Trắc nghiệm Giáo dục công dân 9 Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả là một trong những đề thi thuộc chương “Kỹ năng sống” trong sách Giáo dục công dân 9 . Bài học này tập trung vào việc giúp học sinh hiểu và thực hành kỹ năng quản lí thời gian một cách hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày.
Các nội dung chính của bài học bao gồm:
-
Khái niệm về quản lí thời gian hiệu quả: Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra.
-
Tầm quan trọng của việc quản lí thời gian hiệu quả: Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống; nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; giảm áp lực, tạo động lực, từng bước hoàn thiện bản thân.
-
Các bước để quản lí thời gian hiệu quả:
-
Xác định mục tiêu công việc.
-
Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.
-
Thực hiện kế hoạch.
-
Điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.
-
Để giải quyết tốt các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học này, học sinh cần nắm vững khái niệm, tầm quan trọng và các bước quản lí thời gian hiệu quả, cũng như biết cách áp dụng chúng vào thực tế cuộc sống.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức.
Câu 1. Quản lí thời gian hiệu quả là dành đầu óc, trí nhớ, sức lực tập trung ý vào những hoạt động quan trọng để
A. giải quyết mọi nhu cầu trước mắt trong cuộc sống.
B. đạt đúng thời hạn đã định xong, hoàn thành công việc.
C. hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đề ra.
D. hoàn thành nhanh chóng mọi công việc.
Câu 2. Quản lí thời gian hiệu quả đem lại nhiều lợi ích, ngoại trừ
A. giúp chúng ta sống trong cuộc sống.
B. tiết kiệm năng lượng, thời gian, sức lực.
C. giúp chúng ta sống chậm rãi hơn.
D. giúp chúng ta đạt được mục tiêu bản thân.
Câu 3. Để quản lí thời gian hiệu quả, mỗi người cần
A. xây dựng kế hoạch thực hiện các công việc.
B. đặt mục tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp năng lực.
C. phân loại công việc theo mức độ quan trọng.
D. mục tiêu phải mang tính bao quát, thiếu nghiệm túc.
Câu 4. Liên hệ bản thân việc học ở trường, em hãy trình bày các loại kế hoạch mà em thường dùng để thực hiện chuyên cần, thường xuyên ôn luyện mỗi ngày các môn học, chủ động hoàn thành các bài tập, tích cực tham gia các hoạt động học tập, vui chơi trong lớp, trường. Trong trường hợp trên, việc lập kế hoạch thời gian giúp em đạt hiệu quả tốt nhất điều gì?
A. Bài tập.
B. Ôn thi.
C. Đi chơi với bạn bè.
D. Không có đáp án nào.
Câu 5. Trong trường hợp sau, đâu là bạn quản lí thời gian KHÔNG hiệu quả?
Tình huống: Đầu năm học lớp 6, bạn K dự định sẽ tham gia đội tuyển học sinh giỏi của lớp và của trường. Trong năm học này, bạn K xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện kĩ năng bạn đã đăng kí tham gia câu lạc bộ môn nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học vào mỗi chiều thứ Tư hàng tuần. Tuy nhiên, kế hoạch bạn K đặt ra chưa đi sâu vào chi tiết, đa phần là nghĩ đến mục tiêu và ý định cá nhân. Mặt khác, bạn K thường xuyên bị các bạn rủ rê, lôi kéo đi chơi, bạn không biết cách từ chối, dẫn đến sao nhãng việc học tập, thời gian vui chơi, giải trí quá mức, thời gian dành cho học tập bị rút ngắn.
A. Bạn K lên kế hoạch học tập và rèn luyện kĩ năng bạn đã đăng kí.
B. Bạn K tham gia câu lạc bộ môn nghiên cứu khoa học.
C. Bạn K không biết cách từ chối các cuộc hẹn đi chơi.
D. Bạn K xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện kĩ năng.
Câu 6. Dưới đây là các giải pháp giúp quản lí thời gian trong trường hợp sau:
Tình huống: Bạn T có rất nhiều các công việc cần phải thực hiện trong một tuần. Bạn vừa phải học bài các môn ở trường, vừa phải làm bài tập về nhà của các môn, lại còn phải phụ giúp mẹ việc nhà. Thấy khối lượng công việc quá nhiều, bạn T cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc.
A. Bạn nên sắp xếp công việc theo từng khoảng thời gian.
B. Bạn nên bỏ bớt các công việc không quan trọng và ít cần thiết.
C. Bạn nên phân chia thời gian biểu ra để giải trí, thư giãn căng thẳng.
D. Bạn cần bỏ bớt các mục tiêu, chỉ để thực hiện một mục tiêu.
Câu 7. Bạn Tú là một học sinh giỏi của lớp, minh thông minh, bạn luôn dành phần lớn thời gian cho việc chơi bóng đá. Đến khi chuẩn bị thi cuối kì, bạn Tú mới bắt đầu lao đầu vào học bài. Vì thời gian quá ít nên bạn Tú muốn nhờ mẹ Tú tối nào cũng phải gọi điện thoại sang hỏi bài cô giáo dạy môn Toán để hỏi bài. Kết quả thi cuối kì của bạn Tú không được như ý muốn.
Hỏi: Em hãy tìm ra nguyên nhân vì sao bạn Tú quản lí thời gian chưa hiệu quả?
A. Bạn Tú biết sắp xếp thời gian vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động ngoại khóa.
B. Bạn Tú biết cân bằng thời gian giữa việc học và việc chơi.
C. Cách bạn Tú nhờ cậy người khác học, học hộ vẫn đạt hiệu quả tốt hơn.
D. Bạn Tú quản lí thời gian chưa hiệu quả vì bạn Tú là một học sinh giỏi trong lớp.
Câu 8. Chỉ ra việc làm nào trong trường hợp sau chưa biết cách quản lí thời gian?
Tình huống: Trong giờ kiểm tra Toán, bạn Thanh hoàn thành sản phẩm bài kiểm tra truyên thu vào trước giờ. Bạn B học nhóm bạn B chẳng bao giờ lập kế hoạch làm việc của bản thân, bạn muốn tiết kiệm thời gian hoàn thành một số bài tập chuyên luyện môn Toán. Bạn B thường xuyên nói với bạn bè: “Thôi cứ từ từ, đến hạn dẫu mà, rồi tính, việc gì phải vội, vội vàng sinh ra chậm trễ mà làm”.
A. Bạn B.
B. Bạn A.
C. Bạn T.
D. Bạn C và B.
Câu 9. Việc làm nào sau đây đúng với biểu hiện quản lí thời gian hiệu quả?
A. Để quên thời gian ngủ trưa, không bao giờ được ngủ trưa, lúc nào cũng thức.
B. Việc lập kế hoạch thời gian cho bản thân mỗi ngày, biểu thời gian biểu, linh hoạt.
C. Học sinh đến lớp luôn đúng giờ giấc quy định ở trường, luôn quá giờ trong cuộc sống hằng ngày.
D. Quản lí thời gian hiệu quả là làm được càng nhiều việc trong một khoảng thời gian càng tốt.
Câu 10. Việc làm nào sau đây Không đúng với biểu hiện quản lí thời gian hiệu quả?
A. Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian một cách hợp lí.
B. Học sinh đến lớp luôn đúng giờ giấc quy định ở trường, luôn quá giờ trong cuộc sống hằng ngày.
C. Quản lí thời gian hiệu quả chỉ đúng cho những người làm việc trong cơ quan nhà nước.
D. Việc lập kế hoạch thời gian cho bản thân mỗi ngày, biểu thời gian biểu, linh hoạt.