Đề thi thử Đại Học môn sử chuyên Hà Tĩnh – Phan Bội Châu 2025

Năm thi: 2025
Môn học: Lịch sử
Người ra đề: Thảo Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn tập thi thử Đại Học
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 50 phút
Số lượng câu hỏi: 40
Đối tượng thi: Học sinh thi THPT QG
Năm thi: 2025
Môn học: Lịch sử
Người ra đề: Thảo Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn tập thi thử Đại Học
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 50 phút
Số lượng câu hỏi: 40
Đối tượng thi: Học sinh thi THPT QG
Làm bài thi

Ôn tập thi thử THPTĐề thi thử Đại Học môn Sử Chuyên Hà Tĩnh – Phan Bội Châu 2025 là một trong những đề nổi bật thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học trong chương trình Ôn tập thi thử THPT.

Đề thi được phối hợp biên soạn bởi hai trường chuyên hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ: THPT Chuyên Hà TĩnhTHPT Chuyên Phan Bội Châu – Nghệ An. Với cấu trúc 40 câu trắc nghiệm, đề thi bám sát đề minh họa THPT Quốc gia 2025 của Bộ GD&ĐT, đồng thời thể hiện rõ tính phân loại cao phù hợp với đối tượng học sinh khá giỏi. Nội dung đề tập trung vào các chuyên đề trọng yếu như: cách mạng Việt Nam giai đoạn 1930–1975, thời kỳ đất nước sau 1975, lịch sử thế giới từ 1945 đến đầu thế kỷ XXI, cùng với một số câu hỏi vận dụng cao đòi hỏi tư duy phân tích, đánh giá và liên hệ thực tiễn lịch sử.

Với cách ra đề chặt chẽ, logic và cập nhật xu hướng mới nhất, đây là tài liệu luyện thi lý tưởng dành cho học sinh đang trong giai đoạn nước rút, nhất là những em đặt mục tiêu vào các trường đại học top đầu.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá đề thi này và sẵn sàng bứt phá với môn Lịch sử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2025!

  • Số trang: 4 trang
  • Hình thức: 100% trắc nghiệm
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

 

ĐỀ THI:

 

 

Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.

Câu 1. Cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc sau tháng 4-1975 của nhân dân Việt Nam có ý nghĩa quốc tế nào sau đây?
A. Góp phần bảo vệ hoà bình, ổn định ở khu vực châu Á và thế giới.
B. Tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc xây dựng đất nước.
C. Bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
D. Khẳng định ý chí độc lập, tự chủ và tinh thần đoàn kết dân tộc.
Câu 2. Đại hội đại biểu lần hai của Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 2-1951) đã xác định cách mạng Việt Nam có nhiệm vụ nào sau đây?
A. Xoá bỏ ách nô dịch của quân chủ chuyên chế.
B. Gây dựng cơ sở cho chủ nghĩa xã hội.
C. Thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.
D. Xoá bỏ ách thống trị của chủ nghĩa phát xít.
Câu 3. Cộng đồng Văn hoá – Xã hội ASEAN ra đời (tháng 12-2015) nhằm mục tiêu nào sau đây?
A. Tạo ra thị trường và cơ sở sản xuất chung trong khu vực.
B. Hiện thực hoá tất cả những mục tiêu ban đầu của ASEAN.
C. Mở rộng hợp tác kinh tế với các nước bên ngoài khu vực.
D. Thắng cao ý thức cộng đồng về bản sắc chung của ASEAN.

 

Câu 4. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập trong bối cảnh nào sau đây?
A. Nhiều nước Đông Nam Á đã giành được độc lập.
B. Cuộc kháng chiến chống Mỹ ở Việt Nam kết thúc.
C. Hiệp định hòa bình về Campuchia được ký kết.
D. Liên Xô và Mỹ chấm dứt Chiến tranh lạnh.

Câu 5. Đầu năm 1945, vấn đề cấp bách đặt ra cho các nước Đồng minh chống phát xít là
A. tổ chức lại thế giới sau chiến tranh.
B. thiết lập trật tự thế giới đa cực.
C. Phục hồi và phát triển kinh tế thế giới.
D. phi quân sự hoá lại thuộc địa của các nước.

Câu 6. Trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc (1945-1975), nhân dân Việt Nam nhận được sự viện trợ từ quốc gia nào sau đây?
A. Nhật Bản.
B. Anh.
C. Angiêri.
D. Liên Xô.

Câu 7. Một trong những thành tựu của công cuộc Đổi mới đất nước từ 1986 đến nay ở Việt Nam là
A. hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
B. xuất khẩu gạo vươn lên đứng đầu thế giới.
C. Hội nhập quốc tế về văn hóa được mở rộng.
D. trở thành nước đang phát triển có thu nhập cao.

Câu 8. Xây dựng các liên minh chính trị-quân sự.
A. nhằm duy trì hoà bình và an ninh thế giới.
B. xây dựng các liên minh chính trị-quân sự.
C. duy trì hoà bình và an ninh thế giới.
D. thúc đẩy thành lập các tổ chức độc quyền.

Câu 9. Quốc gia nào sau đây tham gia sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?
A. Thái Lan.
B. Việt Nam.
C. Mianma.
D. Lào.

Câu 10. Nguyên thủ những quốc gia nào sau đây tham gia Hội nghị I-an-ta (tháng 2-1945)?
A. Liên Xô, Anh, Pháp.
B. Đức, Pháp, Mỹ.
C. Liên Xô, Anh, Pháp.
D. Mỹ, Anh, Pháp.

Câu 11. Trong giai đoạn 1954-1958, nhân dân miền Nam Việt Nam đấu tranh chống
A. thực dân Pháp, đòi thi hành Hiệp định Pari.
B. Kêu gọi sự ủng hộ của thế giới.
C. Thay lập lợi thế với Vương Quốc.
D. Kết hợp “vừa đánh vừa đàm”.

Câu 12. Cộng đồng Chính trị – An ninh ASEAN được thành lập nhằm mục tiêu nào sau đây?
A. Tạo ra một khối phòng thủ chung để bảo vệ các nước.
B. Nâng cao ý thức về cộng đồng và bản sắc chung ASEAN.
C. Tạo ra một thị trường và nền sản xuất thống nhất.
D. Tăng cường mối trường hòa bình và an ninh ở khu vực.

Câu 13. Ở Việt Nam, đường lối Đổi mới đất nước giai đoạn 1996-2006 có điểm mới nào sau đây so với giai đoạn 1986-1995?
A. Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.
B. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
C. Đổi mới tàn diện và đồng bộ trong đó trọng tâm là kinh tế.
D. Thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc.

Câu 14. Bối cảnh theo sau này bắc động tích cực đến cuộc kháng chiến chống Mĩ (1954-1975) nhân dân Việt Nam?
A. Cộng đồng ASEAN được thành lập.
B. Hệ thống xã hội chủ nghĩa được mở rộng.
C. Sự xuất hiện của xu thế toàn cầu hoá.
D. Hệ thống tư bản chủ nghĩa hình thành.

Câu 15. Đường lối đổi mới được đề ra từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (1986) được Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục hoàn thiện, bổ sung vào đó nhằm
A. xây dựng nền kinh tế thị trường sau đó nhằm
B. phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước.
C. điều chỉnh trong tâm sang đổi mới chính trị.
D. tham gia vào các mệnh chính trị-quân sự.

Câu 16. Đối với thế giới, thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam có ý nghĩa nào sau đây?
A. Cổ vũ các dân tộc thuộc địa đấu tranh giành độc lập.
B. Xoá bỏ ách thống trị của phát xít.
C. Góp phần làm đảo lộn chiến lược toàn cầu của Mỹ.
D. Đưa chủ nghĩa xã hội trở thành hệ thống thế giới.

Câu 17. Nội dung nào sau đây không phải là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta?
A. Ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
B. Sự suy giảm thế mạnh của Mỹ và Liên Xô.
C. Sự vươn lên mạnh mẽ của các nước Tây Âu.
D. Thắng lợi của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

Câu 18. Từ năm 1954 đến năm 1975, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà không tiến hành hoạt động đối ngoại nào sau đây?
A. Chủ động thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.
B. Tiếp tục cục đàm phán và đi đến kí Hiệp định Pari.
C. Tích cực đàm phán và đi đến kí Hiệp định Pari.
D. Vận động các nước láng giềng Đông Dương và ký kết các nước Đông Dương.

Câu 19. Thực tiễn tiến trình hoạt động của Nguyễn Ái Quốc đã góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng đường lối trong phong trào giải phóng dân tộc ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX?
A. Đọc Luận cương của Lê-nin về vấn đề dân tộc và thuộc địa.
B. Chủ trì Hội nghị thành lập tổ chức cộng sản ở Việt Nam.
C. Tham gia thành lập Hội liên hiệp thuộc địa của Pháp ở Pari.
D. Cùng với Đảng vạch ra đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện.

Câu 20. Một trong những điểm khác biệt cơ bản của Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (11-1939) so với Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (5-1941) là
A. xác định nhiệm vụ chủ yếu, trước mắt là đánh đổ đế quốc và tay sai.
B. quyết định thành lập Mặt trận thống nhất dân tộc của riêng Việt Nam.
C. chủ trương giải quyết vấn đề dân tộc trong khuôn khổ từng nước.
D. quyết định sử dụng bạo lực cách mạng để giành chính quyền.

Câu 21. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược (1945-1954), Đảng Lao động Việt Nam đã vận dụng bài học nào sau đây từ cuộc kháng chiến chống Tống (thế kỉ XI) và khởi nghĩa Lam Sơn (thế kỉ XV)?
A. Kết hợp giữa quân sự với chính trị, ngoại giao.
B. Tận dụng những thuận lợi từ tình hình quốc tế.
C. Đoàn kết chặt chẽ giữa các nước Đông Dương.
D. Luôn tiến công trước để giành thế chủ động.

Khai thác các tư liệu sau đây và trả lời các câu hỏi từ 22 đến 24
“Nguyên nhân quan trọng nhất quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng ta đã đề ra đường lối cách mạng phù hợp, chỉ đạo chiến lược đến gian qua từng giai đoạn, đặc biệt là biết nắm bắt thời cơ để phát động cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, Đảng đã lãnh đạo quân và dân ta kiên trì kháng chiến, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh quân sự, chính trị và ngoại giao, từng bước đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết, kiên cường chiến đấu, tạo nên sức mạnh vô địch để giành thắng lợi cuối cùng.”
(Trương Hữu Quýnh, Đại cương Lịch sử Việt Nam toàn tập, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2007 tr. 540)
B. Kinh tế thế giới chuyển sang giai đoạn toàn cầu hoá.
C. Chủ nghĩa xã hội lâm vào khủng hoảng, Đông Âu sụp đổ.
D. Quan hệ Việt Nam với các nước lớn được bình thường hoá.

Câu 22. Đoạn tư liệu trên phản ánh thành tựu đối ngoại của Việt Nam trong giai đoạn nào sau đây?
A. Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
B. Kháng chiến chống thực dân Pháp.
C. Tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc.
D. Tiến hành công cuộc Đổi mới đất nước.

Câu 23. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng lý do để thế giới vững hoà bình và phát triển đất nước hiện nay?
A. Cần chớp thời cơ và tận dụng có hiệu quả sự giúp đỡ của các quốc gia trong tổ chức ASEAN.
B. Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, kết hợp nhiều phương thức đấu tranh linh hoạt.
C. Trong mọi tình huống chỉ cần dựa vào sức mạnh quân sự là có thể bảo vệ, phát triển đất nước.
D. Chỉ ưu tiên đấu tranh ngoại giao, tranh mọi xung đột dù có nguy cơ bị xâm phạm chủ quyền.

Câu 24. Bài học quan trọng nào sau đây từ sự lãnh đạo của Đảng trong kháng chiến chống Mỹ (1954- 1975) có thể áp dụng vào công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay?
A. Cần chớp thời cơ và tận dụng có hiệu quả sự giúp đỡ của các quốc gia trong tổ chức ASEAN.
B. Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, kết hợp nhiều phương thức đấu tranh linh hoạt.
C. Trong mọi tình huống chỉ cần dựa vào sức mạnh quân sự là có thể bảo vệ, phát triển đất nước.
D. Chỉ ưu tiên đấu tranh ngoại giao, tranh mọi xung đột dù có nguy cơ bị xâm phạm chủ quyền.


Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:

  • Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
  • Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
  • Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
  • Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: