Ôn tập thi thử THPT và Thi thử Sử THPT – Đại Học – Đề thi thử Đại Học môn Sử 2025 – THPT Hùng An Hà Giang là một trong những đề thi thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học năm 2025. Đây là tài liệu quan trọng nằm trong chương trình ôn luyện và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học năm 2025 môn Lịch sử, cung cấp cho học sinh cơ hội làm quen với cấu trúc đề thi, dạng câu hỏi, và các chủ đề trọng tâm thường xuất hiện.
Với nội dung bám sát chương trình Lịch sử lớp 12, đề thi tập trung vào các chuyên đề trọng tâm như: cách mạng tháng Tám năm 1945, hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quá trình thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới từ năm 1986, cùng các vấn đề then chốt trong lịch sử thế giới hiện đại (1945–2000). Câu hỏi trong đề vừa mang tính tái hiện kiến thức, vừa đòi hỏi khả năng tư duy phân tích, so sánh và vận dụng linh hoạt.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 50. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Trong giai đoạn 1961 – 1965, Mỹ đã thực hiện chiến lược chiến tranh nào sau đây ở Việt Nam?
A. Chiến tranh cục bộ.
B. Chiến tranh đặc biệt.
C. Chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới.
D. Việt Nam hóa chiến tranh.
Câu 2. Quốc gia nào sau đây ở khu vực Mỹ La-tinh xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa?
A. Trung Quốc.
B. Triều Tiên.
C. Cu-ba.
D. Việt Nam.
Câu 3. Một trong những nội dung cơ bản của đường lối đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra trong giai đoạn 1986 – 1995 là:
A. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
B. Xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp.
C. Đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại.
D. Đổi mới đồng bộ và toàn diện.
Câu 4. Nội dung nào sau đây là nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc?
A. Hợp tác quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội.
B. Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia thành viên.
C. Không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia trên thế giới.
D. Thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.
Câu 5. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954), thắng lợi nào sau đây của quân dân Việt Nam đã làm phá sản hoàn toàn kế hoạch Na-va?
A. Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.
B. Chiến dịch Biên giới năm 1950.
C. Chiến dịch Việt Bắc năm 1947.
D. Chiến dịch Đường số 9 – Nam Lào năm 1953.
Câu 6. Việt Nam bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Trung Quốc (1991), Mỹ (1995) là sự kiện tiêu biểu trong hoạt động đối ngoại nào sau đây?
A. Mở rộng quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hóa.
B. Thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều đối tác.
C. Đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các nước xã hội chủ nghĩa.
D. Phá thế bao vây, cấm vận của một số nước trên thế giới.
Câu 7. Thắng lợi nào của cuộc kháng chiến chống quân Minh ở Đại Việt (thế kỉ XV) gắn liền với khởi nghĩa Lam Sơn?
A. Khởi nghĩa Tây Sơn.
B. Khởi nghĩa Hương Khê.
C. Khởi nghĩa Bãi Sậy.
D. Khởi nghĩa Yên Thế.
(Lưu ý: Không có đáp án nào đúng trong các lựa chọn này. Khởi nghĩa Lam Sơn chính là cuộc kháng chiến chống Minh. Có thể câu hỏi muốn hỏi một trận đánh cụ thể hoặc có sự nhầm lẫn trong các phương án.)
Câu 8. Sự kiện nào sau đây đã đánh dấu bước ngoặt của phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á?
A. Thành lập tổ chức MAPHILINDO (1963).
B. Hiệp ước Ba-li được kí kết (1976).
C. Thông qua Tuyên bố Băng Cốc (1967).
D. Thông qua Tuyên bố Băng-li II (2003).
Câu 9. Đường lối xây dựng đất nước ASEAN được thông qua vào năm nào sau đây?
A. Tầm nhìn ASEAN 2020.
B. Hiến chương ASEAN.
C. Tầm nhìn ASEAN 2025.
D. Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.
(Lưu ý: Hiến chương ASEAN (2007) là văn kiện pháp lý quan trọng, đặt nền tảng cho việc xây dựng Cộng đồng ASEAN. “Đường lối xây dựng đất nước ASEAN” là một cụm từ không chính xác, nhưng Hiến chương là văn kiện gần nhất với ý nghĩa này.)
Câu 10. Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân của sự kết thừa, kết tinh, phát triển và nâng cao các giá trị
A. văn hóa cứu nước cách mạng 4.0.
B. văn hóa dân gian và nhân loại.
C. văn hóa truyền thống dân tộc.
D. văn hóa Việt Nam thời hiện đại.
Câu 11. Đến thế kỉ XIX, Phan Bội Châu có hoạt động đối ngoại nào sau đây?
A. Tổ chức phong trào Đông du, đưa học sinh Việt Nam sang Nhật Bản học tập.
B. Viết báo, diễn thuyết để thức tỉnh dư luận nước Pháp về tình hình Việt Nam.
C. Bỏ phiếu tán thành Đảng Xã hội Pháp và cử đại biểu tham gia Quốc tế Cộng sản.
D. Bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Pháp.
(Lưu ý: Hoạt động của Phan Bội Châu chủ yếu diễn ra đầu thế kỷ XX, không phải cuối thế kỷ XIX. Nếu xét đầu thế kỷ XX thì A đúng.)
Câu 12. Đòn tấn công chiến lược nào của quân đội Công sản ở Liên Xô và Trung Quốc.
B. Cuộc tấn công giành chính quyền sớm nhất trong Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là
A. Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Quảng Nam.
B. Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi.
C. Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Quảng Bình.
D. Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Trị.
(Lưu ý: Câu hỏi này có vẻ bị lỗi ghép. Phần A không liên quan đến phần B. Đáp án B là cho phần B của câu hỏi)
Câu 13. Nội dung nào dưới đây nói rõ nhất về bối cảnh Việt Nam không có trong giai đoạn 1975 – 1985?
A. Đấu tranh yêu cầu thực hiện nội dung của Hiệp định Giơ-ne-vơ.
B. Đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các nước xã hội chủ nghĩa.
C. Tham gia và đóng góp tích cực vào phong trào Không liên kết.
D. Bước đầu đàm phán bình thường hóa quan hệ với nước Mỹ.
Câu 14. Sự kiện Nguyễn Ái Quốc đọc bản Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin (tháng 7 – 1920) có ý nghĩa nào sau đây?
A. Tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam.
B. Chuẩn bị các điều kiện cho sự ra đời của Đảng.
C. Chuẩn bị các điều kiện về nước cho cách mạng.
D. Gắn kết cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới.
Câu 15. Một trong những ý nghĩa của sự ra đời Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết đối với thế giới là
A. Tạo nên sức mạnh tổng hợp để nhân dân Liên Xô xây dựng và bảo vệ đất nước.
B. Xác lập và xây dựng được mô hình nhà nước tư bản chủ nghĩa trên thế giới.
C. Cổ vũ các dân tộc bị áp bức trên thế giới đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc.
D. Đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ Nga hoàng, chính phủ tư sản lâm thời.
Câu 16. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng về cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của Mỹ (1965 – 1968) ở Việt Nam?
A. Quân dân cả nước đã chiến đấu quyết liệt để bảo vệ Tổ quốc.
B. Quân dân miền Bắc vừa chiến đấu vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội.
C. Đã làm trầm trọng thêm tình hình kinh tế, xã hội ở miền Bắc.
D. Nhiều trận chiến diễn ra quyết liệt ở Hà Nội, Hải Phòng, Khu 4.
Câu 17. Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay có ý nghĩa nào sau đây?
A. Nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
B. Tạo ra một mô hình xã hội chủ nghĩa hoàn chỉnh trên cả nước.
C. Góp phần tăng cường sức mạnh của hệ thống tư bản chủ nghĩa.
D. Thúc đẩy quá trình xâm lược Việt Nam của các nước đế quốc.
Câu 18. Nội dung nào sau đây không phải là bài học lịch sử của các cuộc kháng chiến và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945)?
A. Vận động, tập hợp lực lượng.
B. Dựng chính quyền nhà nước.
C. Xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
D. Nghệ thuật quân sự.
(Lưu ý: Việc “Dựng chính quyền nhà nước” là kết quả, mục tiêu sau khi thắng lợi, không phải là bài học rút ra từ trong quá trình kháng chiến, đặc biệt là các cuộc kháng chiến trước khi có sự lãnh đạo của Đảng.)
Câu 19. Nội dung nào sau đây là triển vọng đối với Cộng đồng ASEAN sau năm 2015?
A. ASEAN vươn lên thành tổ chức phát triển thịnh vượng nhất thế giới.
B. Sự gắn kết giữa các nước thành viên về thể chế chính trị ngày càng chặt chẽ.
C. ASEAN ngày càng hoàn thiện về thể chế, chính sách, luật pháp.
D. ASEAN ngày càng tăng cường liên kết về kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ.
Câu 20. Một trong những tác động của sự sụp đổ trật tự hai cực I-an-ta là
A. mở ra chiều hướng đa cực, nhiều trung tâm, xung đột bằng biện pháp hòa bình.
B. hình thành trật tự thế giới mới theo xu thế một cực, Mỹ là trung tâm quyền lực duy nhất.
C. tạo điều kiện cho các cường quốc mới nổi có vị trí, vai trò lớn hơn trong quan hệ quốc tế.
D. đưa tới xu thế phát triển xen kẽ giữa đối thoại và xung đột trên thế giới.
Câu 21. Thành tựu nào của Việt Nam đạt được trong công cuộc Đổi mới (từ năm 1986 đến nay) đã khẳng định kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại?
A. Đường lối đổi mới của Việt Nam phù hợp với xu thế của tất cả các nước trên thế giới.
B. Việt Nam đã có quan hệ đối tác chiến lược với nhiều nước trên thế giới.
C. Việt Nam trở thành nước có nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
D. Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
(Lưu ý: Việc gia nhập WTO là một dấu mốc quan trọng, nhưng việc “trở thành một nước công nghiệp hiện đại” là một mục tiêu dài hạn. Tuy nhiên, trong các lựa chọn, D là thành tựu cụ thể và có tác động lớn đến hội nhập và phát triển kinh tế.)
Câu 22. Bối cảnh quốc tế cuối thế kỉ XIX, các nước tư bản chuyển sang giai đoạn nào?
A. Chủ nghĩa tư bản tự do cạnh tranh.
B. Chủ nghĩa tư bản độc quyền.
C. Chủ nghĩa tư bản nhà nước.
D. Chủ nghĩa đế quốc.
Câu 23. Một trong những chiến thắng quân sự có ý nghĩa chiến lược của quân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975) là chiến thắng nào sau đây?
A. Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không năm 1972.
B. Chiến thắng Ấp Bắc năm 1963.
C. Chiến thắng Vạn Tường năm 1965.
D. Chiến thắng Đường 9 – Khe Sanh năm 1968.
Câu 24. Nhận xét nào sau đây đúng về phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi sau Chiến tranh thế giới thứ hai?
A. Bùng nổ mạnh mẽ, giành thắng lợi hoàn toàn ở tất cả các nước.
B. Diễn ra dưới nhiều hình thức đấu tranh khác nhau, chủ yếu là đấu tranh vũ trang.
C. Chỉ diễn ra ở khu vực Bắc Phi, sau đó lan sang khu vực Nam Phi.
D. Góp phần làm sụp đổ hoàn toàn hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân cũ.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử