Trắc nghiệm Tin học 9 Bài 16: Thực hành: Lập chương trình máy tính là một trong những đề thi thuộc chương “Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính” trong sách Tin học 9 – Kết nối tri thức. Bài học này tập trung vào việc thực hành lập trình để giải quyết các bài toán tin học cụ thể, giúp học sinh củng cố và áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.
Các nội dung chính của bài học bao gồm:
-
Tính lương nhân viên: Lập chương trình tính lương dựa trên số giờ làm việc và mức lương cơ bản, áp dụng các quy tắc tính lương như làm thêm giờ, thưởng, phạt nếu có.
-
Tìm giá trị lớn nhất trong danh sách số: Viết chương trình nhập vào một danh sách các số và xác định giá trị lớn nhất trong danh sách đó.
-
Chuyển đổi đơn vị nhiệt độ: Xây dựng chương trình chuyển đổi giữa độ Celsius và độ Fahrenheit, giúp học sinh hiểu rõ hơn về các phép toán và cấu trúc điều kiện trong lập trình.
Để giải quyết tốt các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học này, học sinh cần nắm vững các khái niệm về lập trình cơ bản, hiểu rõ cách sử dụng các cấu trúc điều kiện, vòng lặp, và biết cách áp dụng chúng vào việc giải quyết các bài toán cụ thể.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức.
Câu 1: Trong bài toán tính lương, bước nào cần sử dụng cấu trúc rẽ nhánh?
B. Tính tiền lương cơ bản và vượt mức.
A. Nhập thời gian làm việc.
C. Xuất kết quả tiền lương.
D. Gán giá trị cho biến trung gian.
Câu 2: Ngôn ngữ lập trình Scratch yêu cầu dữ liệu để biểu diễn số thập phân?
B. Dùng dấu chấm (.).
A. Dùng dấu phẩy (,).
C. Dùng cả dấu phẩy và dấu chấm.
D. Không hỗ trợ số thập phân.
Câu 3: Trong thuật toán tính lương, biến nào là biến đầu ra?
B. tien_luong.
A. gio_lamviec.
C. tgian_dmuc.
D. muc_luong.
Câu 4: Khi nhập sai dữ liệu trong bài toán tính lương, chương trình cần thực hiện điều gì?
A. Hiển thị cảnh báo và dừng chương trình.
B. Tự động sửa dữ liệu.
C. Yêu cầu nhập lại dữ liệu.
D. Chuyển sang bước tính lương.
Câu 5: Cấu trúc nào phù hợp để kiểm tra thời gian làm việc có vượt định mức hay không?
A. Rẽ nhánh.
B. Lặp.
C. Tuần tự.
D. Kết hợp cả 3 cấu trúc.
Câu 6: Trong bài toán tìm giá trị lớn nhất, khi nhập vào giá trị không hợp lệ, chương trình cần:
A. Thông báo giá trị lớn nhất từ dữ liệu đã nhập.
B. Bỏ qua giá trị không hợp lệ và tiếp tục.
C. Dừng chương trình ngay lập tức.
D. Hiển thị lỗi và kết thúc.
Câu 7: Đầu ra của bài toán tìm giá trị lớn nhất là gì?
B. Tổng các số đã nhập.
A. Tên các số đã nhập.
C. Giá trị lớn nhất trong dãy số nguyên dương.
D. Số lượng các số trong dãy.
Câu 8: Trong bài toán tìm giá trị lớn nhất, vòng lặp kết thúc khi nào?
A. Khi nhập số 0.
B. Khi nhập số âm.
C. Khi nhập một số lớn nhất.
D. Khi nhập nhầm phạm vi số.
Câu 9: Trong Scratch, cấu trúc vòng lặp phù hợp để nhập các số trong dãy là:
B. Vòng lặp với điều kiện trước.
A. Vòng lặp vô tận.
C. Vòng lặp với điều kiện sau.
D. Không sử dụng vòng lặp.
Câu 10: Trong bài toán tìm giá trị lớn nhất, biến nào là biến trung gian?
A. max.
B. i.
C. count.
D. temp.
Câu 11: Nếu không có số nguyên dương nào được nhập trong bài toán tìm giá trị lớn nhất, chương trình sẽ:
A. Hiển thị thông báo không có dữ liệu hợp lệ.
B. Trả về giá trị mặc định là 0.
C. Dừng mà không thông báo.
D. Trả về giá trị âm.
Câu 12: Trong bài toán tính lương, hệ số 1.5 được sử dụng để:
B. Tính lương vượt định mức.
A. Tính lương thời gian.
C. Kiểm tra điều kiện nhập liệu.
D. Hiển thị kết quả cuối cùng.
Câu 13: Khi nào cần sửa lỗi trong chương trình tính lương?
A. Khi giá trị đầu ra không chính xác.
B. Khi nhập dữ liệu sai.
C. Khi chương trình không chạy.
D. Khi kết quả không thỏa mãn yêu cầu.
Câu 14: Trong Scratch, để kiểm tra điều kiện, khối lệnh nào thường được sử dụng?
A. “Nếu… thì…”.
B. “Lặp lại …”.
C. “Đợi đến khi …”.
D. “Dừng tất cả”.
Câu 15: Khi tính lương, nếu tgian_laodong là số âm, chương trình cần:
A. Dừng ngay lập tức.
B. Yêu cầu nhập lại dữ liệu.
C. Cộng thêm giá trị âm vào tổng giờ làm việc.
D. Bỏ qua và tiếp tục.