Trắc Nghiệm Tư Tưởng Hồ Chí Minh FTU

Năm thi: 2024
Môn học: Tư tưởng Hồ Chí Minh
Trường: Đại học Ngoại thương
Người ra đề: ThS. Phạm Thị Thu Hằng
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Đề ôn tập
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 45 phút
Số lượng câu hỏi: 30 câu
Đối tượng thi: Sinh viên học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh
Năm thi: 2024
Môn học: Tư tưởng Hồ Chí Minh
Trường: Đại học Ngoại thương
Người ra đề: ThS. Phạm Thị Thu Hằng
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Đề ôn tập
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 45 phút
Số lượng câu hỏi: 30 câu
Đối tượng thi: Sinh viên học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh
Làm bài thi

Mục Lục

Trắc Nghiệm Tư Tưởng Hồ Chí Minh FTU là bộ đề ôn tập học phần dành cho sinh viên đang học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường Đại học Ngoại thương (FTU). Đề ôn tập đại học được biên soạn bởi ThS. Phạm Thị Thu Hằng – giảng viên Bộ môn Lý luận Chính trị – FTU vào năm 2024, với mục tiêu giúp sinh viên nắm vững các nội dung cốt lõi như: nguồn gốc và quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng về độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, đạo đức cách mạng, đại đoàn kết toàn dân tộc và tư tưởng về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Bộ trắc nghiệm Tư Tưởng Hồ Chí Minh FTU trên Dethitracnghiem.vn được thiết kế khoa học, bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm khách quan phân chia theo từng chuyên đề, có đáp án và giải thích chi tiết. Giao diện thân thiện, chức năng làm bài không giới hạn, lưu đề thi yêu thích và theo dõi kết quả học tập qua biểu đồ trực quan giúp sinh viên FTU tự tin luyện tập, củng cố kiến thức lý luận và chuẩn bị vững vàng cho các kỳ kiểm tra quan trọng trong học phần này.

Hãy cùng dethitracnghiem.vn khám phá bộ đề này và kiểm tra ngay kiến thức của bạn!

Trắc Nghiệm Tư Tưởng Hồ Chí Minh FTU

Câu 1. Đâu là điểm khác biệt cốt lõi về phương pháp tiếp cận trong hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành so với các bậc tiền bối?
A. Đi sang phương Tây để trực tiếp tìm hiểu bản chất của các nước đế quốc.
B. Dựa vào sự giúp đỡ của các nước phương Đông có nền văn hóa tương đồng.
C. Chủ trương cải cách, duy tân đất nước theo mô hình của Nhật Bản.
D. Tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt quân sự từ các cường quốc để chống Pháp.

Câu 2. Theo Hồ Chí Minh, giá trị lớn nhất mà chủ nghĩa Mác – Lênin mang lại là gì?
A. Cung cấp một mô hình kinh tế kế hoạch hóa tập trung hoàn hảo.
B. Đưa ra một học thuyết duy nhất đúng đắn, không thể thay thế.
C. Cung cấp phương pháp luận khoa học để nhận thức và cải tạo thế giới.
D. Vạch ra một con đường cách mạng bạo lực cho tất cả các dân tộc.

Câu 3. Sự kiện Nguyễn Ái Quốc đọc “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của Lênin có ý nghĩa quyết định như thế nào?
A. Là cơ sở để Người viết tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp”.
B. Đánh dấu sự công nhận của Quốc tế Cộng sản đối với vai trò của Người.
C. Giúp Người nhận thức rõ vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân.
D. Tìm ra con đường cứu nước đúng đắn, giải quyết khủng hoảng đường lối.

Câu 4. Tác phẩm nào của Hồ Chí Minh được xem là sự chuẩn bị toàn diện về mặt lý luận, chính trị và tổ chức cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam?
A. Tuyên ngôn Độc lập (1945).
B. Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (1946).
C. Đường Kách mệnh (1927).
D. Bản án chế độ thực dân Pháp (1925).

Câu 5. Theo Hồ Chí Minh, mối quan hệ giữa cách mạng giải phóng dân tộc ở thuộc địa và cách mạng vô sản ở chính quốc là gì?
A. Cách mạng chính quốc thành công là điều kiện tiên quyết cho thắng lợi ở thuộc địa.
B. Cách mạng thuộc địa phải hoàn toàn phụ thuộc vào sự chỉ đạo từ chính quốc.
C. Có mối quan hệ mật thiết, tác động qua lại và có thể chủ động thắng lợi trước.
D. Hai cuộc cách mạng diễn ra song song nhưng không có sự liên quan trực tiếp.

Câu 6. Luận điểm “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội” của Hồ Chí Minh có ý nghĩa cốt lõi là gì?
A. Chủ nghĩa xã hội là con đường duy nhất để tập hợp sức mạnh toàn dân tộc.
B. Đây là hai nhiệm vụ phải được thực hiện song song, đồng thời cùng một lúc.
C. Chỉ có các nước xã hội chủ nghĩa mới công nhận nền độc lập thực sự của ta.
D. Giành độc lập là tiền đề, đi lên chủ nghĩa xã hội là để giữ vững độc lập ấy.

Câu 7. Theo Hồ Chí Minh, bạo lực cách mạng để giành chính quyền phải được hiểu đúng đắn là gì?
A. Ưu tiên sử dụng đấu tranh vũ trang, khởi nghĩa là hình thức chủ đạo nhất.
B. Là hành động nổi dậy một cách tự phát của quần chúng khi bị áp bức.
C. Là sự kết hợp linh hoạt giữa đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang.
D. Sử dụng sức mạnh quân sự tuyệt đối để đàn áp mọi sự phản kháng của kẻ thù.

Câu 8. Theo Hồ Chí Minh, động lực kinh tế quan trọng nhất để xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là gì?
A. Phát triển kinh tế nhiều thành phần, giải phóng sức sản xuất trong xã hội.
B. Tận dụng tối đa nguồn viện trợ từ các nước xã hội chủ nghĩa anh em.
C. Tập trung toàn lực vào phát triển công nghiệp nặng để tạo nền tảng.
D. Thực hiện chế độ khoán sản phẩm để kích thích tinh thần người lao động.

Câu 9. Phương châm chỉ đạo quá trình quá độ lên chủ nghĩa xã hội được Hồ Chí Minh xác định là gì?
A. Phải làm nhanh, làm vội, đốt cháy giai đoạn để đuổi kịp các nước tiên tiến.
B. Phải ưu tiên cải tạo quan hệ sản xuất rồi mới phát triển lực lượng sản xuất.
C. Phải tiến hành tuần tự, vững chắc, kết hợp cải tạo và xây dựng.
D. Phải tập trung toàn lực vào kinh tế, các lĩnh vực khác sẽ tự động phát triển.

Câu 10. Luận điểm “Chủ nghĩa xã hội là làm cho dân giàu, nước mạnh” của Hồ Chí Minh thể hiện cách tiếp cận vấn đề như thế nào?
A. Lấy lợi ích và hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu cao nhất, trực tiếp nhất.
B. Nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng là xây dựng một nền kinh tế hùng cường.
C. Diễn đạt một cách giản dị, dễ hiểu các vấn đề lý luận phức tạp.
D. Coi trọng yếu tố kinh tế hơn các yếu tố chính trị, văn hóa và xã hội.

Câu 11. Theo Hồ Chí Minh, mục đích của việc thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng là gì?
A. Để làm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, xứng đáng vai trò lãnh đạo.
B. Để tìm ra khuyết điểm và xử lý kỷ luật những đảng viên sai phạm.
C. Để nâng cao trình độ lý luận chính trị cho toàn thể đảng viên.
D. Để củng cố mối liên hệ máu thịt giữa Đảng với quần chúng nhân dân.

Câu 12. Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng một Nhà nước pháp quyền có nghĩa là gì?
A. Một nhà nước có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh và các cơ quan tư pháp mạnh.
B. Một nhà nước mà trong đó tất cả mọi người đều phải sống và làm việc theo luật.
C. Một nhà nước quản lý bằng pháp luật, đồng thời đề cao nền tảng đạo đức.
D. Một nhà nước đề cao vai trò của pháp luật hơn so với vai trò của Đảng.

Câu 13. Biện pháp nào được Hồ Chí Minh coi là căn cơ và hữu hiệu nhất để phòng, chống tệ nạn quan liêu, tham nhũng?
A. Xây dựng một hệ thống pháp luật nghiêm minh, xử lý triệt để các vi phạm.
B. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ.
C. Phát huy quyền làm chủ và sự giám sát trực tiếp của quần chúng nhân dân.
D. Nâng cao đời sống vật chất và chế độ đãi ngộ cho đội ngũ công chức.

Câu 14. Theo Hồ Chí Minh, nguyên tắc cốt lõi, bất biến trong việc thực hiện đoàn kết quốc tế là gì?
A. Phải dựa trên cơ sở độc lập, tự chủ, bình đẳng và cùng có lợi.
B. Phải có sự thống nhất hoàn toàn về chế độ chính trị và ý thức hệ.
C. Phải ưu tiên lợi ích của phong trào cách mạng vô sản trên thế giới.
D. Phải tranh thủ tối đa sự ủng hộ về kinh tế, quân sự từ bên ngoài.

Câu 15. Luận điểm “kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại” của Hồ Chí Minh có ý nghĩa gì?
A. Nhấn mạnh vai trò quyết định của các yếu tố quốc tế đối với cách mạng.
B. Coi sức mạnh dân tộc là nền tảng, sức mạnh thời đại là yếu tố hỗ trợ.
C. Tạo ra một sức mạnh tổng hợp để đảm bảo thắng lợi cho sự nghiệp cách mạng.
D. Thể hiện nghĩa vụ của cách mạng Việt Nam đối với cách mạng thế giới.

Câu 16. Theo Hồ Chí Minh, “mẫu số chung” để quy tụ và đoàn kết mọi lực lượng, mọi tổ chức trong và ngoài nước là gì?
A. Cùng chung một hệ tư tưởng là chủ nghĩa Mác – Lênin.
B. Chấp nhận sự lãnh đạo duy nhất và tuyệt đối của Đảng Cộng sản.
C. Lấy lợi ích tối cao của quốc gia, dân tộc làm điểm tương đồng.
D. Xóa bỏ mọi thành kiến về giai cấp, chính kiến, tôn giáo.

Câu 17. Luận điểm “vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” của Hồ Chí Minh khẳng định điều gì?
A. Giáo dục và đào tạo con người là sự nghiệp đòi hỏi sự kiên trì, lâu dài.
B. Cần phải quan tâm đến cả việc phát triển kinh tế và phát triển con người.
C. Con người là vốn quý nhất, là nhân tố có tính chiến lược quyết định.
D. Đầu tư cho giáo dục là hình thức đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất.

Câu 18. Nguyên tắc “Xây đi đôi với chống” trong xây dựng đạo đức mới theo Hồ Chí Minh có nghĩa là gì?
A. Vừa xây dựng con người mới, vừa loại bỏ những tàn dư của xã hội cũ.
B. Vừa xây dựng gia đình văn hóa, vừa phải chống lại các tệ nạn xã hội.
C. Vừa bồi dưỡng những đức tính tốt, vừa phải đấu tranh với cái xấu, cái ác.
D. Vừa xây dựng nền kinh tế mới, vừa chống lại sự phá hoại của kẻ thù.

Câu 19. Trong mối quan hệ giữa “đức” và “tài”, Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào?
A. “Tài” là yếu tố quyết định, có “tài” thì sẽ có “đức”.
B. “Đức” và “Tài” là hai mặt tồn tại độc lập, không có sự ràng buộc.
C. “Đức” là gốc rễ, là nền tảng cho “tài” phát triển và phục vụ nhân dân.
D. Cần phải có “đức” hoàn thiện rồi sau đó mới cần bồi dưỡng về “tài”.

Câu 20. Theo Hồ Chí Minh, kẻ thù nguy hiểm nhất cần phải đấu tranh trong xây dựng đạo đức là gì?
A. Bệnh quan liêu, xa rời thực tế, xa rời quần chúng nhân dân.
B. Bệnh thành tích, ham chuộng hình thức, báo cáo không trung thực.
C. Chủ nghĩa cá nhân và những biểu hiện đa dạng của nó trong mỗi con người.
D. Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt lý tưởng cách mạng.

Câu 21. Quan điểm “Trồng người” của Hồ Chí Minh có ý nghĩa chiến lược như thế nào?
A. Coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài cho đất nước.
B. Nhấn mạnh vai trò của giáo dục và đào tạo trong phát triển đất nước.
C. Thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến việc xây dựng thế hệ tương lai.
D. Coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp cách mạng.

Câu 22. Theo Hồ Chí Minh, văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, và người nghệ sĩ là gì?
A. Là người có tài năng đặc biệt, được xã hội tôn vinh.
B. Là người truyền bá cái đẹp và các giá trị nhân văn cho xã hội.
C. Là một chiến sĩ trên mặt trận ấy, dùng ngòi bút làm vũ khí.
D. Là người ghi lại những trang sử hào hùng của dân tộc.

Câu 23. Khi nói “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, Hồ Chí Minh muốn nhấn mạnh vai trò gì của văn hóa?
A. Vai trò quyết định sự phát triển của kinh tế và chính trị trong xã hội.
B. Vai trò nâng cao trình độ học vấn, kiến thức cho toàn thể nhân dân.
C. Vai trò định hướng, dẫn dắt cho toàn bộ sự phát triển của xã hội.
D. Vai trò quảng bá hình ảnh và vị thế của quốc gia ra thế giới bên ngoài.

Câu 24. Trong Di chúc, khi căn dặn về việc “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”, Hồ Chí Minh đã thể hiện tầm nhìn chiến lược nào?
A. Coi trọng việc đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật giỏi.
B. Nhấn mạnh vai trò xung kích của thanh niên trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
C. Quan tâm sâu sắc đến việc xây dựng con người một cách toàn diện.
D. Coi trọng việc xây dựng đội ngũ kế thừa trung thành với sự nghiệp của Đảng.

Câu 25. Phẩm chất “Liêm” trong “Cần, Kiệm, Liêm, Chính” được Hồ Chí Minh giải thích là gì?
A. Luôn ngay thẳng, đứng đắn, không thiên vị trong mọi việc.
B. Sống giản dị, không xa hoa, không lãng phí của công, của dân.
C. Luôn trong sạch, không tham lam địa vị, của cải hay danh vọng.
D. Luôn cố gắng, siêng năng, làm việc có kế hoạch, sáng tạo.

Câu 26. Phẩm chất “Cần” trong “Cần, Kiệm, Liêm, Chính” theo Hồ Chí Minh được hiểu một cách toàn diện là gì?
A. Làm việc chăm chỉ, không quản ngại khó khăn, gian khổ.
B. Tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.
C. Lao động siêng năng, có kế hoạch, sáng tạo và đạt năng suất cao.
D. Làm việc đến nơi đến chốn, không bỏ dở giữa chừng.

Câu 27. Theo Hồ Chí Minh, mục tiêu cuối cùng, bao trùm nhất của sự nghiệp cách mạng là gì?
A. Xây dựng một nước Việt Nam có nền kinh tế phát triển, hùng cường.
B. Giành độc lập, thống nhất hoàn toàn cho Tổ quốc Việt Nam.
C. Giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người.
D. Xây dựng thành công mô hình chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Câu 28. Quan điểm của Hồ Chí Minh về việc kế thừa và phát triển văn hóa là gì?
A. Ưu tiên giữ gìn nguyên vẹn các giá trị văn hóa truyền thống của cha ông.
B. Mở cửa hội nhập, tiếp thu tối đa các thành tựu văn hóa tiến bộ trên thế giới.
C. Lấy văn hóa dân tộc làm gốc, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa nhân loại.
D. Chỉ tiếp thu những giá trị văn hóa từ các nước xã hội chủ nghĩa anh em.

Câu 29. Theo Hồ Chí Minh, để xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, công việc gốc rễ là gì?
A. Xây dựng một nền kinh tế phát triển vững chắc, đảm bảo đời sống.
B. Xây dựng một hệ thống pháp luật công bằng, nghiêm minh, thượng tôn.
C. Xây dựng con người có tư tưởng, đạo đức, lối sống và tác phong mới.
D. Xây dựng một chế độ chính trị thực sự dân chủ, ưu việt, vì nhân dân.

Câu 30. Nguyên tắc “Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức” của Hồ Chí Minh có ý nghĩa cốt lõi là gì?
A. Đòi hỏi sự gương mẫu của người lãnh đạo trong mọi hoàn cảnh.
B. Coi trọng hành động thực tế hơn là những lời nói suông, giáo điều.
C. Nhấn mạnh sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, nhận thức và hành động.
D. Cần phải làm gương để giáo dục, thuyết phục quần chúng nhân dân noi theo.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: