Bài tập trắc nghiệm Triết học Mác – Lênin Bài 3: Chức năng thế giới quan và phương pháp luận của triết học là một phần quan trọng trong Chương 1: Khái lược về triết học thuộc học phần Triết học Mác – Lênin trong chương trình Đại Học khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, sư phạm, luật, kinh tế, chính trị…
Chủ đề “Chức năng thế giới quan và phương pháp luận của triết học” là một trong những nội dung trọng tâm của triết học Mác – Lênin. Nắm vững hai chức năng này giúp sinh viên hiểu rõ vai trò của triết học trong việc định hướng nhận thức và hoạt động thực tiễn, phân biệt thế giới quan khoa học với các hình thái thế giới quan khác, đồng thời vận dụng phương pháp luận biện chứng vào việc phân tích các vấn đề trong đời sống xã hội và khoa học.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn củng cố kiến thức cơ bản, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho việc học các chương tiếp theo!
Bài tập trắc nghiệm Triết học Mác-Lênin Bài 3: Chức năng thế giới quan và phương pháp luận của triết học
Câu 1. Hai chức năng cơ bản của triết học là gì?
A. Chức năng dự báo và chức năng giáo dục.
B. Chức năng khoa học và chức năng nghệ thuật.
C. Chức năng thế giới quan và chức năng phương pháp luận.
D. Chức năng nhận thức và chức năng cải tạo.
Câu 2. Thế giới quan là gì?
A. Tập hợp các tri thức khoa học cụ thể về thế giới.
B. Hệ thống các quan điểm, quan niệm của con người về thế giới và về vị trí của con người trong thế giới đó.
C. Các nguyên tắc chỉ đạo hành động thực tiễn.
D. Tập hợp các giá trị đạo đức và chuẩn mực xã hội.
Câu 3. Phương pháp luận là gì?
A. Tập hợp các sự kiện và dữ liệu cụ thể.
B. Hệ thống các quan điểm chỉ đạo, nguyên tắc, cách thức để xây dựng lý luận, định hướng tìm tòi và xử lý thông tin.
C. Cách thức tiến hành một thí nghiệm khoa học.
D. Phương pháp ghi nhớ kiến thức.
Câu 4. Chức năng thế giới quan của triết học thể hiện điều gì?
A. Cung cấp các phương pháp cụ thể để giải quyết vấn đề kỹ thuật.
B. Giúp con người hình thành kỹ năng nghề nghiệp.
C. Trang bị cho con người hệ thống những quan điểm toàn diện về thế giới và về vị trí của con người trong thế giới đó.
D. Phân tích các hiện tượng xã hội một cách chi tiết.
Câu 5. Chức năng phương pháp luận của triết học thể hiện điều gì?
A. Xây dựng các lý thuyết khoa học cụ thể.
B. Cung cấp những nguyên tắc, phương pháp chung nhất cho hoạt động nhận thức và cải tạo thế giới.
C. Chỉ dẫn cách thức sử dụng công cụ sản xuất.
D. Giải quyết các vấn đề đạo đức cá nhân.
Câu 6. Mối quan hệ giữa thế giới quan và phương pháp luận trong triết học là gì?
A. Thế giới quan độc lập với phương pháp luận.
B. Phương pháp luận quyết định thế giới quan.
C. Thế giới quan là cơ sở của phương pháp luận, phương pháp luận là sự hiện thực hóa của thế giới quan.
D. Cả hai không có mối liên hệ.
Câu 7. Thế giới quan khoa học được hình thành trên cơ sở nào?
A. Các tín điều tôn giáo.
B. Kinh nghiệm cá nhân và cảm tính.
C. Các thành tựu khoa học và sự giải quyết đúng đắn vấn đề cơ bản của triết học.
D. Những quan niệm duy tâm về thế giới.
Câu 8. Phương pháp luận biện chứng được hình thành trên cơ sở nào?
A. Quan điểm siêu hình, tĩnh tại về sự vật.
B. Niềm tin vào các thế lực siêu nhiên.
C. Nhận thức về sự vận động, phát triển và mối liên hệ phổ biến của các sự vật, hiện tượng.
D. Những quy tắc cứng nhắc, không thay đổi.
Câu 9. Thế giới quan duy vật biện chứng của Triết học Mác – Lênin có đặc điểm gì?
A. Giải thích mọi hiện tượng bằng ý chí của Thượng đế.
B. Chỉ tập trung vào các hiện tượng vật chất mà bỏ qua tinh thần.
C. Vừa thừa nhận tính khách quan của vật chất, vừa khẳng định vai trò tích cực của ý thức.
D. Nhấn mạnh sự tồn tại cô lập của các sự vật.
Câu 10. Phương pháp luận biện chứng duy vật của Triết học Mác – Lênin có đặc điểm gì?
A. Chỉ xem xét sự vật một cách tĩnh tại, cô lập.
B. Tuyệt đối hóa vai trò của các yếu tố tinh thần.
C. Xem xét sự vật, hiện tượng trong mối liên hệ phổ biến, vận động, phát triển không ngừng.
D. Dựa trên các quan niệm siêu hình về thế giới.
Câu 11. Chức năng thế giới quan của triết học có ý nghĩa gì đối với cá nhân?
A. Giúp cá nhân trở thành chuyên gia trong mọi lĩnh vực.
B. Chỉ định hướng cho các hoạt động kinh tế.
C. Định hình thái độ, niềm tin và hành vi của cá nhân trong cuộc sống.
D. Loại bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của tôn giáo.
Câu 12. Chức năng phương pháp luận của triết học có ý nghĩa gì đối với khoa học cụ thể?
A. Cung cấp sẵn các kết quả nghiên cứu.
B. Giúp khoa học cụ thể không cần thực nghiệm.
C. Định hướng cách thức tiếp cận, phân tích và giải quyết các vấn đề nghiên cứu.
D. Giới hạn sự sáng tạo của các nhà khoa học.
Câu 13. Hình thức thế giới quan nào là sản phẩm của trí tưởng tượng và sự phản ánh hiện thực một cách hoang đường?
A. Thế giới quan khoa học.
B. Thế giới quan triết học.
C. Thế giới quan thần thoại.
D. Thế giới quan tôn giáo.
Câu 14. Hình thức thế giới quan nào giải thích thế giới bằng niềm tin vào các lực lượng siêu nhiên, đấng sáng tạo?
A. Thế giới quan khoa học.
B. Thế giới quan triết học.
C. Thế giới quan thần thoại.
D. Thế giới quan tôn giáo.
Câu 15. Hình thức thế giới quan nào mang tính hệ thống, khái quát cao, dựa trên những tri thức lý luận và khoa học?
A. Thế giới quan tôn giáo.
B. Thế giới quan thần thoại.
C. Thế giới quan kinh nghiệm.
D. Thế giới quan triết học.
Câu 16. Mối quan hệ giữa triết học và các khoa học cụ thể là gì?
A. Triết học độc lập hoàn toàn với các khoa học cụ thể.
B. Các khoa học cụ thể ra đời và thay thế vai trò của triết học.
C. Triết học là tổng hòa của tất cả các khoa học cụ thể.
D. Có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại, bổ sung và làm giàu cho nhau.
Câu 17. Chức năng thế giới quan và phương pháp luận của triết học Mác – Lênin đóng vai trò gì trong việc xây dựng xã hội?
A. Hạn chế sự phát triển kinh tế.
B. Đề cao chủ nghĩa cá nhân.
C. Định hướng lý luận cho quá trình cải tạo xã hội theo hướng tiến bộ.
D. Chỉ tập trung vào các vấn đề lý thuyết.
Câu 18. Khi nghiên cứu một hiện tượng tự nhiên, nếu một nhà khoa học áp dụng nguyên tắc “xem xét trong mối liên hệ với các hiện tượng khác”, thì anh ta đang vận dụng chức năng nào của triết học?
A. Chức năng thế giới quan.
B. Chức năng phương pháp luận.
C. Chức năng giáo dục.
D. Chức năng dự báo.
Câu 19. Việc hình thành quan điểm về sự phát triển không ngừng của vạn vật là biểu hiện của chức năng nào của triết học?
A. Chức năng thế giới quan.
B. Chức năng phương pháp luận.
C. Chức năng dự báo.
D. Chức năng giáo dục.
Câu 20. Để phân tích một vấn đề xã hội phức tạp, việc áp dụng nguyên tắc “phân tích toàn diện các mặt, các mối liên hệ” thuộc về chức năng nào của triết học?
A. Chức năng thế giới quan.
B. Chức năng phương pháp luận.
C. Chức năng nhận thức.
D. Chức năng cải tạo.
Câu 21. Đặc điểm nổi bật của thế giới quan duy vật biện chứng của triết học Mác – Lênin là gì?
A. Coi trọng vai trò tuyệt đối của kinh nghiệm.
B. Giải thích thế giới bằng các khái niệm siêu hình.
C. Thống nhất giữa tính khoa học và tính cách mạng.
D. Chỉ tập trung vào các vấn đề trừu tượng.
Câu 22. Triết học Mác – Lênin cung cấp phương pháp luận cho các khoa học cụ thể thông qua việc:
A. Đưa ra các công thức và quy luật vật lý.
B. Trực tiếp giải quyết các bài toán kỹ thuật.
C. Trang bị hệ thống các nguyên tắc chung về phép biện chứng duy vật.
D. Hướng dẫn cách sử dụng thiết bị thí nghiệm.
Câu 23. Trong nhận thức và hành động, nếu một người chỉ nhìn thấy mặt tồn tại, không thấy mặt vận động, phát triển của sự vật, đó là biểu hiện của phương pháp luận nào?
A. Phương pháp luận siêu hình.
B. Phương pháp luận biện chứng.
C. Phương pháp luận duy tâm.
D. Phương pháp luận khoa học.
Câu 24. Việc quán triệt chức năng thế giới quan và phương pháp luận của triết học Mác – Lênin giúp sinh viên:
A. Chỉ giỏi lý thuyết mà yếu thực hành.
B. Chỉ hiểu được quá khứ, không định hướng được tương lai.
C. Có nền tảng tư duy khoa học, biện chứng để tiếp cận và giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống.
D. Trở thành nhà triết học ngay lập tức.
Câu 25. Thế giới quan khoa học là thế giới quan:
A. Chỉ dựa trên niềm tin cá nhân.
B. Chỉ dựa trên kinh nghiệm cảm tính.
C. Chỉ dựa trên các khái niệm trừu tượng.
D. Dựa trên tri thức khoa học, có khả năng giải thích và định hướng hành động một cách đúng đắn.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.