trong Scratch.
C. Nháy chuột chọn hộp kiểm ngay trước tên biến để hiển thị giá trị của biến trên sân khấu.
D. Em có thể tạo biến để sử dụng khi tạo chương trình.
Câu 9: Để tạo một điều kiện trong Scratch, em sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh kiểm tra sự kiện.
B. Lệnh thay đổi giá trị.
C. Lệnh nếu.
D. Lệnh thử và bắt lỗi.
Câu 10: Để nhân vật trong Scratch thay đổi hướng di chuyển, em sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh thay đổi hướng.
B. Lệnh di chuyển theo đường chéo.
C. Lệnh thay đổi vị trí.
D. Lệnh di chuyển theo phương thẳng đứng.
Câu 11: Để thay đổi vị trí của nhân vật trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào:
A. Lệnh di chuyển 10 bước.
B. Lệnh di chuyển đến vị trí mới.
C. Lệnh thay đổi vị trí.
D. Lệnh di chuyển theo hướng.
Câu 12: Để tạo một biến mới trong Scratch, em cần làm gì?
A. Chọn “Tạo biến mới” từ menu.
B. Nhấp vào “Biến” và chọn “Tạo biến”.
C. Tạo biến trong phần mềm khác và nhập vào Scratch.
D. Tạo biến bằng cách kéo và thả vào chương trình.
Câu 13: Để xóa một biến trong Scratch, em cần làm gì?
A. Nhấp vào biến và chọn “Xóa”.
B. Nhấp vào biến và chọn “Xóa biến”.
C. Xóa biến trong menu cài đặt.
D. Không thể xóa biến đã tạo.
Câu 14: Để biến được hiển thị trên sân khấu trong Scratch, em cần làm gì?
A. Kéo thả biến vào sân khấu.
B. Nháy chuột vào hộp kiểm bên cạnh tên biến.
C. Thêm biến vào chương trình.
D. Chọn “Hiển thị biến” từ menu cài đặt.
Câu 15: Để thay đổi giá trị của biến trong Scratch, em sử dụng lệnh nào?
A. Lệnh thay đổi biến.
B. Lệnh tạo biến.
C. Lệnh xóa biến.
D. Lệnh hiển thị giá trị biến.
Câu 16: Để lưu giá trị của một biến trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào?
A. Lệnh lưu giá trị.
B. Lệnh đặt giá trị cho biến.
C. Lệnh ghi giá trị.
D. Lệnh thay đổi giá trị biến.
Câu 17: Trong Scratch, em có thể tạo bao nhiêu biến trong một chương trình?
A. 1 biến.
B. Nhiều biến.
C. Chỉ 5 biến.
D. 10 biến.
Câu 18: Để sử dụng giá trị của biến trong các lệnh khác trong Scratch, em cần làm gì?
A. Kéo và thả biến vào lệnh.
B. Nhập giá trị của biến trực tiếp vào lệnh.
C. Thêm tên biến vào trong phần mềm.
D. Tạo một lệnh mới cho mỗi biến.
Câu 19: Khi thay đổi giá trị của biến, em cần sử dụng lệnh nào trong Scratch?
A. Lệnh kiểm tra giá trị.
B. Lệnh thay đổi giá trị biến.
C. Lệnh tạo giá trị.
D. Lệnh điều chỉnh giá trị.
Câu 20: Để đảm bảo giá trị của biến luôn được cập nhật đúng trong Scratch, em cần sử dụng lệnh nào?
A. Lệnh thay đổi giá trị tự động.
B. Lệnh thay đổi giá trị theo mỗi lần thực hiện.
C. Lệnh lặp lại giá trị.
D. Lệnh điều chỉnh giá trị theo thời gian.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.