Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử sở GD Quảng Ninh là một trong những đề thi nổi bật trong chương trình Ôn tập thi thử THPT, thuộc chuyên mục Thi thử Sử THPT – Đại Học. Đề thi được Sở GD&ĐT Quảng Ninh biên soạn công phu, bám sát định hướng ra đề mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hỗ trợ học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng và củng cố kiến thức lịch sử một cách hiệu quả.
Những điểm nổi bật của đề thi:
-
Khai thác sâu các chủ đề trọng tâm như: phong trào giải phóng dân tộc 1930–1945, hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, công cuộc xây dựng đất nước sau 1975, cùng với phần lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến 2000.
-
Câu hỏi được thiết kế có tính phân loại rõ rệt, phù hợp để đánh giá năng lực tư duy, phân tích và tổng hợp của học sinh trong quá trình ôn thi.
-
Là tài liệu ôn tập hữu ích cho giai đoạn tăng tốc, giúp học sinh xác định những nội dung cần bổ sung và rèn luyện kỹ năng làm bài sát với kỳ thi thực tế.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn luyện tập ngay với đề thi thử Quảng Ninh để chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025!
- Số trang: trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975), Việt Nam có hoạt động đối ngoại nào sau đây?
A. Gia nhập tổ chức Liên hợp quốc.
B. Củng cố quan hệ với Quốc tế Cộng sản.
C. Nguyễn Tắc hằng đầu đảm bảo thắng lợi của công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay là
D. Đứng về phe dân chủ chống phát xít.
Câu 2. Cơ sở lịch sử dung đắn và tiến hành chiến tranh nhân dân.
A. Nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
B. Củng cố các cường quốc trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao.
C. Tình thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của ba nước Đông Dương.
D. Phát huy vai trò, vị trí của hậu phương.
Câu 3. Một trong những điểm khác của chiến dịch Hồ Chí Minh (1975) so với chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) là về
A. lực lượng nòng cốt.
B. quyết tâm chiến lược.
C. kết quả của chiến dịch.
D. phương châm tác chiến.
Câu 4. Thực tiễn công cuộc Đổi mới ở Việt Nam (từ năm 1986) cho thấy tầm quan trọng của
A. đổi mới tư duy làm cơ sở cho xây dựng đường lối, cơ chế, chính sách.
B. việc bước đầu xây dựng lực lượng vũ trang ba thứ quân tinh nhuệ.
C. đổi mới tư duy đối ngoại vì ngoại lực là yếu tố quyết định để hội nhập.
D. đổi mới chính trị là yếu tố tiên quyết để đổi mới các lĩnh vực khác.
Câu 5. Văn kiện nào sau đây là cơ sở pháp lý để các nước Đông Nam Á xây dựng Cộng đồng ASEAN?
A. Tuyên bố Băng Cốc.
B. Hiệp ước Ba-li.
C. Hiến chương ASEAN.
D. Tầm nhìn ASEAN 2020.
Câu 6. Trong cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên (thế kỷ XIII), quân dân nhà Trần đã sử dụng nghệ thuật quân sự nào sau đây?
A. Vây thành, diệt viện.
B. Vườn không nhà trống.
C. Đánh nhanh, thắng nhanh.
D. Tiên phát chế nhân.
Câu 7. Nội dung nào sau đây là một trong những vai trò của miền Bắc đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam (1954 – 1975)?
A. Cầu nối giữa hậu phương quốc tế với chiến trường miền Nam.
B. Xây dựng thành công cơ sở vật chất – kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội.
C. Trực tiếp đánh thắng các chiến lược chiến tranh của Mỹ.
D. Buộc Mỹ phải tuyên bố “Mỹ hóa” trở lại chiến tranh xâm lược.
Câu 8. Đại hội nào của Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức mở đầu công cuộc Đổi mới đất nước?
A. Đại hội II (1951).
B. Đại hội IV (1976).
C. Đại hội III (1960).
D. Đại hội VI (1986).
Câu 9. Cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc (từ năm 1978) để lại bài học kinh nghiệm nào cho Việt Nam khi tiến hành đổi mới đất nước?
A. Kiên định con đường xã hội chủ nghĩa.
B. Đổi mới toàn diện, trọng tâm là chính trị.
C. Tập trung phát triển công nghiệp quân sự.
D. Phải mở rộng quan hệ với mọi tổ chức quốc tế.
Câu 10. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa xã hội được mở rộng không gian địa lý ở
A. Bắc Phi.
B. Bắc Mỹ.
C. Châu Á.
D. Tây Phi.
Câu 11. Nội dung nào sau đây là một trong những mục đích của việc thành lập Cộng đồng ASEAN?
A. Xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định, phát triển toàn diện.
B. Giải quyết mọi tranh chấp chủ yếu và nguyên tắc hoạt động của ASEAN.
C. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nguyên tắc hoạt động của ASEAN.
D. Đưa ASEAN trở thành trung tâm kinh tế – tài chính lớn nhất thế giới.
Câu 12. Khởi nghĩa Lam Sơn (1418 – 1427) có điểm khác với cuộc kháng chiến chống quân Tống (1075 – 1077) ở nội dung nào sau đây?
A. Có điều kiện khi đất nước mất độc lập.
B. Đặt dưới sự lãnh đạo của triều đình.
C. Được đông đảo nhân dân tham gia.
D. Sử dụng kế sách “thanh dã”.
Câu 13. Từ năm 1986 đến nay, Việt Nam triển khai các hoạt động đối ngoại nhằm
A. phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế và nâng cao vị thế đất nước.
B. hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân.
C. thiết lập quan hệ với Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa.
D. phục vụ sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Câu 14. Năm 1911, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam trong bối cảnh
A. Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc.
B. Cách mạng tháng Mười Nga bùng nổ.
C. Đất nước bị thực dân Pháp thống trị.
D. phong trào Cần Vương thất bại manh.
Câu 15. Yếu tố nào sau đây không ảnh hưởng đến hành trình cứu nước và hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh (1911 – 1969)?
A. Đất nước mất độc lập, nhân dân bị áp bức, bóc lột.
B. Xu thế hòa hoãn Đông – Tây và xu thế toàn cầu hóa.
C. Truyền thống gia đình và sự nhận thức của cá nhân.
D. Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và quê hương.
Câu 16. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954) của nhân dân Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quốc tế nào sau đây?
A. Xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ.
B. Quan hệ Xô – Trung ngày càng căng thẳng.
C. Chủ nghĩa xã hội không còn là hệ thống thế giới.
D. Trật tự hai cực I-an-ta được xác lập và phát triển.
Câu 17. Quá trình hình thành tổ chức Liên hợp quốc có đặc điểm nào sau đây?
A. Diễn ra trong thời gian dài với nhiều hội nghị quan trọng.
B. Chỉ có sự tham gia chuẩn bị của Liên Xô, Mỹ và Anh.
C. Được thành lập trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
D. Chưa xác định được nguyên tắc hoạt động ngay từ đầu.
Câu 18. Nội dung nào sau đây phản ánh tác động của sự sụp đổ trật tự hai cực I-an-ta đối với thế giới?
A. Các quốc gia ra sức chạy đua vũ trang để khẳng định vị thế.
B. Đưa tới xu thế phát triển mới trong quan hệ quốc tế.
C. Gia tăng sự phụ thuộc của các quốc gia vào Liên Xô và Mỹ.
D. Sự đối đầu giữa khối NATO và Vác-sa-va ngày càng gia tăng.
Câu 19. Cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc từ sau tháng 4 – 1975 của nhân dân Việt Nam có ý nghĩa quốc tế nào sau đây?
A. Góp phần làm tan rã hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân cũ.
B. Khẳng định ý chí độc lập, tự chủ và tinh thần đoàn kết dân tộc.
C. Góp phần bảo vệ độc lập dân tộc, hòa bình ở khu vực Đông Nam Á.
D. Làm thất bại ý đồ xâm lược Việt Nam của các thế lực thù địch.
Câu 20. Một trong những yếu tố quy định tính chất điển hình của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là
A. giai cấp lãnh đạo.
B. nhiệm vụ cách mạng.
C. hình thái phát triển.
D. phương pháp đấu tranh.
Câu 21. Trong thập niên 90 của thế kỷ XX, tổ chức ASEAN đã
A. xây dựng được nguyên tắc hoạt động.
B. thông qua Tuyên bố Ba-li II.
C. mở rộng thành viên của tổ chức.
D. xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN.
Câu 22. Năm 1930, Nguyễn Ái Quốc có hoạt động nào sau đây?
A. Sáng lập Mặt trận Việt Nam Độc lập Đồng minh.
B. Tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp.
C. Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
D. Thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.
Câu 23. Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về Đông Dương đã
A. mở ra bước ngoặt mới của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
B. đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân trên thế giới.
C. công nhận các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân ba nước Đông Dương.
D. mở đầu quá trình can thiệp của đế quốc Mỹ vào chiến tranh Đông Dương.
Câu 24. Chiến tranh lạnh chấm dứt, tổ chức nào sau đây không còn trong trật tự thế giới đa cực?
A. Liên minh châu Âu.
B. Diễn đàn hợp tác Á – Âu.
C. Tổ chức Hiệp ước Vác-sa-va.
D. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử