Bài tập trắc nghiệm Triết học Mác-Lênin Bài 18: Quy luật phủ định của phủ định

Môn học: Triết học Mác-Lênin Bài 18: Quy luật phủ định của phủ định
Hình thức thi: đề thu
Loại đề thi: trắc nghiệm
Độ khó: 8/10
Thời gian thi: 30 phút
Số lượng câu hỏi: 25
Đối tượng thi: sinh viên
Môn học: Triết học Mác-Lênin Bài 18: Quy luật phủ định của phủ định
Hình thức thi: đề thu
Loại đề thi: trắc nghiệm
Độ khó: 8/10
Thời gian thi: 30 phút
Số lượng câu hỏi: 25
Đối tượng thi: sinh viên
Làm bài thi

Mục Lục

Bài tập trắc nghiệm Triết học Mác – Lênin Bài 18: Quy luật phủ định của phủ định là một phần quan trọng trong Chương 8: Những quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật thuộc học phần Triết học Mác – Lênin trong chương trình Đại Học khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, sư phạm, luật, kinh tế, chính trị…

Chủ đề “Quy luật phủ định của phủ định” là quy luật cơ bản thứ ba của phép biện chứng duy vật, chỉ ra khuynh hướng vận động, phát triển của mọi sự vật, hiện tượng. Nắm vững quy luật này giúp sinh viên hiểu được sự phát triển là quá trình biện chứng, tiến lên theo hình xoắn ốc, có tính kế thừa và không ngừng hoàn thiện. Đây là cơ sở để hình thành tư duy biện chứng, tránh những quan điểm siêu hình, phủ nhận sạch trơn cái cũ hoặc bảo thủ, trì trệ trong nhận thức và hoạt động thực tiễn.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn củng cố kiến thức cơ bản, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho việc học các chương tiếp theo!

Bài tập trắc nghiệm Triết học Mác-Lênin Bài 18: Quy luật phủ định của phủ định

Câu 1. Quy luật phủ định của phủ định chỉ ra điều gì về sự vận động, phát triển?
A. Nguồn gốc của sự phát triển.
B. Cách thức của sự phát triển.
C. Khuynh hướng của sự phát triển.
D. Tốc độ của sự phát triển.

Câu 2. “Phủ định biện chứng” là gì?
A. Sự xóa bỏ hoàn toàn cái cũ.
B. Sự không chấp nhận mọi cái mới.
C. Sự lặp lại nguyên xi cái đã có.
D. Sự tự phủ định, tự phát triển của bản thân sự vật dưới tác động của mâu thuẫn nội tại.

Câu 3. Đặc trưng cơ bản của phủ định biện chứng là gì?
A. Diễn ra ngẫu nhiên, không có quy luật.
B. Có tính chủ quan, phụ thuộc ý muốn con người.
C. Có tính chất một chiều, không lặp lại.
D. Tính khách quan và tính kế thừa.

Câu 4. “Tính khách quan” của phủ định biện chứng có nghĩa là gì?
A. Do ý chí con người tạo ra.
B. Chỉ diễn ra khi có sự can thiệp từ bên ngoài.
C. Nguồn gốc của phủ định nằm trong bản thân sự vật, là kết quả của sự đấu tranh giải quyết mâu thuẫn bên trong sự vật.
D. Phủ định không có vai trò quan trọng.

Câu 5. “Tính kế thừa” của phủ định biện chứng thể hiện ở chỗ:
A. Cái mới ra đời phủ nhận hoàn toàn cái cũ, không giữ lại gì.
B. Cái mới hoàn toàn giống cái cũ.
C. Cái mới ra đời trên cơ sở cái cũ, có chọn lọc những yếu tố tích cực của cái cũ và cải tạo chúng.
D. Cái cũ tự động chuyển hóa thành cái mới mà không cần đấu tranh.

Câu 6. Quá trình phát triển theo quy luật phủ định của phủ định diễn ra như thế nào?
A. Theo đường thẳng từ thấp đến cao.
B. Theo vòng tròn khép kín, lặp lại.
C. Theo hình “xoắn ốc”, có sự lặp lại nhưng ở trình độ cao hơn, phức tạp hơn.
D. Theo đường zic-zắc không có quy luật.

Câu 7. “Lần phủ định thứ nhất” trong quy luật này chỉ ra điều gì?
A. Sự trở về trạng thái ban đầu.
B. Sự biến đổi hoàn toàn không có định hướng.
C. Sự chuyển hóa từ mặt khẳng định sang mặt phủ định của sự vật.
D. Sự đình trệ, không phát triển.

Câu 8. “Lần phủ định thứ hai” (phủ định của phủ định) trong quy luật này chỉ ra điều gì?
A. Sự phủ nhận hoàn toàn mọi thứ.
B. Sự quay trở lại nguyên xi cái ban đầu.
C. Sự ra đời của cái mới cao hơn, hoàn thiện hơn, trên cơ sở kế thừa những yếu tố tích cực của cái đã bị phủ định lần thứ nhất.
D. Sự kết thúc của quá trình phát triển.

Câu 9. Kết quả của quy luật phủ định của phủ định là gì?
A. Sự lặp lại nguyên trạng.
B. Sự đình trệ.
C. Sự suy thoái.
D. Sự ra đời của cái mới tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn, đánh dấu một chu kỳ phát triển mới.

Câu 10. Ý nghĩa phương pháp luận của quy luật phủ định của phủ định là gì?
A. Chỉ ra rằng mọi thứ đều biến mất không dấu vết.
B. Khuyến khích sự phủ nhận sạch trơn quá khứ.
C. Chứng minh rằng phát triển là một đường thẳng.
D. Yêu cầu có thái độ khách quan, khoa học khi xem xét sự vật, chống phủ nhận sạch trơn cái cũ và chống bảo thủ, trì trệ.

Câu 11. Sai lầm nào thường mắc phải khi không quán triệt tính kế thừa của phủ định biện chứng?
A. Bảo thủ, trì trệ.
B. Phủ nhận sạch trơn, “tả khuynh”.
C. Chủ quan duy ý chí.
D. Phiến diện.

Câu 12. Sai lầm nào thường mắc phải khi không quán triệt tính phát triển tiến lên của phủ định biện chứng?
A. Phủ nhận sạch trơn.
B. Bảo thủ, trì trệ, “hữu khuynh”.
C. Đốt cháy giai đoạn.
D. Chiết trung.

Câu 13. Khi nhìn vào lịch sử phát triển của xã hội loài người từ công xã nguyên thủy đến xã hội tư bản, và hướng tới xã hội cộng sản chủ nghĩa, đây là ví dụ minh họa cho khuynh hướng phát triển nào?
A. Đường thẳng.
B. Vòng tròn khép kín.
C. Hình xoắn ốc (phủ định của phủ định).
D. Ngẫu nhiên.

Câu 14. Trong quá trình học tập, việc học sinh biết tích lũy kiến thức từ những môn cơ bản, sau đó chuyển sang các môn chuyên ngành sâu hơn, và cuối cùng sáng tạo ra kiến thức mới, thể hiện quy luật nào?
A. Quy luật lượng chất.
B. Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập.
C. Quy luật phủ định của phủ định.
D. Quy luật nhân quả.

Câu 15. Sự chuyển biến từ kinh tế nông nghiệp sang kinh tế công nghiệp, rồi sang kinh tế tri thức là một ví dụ cho sự phát triển theo quy luật:
A. Lượng chất.
B. Thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập.
C. Phủ định của phủ định.
D. Nhân quả.

Câu 16. Quan điểm cho rằng “phát triển là sự lặp lại cái cũ ở trình độ cao hơn” là bản chất của:
A. Quy luật lượng chất.
B. Quy luật thống nhất và đấu tranh.
C. Quy luật phủ định của phủ định.
D. Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến.

Câu 17. Để phát triển một cách bền vững, chúng ta cần phải:
A. Giữ nguyên mọi thứ như cũ.
B. Phá bỏ tất cả những gì đã có.
C. Kế thừa những giá trị tích cực của cái cũ đồng thời phát triển cái mới tiến bộ hơn.
D. Chỉ tập trung vào những cái hoàn toàn mới.

Câu 18. “Phủ định biện chứng” có tính chất gì mà “phủ định siêu hình” không có?
A. Tính khách quan.
B. Tính phổ biến.
C. Tính liên tục.
D. Tính kế thừa và tính tự thân.

Câu 19. Trong hoạt động cách mạng, việc chỉ chăm chăm vào “cái mới” mà không biết tận dụng, cải tạo “cái cũ” sẽ dẫn đến sai lầm nào?
A. Hữu khuynh.
B. Tả khuynh (phủ nhận sạch trơn).
C. Bảo thủ.
D. Duy ý chí.

Câu 20. Khi đánh giá một nhân vật lịch sử, nếu chúng ta chỉ nhìn vào khuyết điểm mà phủ nhận mọi đóng góp của họ, đó là biểu hiện của:
A. Cái nhìn toàn diện.
B. Cái nhìn phát triển.
C. Cái nhìn siêu hình, phủ nhận sạch trơn.
D. Cái nhìn biện chứng.

Câu 21. Sự sụp đổ của một xã hội cũ để nhường chỗ cho một xã hội mới tiến bộ hơn, nhưng xã hội mới vẫn kế thừa một số yếu tố tích cực từ xã hội cũ, là ví dụ minh họa cho:
A. Quy luật lượng chất.
B. Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập.
C. Quy luật phủ định của phủ định.
D. Quy luật nhân quả.

Câu 22. Quy luật phủ định của phủ định là sự tổng hợp và cụ thể hóa của hai quy luật còn lại của phép biện chứng duy vật về mặt:
A. Nguồn gốc và cách thức.
B. Hình thức và nội dung.
C. Nguyên nhân và kết quả.
D. Khuynh hướng phát triển.

Câu 23. Trong quá trình đổi mới ở Việt Nam, chủ trương “ôn cố tri tân” (ôn lại cái cũ để biết cái mới) thể hiện sự vận dụng nguyên tắc nào?
A. Nguyên tắc khách quan.
B. Nguyên tắc toàn diện.
C. Nguyên tắc kế thừa của phủ định biện chứng.
D. Nguyên tắc phát triển đơn thuần.

Câu 24. Tính chu kỳ của sự phát triển (lặp lại) nhưng ở trình độ cao hơn được thể hiện rõ nhất trong:
A. Quá trình tích lũy lượng.
B. Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
C. Quy luật phủ định của phủ định.
D. Tất cả các quy luật.

Câu 25. Vai trò của quy luật phủ định của phủ định là gì?
A. Chỉ giải thích sự tĩnh tại của thế giới.
B. Chỉ áp dụng cho các hiện tượng tự nhiên.
C. Là cơ sở để nhận thức sự phát triển tiến lên của sự vật, hiện tượng trong giới tự nhiên, xã hội và tư duy.
D. Hạn chế khả năng sáng tạo của con người.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: