Trắc nghiệm Tin học 6 – Bài 15: Thuật toán là một trong những đề thi thuộc Chương 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính trong chương trình Tin học 6.
Đây là bài học nền tảng giúp học sinh làm quen với khái niệm thuật toán – một dãy các bước được sắp xếp theo trình tự để giải quyết một vấn đề cụ thể. Đề trắc nghiệm tập trung vào các nội dung như: hiểu và nhận diện thuật toán trong cuộc sống hàng ngày, cách mô tả thuật toán bằng lời hoặc sơ đồ khối, và các bước cơ bản để xây dựng một thuật toán rõ ràng, logic. Những kiến thức này chính là tiền đề để học sinh tiến tới lập trình và giải quyết vấn đề bằng máy tính trong các cấp học cao hơn.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Thuật toán là gì?
A. Một loại phần mềm máy tính.
B. Một thiết bị điện tử.
C. Một dãy các bước để giải quyết một bài toán.
D. Một kiểu định dạng văn bản.
Câu 2. Đặc điểm quan trọng của một thuật toán là gì?
A. Có nhiều hình ảnh minh họa.
B. Dùng từ ngữ phức tạp.
C. Rõ ràng, chính xác và có trình tự.
D. Cần có sự giúp đỡ của người khác.
Câu 3. Thuật toán giúp ích gì trong học tập và cuộc sống?
A. Làm mọi việc rối rắm hơn.
B. Chỉ dùng cho việc lập trình.
C. Giúp giải quyết vấn đề một cách khoa học và hiệu quả.
D. Không có tác dụng gì.
Câu 4. Thuật toán có thể được trình bày bằng cách nào?
A. Chỉ bằng lời nói.
B. Bằng lời, sơ đồ khối, hoặc ngôn ngữ lập trình.
C. Bằng tranh vẽ.
D. Bằng phim hoạt hình.
Câu 5. Thuật toán có bao nhiêu bước?
A. Luôn luôn là 3 bước.
B. Số bước tùy theo bài toán cần giải quyết.
C. 10 bước cố định.
D. Chỉ có 1 bước duy nhất.
Câu 6. Đâu là ví dụ của một thuật toán trong cuộc sống hằng ngày?
A. Nghe nhạc.
B. Xem phim.
C. Đánh răng theo các bước nhất định.
D. Ngủ trưa.
Câu 7. Bước đầu tiên khi xây dựng thuật toán là gì?
A. Viết phần mềm.
B. Xác định rõ bài toán cần giải quyết.
C. Đọc tài liệu.
D. Tạo trang trí đẹp mắt.
Câu 8. Trong Tin học, thuật toán thường được dùng để làm gì?
A. Thiết kế đồ họa.
B. Giải quyết bài toán bằng máy tính.
C. Nghe nhạc, xem phim.
D. Gửi email.
Câu 9. Nếu bỏ qua một bước trong thuật toán thì sẽ thế nào?
A. Không ảnh hưởng gì.
B. Máy tính sẽ tự suy đoán.
C. Thuật toán có thể không thực hiện đúng kết quả mong muốn.
D. Thuật toán sẽ chạy nhanh hơn.
Câu 10. Đâu là một đặc điểm của thuật toán đúng?
A. Có thể mơ hồ.
B. Không cần theo thứ tự.
C. Phải rõ ràng và có thể thực hiện được.
D. Càng dài càng tốt.
Câu 11. Thuật toán có thể áp dụng cho những lĩnh vực nào?
A. Chỉ dùng trong Toán học.
B. Chỉ dùng trong Tin học.
C. Nhiều lĩnh vực trong học tập và cuộc sống.
D. Chỉ dùng trong lập trình.
Câu 12. Em có thể sử dụng thuật toán trong công việc nào dưới đây?
A. Vẽ tranh.
B. Nấu ăn theo công thức.
C. Nghe nhạc.
D. Đi ngủ.
Câu 13. Khi viết thuật toán, nên dùng cách nào để dễ hiểu?
A. Dùng từ khó và phức tạp.
B. Dùng tiếng nước ngoài.
C. Dùng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng.
D. Dùng ngôn ngữ lập trình ngay lập tức.
Câu 14. Tại sao cần học thuật toán trong môn Tin học?
A. Để biết thêm lý thuyết.
B. Để hiểu cách giải bài toán bằng máy tính.
C. Vì thầy cô yêu cầu.
D. Để dễ làm bài kiểm tra.
Câu 15. Một thuật toán được gọi là đầy đủ khi nào?
A. Khi chỉ cần một bước.
B. Khi có đủ tất cả các bước để giải quyết vấn đề.
C. Khi có hình ảnh minh họa.
D. Khi dài hơn 10 bước.
Câu 16. Để viết một thuật toán tốt, cần điều gì?
A. Trí nhớ tốt.
B. Viết thật nhanh.
C. Suy nghĩ logic và rõ ràng.
D. Biết dùng phần mềm thiết kế.
Câu 17. Em cần làm gì để kiểm tra tính đúng đắn của thuật toán?
A. Nhờ người khác xem.
B. Thử thực hiện theo các bước đã viết.
C. In ra giấy.
D. Viết lại bằng màu khác.
Câu 18. Mỗi bước trong thuật toán cần đảm bảo điều gì?
A. Ngắn gọn, không cần chính xác.
B. Cụ thể, rõ ràng và có thể thực hiện được.
C. Có hình vẽ minh họa.
D. Có lời giải thích dài dòng.
Câu 19. Nếu thuật toán quá dài, em nên làm gì?
A. Viết lại ngắn hơn nhưng bỏ qua vài bước.
B. Kiểm tra và chia nhóm các bước hợp lý hơn.
C. Xóa các bước phụ.
D. Không làm nữa.
Câu 20. Từ “thuật” trong “thuật toán” có ý nghĩa gì?
A. Phép màu.
B. Phương pháp, cách làm.
C. Tên người.
D. Máy tính.
Câu 21. Thuật toán có thể áp dụng cho robot không?
A. Không, robot không cần thuật toán.
B. Có, vì robot hoạt động theo các bước có sẵn.
C. Chỉ khi robot thông minh.
D. Tùy vào sở thích người lập trình.
Câu 22. Khi trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối, mỗi khối thể hiện điều gì?
A. Một đoạn văn.
B. Một bước cụ thể trong thuật toán.
C. Một chương trình.
D. Một công thức toán học.
Câu 23. Mỗi loại khối trong sơ đồ khối biểu diễn điều gì?
A. Trang trí cho đẹp.
B. Tạo hiệu ứng.
C. Biểu diễn các thao tác khác nhau trong thuật toán.
D. Dùng để viết câu hỏi trắc nghiệm.
Câu 24. Dấu hiệu nhận biết một thuật toán hợp lý là gì?
A. Có nhiều màu sắc.
B. Gồm những bước ngắn gọn.
C. Giải quyết được bài toán và có thể thực hiện được.
D. Có tiêu đề to và đậm.
Câu 25. Học sinh lớp 6 có thể viết thuật toán không?
A. Không, quá khó.
B. Chỉ khi giỏi Tin học.
C. Có, nếu hiểu vấn đề và biết trình bày logic.
D. Cần học đại học trước.