Trắc nghiệm Tin học 9 Bài 15: Bài toán tin học là một trong những đề thi thuộc chương “Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính” trong sách Tin học 9 – Kết nối tri thức. Bài học này tập trung vào việc hiểu và áp dụng các khái niệm cơ bản về bài toán trong tin học, bao gồm:
-
Khái niệm bài toán tin học: Hiểu rằng một bài toán tin học là một vấn đề cụ thể cần giải quyết bằng máy tính, với đầu vào, đầu ra và các bước xử lý rõ ràng.
-
Phân loại bài toán tin học: Nhận biết các loại bài toán thường gặp như tính toán, tìm kiếm, sắp xếp, xử lý dữ liệu, v.v.
-
Phân tích và mô tả bài toán: Xác định đầu vào, đầu ra và các bước xử lý cần thiết để giải quyết bài toán.
-
Thiết kế thuật toán: Xây dựng các bước logic để giải quyết bài toán một cách hiệu quả và chính xác.
Để giải quyết tốt các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học này, học sinh cần nắm vững các khái niệm trên, hiểu rõ quy trình giải quyết một bài toán tin học và biết cách áp dụng chúng vào các tình huống cụ thể.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức.
Câu 1: Bài toán tin học được xác định bởi những yếu tố nào?
A. Những bài toán nhỏ hơn.
B. Đầu vào và đầu ra.
C. Các cấu trúc điều khiển.
D. Chương trình máy tính.
Câu 2: Trong quy trình tính lương cho nhân viên, bước nào thường được giao cho máy tính thực hiện?
B. Lập phiếu chi lương.
A. Chấm công.
C. Tính toán tiền lương.
D. Thanh toán tiền lương.
Câu 3: Yếu tố nào không thuộc về quy trình giải bài toán tin học?
A. Xác định bài toán.
B. Xây dựng thuật toán.
C. Cài đặt phần cứng máy tính.
D. Gỡ lỗi và hiệu chỉnh chương trình.
Câu 4: Trong bài toán tính lương, đầu vào gồm những dữ liệu nào?
A. Bảng giờ công việc.
B. Mức lương và số nhân viên.
C. Tiền lương và số ca làm thêm.
D. Số giờ làm việc và số nhân viên.
Câu 5: Khi xây dựng thuật toán, cần sử dụng các cấu trúc điều khiển nào?
D. Phân nhánh và tuần tự.
A. Điều kiện, lặp và phân nhánh.
B. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp.
C. Chỉ có lặp và điều kiện.
Câu 6: Bài toán nào không phải là bài toán tin học?
A. Tính tiền lương cho nhân viên.
B. Dịch văn bản từ tiếng Anh sang tiếng Việt.
C. Phát triển phần mềm máy tính.
D. Lập kế hoạch công việc trong tuần.
Câu 7: Thuật toán tính lương có thể chia thành các bước chính nào?
B. Xác định bài toán, cài đặt thuật toán, xuất kết quả.
A. Nhập dữ liệu, lập trình, xuất kết quả.
C. Nhập dữ liệu, rẽ nhánh, xuất kết quả.
D. Gỡ lỗi, nhập dữ liệu, tính toán.
Câu 8: Biểu diễn nào đóng vai trò đầu ra của bài toán dịch văn bản từ tiếng Anh sang tiếng Việt?
A. Là một tập hợp các số.
B. Là đoạn văn bản hoặc âm thanh.
C. Là dữ liệu được mã hóa.
D. Là một các ký tự và chữ cái.
Câu 9: Yếu tố nào không phải là đầu vào của bài toán xác định một số có phải số nguyên tố?
A. Số cần kiểm tra.
B. Số chia thử nghiệm.
C. Kết quả kiểm tra.
D. Câu lệnh kiểm tra số chia hết.
Câu 10: Quy trình chuyển bài toán cho máy tính thực hiện gồm bước nào sau đây?
A. Xác định dữ liệu đầu vào.
B. Xác định thuật toán.
C. Gỡ lỗi chương trình và cài thiện thuật toán.
D. Sửa lỗi máy tính trước khi thực thi.
Câu 11: Bài toán tin học không yêu cầu yếu tố nào dưới đây?
A. Đầu vào.
B. Đầu ra.
C. Các cấu trúc tuần tự.
D. Thuật toán.
Câu 12: Bước đầu tiên trong quy trình giải bài toán tin học là gì?
A. Cài đặt thuật toán.
B. Gỡ lỗi và hiệu chỉnh.
C. Xác định bài toán.
D. Thực hiện chương trình.
Câu 13: Để kiểm tra số nguyên dương n có phải số nguyên tố không, yếu tố quan trọng nhất của thuật toán là gì?
A. Quy luật tất cả các số đều hơn n.
B. Số lượng các phép chia để kiểm tra tính chia hết.
C. So sánh n với các số lẻ.
D. Lặp vô hạn đến khi tìm ra kết quả.
Câu 14: Yếu tố nào sau đây không bắt buộc khi cài đặt bài toán tin học?
A. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp.
B. Xây dựng giao diện người dùng.
C. Gỡ lỗi và kiểm tra chương trình.
D. Viết trình theo thuật toán.
Câu 15: Trong bài toán tính lương, bước nào cần sử dụng cấu trúc điều kiện?
A. Nhập dữ liệu đầu vào.
B. Tính lương vượt mức.
C. Xuất kết quả tiền lương.
D. Lưu dữ liệu vào hồ sơ.