Bạn đang cảm thấy áp lực trước kỳ thi môn phương pháp nghiên cứu khoa học ? Bạn lo lắng về khối lượng kiến thức phức tạp và không biết bắt đầu từ đâu để ôn tập hiệu quả? Đừng lo lắng! Bài viết này chính là giải pháp dành cho bạn. Trong Bài tập trắc nghiệm phương pháp nghiên cứu khoa học ngành y dược bài 1, chúng tôi cung cấp một bộ câu hỏi trắc nghiệm được tuyển chọn kỹ lưỡng, tập trung vào các chủ đề cốt lõi của môn học, từ phương pháp nghiên cứu cơ bản đến các kỹ thuật phân tích chuyên sâu trong ngành y dược. Bộ câu hỏi được biên soạn mới nhất năm 2023 do các giảng viên uy tín trong ngành biên soạn. Mỗi câu hỏi đều đi kèm đáp án chi tiết, giúp bạn không chỉ ôn lại kiến thức mà còn hiểu sâu hơn về cách áp dụng lý thuyết vào thực tiễn. Tài liệu này sẽ là người bạn đồng hành giúp bạn rèn luyện kỹ năng phân tích, nâng cao khả năng trả lời câu hỏi một cách nhanh chóng và chính xác. Hãy bắt đầu ôn tập ngay hôm nay để tự tin bước vào kỳ thi và đạt được kết quả cao nhất, mở ra những cơ hội học tập và nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai!
BÀI 1 – ĐẠI CƯƠNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Câu 1: TÍNH TIN CẬY trong nghiên cứu khoa học là gì?
A. Kết luận của nghiên cứu là đúng giá trị thực tế của quần thể.
B. Kết quả nghiên cứu phải có khả năng kiểm chứng lại nhiều lần do nhiều người khác nhau trong điều kiện giống nhau.
C. Khả năng suy diễn những kết quả có được từ mẫu nghiên cứu lên dân số chung mà từ đó mẫu được chọn.
D. Tất cả đều sai.
Câu 2: Trong nghiên cứu khoa học, KIẾN THỨC là gì?
A. Số liệu đã thu thập được trên các đối tượng nghiên cứu.
B. Quá trình phân tích các số liệu đã thu thập.
C. Thông tin được lý giải.
D. Quan điểm của người nghiên cứu khoa học.
Câu 3: Phương pháp nghiên cứu khoa học bao gồm những NỘI DUNG sau, NGOẠI TRỪ:
A. Phân tích số liệu.
B. Lý giải số liệu.
C. Báo cáo với tổ chức.
D. Thu thập số liệu.
Câu 4: Các ĐẶC ĐIỂM của hoạt động nghiên cứu khoa học, NGOẠI TRỪ:
A. Tính kế thừa.
B. Tính mạo hiểm.
C. Tính đặc thù.
D. Tính phi kinh tế.
Câu 5: NỘI DUNG nào KHÔNG có trong quy trình nghiên cứu khoa học?
A. Phân tích số liệu.
B. Thu thập số liệu.
C. Nhập số liệu.
D. Báo cáo nghiên cứu.
Câu 6: MỤC ĐÍCH của nghiên cứu DỊCH TỄ HỌC là:
A. Xác định yếu tố nguyên nhân gây bệnh.
B. Tìm ra phương hướng chẩn đoán.
C. Xác định đúng biện pháp quản lý bệnh.
D. Tìm ra hướng điều trị mới.
Câu 7: “Ứng dụng những kiến thức cơ bản để giải quyết vấn đề” đây là NỘI DUNG của:
A. Nghiên cứu ứng dụng.
B. Nghiên cứu cơ bản.
C. Câu A và B sai.
D. Câu A và B đúng.
Câu 8: Phát biểu nào sau đây là ĐÚNG về mối quan hệ giữa TÍNH GIÁ TRỊ và TÍNH TIN CẬY trong nghiên cứu khoa học:
A. Nghiên cứu có tính giá trị cao thì sẽ có tính tin cậy cao.
B. Nghiên cứu có tính tin cậy cao nhưng có thể có tính giá trị thấp.
C. Nghiên cứu có tính giá trị thấp thì sẽ có tính tin cậy thấp.
D. Tất cả đều sai.
Câu 9: Lĩnh vực ĐIỀU TRỊ BỆNH gọi là:
A. Nghiên cứu dịch tễ học.
B. Nghiên cứu lâm sàng.
C. Nghiên cứu cơ bản.
D. Nghiên cứu y học.
Câu 10: Nghiên cứu ỨNG DỤNG trong nghiên cứu Y HỌC bao gồm:
A. Nghiên cứu dịch tễ học, nghiên cứu lâm sàng.
B. Nghiên cứu phòng bệnh, nghiên cứu dịch tễ học.
C. Nghiên cứu dịch tễ học, nghiên cứu cận lâm sàng.
D. Nghiên cứu điều trị, nghiên cứu lâm sàng.
Câu 11: Các MỤC ĐÍCH của nghiên cứu khoa học là, NGOẠI TRỪ:
A. Phát triển kỹ thuật mới.
B. Cung cấp kỹ năng để cải thiện tay nghề.
C. Mang lại sức khỏe tốt hơn cho người dân.
D. Giảm chi phí điều trị.
Câu 12: Nghiên cứu nào sau đây KHÔNG thuộc nghiên cứu ỨNG DỤNG?
A. Nghiên cứu nhằm phát hiện về bản chất và qui luật của các hiện tượng bình thường trong cơ thể.
B. Nghiên cứu thử nghiệm vắc-xin phòng bệnh.
C. Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng.
D. Nghiên cứu để giải quyết các vấn đề sức khỏe.
Câu 13: TÍNH KHOA HỌC trong nghiên cứu khoa học bao gồm CÁC Ý sau, NGOẠI TRỪ:
A. Tính tin cậy.
B. Tính ứng dụng.
C. Tính giá trị.
D. Tính khái quát hóa.
Câu 14: Trong nghiên cứu khoa học, SỐ LIỆU là gì?
A. Số liệu đã được phân tích.
B. Thông tin được lý giải và được sử dụng để trả lời câu hỏi hay giải quyết một vấn đề nào đó.
C. Kết quả của việc thu thập có hệ thống các đại lượng và đặc tính của các đối tượng.
D. Tất cả đều sai.
Câu 15: NGHIÊN CỨU KHOA HỌC được chia làm:
A. Nghiên cứu ứng dụng.
B. Nghiên cứu cơ bản.
C. Câu A và B sai.
D. Câu A và B đúng.
Câu 16: TÍNH GIÁ TRỊ trong nghiên cứu khoa học là gì?
A. Kết luận của nghiên cứu là đúng giá trị thực tế của quần thể.
B. Kết quả nghiên cứu phải có khả năng kiểm chứng lại nhiều lần do nhiều người khác nhau trong điều kiện giống nhau.
C. Khả năng suy diễn những kết quả có được từ mẫu nghiên cứu lên dân số chung mà từ đó mẫu được chọn.
D. Tất cả đều sai.
Câu 17: ĐẶC ĐIỂM của hoạt động nghiên cứu khoa học là:
A. Tính phù hợp.
B. Tính mạo hiểm.
C. Tính kinh tế.
D. Tính ứng dụng.
Câu 18: Lĩnh vực PHÒNG BỆNH gọi là:
A. Nghiên cứu dịch tễ học.
B. Nghiên cứu cơ bản.
C. Nghiên cứu y học.
D. Nghiên cứu lâm sàng.
Câu 19: ĐẶC ĐIỂM của hoạt động nghiên cứu khoa học là:
A. Tính mới.
B. Tính mạo hiểm.
C. Tính khoa học.
D. Tất cả đều đúng.
Câu 20: MỤC ĐÍCH CUỐI CÙNG của nghiên cứu khoa học trong Y KHOA là:
A. Tìm ra công cụ mới.
B. Ứng dụng kỹ thuật mới.
C. Sức khỏe tốt hơn.
D. Tất cả đều đúng.
Câu 21: ĐẶC ĐIỂM của nghiên cứu khoa học là:
A. Tìm ra kiến thức mới.
B. Xem xét các tài liệu, kiến thức có sẵn.
C. Dựa vào thực tế khách quan.
D. Tất cả đều đúng.
Câu 22: MỤC TIÊU của nghiên cứu CƠ BẢN là:
A. Tìm tòi sáng tạo những kiến thức mới.
B. Vận dụng sáng tạo những kiến thức mới.
C. Tìm tòi sáng tạo ra các giải pháp mới.
D. Vận dụng sáng tạo những giải pháp mới
