Đề ôn thi tốt nghiệp THPT 2025 môn KTPL – Bám sát đề minh họa – Đề 14

Làm bài thi

Đề ôn thi tốt nghiệp THPT 2025 môn KTPL – Bám sát đề minh họa – Đề 14 là một trong những đề thi thuộc chuyên mục Thi thử Kinh Tế Pháp Luật THPT – Đại Học, nằm trong hệ thống Ôn tập thi thử THPT. Đây là đề luyện tập được biên soạn sát với cấu trúc và nội dung của đề minh họa từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, hỗ trợ học sinh lớp 12 hệ thống lại kiến thức trọng tâm và làm quen với các dạng câu hỏi trắc nghiệm đặc trưng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trong Đề ôn thi tốt nghiệp THPT 2025 môn KTPL – Bám sát đề minh họa – Đề 14, học sinh sẽ được rèn luyện các kiến thức quan trọng như: các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý tương ứng, vai trò của pháp luật trong phát triển kinh tế – xã hội, quyền bình đẳng giữa các chủ thể kinh doanh, cùng với các nguyên lý vận hành của nền kinh tế thị trường. Đề thi có sự phân hóa hợp lý, vừa giúp ôn tập lý thuyết, vừa rèn luyện khả năng tư duy phản biện và xử lý tình huống pháp lý – kinh tế thực tế.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 4 trang
  • Hình thức: trắc nghiệm, trả lời đúng/ sai
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI

Câu 1: Trong nền kinh tế xã hội, hoạt động đóng vai trò cơ bản nhất, quyết định các hoạt động khác của đời sống xã hội là hoạt động
A. sản xuất
B. phân phối.
C. tiêu dùng
D. trao đổi.

Câu 2: Khởi tố bị can là hoạt động tư pháp của cơ quan nào dưới đây?
A. Viện kiểm sát nhân dân.
B. Tòa án nhân dân.
C. Ủy ban nhân dân.
D. Hội đồng nhân dân.

Câu 3: Số lượng hàng hóa, dịch vụ mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của thị trường tương ứng với mức giá cả được xác định trong một khoảng thời gian nhất định được gọi là
A. cung.
B. cầu.
C. lạm phát.
D. thất nghiệp.

Câu 4: Trong mối quan hệ giữa thị trường việc làm và thị trường lao động, khi khả năng cung ứng lao động lớn hơn khả năng tạo việc làm sẽ dẫn đến hiện tượng nào trong xã hội gia tăng?
A. Lạm phát.
B. Thất nghiệp.
C. Cạnh tranh.
D. Khủng hoảng.

Câu 5: Công dân dù ở cương vị nào, khi vi phạm pháp luật đều bị xử lí theo quy định là
A. công dân bình đẳng về kinh tế.
B. công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ.
C. công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lí.
D. công dân bình đẳng về chính trị.

Câu 6: Việc làm nào dưới đây thể hiện quyền bình đẳng giới trên lĩnh vực chính trị?
A. Đăng ký học nâng cao trình độ.
B. Góp ý dự thảo Luật đất đai sửa đổi.
C. Hưởng trợ cấp tai nạn lao động.
D. Đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Câu 7: Giá trị bằng tiền của tất cả các hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trên lãnh thổ một nước trong thời gian nhất định được gọi là
A. tổng thu nhập quốc dân ( GNI).
B. tổng thu nhập quốc nội (GDP).
C. tổng thu nhập quốc nội trên đầu người.
D. tổng thu nhập quốc dân trên đầu người.

Câu 8: Chủ thể của loại hình bảo hiểm xã hội là do
A. các doanh nghiệp tư nhân.
B. tổ chức thương mại.
C. nhà đầu tư nước ngoài.
D. Nhà nước tổ chức.

Câu 9: Việc chủ thể nắm giữ, chi phối tài sản một cách trực tiếp hoặc gián tiếp như chủ thể có quyền đối với tài sản được gọi là quyền
A. chiếm hữu.
B. sở hữu.
C. sử dụng.
D. định đoạt.

Câu 10: Theo quy định của pháp luật, khi thực hiện quyền của mình về bảo vệ Tổ quốc, mọi công dân nếu đủ điều kiện đều được
A. kinh doanh mặt hàng quân sự.
B. hợp lý hóa mô hình kinh doanh.
C. mở rộng quy mô sản xuất.
D. phục vụ trong quân đội.

Câu 11: Một trong những cơ chế kinh tế được các quốc gia vận dụng để điều hành nền kinh tế đó là
A. cơ chế tự cung tự cấp.
B. cơ chế kế hoạch hoá tập trung.
C. Cơ chế chỉ huy của Chính phủ.
D. Cơ chế thị trường.

Câu 12. Phát biểu nào sau đây thể hiện thói quen chi tiêu không hợp lí?
A. Chi tiêu theo cảm xúc cá nhân.
B. Không bỏ qua chi phí phát sinh.
C. Sử dụng công cụ hỗ trợ quản lí tài chính.
D. Điều chỉnh hoạt động chi tiêu

Câu 13: Ở nước ta hiện nay, nam nữ bình đẳng trong về tiêu chuẩn, độ tuổi khi được đề bạt, bổ nhiệm vào cùng vị trí quản lý, lãnh đạo của cơ quan tổ chức là thể hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực
A. chính trị.
B. văn hóa.
C. kinh tế.
D. gia đình.

Câu 14: Căn cứ vào tiêu chí/ đặc điểm nào để phân chia các loại thị trường như thị trường vàng, thị trường bảo hiểm, thị trường bất động sản?
A. Phạm vi hoạt động
B. Đối tượng hàng hoá
C. Tính chất và cơ chế vận hành
D. Vai trò của các đối tượng mua bán

Câu 15. Hành vi nào sau đây thể hiện việc không tôn trọng quyền sở hữu tài sản của công dân?
A. Trao đổi tài sản với bạn bè.
B. Thừa kế tài sản của người thân.
C. Kí kết hợp đồng mua bán tài sản.
D. Làm hỏng tài sản của đồng nghiệp.

Câu 16. Theo Luật Di sản văn hoá năm 2013, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho ai?
A. Bất kì ai mà tổ chức, cá nhân tin tưởng.
B. Đại diện tổ chức xã hội nơi cư trú.
C. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất.
D. Bất kì cơ quan nhà nước nào.

Câu 17. Trường hợp nào sau đây vi phạm pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân trong học tập?
A. Học sinh K tự ý tắt điện phòng học bên cạnh khi thấy các bạn lớp đó quên tắt.
B. Ông B yêu cầu hội đồng tuyển sinh đại học Trường Đại học X phải cộng điểm ưu tiên cho con mình vì gia đình ông thuộc đồng bào dân tộc thiểu số.
C. Với lí do để nâng cao kết quả học tập của học sinh, cô giáo S đã yêu cầu học sinh lớp mình chủ nhiệm học thêm lớp học miễn phí do cô dạy.
D. Cho rằng con gái thì không cần học cao nên sau khi T học hết trung học cơ sở, gia đình bà M đã không cho T tiếp tục học lên cấp THPT.

Câu 18. Gia đình anh T có thu nhập trung bình và đang có kế hoạch sau 8 năm nữa sẽ mua một căn hộ trên phố. Để thực hiện được kế hoạch này, vợ anh là chị H thường xuyên theo dõi, lập kế hoạch thu, chi trong gia đình và điều chỉnh việc sử dụng tài chính để đảm bảo các nhu cầu cơ bản được đáp ứng, tài chính gia đình được duy trì ổn định. Chị cũng thường xuyên theo dõi chi tiêu, ghi chép đánh giá để điều chỉnh kế hoạch khi cần. Việc chi tiêu có kế hoạch sẽ giúp gia đình anh T chủ động thực hiện
A. tiêu dùng không giới hạn.
B. chi tiêu không tiết kiệm.
C. kế hoạch tài chính gia đình.
D. cắt bỏ chi tiêu thiết yếu.

Câu 19. Gia đình anh T có thu nhập trung bình và đang có kế hoạch sau 8 năm nữa sẽ mua một căn hộ trên phố. Để thực hiện được kế hoạch này, vợ anh là chị H thường xuyên theo dõi, lập kế hoạch thu, chi trong gia đình và điều chỉnh việc sử dụng tài chính để đảm bảo các nhu cầu cơ bản được đáp ứng, tài chính gia đình được duy trì ổn định. Chị cũng thường xuyên theo dõi chi tiêu, ghi chép đánh giá để điều chỉnh kế hoạch khi cần. Thói quen chi tiêu của gia đình anh T là
A. Chi tiêu cảm hứng, không có kế hoạch.
B. Lãng phí tiền bạc cho những khoản chi không cần thiết.
C. Chi tiêu quá mức so với khả năng tài chính.
D. Thường xuyên theo dõi, điều chỉnh cách chi tiêu.

Câu 20. Gia đình anh T có thu nhập trung bình và đang có kế hoạch sau 8 năm nữa sẽ mua một căn hộ trên phố. Để thực hiện được kế hoạch này, vợ anh là chị H thường xuyên theo dõi, lập kế hoạch thu, chi trong gia đình và điều chỉnh việc sử dụng tài chính để đảm bảo các nhu cầu cơ bản được đáp ứng, tài chính gia đình được duy trì ổn định. Chị cũng thường xuyên theo dõi chi tiêu, ghi chép đánh giá để điều chỉnh kế hoạch khi cần. Để thực hiện tốt kế hoạch thu, chi trong gia đình, trong thời gian tới chị H không nên
A. điều chỉnh tỉ lệ phân chia các khoản chi.
B. thực hiện các khoản chi theo kế hoạch.
C. cắt giảm các khoản chi thiết yếu.
D. kiểm soát các nguồn thu trong gia đình.

Câu 21. Sau khi học hết lớp 9, T muốn tiếp tục đi học tiếp nhưng bố mẹ T không đồng ý vì cho rằng là con gái thì không cần học nhiều và yêu cầu T vào làm ở nhà máy X gần nhà dù gia đình vẫn có đủ điều kiện cho T theo học. Trong quá trình làm việc ở nhà máy X, T làm ở bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại thông qua công việc hằng ngày là xả nước thải ra môi trường. Theo Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành, bố mẹ của T đã phân biệt đối xử với các con trên cơ sở nào?
A. Điều kiện kinh tế gia đình.
B. Giới tính.
C. Lực học của các con.
D. Điều kiện việc làm ở địa phương.

Câu 22. Sau khi học hết lớp 9, T muốn tiếp tục đi học tiếp nhưng bố mẹ T không đồng ý vì cho rằng là con gái thì không cần học nhiều và yêu cầu T vào làm ở nhà máy X gần nhà dù gia đình vẫn có đủ điều kiện cho T theo học. Trong quá trình làm việc ở nhà máy X, T làm ở bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại thông qua công việc hằng ngày là xả nước thải ra môi trường. Theo Luật Giáo dục hiện hành, việc T học hết lớp 9 thể hiện T đã hoàn thành
A. giáo dục phổ thông.
B. giáo dục nghề nghiệp.
C. bồi dưỡng giáo dục.
D. phổ cập giáo dục.

Câu 23. Sau khi học hết lớp 9, T muốn tiếp tục đi học tiếp nhưng bố mẹ T không đồng ý vì cho rằng là con gái thì không cần học nhiều và yêu cầu T vào làm ở nhà máy X gần nhà dù gia đình vẫn có đủ điều kiện cho T theo học. Trong quá trình làm việc ở nhà máy X, T làm ở bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại thông qua công việc hằng ngày là xả nước thải ra môi trường. Với tính chất công việc của mình, T có quyền yêu cầu Công ty X tổ chức cho mình khám sức khoẻ định kì theo quy định hiện hành của pháp luật là
A. ít nhất 01 tháng một lần.
B. ít nhất 03 tháng một lần.
C. ít nhất 06 tháng một lần.
D. ít nhất 09 tháng một lần.

Câu 24: Sau khi học hết lớp 9, T muốn tiếp tục đi học tiếp nhưng bố mẹ T không đồng ý vì cho rằng là con gái thì không cần học nhiều và yêu cầu T vào làm ở nhà máy X gần nhà dù gia đình vẫn có đủ điều kiện cho T theo học. Trong quá trình làm việc ở nhà máy X, T làm ở bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại thông qua công việc hằng ngày là xả nước thải ra môi trường. Việc nhà máy X xả thải ra môi trường là vi phạm
A. nghĩa vụ trong bảo vệ môi trường,
B. quyền về bảo vệ môi trường.
C. nghĩa vụ trong nộp thuế.
D. quyền tuyển dụng lao động.

Phần II. Câu trắc nghiệm đúng sai. (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a, b, c, d ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai)
Câu 1. Đọc đoạn thông tin sau:
Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/12/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng kí vào Việt Nam (FDI) đạt gần 36,61 tỉ USD, tăng 32,1 % so với cùng kì; vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 23,18 tỉ USD, tăng 3,5 % so với năm 2022.
Trong những năm qua, vốn vay ưu đãi và vốn viện trợ không hoàn lại (ODA) có tác động trực tiếp và gián tiếp đến tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. Vốn ODA góp phần gia tăng tổng đầu tư xã hội, tạo động lực thu hút đầu tư tư nhân và vốn FDI, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ Việt Nam đạt được nhiều kết quả trong công cuộc xoá đói giảm nghèo.
(Theo: Trang thông tin điện tử Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, “Tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 2023”, ngày 16/01/2024)
a. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn có tên gọi khác là vốn ODA.
b. Mặc dù vốn đầu tư nước ngoài đăng kí vào Việt Nam tăng nhưng tác động của nó đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn nhiều tranh cãi.
c. Cùng với hoạt động thương mại quốc tế và các dịch vụ thu ngoại tệ, đầu tư quốc tế là một trong các hoạt động kinh tế đối ngoại cơ bản, có ý nghĩa to lớn đối với sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
d. Việt Nam tiếp nhận vốn vay ưu đãi và vốn viện trợ không hoàn lại góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của các tầng lớp dân cư, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Câu 2. Đọc đoạn thông tin sau:
Vốn được đào tạo bài bản về công nghệ thông tin và có niềm đam mê đặc biệt với lĩnh vực giáo dục, anh S – Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần phát triển công nghệ giáo dục ABC bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2019 (khi còn là sinh viên). Anh cho biết, bản thân nhận thức được rất rõ những giá trị mà khởi nghiệp sớm mang lại, cũng như những khó khăn, thách thức đi kèm. Anh cho rằng để tránh thất bại, các bạn trẻ cần hiểu bản chất của kinh doanh, phân tích thật kĩ về lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt, tìm hiểu thị trường và lập kế hoạch kinh doanh thật chi tiết. Tiếp theo là khâu tìm kiếm đội ngũ nhân sự chất lượng để thực hiện dự án. Yếu tố cuối cùng không thể thiếu được đó là dự phòng rủi ro.
a.Ý tưởng kinh doanh của anh S được xác định dựa trên lợi thế nội tại về sự đam mê và hiểu biết.
b.Lập kế hoạch kinh doanh một cách chi tiết là việc cần làm đối với người khởi sự kinh doanh.
c.Khi đưa ra lời khuyên về khởi nghiệp, anh S nhấn mạnh bước xác định mục tiêu trong quy trình lập kế hoạch kinh doanh.
d.Chỉ nên phân tích rủi ro và biện pháp xử lí khi kế hoạch kinh doanh được triển khai trong thực tiễn.

Câu 3. Đọc đoạn thông tin sau:
Vợ chồng ông K cùng con là anh T đang sinh sống trên mảnh đất được cấp quyền sử dụng đất mang tên ông K. Năm 2006, vì làm ăn không thuận lợi, ông K có thương lượng và nhượng lại mảnh đất gia đình đang ở cho em gái ruột của ông là cô P với giá 50 triệu đồng. Vì là anh em ruột, ông K và cô P chỉ làm giấy tờ kí tay về thoả thuận trên và ông K giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cô P giữ. Cô P có hứa với gia đình ông K sau này nếu làm ăn được muốn lấy lại đất thì cô sẽ bán lại mảnh đất trên để sinh sống. Năm 2011, con ông K là anh T có đến xin chuộc lại mảnh đất trên thì được cô P đồng ý với giá 130 triệu đồng. Hai tháng sau, tình hình bất động sản nơi này giao dịch trở nên “sôi động”, anh T mang tiền đến mua lại đất thì được biết cô P đã nhượng lại cho cô Ch với giá 500 triệu đồng.
a. Mảnh đất của gia đình ông K trước khi giao cho cô P thuộc sở hữu toàn dân mà Nhà nước là đại diện chủ sở hữu.
b. Sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ông K và kí giấy thoả thuận tay với ông, quyền sử dụng đất đã được xác lập cho cô P.
c. Thoả thuận nhượng đất giữa cô P và cô Ch là phù hợp với quy định của pháp luật.
d. Gia đình anh T có quyền yêu cầu cô P huỷ bỏ thoả thuận nhượng đất với cô Ch.

Câu 4. Đọc đoạn thông tin sau:
Với chủ trương nhất quán thông qua các biện pháp hoà bình giải quyết tranh chấp, bất đồng trên biển, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc áp dụng có hiệu quả Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 để phân định biển với các nước láng giềng, trong đó luôn đề cao nguyên tắc công bằng để tìm ra giải pháp hợp lí, cụ thể là: Việt Nam đã kí với Thái Lan Hiệp định về phân định biển ngày 09/8/1997; kí với Trung Quốc Hiệp định về phân định vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá trong vịnh Bắc Bộ ngày 25/12/2000; kí với Indonesia Hiệp định về phân định thềm lục địa ngày 26/6/2003.
a. Các quốc gia cần đàm phán với nhau để giải quyết những tranh chấp, bất đồng trên biển.
b. Trong bất kì trường hợp nào, các quốc gia cũng không được giải quyết tranh chấp, bất đồng trên biển bằng vũ lực.
c. Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 là cơ sở pháp lí quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích của Việt Nam trên biển.
d. Việt Nam kí các Hiệp định với Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia nhằm chia đều lợi ích giữa các quốc gia.

—————————-

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:

– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn KTPL không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn KTPL

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: