Làm bài thi

Trắc nghiệm Tin học 6 – Bài 10: Sơ đồ tư duy là một trong những đề thi thuộc Chương 5: Ứng dụng tin học trong chương trình Tin học 6.

Trong nội dung bài học này, học sinh được tiếp cận với một công cụ học tập hiệu quả – sơ đồ tư duy (mindmap). Đề trắc nghiệm sẽ kiểm tra các kiến thức về khái niệm sơ đồ tư duy, lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập, các thành phần cơ bản của một sơ đồ, cũng như cách tạo và trình bày một sơ đồ tư duy trên máy tính. Đây là bài học vừa mang tính thực tiễn cao, vừa giúp rèn luyện kỹ năng tư duy logic và khả năng trình bày thông tin một cách trực quan, sinh động.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Câu 1. Sơ đồ tư duy là gì?
A. Một cách tổ chức thông tin theo dạng văn bản dài.
B. Một công cụ giúp tổ chức thông tin và ý tưởng một cách trực quan.
C. Một phương pháp học tập truyền thống.
D. Một phần mềm để vẽ hình ảnh.

Câu 2. Mục đích của việc sử dụng sơ đồ tư duy là gì?
A. Giúp ghi nhớ tất cả các thông tin trong sách giáo khoa.
B. Giúp tổ chức và hiểu rõ các mối quan hệ giữa các ý tưởng.
C. Giúp đọc sách nhanh hơn.
D. Giúp xem video học tập.

Câu 3. Sơ đồ tư duy có thể được áp dụng trong việc gì?
A. Chỉ sử dụng cho môn Toán.
B. Tổ chức thông tin cho mọi môn học, công việc và dự án.
C. Chỉ dùng trong học tập.
D. Chỉ dùng cho việc làm đồ họa.

Câu 4. Trong sơ đồ tư duy, trung tâm của sơ đồ là gì?
A. Các thông tin phụ.
B. Ý tưởng chính hoặc chủ đề.
C. Các chi tiết phụ.
D. Các mối quan hệ giữa các ý tưởng.

Câu 5. Các nhánh trong sơ đồ tư duy có tác dụng gì?
A. Tạo nên một bức tranh tổng quát.
B. Làm giảm độ phức tạp của thông tin.
C. Chia nhỏ và phát triển các ý tưởng từ chủ đề chính.
D. Không có tác dụng gì đặc biệt.

Câu 6. Cấu trúc của sơ đồ tư duy có bao nhiêu phần chính?
A. Một phần.
B. Hai phần.
C. Ba phần: trung tâm, nhánh và chi tiết.
D. Bốn phần.

Câu 7. Đặc điểm nổi bật của sơ đồ tư duy là gì?
A. Làm thông tin trở nên dễ hiểu và dễ nhớ.
B. Chỉ dùng các mối quan hệ số học.
C. Sử dụng hình ảnh và từ khóa để thể hiện ý tưởng.
D. Chỉ dùng cho các bài giảng dài.

Câu 8. Sử dụng sơ đồ tư duy giúp ích gì cho việc học tập?
A. Không giúp ích gì.
B. Giúp hệ thống hóa và ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn.
C. Chỉ giúp giải trí.
D. Không giúp tổ chức thông tin.

Câu 9. Phần mềm nào thường được dùng để tạo sơ đồ tư duy?
A. Microsoft Word.
B. Excel.
C. MindMeister, XMind.
D. PowerPoint.

Câu 10. Để tạo sơ đồ tư duy, em cần làm gì?
A. Đọc sách và ghi chép.
B. Chọn chủ đề, viết ý tưởng chính và phân nhánh thông tin.
C. Ghi chép tất cả thông tin theo thứ tự.
D. Đọc thuộc lòng thông tin.

Câu 11. Các nhánh trong sơ đồ tư duy có thể bao gồm những gì?
A. Các mối quan hệ giữa các chủ đề.
B. Các ý tưởng, chi tiết, và thông tin liên quan đến chủ đề chính.
C. Những bài giảng chi tiết.
D. Các bài tập toán học.

Câu 12. Vì sao sơ đồ tư duy lại được coi là công cụ mạnh mẽ trong việc học?
A. Vì nó chỉ có thể sử dụng trong lớp học.
B. Vì nó giúp liên kết các ý tưởng và làm cho thông tin dễ hiểu hơn.
C. Vì nó không cần đến phần mềm máy tính.
D. Vì nó chỉ sử dụng chữ mà không dùng hình ảnh.

Câu 13. Trong sơ đồ tư duy, việc sử dụng màu sắc có tác dụng gì?
A. Làm sơ đồ phức tạp hơn.
B. Tăng độ khó khi nhớ thông tin.
C. Giúp làm nổi bật các phần quan trọng và phân biệt các nhánh.
D. Không có tác dụng gì đặc biệt.

Câu 14. Điều gì là không cần thiết khi vẽ sơ đồ tư duy?
A. Trung tâm có ý tưởng chính rõ ràng.
B. Các nhánh phát triển từ chủ đề chính.
C. Sử dụng toàn bộ ký tự phức tạp.
D. Sử dụng hình ảnh và từ khóa đơn giản.

Câu 15. Đặc điểm nào dưới đây không phù hợp với sơ đồ tư duy?
A. Sử dụng nhiều hình ảnh để minh họa.
B. Chia nhỏ các chủ đề thành các nhánh.
C. Chỉ viết văn bản dài mà không sử dụng hình ảnh.
D. Tổ chức thông tin theo một cách trực quan.

Câu 16. Khi sử dụng sơ đồ tư duy, em nên làm gì để thông tin dễ hiểu hơn?
A. Sử dụng càng nhiều từ khóa càng tốt.
B. Để tất cả các nhánh giống nhau.
C. Sử dụng màu sắc, hình ảnh và từ khóa để phân biệt các phần.
D. Viết hết tất cả các chi tiết vào từng nhánh.

Câu 17. Tại sao việc sử dụng sơ đồ tư duy giúp cải thiện khả năng ghi nhớ?
A. Vì sơ đồ tư duy không cần thiết.
B. Vì sơ đồ giúp tổ chức thông tin theo cách dễ hình dung và dễ liên kết.
C. Vì nó chỉ sử dụng hình ảnh.
D. Vì nó thay thế việc học bài.

Câu 18. Để vẽ sơ đồ tư duy, em có thể bắt đầu từ đâu?
A. Bắt đầu từ chi tiết.
B. Bắt đầu từ các nhánh phụ.
C. Bắt đầu từ chủ đề chính và phát triển các nhánh.
D. Bắt đầu từ các từ khóa không liên quan.

Câu 19. Trong sơ đồ tư duy, các nhánh được vẽ như thế nào?
A. Theo kiểu hình tròn.
B. Theo kiểu các đường nhánh phát triển từ trung tâm.
C. Theo kiểu các hình vuông.
D. Theo kiểu dọc từ trên xuống dưới.

Câu 20. Việc sử dụng sơ đồ tư duy giúp em làm gì khi chuẩn bị bài thi?
A. Giúp nhớ toàn bộ nội dung của bài thi.
B. Giúp tóm tắt và hệ thống hóa kiến thức một cách rõ ràng.
C. Giúp hiểu bài giảng mà không cần học.
D. Giúp giảm thời gian học tập.

Câu 21. Những loại thông tin nào nên được đưa vào sơ đồ tư duy?
A. Các chi tiết không liên quan đến chủ đề.
B. Tất cả các thông tin được viết đầy đủ.
C. Các ý tưởng chính, thông tin quan trọng và mối quan hệ giữa các ý tưởng.
D. Các thông tin không cần thiết.

Câu 22. Sơ đồ tư duy giúp em trong việc gì?
A. Tạo ra nhiều bài viết dài.
B. Sử dụng các câu chuyện dài.
C. Tổ chức ý tưởng và thông tin để giải quyết vấn đề hoặc lên kế hoạch.
D. Phân loại các tài liệu không liên quan.

Câu 23. Khi vẽ sơ đồ tư duy, em cần lưu ý gì?
A. Càng viết dài càng tốt.
B. Chỉ sử dụng chữ mà không sử dụng hình ảnh.
C. Sử dụng các từ khóa ngắn gọn, hình ảnh và màu sắc để làm rõ các ý tưởng.
D. Dùng hết tất cả các trang giấy.

Câu 24. Sử dụng sơ đồ tư duy có thể giúp em gì trong công việc nhóm?
A. Tạo nhiều sự nhầm lẫn.
B. Giúp mọi người cãi nhau về ý tưởng.
C. Giúp phân chia công việc rõ ràng và dễ dàng tổ chức thông tin.
D. Không giúp ích gì trong công việc nhóm.

Câu 25. Để học tốt hơn với sơ đồ tư duy, em nên làm gì?
A. Vẽ sơ đồ tư duy chỉ khi có bài kiểm tra.
B. Sử dụng sơ đồ tư duy một lần duy nhất.
C. Vẽ sơ đồ tư duy thường xuyên để tổ chức và ghi nhớ thông tin hiệu quả.
D. Chỉ sử dụng sơ đồ tư duy trong các kỳ thi.

 

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: