Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử sở GD Lạng Sơn là một trong những đề thi nằm trong chương trình Ôn tập thi thử THPT, thuộc chuyên mục Thi thử Sử THPT – Đại Học. Đây là đề thi được biên soạn công phu theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp để học sinh lớp 12 luyện tập, đánh giá năng lực và chuẩn bị cho kỳ thi chính thức.
Đặc điểm nổi bật của đề thi:
-
Kiến thức phủ rộng chương trình Lịch sử lớp 12, đặc biệt tập trung vào các giai đoạn: Cách mạng tháng Tám, hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, công cuộc đổi mới từ 1986 đến nay, và lịch sử thế giới từ sau năm 1945.
-
Câu hỏi trắc nghiệm bám sát cấu trúc đề thi thật, gồm 40 câu làm trong 50 phút, phân chia theo mức độ từ nhận biết đến vận dụng cao.
-
Giúp học sinh nâng cao kỹ năng làm bài thi, như phân tích sự kiện, so sánh tiến trình lịch sử và vận dụng kiến thức liên môn.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá ngay đề thi thử này và kiểm tra trình độ bản thân để sẵn sàng chinh phục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Nội dung nào sau đây phản ánh vai trò của tổ chức Liên hợp quốc?
A. Can thiệp vào nội bộ các nước
B. Thúc đẩy phát triển kinh tế.
C. Phát động Chiến tranh lạnh.
D. Thiết lập trật tự thế giới mới.
Câu 2. Năm 1953, thực dân Pháp đề ra kế hoạch quân sự Nava ở Đông Dương nhằm mục đích nào sau đây?
A. Kết thúc chiến tranh.
B. Xâm lược Đông Bắc Á.
C. Cầu cứu Việt Nam.
D. Nhanh chóng kết thúc chiến tranh.
Câu 3. Điểm tương đồng về mục tiêu của các chiến dịch quân sự trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954) của quân dân Việt Nam là
A. tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch.
B. mở rộng căn cứ địa Việt Bắc.
C. giam chân quân Pháp tại các đô thị.
D. kết nối với cách mạng thế giới.
Câu 4. Trong những năm 1945 – 1954, cuộc chiến đấu của nhân dân Nam Bộ đã giáng đòn đầu tiên vào kế hoạch chiến tranh nào của thực dân Pháp
A. Đánh nhanh, thắng nhanh”.
B. “Chinh phục từng gói nhỏ”.
C. “Đông Dương hóa chiến tranh”.
D. “Chiến tranh chớp nhoáng”.
Câu 5. Trong xu thế đa cực, quốc gia nào sau đây đã vươn lên mạnh mẽ để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới (từ năm 2010).
A. Thái Lan.
B. Tây Ban Nha.
C. Trung Quốc.
D. Ấn Độ.
Câu 6. Một trong những xu thế phát triển chính của thế giới sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc (1989) là
A. đối thoại trong quan hệ quốc tế.
B. tập trung đầu tư vào quân sự.
C. đối đầu quyết liệt giữa các nước lớn.
D. hạn chế quyền dân chủ nhân dân.
Câu 7. Một trong những ý nghĩa lịch sử của cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam từ sau tháng 4 – 1975 đến nay là
A. đánh dấu bước phát triển mới của Đảng Cộng sản Việt Nam.
B. góp phần bảo vệ hoà bình và ổn định ở khu vực Đông Nam Á.
C. giải quyết được mâu thuẫn hai giai cấp, nhiệm vụ dân tộc và dân chủ.
D. tạo điều kiện thuận lợi cho các nước Đông Nam Á tham gia Liên hợp quốc.
Câu 8. Nội dung nào sau đây phản ánh bối cảnh lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Chiến tranh thế giới thứ hai bước vào giai đoạn kết thúc.
B. Trật tự thế giới đa cực được xác lập trên toàn cầu.
C. Chủ nghĩa phát xít mở rộng ảnh hưởng ở nhiều nước.
D. Xu thế toàn cầu hóa được hình thành trên thế giới.
Câu 9. Một trong những thuận lợi của cách mạng Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 là
A. có thể khâu vực hòa bình, đấu tranh.
B. nhân dân quyết tâm bảo vệ chế độ.
C. chủ nghĩa xã hội trở thành hệ thống toàn cầu.
D. cuộc Chiến tranh lạnh đã kết thúc.
Câu 10. Điểm tương đồng giữa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954) và cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975) của nhân dân Việt Nam là
A. kết thúc bằng một thắng lợi ngoại giao.
B. chỉ diễn ra ở miền Nam của Việt Nam.
C. cuộc kháng chiến có tính chất toàn dân.
D. chống lại các thế lực thực dân kiểu cũ.
Câu 11. Nội dung nào sau đây là ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Tám năm 1945 đối với lịch sử Việt Nam?
A. Ảnh hưởng trực tiếp đến cách mạng Cao Miên.
B. Cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc thế giới.
C. Mở ra kỉ nguyên độc lập tự do của dân tộc.
D. Làm suy yếu lực lượng của chủ nghĩa đế quốc.
Câu 12. Trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” (1961 – 1965) ở miền Nam Việt Nam, Mỹ chủ yếu sử dụng lực lượng
A. quân đội viễn chinh Pháp
B. quân đội Sài Gòn.
C. quân đồng minh của Mỹ.
D. quân đội Mỹ.
Câu 13. Nội dung nào sau đây là ý nghĩa của phong trào Đồng khởi (1959 – 1960) ở miền Nam Việt Nam?
A. Buộc chính quyền Mỹ – Diệm thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ về miền Nam.
B. Chuyển cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công.
C. Làm thất bại hoàn toàn âm mưu bình định miền Nam thuộc địa của Mỹ.
D. Góp phần làm tan rã các bình chủng chủ lực của chính quyền Sài Gòn.
Câu 14. Trong những năm 1954 – 1960, miền Bắc Việt Nam đã thực hiện nhiệm vụ nào sau đây?
A. Xây dựng công xã nông thôn.
B. Đánh đổ quân phiệt Nhật Bản.
C. Phế truất chính quyền Bảo Đại.
D. Hoàn thành cải cách ruộng đất.
Câu 15. Cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở vùng biên giới phía Bắc (1979 – 1989) của nhân dân Việt Nam có tính chất
A. tự chủ.
B. chính nghĩa.
C. vô sản.
D. toàn diện.
Câu 16. Quân dân ở địa phương nào sau đây đã chiến đấu chống lại cuộc tấn công của quân Pôn Pốt năm 1978?
A. Đà Nẵng
B. Nghệ An.
C. Hà Tĩnh.
D. Tây Ninh
Câu 17. Nhận xét nào sau đây là đúng về Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Cuộc cách mạng kết hợp khởi nghĩa ở nông thôn và thành thị.
B. Nhà nước của giai cấp tư sản đã được thành lập sau cách mạng.
C. Cách mạng chủ yếu diễn ra ở các địa phương thuộc khu Đông.
D. Cuộc cách mạng giải quyết xã hội đầu tiên ở khu vực Đông Á.
Câu 18. Nội dung nào sau đây không phải là bối cảnh lịch sử của các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam từ sau tháng 4 – 1975?
A. Xu thế hoà hoãn Đông – Tây tiếp tục.
B. Việt Nam đã hoàn thành công cuộc Đổi mới.
C. Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc phức tạp.
D. Việt Nam chuyển sang giai đoạn thống nhất.
Câu 19. Vào đầu những năm 70 của thế kỉ XX, Trật tự thế giới hai cực I-an-ta có biểu hiện suy yếu với sự xuất hiện của xu thế
A. cạnh tranh Âu – Mỹ.
B. đối đầu Bắc – Nam.
C. hợp tác Âu – Phi.
D. hòa hoãn Đông – Tây.
Câu 20. Một trong những địa phương giành được chính quyền sớm nhất trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là
A. Lai Châu.
B. Đà Nẵng
C. Hà Tiên.
D. Bắc Giang.
Câu 21. Một trong những bài học kinh nghiệm rút ra từ thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là
A. phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân.
B. đề cao đấu tranh đối nội các quyền dân chủ.
C. độc lập chủ trương vũ trang có vai trò quyết định.
D. sử dụng các hình thức đấu tranh hợp pháp.
Câu 22. Nội dung nào sau đây là nguyên nhân chủ quan làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954) của nhân dân Việt Nam?
A. Sự ủng hộ của lực lượng cách mạng thế giới
B. Sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa.
C. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Lao động Việt Nam.
D. Sự đoàn kết của nhân dân ba nước Đông Dương.
Câu 23. Để bảo vệ chủ quyền quốc gia ở Biển Đông, Việt Nam đã có hoạt động nào sau đây ?
A. Phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
B. Thành lập chế độn trong trên tất cả các quần đảo ở Biển Đông.
C. Là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
D. Tiến hành cơ khí hoá trên các hòn đảo lớn ở phía Tây Việt Nam.
Câu 24. Nội dung nào sau đây là bối cảnh lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975) của quân dân Việt Nam?
A. Các thế lực phát xít lên cầm quyền ở Tây Á.
B. Mỹ bước đầu ủng hộ Liên Xô và Đông Âu.
C. Hệ thống xã hội chủ nghĩa chuẩn bị ra đời.
D. Chiến tranh lạnh tiếp tục diễn ra căng thẳng.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử