Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử sở GD Bắc Kạn là một trong những đề thi thuộc chương trình Ôn tập thi thử THPT, nằm trong chuyên mục Thi thử Sử THPT – Đại Học. Đề thi được xây dựng sát với cấu trúc và nội dung của đề minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, giúp học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng làm bài và củng cố kiến thức lịch sử một cách hệ thống.
Những điểm nổi bật của đề thi:
-
Bao quát đầy đủ các chuyên đề trọng tâm: Lịch sử Việt Nam từ năm 1858 đến nay, bao gồm các giai đoạn như: đấu tranh giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc, đổi mới đất nước và lịch sử thế giới hiện đại.
-
Dạng câu hỏi trắc nghiệm chuẩn hóa, chú trọng khả năng tư duy phân tích, loại trừ và khái quát hóa thông tin lịch sử.
-
Thời lượng và cấu trúc đề thi bám sát chuẩn của kỳ thi chính thức (40 câu trong 50 phút), giúp học sinh làm quen với áp lực thời gian và kỹ năng phân bố thời gian làm bài hợp lý.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu chi tiết đề thi này và tham gia làm bài kiểm tra ngay để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Trong thời kì 1954 – 1975, cách mạng Việt Nam chịu sự tác động bởi một trong những nội dung nào sau đây của quan hệ quốc tế?
A. Xung đột sắc tộc, tôn giáo, li khai ở châu Á.
B. Chiến tranh lạnh và cục diện hai cực, hai phe.
C. Xu thế liên kết khu vực và toàn cầu hóa.
D. Xu thế đa cực, nhiều trung tâm kinh tế.
Câu 2. Nội dung nào sau đây là xu thế phát triển chủ yếu của thế giới sau Chiến tranh lạnh?
A. Xu thế đối đầu giữa Mĩ và các nước.
B. Xu thế đối thoại, hợp tác.
C. Căng thẳng giữa các cường quốc.
D. Xu thế hòa hoãn Đông – Tây.
Câu 3. Sau thành công của Cách mạng tháng Mười (1917), nước Nga Xô viết phải đối mặt với khó khăn nào sau đây?
A. Mâu thuẫn giữa nhân dân với chế độ Nga hoàng gay gắt.
B. Giai cấp tư sản thành lập Chính phủ tư sản lâm thời.
C. Quân đội 14 nước đế quốc tấn công nước Nga Xô viết.
D. Xuất hiện tình trạng hai chính quyền song song tồn tại.
Câu 4. Mục tiêu hàng đầu của công cuộc đổi mới ở Việt Nam trong những năm 1986 – 1995 là
A. ổn định và phát triển kinh tế – xã hội, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng.
B. đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa mọi mặt của đất nước.
C. đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.
D. xây dựng thành công những cơ sở vật chất – kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội.
Câu 5. Tổ chức nào sau đây được thành lập ngay sau thắng lợi của phong trào Đồng khởi (1959 – 1960) ở miền Nam Việt Nam?
A. Mặt trận Thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương.
B. Liên minh nhân dân Việt – Miên – Lào.
C. Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.
D. Mặt trận Việt Nam Độc lập Đồng minh.
Câu 6. Tổ chức khu vực nào sau đây được thành lập ở Đông Nam Á vào năm 1963?
A. NATO.
B. WTO.
C. MAPHILINDO.
D. EU.
Câu 7. Sự thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức Hiệp ước Vác-sa-va sau Chiến tranh thế giới thứ hai phản ánh điều gì?
A. Nỗ lực của các nước châu Á để ngăn chặn cuộc chiến tranh thế giới mới.
B. Sự đối đầu quyết liệt trong trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
C. Liên kết khu vực đang trở thành một xu thế chủ yếu của thế giới.
D. Duy thái bất đồng việc triển khai chiến lược toàn cầu trên thế giới.
Câu 8. Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng ý nghĩa của công cuộc Đổi mới ở Việt Nam (từ năm 1986 đến năm 2006)?
A. Ổn định chính trị – xã hội, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa.
B. Tạo sức mạnh nội lực để đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng.
C. Giúp đưa Việt Nam ra khỏi nhóm quốc gia có thu nhập trung bình.
D. Đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể và không ngừng nâng cao.
Câu 9. Trong Đông – Xuân 1953 – 1954, quân đội Việt Nam không có hành động nào sau đây?
A. Đẩy mạnh chiến tranh du kích ở vùng sau lưng quân Pháp.
B. Chủ động mở cuộc đàm phán với Pháp ở Hội nghị Pa-ri.
C. Tấn công vào tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương.
D. Chủ động mở nhiều chiến dịch tấn công quân Pháp.
Câu 10. Ngày 6-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đại diện cho nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà kí với Pháp bản hiệp định nào?
A. Hiệp định Pa-ri.
B. Hiệp định Giơ-ne-vơ.
C. Tạm ước Việt – Pháp.
D. Hiệp định Sơ bộ.
Câu 11. Chủ trương đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong công cuộc đổi mới đất nước được Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra từ đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ mấy?
A. Lần thứ VIII (1996).
B. Lần thứ VII (1991).
C. Lần thứ VI (1986).
D. Lần thứ IX (2001).
Câu 12. Một trong những hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong giai đoạn từ năm 1986 đến nay là
A. gia nhập các tổ chức, diễn đàn khu vực, quốc tế như WTO, APEC.
B. giúp nhân dân Cam-pu-chia lật đổ chế độ diệt chủng Khơ-me Đỏ.
C. tham gia và trở thành thành viên thứ 6 của tổ chức ASEAN.
D. tham gia và trở thành thành viên thứ 149 của tổ chức Liên hợp quốc.
Câu 13. Việc Mỹ tuyên bố “phi Mỹ hoá” chiến tranh xâm lược Việt Nam (1968) đã đánh dấu chiến lược chiến tranh nào của Mỹ thất bại ở miền Nam Việt Nam?
A. “Đông Dương hóa chiến tranh”.
B. “Chiến tranh đặc biệt”.
C. “Chiến tranh cục bộ”.
D. “Việt Nam hóa chiến tranh”.
Câu 14. Tháng 2-1945, tại Hội nghị I-an-ta (Liên Xô), những nước nào sau đây đã ra quyết định về việc thành lập Liên hợp quốc?
A. Đan Mạch, Nga, Hà Lan.
B. Ấn Độ, Trung Quốc, Pháp.
C. Liên Xô, Mỹ, Anh.
D. Pháp, Bỉ, Hi Lạp
Câu 15. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thành lập năm 1967 trong bối cảnh
A. trật tự thế giới hai cực I-an-ta đã sụp đổ hoàn toàn.
B. Liên Xô và Mỹ tuyên bố chấm dứt Chiến tranh lạnh.
C. một số tổ chức hợp tác mang tính khu vực đã ra đời.
D. Việt Nam đã kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Câu 16. Trong công cuộc Đổi mới đất nước hiện nay, Việt Nam đã học được bài học gì từ thành công của công cuộc cải cách, mở cửa ở Trung Quốc (thực hiện từ năm 1978 đến nay)?
A. Xây dựng nền kinh tế kế hoạch hoá chỉ huy, nhà nước bao cấp về sản xuất của đất nước.
B. Đổi mới phải toàn diện và đồng bộ, trong đó thực hiện cải cách chính trị, đa nguyên, đa đảng về chính trị.
C. Tiến hành mở cửa, hội nhập quốc tế sâu rộng, coi ngoại lực là nhân tố quyết định.
D. Đổi mới là làm cho mục tiêu chủ nghĩa xã hội được thực hiện một cách nhanh chóng.
Câu 17. Trong thời gian hoạt động ở Pháp (1919-1923), Nguyễn Ái Quốc đã có hoạt động đối ngoại nào sau đây?
A. Dự Đại hội lần V của Quốc tế Cộng sản.
B. Thành lập Thanh niên Cộng sản đoàn.
C. Sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
D. Tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp.
Câu 18. Quân dân Đại Việt đã đấu tranh chống lại thế lực ngoại xâm nào ở thế kỉ XV?
A. Quân Thanh.
B. Quân Xiêm.
C. Quân Nguyên.
D. Quân Minh.
Câu 19. Trong cuộc kháng chiến chống Tổng thống Lý, năm 1075, Lý Thường Kiệt đã sử dụng kế sách nào để đánh quân Tống?
A. “Vườn không nhà trống”.
B. “Đánh chắc, tiến chắc”.
C. “Vây thành, diệt viện”.
D. “Tiên phát chế nhân”.
Câu 20. Trong những năm (1975-1979), nhân dân Việt Nam thực hiện một trong những nhiệm vụ nào sau đây?
A. Đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc.
B. Tiến hành kháng chiến chống Pháp.
C. Đánh đổ đế quốc và phong kiến.
D. Tiến hành công cuộc đổi mới đất nước.
Câu 21. Một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô (cuối thập niên 80 – đầu thập niên 90 của thế kỉ XX) là
A. không chịu tiến hành cải tổ đất nước.
B. mô hình nhà nước dân chủ tư sản lạc hậu.
C. sự chống phá của các thế lực thù địch.
D. đường lối lãnh đạo chủ quan, duy ý chí.
Câu 22. Năm 1991, Việt Nam bình thường hoá quan hệ ngoại giao với nước nào sau đây?
A. Trung Quốc.
B. Mỹ.
C. Pháp.
D. Hàn Quốc.
Câu 23. Trong những năm 1945-1975, cách mạng Việt Nam đã thực hiện thành công đường lối chiến lược nào do Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra từ năm 1930?
A. Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
B. Độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.
C. Độc lập, thống nhất và chủ nghĩa xã hội.
D. Giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai cấp.
Câu 24. Hiến chương ASEAN ra đời năm 2007 có ý nghĩa gì đối với sự phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á?
A. ASEAN trở thành trung tâm quản sự toàn cầu.
B. Tạo cơ sở về pháp lí và thể chế của ASEAN.
C. Đánh dấu sự ra đời của Cộng đồng ASEAN.
D. Vị thế của ASEAN vươn lên số một thế giới.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử