Trắc Nghiệm Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học Chương 6

Năm thi: 2024
Môn học: Chủ nghĩa xã hội khoa học
Trường: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Người ra đề: ThS. Nguyễn Thị Thu Hà
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Đề ôn tập
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 45 phút
Số lượng câu hỏi: 30 câu hỏi
Đối tượng thi: Sinh viên các khối ngành Sư phạm, Khoa học Xã hội và Quản lý Nhà nước
Năm thi: 2024
Môn học: Chủ nghĩa xã hội khoa học
Trường: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Người ra đề: ThS. Nguyễn Thị Thu Hà
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Đề ôn tập
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 45 phút
Số lượng câu hỏi: 30 câu hỏi
Đối tượng thi: Sinh viên các khối ngành Sư phạm, Khoa học Xã hội và Quản lý Nhà nước
Làm bài thi

Mục Lục

Trắc Nghiệm Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học Chương 6 là bộ đề luyện tập dành cho sinh viên đang theo học môn Chủ nghĩa xã hội khoa học, một học phần quan trọng trong khối kiến thức lý luận chính trị tại các trường đại học. Đề trắc nghiệm đại học chương này được biên soạn bởi ThS. Nguyễn Thị Thu Hà, giảng viên Khoa Chủ nghĩa Mác-Lênin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, vào năm 2024. Chương 6 tập trung làm rõ bản chất, vai trò và phương thức phát triển của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa – hình thức dân chủ cao nhất trong lịch sử. Nội dung bao gồm các nguyên lý về quyền lực nhân dân, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, và mối quan hệ giữa dân chủ với pháp luật, đảm bảo quyền con người trong xã hội mới.

Bộ trắc nghiệm Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học Chương 6 trên nền tảng Dethitracnghiem.vn giúp sinh viên làm quen với các câu hỏi lý thuyết trọng tâm, đi từ khái niệm đến ứng dụng thực tiễn. Website hỗ trợ chức năng làm bài không giới hạn, kèm theo đáp án chi tiết và giải thích rõ ràng giúp người học tự ôn luyện hiệu quả. Giao diện thân thiện, dễ sử dụng cùng biểu đồ kết quả trực quan giúp sinh viên dễ dàng nhận diện phần kiến thức chưa vững, từ đó củng cố và hoàn thiện trước kỳ thi. Đây là công cụ học tập thiết thực cho sinh viên các khối ngành sư phạm, xã hội và quản lý nhà nước.

Hãy cùng dethitracnghiem.vn khám phá bộ đề này và kiểm tra ngay kiến thức của bạn!

Trắc Nghiệm Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học Chương 6

Câu 1. Theo luận giải của chủ nghĩa Mác-Lênin, cơ sở khách quan nào quy định sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân?
A. Vị thế là lực lượng sản xuất tiên tiến và có số lượng đông đảo nhất trong xã hội.
B. Địa vị kinh tế – xã hội trong hệ thống quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa.
C. Sự giác ngộ về mặt lý luận cách mạng và có hệ tư tưởng độc lập riêng.
D. Sự mâu thuẫn gay gắt không thể điều hòa với giai cấp nông dân và tư sản.

Câu 2. Đâu là đặc trưng cơ bản nhất của giai cấp công nhân dưới chủ nghĩa tư bản xét trên phương diện kinh tế – xã hội?
A. Có trình độ học vấn và tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu của sản xuất hiện đại.
B. Không sở hữu tư liệu sản xuất chủ yếu, buộc phải bán sức lao động cho nhà tư bản.
C. Là lực lượng lao động chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ cấu dân số của quốc gia.
D. Có nguồn gốc xuất thân từ tầng lớp nông dân bị bần cùng hóa trong xã hội cũ.

Câu 3. Yếu tố nào được xem là vũ khí lý luận sắc bén của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh chống lại giai cấp tư sản?
A. Chủ nghĩa xã hội không tưởng và các học thuyết kinh tế chính trị cổ điển.
B. Triết học cổ điển Đức và các trào lưu tư tưởng dân chủ tư sản tiến bộ.
C. Chủ nghĩa Mác-Lênin, học thuyết khoa học và cách mạng về sự nghiệp giải phóng.
D. Kinh tế chính trị cổ điển Anh và những tư tưởng cải cách xã hội ôn hòa.

Câu 4. Nội dung cốt lõi trên phương diện kinh tế của sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân là gì?
A. Thực hiện quốc hữu hóa toàn bộ tư liệu sản xuất của xã hội tư bản.
B. Xóa bỏ chế độ tư hữu tư bản chủ nghĩa, thiết lập chế độ công hữu về tư liệu sản xuất.
C. Phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa một cách toàn diện.
D. Tập trung xây dựng cơ sở vật chất – kỹ thuật cho nền kinh tế kế hoạch hóa.

Câu 5. Điều kiện chủ quan có ý nghĩa quyết định nhất để giai cấp công nhân hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình là gì?
A. Sự ủng hộ mạnh mẽ và liên minh chặt chẽ với các tầng lớp lao động khác.
B. Giai cấp công nhân phải phát triển đủ lớn mạnh về số lượng và chất lượng.
C. Sự khủng hoảng trầm trọng và không thể khắc phục của chủ nghĩa tư bản.
D. Sự ra đời và lãnh đạo của một Đảng Cộng sản chân chính, vững vàng.

Câu 6. “Giai cấp công nhân là một tập đoàn xã hội ổn định, hình thành và phát triển cùng với quá trình phát triển của nền công nghiệp hiện đại”. Luận điểm này đề cập đến khía cạnh nào?
A. Phương diện kinh tế – xã hội của giai cấp công nhân.
B. Phương diện chính trị – xã hội của giai cấp công nhân.
C. Nguồn gốc ra đời của giai cấp công nhân hiện đại.
D. Đặc điểm về ý thức hệ của giai cấp công nhân.

Câu 7. Luận điểm nào sau đây thể hiện đúng nhất đặc điểm chính trị – xã hội của giai cấp công nhân?
A. Là giai cấp có tinh thần đoàn kết và ý thức tổ chức kỷ luật rất cao.
B. Là giai cấp tiên phong cách mạng, có tinh thần cách mạng triệt để nhất.
C. Là giai cấp có khả năng đại diện cho lợi ích của mọi tầng lớp lao động.
D. Là giai cấp duy nhất có khả năng nắm giữ và vận hành quyền lực nhà nước.

Câu 8. Mục tiêu cao nhất và cuối cùng trong việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là gì?
A. Giành lấy chính quyền về tay mình và thiết lập nhà nước chuyên chính vô sản.
B. Xóa bỏ hoàn toàn sự tồn tại của giai cấp tư sản và các tàn dư của nó.
C. Giải phóng giai cấp mình, đồng thời giải phóng toàn xã hội khỏi áp bức, bóc lột.
D. Xây dựng thành công nền kinh tế xã hội chủ nghĩa với lực lượng sản xuất hiện đại.

Câu 9. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp hiện đại, khái niệm “trí thức hóa công nhân” phản ánh xu hướng nào?
A. Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng công nhân trong các ngành dịch vụ.
B. Xu hướng công nhân từ bỏ lao động chân tay để chuyển sang lao động trí óc.
C. Sự tăng lên về tỷ lệ lao động trí tuệ trong cơ cấu hoạt động của người công nhân.
D. Quá trình công nhân được đào tạo để trở thành tầng lớp trí thức của xã hội.

Câu 10. Tại sao việc xây dựng khối liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và các tầng lớp lao động khác được coi là một quy luật phổ biến?
A. Vì đây là yêu cầu bắt buộc được nêu trong Cương lĩnh của mọi Đảng Cộng sản.
B. Vì đây là cơ sở để tạo ra sức mạnh tổng hợp, đảm bảo thắng lợi cho cách mạng.
C. Vì nông dân và các tầng lớp khác luôn tự nguyện đi theo sự lãnh đạo của công nhân.
D. Vì giai cấp công nhân không đủ mạnh để tự mình thực hiện cuộc cách mạng.

Câu 11. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trên lĩnh vực văn hóa – tư tưởng được thể hiện tập trung ở việc nào?
A. Phát triển một nền văn học, nghệ thuật mới mang tính nhân dân sâu sắc.
B. Loại bỏ hoàn toàn các yếu tố văn hóa, tư tưởng của xã hội cũ đã lỗi thời.
C. Kế thừa có chọn lọc và phát triển những tinh hoa văn hóa của nhân loại.
D. Xây dựng hệ giá trị mới dựa trên nền tảng hệ tư tưởng của giai cấp công nhân.

Câu 12. Sự khác biệt căn bản của giai cấp công nhân hiện nay so với giai cấp công nhân thế kỷ XIX là gì?
A. Có xu hướng giảm mạnh về số lượng do tác động của tự động hóa.
B. Gắn liền với kinh tế tri thức và có vai trò nòng cốt trong xã hội thông tin.
C. Không còn mâu thuẫn trực tiếp với giai cấp tư sản như trong quá khứ.
D. Đã hoàn toàn từ bỏ phương thức đấu tranh bằng bạo lực cách mạng.

Câu 13. Ở các nước tư bản phát triển, một bộ phận công nhân có cổ phần trong doanh nghiệp. Hiện tượng này được lý giải như thế nào theo quan điểm Mác-xít?
A. Thể hiện sự xóa nhòa ranh giới giữa giai cấp công nhân và giai cấp tư sản.
B. Chứng tỏ bản chất bóc lột của chủ nghĩa tư bản đã có sự thay đổi về chất.
C. Là một hình thức điều chỉnh của chủ nghĩa tư bản nhằm xoa dịu mâu thuẫn.
D. Cho thấy giai cấp công nhân đã trở thành người làm chủ tư liệu sản xuất.

Câu 14. Theo chủ nghĩa Mác-Lênin, vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân trong cách mạng xã hội chủ nghĩa được thực hiện thông qua tổ chức nào?
A. Nhà nước xã hội chủ nghĩa.
B. Các tổ chức công đoàn.
C. Đảng Cộng sản.
D. Mặt trận dân tộc thống nhất.

Câu 15. Luận điểm nào sau đây phản ánh chính xác nhất về đặc điểm của giai cấp công nhân Việt Nam?
A. Ra đời muộn hơn so với giai cấp tư sản dân tộc trong xã hội thuộc địa.
B. Có mối liên hệ mật thiết với các tập đoàn tư bản độc quyền của Pháp.
C. Chịu sự áp bức, bóc lột nặng nề từ đế quốc, phong kiến và tư sản.
D. Ra đời trước giai cấp tư sản dân tộc, sớm tiếp thu chủ nghĩa Mác-Lênin.

Câu 16. Nội dung nào dưới đây KHÔNG phải là phương hướng cơ bản để xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay?
A. Phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng, đổi mới cơ cấu giai cấp.
B. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng giai cấp vững mạnh toàn diện.
C. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp nặng truyền thống làm nền tảng.
D. Nâng cao giác ngộ chính trị, trình độ học vấn và chuyên môn, kỹ năng nghề.

Câu 17. “Cách mạng vô sản là cuộc cách mạng triệt để nhất trong lịch sử”. Tính triệt để đó được thể hiện ở mục tiêu nào?
A. Xóa bỏ tận gốc chế độ tư hữu, nguồn gốc của mọi sự áp bức, bóc lột.
B. Giành chính quyền về tay nhân dân và chia lại ruộng đất cho dân cày.
C. Lật đổ hoàn toàn ách thống trị của giai cấp bóc lột đang tồn tại.
D. Thiết lập một nhà nước kiểu mới do giai cấp công nhân lãnh đạo.

Câu 18. Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, mâu thuẫn cơ bản về mặt chính trị trong xã hội là gì?
A. Mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất tiên tiến và quan hệ sản xuất lỗi thời.
B. Mâu thuẫn giữa tư tưởng xã hội chủ nghĩa và tư tưởng phong kiến lạc hậu.
C. Mâu thuẫn giữa giai cấp công nhân và giai cấp nông dân về lợi ích kinh tế.
D. Cuộc đấu tranh “ai thắng ai” giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản.

Câu 19. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân được quy định bởi những điều kiện khách quan. Đâu là điều kiện giữ vai trò quyết định nhất?
A. Địa vị kinh tế của giai cấp công nhân trong nền sản xuất đại công nghiệp.
B. Sự phát triển về số lượng và sự trưởng thành về ý thức của giai cấp công nhân.
C. Mâu thuẫn đối kháng không thể điều hòa giữa giai cấp công nhân và tư sản.
D. Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đội tiên phong của giai cấp công nhân.

Câu 20. Vì sao nói giai cấp công nhân có lợi ích cơ bản thống nhất với lợi ích của các tầng lớp nhân dân lao động khác?
A. Vì họ đều có chung nguyện vọng về một xã hội công bằng và dân chủ.
B. Vì họ có cùng nguồn gốc xuất thân từ những người lao động bị áp bức.
C. Vì họ đều là những người lao động không có tư liệu sản xuất, bị bóc lột.
D. Vì họ đều mong muốn lật đổ chế độ tư bản để xây dựng xã hội mới.

Câu 21. Yếu tố nào làm cho giai cấp công nhân có khả năng đoàn kết quốc tế?
A. Có chung một kẻ thù là chủ nghĩa đế quốc và giai cấp tư sản quốc tế.
B. Cùng hướng đến một mục tiêu chung là xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa.
C. Được dẫn dắt bởi một học thuyết cách mạng và khoa học là chủ nghĩa Mác.
D. Tất cả các phương án trên đều góp phần tạo nên tinh thần quốc tế.

Câu 22. Quá trình “công nhân hóa” tầng lớp trí thức trong bối cảnh hiện nay có nghĩa là gì?
A. Trí thức phải tham gia lao động chân tay giống như người công nhân.
B. Một bộ phận trí thức trở thành người lao động làm thuê, bị bóc lột giá trị thặng dư.
C. Trí thức phải từ bỏ vai trò sáng tạo để phục vụ cho dây chuyền sản xuất.
D. Trí thức được giác ngộ và gia nhập vào hàng ngũ của giai cấp công nhân.

Câu 23. Luận điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen: “Trong tất cả các giai cấp hiện đang đối lập với giai cấp tư sản, thì chỉ có giai cấp vô sản là giai cấp thực sự cách mạng” muốn nhấn mạnh điều gì?
A. Chỉ có giai cấp vô sản mới có tinh thần đấu tranh dũng cảm nhất.
B. Giai cấp vô sản là giai cấp duy nhất chịu sự áp bức của chủ nghĩa tư bản.
C. Các giai cấp khác không có mâu thuẫn và không đấu tranh chống tư sản.
D. Tính triệt để cách mạng và vai trò lãnh đạo của giai cấp vô sản.

Câu 24. Nội dung nào thể hiện vai trò của Đảng Cộng sản đối với việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân?
A. Là nhân tố đảm bảo cho giai cấp công nhân chuyển từ “tự phát” sang “tự giác”.
B. Là tổ chức tập hợp mọi lực lượng tiến bộ trong xã hội để làm cách mạng.
C. Là cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước xã hội chủ nghĩa do công nhân lập ra.
D. Là đại diện duy nhất cho lợi ích của giai cấp công nhân trong nghị trường tư sản.

Câu 25. Sự phát triển của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay chịu sự tác động sâu sắc của bối cảnh nào?
A. Quá trình toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế thị trường.
B. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
C. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ số.
D. Tất cả các bối cảnh và quá trình được đề cập ở trên.

Câu 26. Giải pháp có tính đột phá để nâng cao chất lượng giai cấp công nhân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay là gì?
A. Tăng cường phúc lợi xã hội và cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân.
B. Đào tạo, đào tạo lại, nâng cao trình độ học vấn và kỹ năng nghề nghiệp.
C. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao giác ngộ giai cấp.
D. Hoàn thiện chính sách, pháp luật về lao động để bảo vệ quyền lợi công nhân.

Câu 27. “Sự thống trị của giai cấp vô sản” mà chủ nghĩa Mác-Lênin đề cập thực chất là gì?
A. Sự lãnh đạo của giai cấp công nhân thông qua Đảng Cộng sản và Nhà nước XHCN.
B. Sự áp đặt về mặt chính trị của giai cấp công nhân lên các giai cấp khác.
C. Giai cấp công nhân chiếm đa số tuyệt đối trong cơ cấu quyền lực nhà nước.
D. Sự độc quyền về kinh tế và văn hóa của giai cấp công nhân trong xã hội mới.

Câu 28. Quan điểm nào sau đây KHÔNG đúng khi nói về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân?
A. Sứ mệnh này do những điều kiện kinh tế – xã hội khách quan quy định.
B. Sứ mệnh này mang tính toàn thế giới, không giới hạn trong phạm vi quốc gia.
C. Sứ mệnh này chỉ có thể được thực hiện ở các nước tư bản phát triển cao.
D. Sứ mệnh này bao gồm cả nội dung xóa bỏ và nội dung xây dựng xã hội mới.

Câu 29. Điểm tương đồng cơ bản giữa giai cấp công nhân ở các nước tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa hiện nay là gì?
A. Đều có địa vị làm chủ tư liệu sản xuất và làm chủ xã hội.
B. Đều là lực lượng sản xuất hàng đầu, quyết định sự phát triển xã hội.
C. Đều phải đấu tranh chống lại sự áp bức, bóc lột của giai cấp tư sản.
D. Đều là lực lượng lao động gắn với nền sản xuất công nghiệp hiện đại.

Câu 30. Nội dung nào là biểu hiện của sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân trên phương diện chính trị – xã hội?
A. Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
B. Lật đổ chính quyền của giai cấp thống trị, giành chính quyền về tay nhân dân.
C. Xây dựng nhà nước kiểu mới mang bản chất của giai cấp công nhân.
D. Tất cả các nội dung được đề cập trên đều chính xác.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: