Ôn tập thi thử THPT – Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử Sở GD&ĐT Điện Biên là một trong những đề thi chất lượng thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học, được nhiều học sinh và giáo viên đánh giá cao trong quá trình ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Đề thi này không chỉ bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT mà còn có tính phân hóa cao, phù hợp để luyện tập trong giai đoạn nước rút.
Nội dung kiến thức của đề trải dài trên toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 12, bao gồm cả hai phần lịch sử Việt Nam (1930–2000) và lịch sử thế giới (1945–2000). Các chuyên đề trọng tâm như: phong trào giải phóng dân tộc, cách mạng tháng Tám, hai cuộc kháng chiến chống Pháp – chống Mỹ, công cuộc đổi mới đất nước, cùng các vấn đề mang tính toàn cầu như Chiến tranh lạnh, sự hình thành trật tự thế giới mới… đều được lồng ghép khéo léo thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm có tính tư duy và logic cao.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Sự kiện nào sau đây tác động đến sự phát triển của kinh tế Mĩ trong những năm 1945-1950?
A. Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
B. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ra đời.
C. Xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ.
D. Sự ra đời của Diễn đàn hợp tác Á-Âu.
Câu 2. Trong bối cảnh của cuộc Chiến tranh lạnh, bán đảo Triều Tiên có sự biến đổi chính trị quan trọng nào sau đây?
A. Bị các nước tư bản phương Tây xâm lược và biến thành thuộc địa.
B. Tiến hành cuộc Tổng tuyển cử thống nhất hai miền đất nước.
C. Tiến hành cuộc cách mạng XHCN trên cả hai miền Nam – Bắc.
D. Hình thành hai nhà nước trong năm 1948 là Hàn Quốc và Triều Tiên.
Câu 3. Trong chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Đông Dương (1919-1929), thực dân Pháp tập trung đầu tư vào lĩnh vực nào sau đây?
A. Công nghệ viễn thông.
B. Đồn điền cao su.
C. Chinh phục vũ trụ.
D. Điện hạt nhân.
Câu 4. Nội dung cơ bản nhất trong chính sách cải cách và mở cửa của Trung Quốc thực hiện từ năm 1978 đến nay là gì?
A. Tập trung xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
B. Thực hiện mở cửa với bên ngoài trên mọi phương diện.
C. Chú trọng cải cách cách hệ thống pháp luật nhằm thu hút đầu tư bên ngoài.
D. Lấy phát triển kinh tế làm trung tâm, đồng thời tiến hành cải cách và mở cửa.
Câu 5. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng bối cảnh lịch sử của phong trào cách mạng 1930-1931 Việt Nam?
A. Mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp gay gắt.
B. Phát xít Nhật tăng cường bóc lột nhân dân Đông Dương.
C. Pháp tăng cường khủng bố phong trào yêu nước Việt Nam.
D. Việt Nam chịu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933.
Câu 6. Điểm giống nhau cơ bản về sự phát triển kinh tế của Liên Xô và Mĩ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì?
A. Cường quốc đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo.
B. Đi đầu và đạt được thành tựu to lớn trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ.
C. Trở thành những cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.
D. Quốc gia khởi đầu cuộc cách mạng chất xám.
Câu 7. Ở Việt Nam, phong trào cách mạng 1930-1931 là bước phát triển mới về chất so với các phong trào đấu tranh trước đó vì một trong những lí do nào sau đây?
A. Thành lập được chính quyền của toàn dân tộc.
B. Hoàn thành triệt để mục tiêu của cách mạng.
C. Có tổ chức lãnh đạo thống nhất trên cả nước.
D. Dùng phương pháp bạo lực để đánh đổ kẻ thù.
Câu 8. Giai cấp, tầng lớp nào giữ vai trò động lực của phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam?
A. Công nhân và tri thức.
B. Công nhân và tiểu tư sản.
C. Công nhân, nông dân và tri thức.
D. Công nhân và nông dân.
Câu 9. Thực dân Pháp hạn chế sự phát triển công nghiệp nặng ở Việt Nam trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai (1919-1929) chủ yếu là do
A. muốn ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho công nghiệp nhẹ.
B. muốn cột chặt nền kinh tế Việt Nam vào nền kinh tế Pháp.
C. nguồn nhân lực Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu.
D. thị trường Việt Nam nhỏ hẹp không đáp ứng yêu cầu.
Câu 10. Nội dung nào sau đây là nguồn gốc dẫn đến cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật hiện đại từ những năm 40 của thế kỉ XX?
A. Sự vơi cạn nguồn tài nguyên thiên nhiên.
B. Chiến tranh lạnh đã hoàn toàn chấm dứt.
C. Sự xuất hiện của chủ nghĩa khủng bố.
D. Trật tự thế giới hai cực Ianta sụp đổ.
Câu 11. Tham gia vào phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam (1919-1925) không có lực lượng nào sau đây?
A. Bộ phận đại địa chủ, tư sản.
B. Giai cấp công nhân và nông dân.
C. Tư sản dân tộc, tiểu tư sản tri thức.
D. Bộ phận địa chủ vừa, địa chủ nhỏ.
Câu 12. Sự kiện lịch sử thế giới nào sau đây có ảnh hưởng đến cách mạng Việt Nam thời kì 1919 – 1930?
A. Nước Nga Xô viết ra đời.
B. Liên minh châu Âu được thành lập.
C. Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ.
D. Chiến tranh lạnh kết thúc.
Câu 13. Khối liên minh công – nông lần đầu tiên hình thành từ trong phong trào cách mạng nào ở Việt Nam?
A. Phong trào dân chủ 1936 – 1939.
B. Phong trào dân tộc dân chủ 1919-1930.
C. Phong trào cách mạng 1930 – 1931.
D. Phong trào giải phóng dân tộc 1939-1945.
Câu 14. Từ những năm 60 đến những năm 80 của thế kỉ XX, phong trào đấu tranh của nhân dân các nước Mĩ latinh diễn ra dưới hình thức chủ yếu nào sau đây?
A. Sự nổi dậy của người dân.
B. Bãi công của công nhân.
C. Đấu tranh chính trị.
D. Đấu tranh vũ trang.
Câu 15. Phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam mang tính thống nhất cao vì
A. hình thành được mặt trận dân tộc thống nhất rộng rãi.
B. tập trung vào kẻ thù trước mắt là phản động thuộc địa.
C. có một chính đáng của giai cấp vô sản lãnh đạo.
D. tập trung vào mục tiêu duy nhất là ruộng đất cho dân cày.
Câu 16. Sự kiện có tính đột phá làm xói mòn trật tự hai cực Ianta là
A. thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp ở Việt Nam (1954).
B. ba nước Inđônêxia, Việt Nam, Lào tuyên bố độc lập (1945).
C. cách mạng Cuba lật đổ được chế độ độc tài Batixta (1959).
D. cách mạng dân tộc dân chủ Trung Quốc thành công (1949).
Câu 17. Ở Việt Nam, đỉnh cao nhất của phong trào cách mạng 1930-1931 được đánh dầu bằng sự kiện nào?
A. Sự thành lập các Xô Viết ở Nghệ An và Hà Tĩnh.
B. Cuộc đấu tranh của công nhân Vinh- Bến Thuỷ.
C. Cuộc biểu tình của công nhân ngày 1-5-1930.
D. Cuộc đấu tranh của công nhân nhà máy sợi Nam Định.
Câu 18. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng chính sách nhất quán của thực dân Pháp trong các cuộc khai thác thuộc địa ở Đông Dương?
A. Không đầu tư vốn vào các ngành kinh tế có tính chất hiện đại.
B. Không du nhập hoàn chỉnh phương thức sản xuất mới vào thuộc địa.
C. Hạn chế tối đa nguồn vốn đầu tư đầu tư của tư bản tư nhân Pháp.
D. Xóa bỏ phương thức sản xuất cũ để xác lập quan hệ sản xuất mới.
Câu 19. Nhận xét nào sau đây là không đúng về phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam
A. Có hình thức đấu tranh phong phú và quyết liệt.
B. Phong trào cách mạng diễn ra trên quy mô rộng lớn.
C. Không có sự ảo tưởng vào kẻ thù của dân tộc Việt Nam.
D. Phong trào cách mạng mang tính dân tộc điển hình.
Câu 20. Trong công cuộc cải cách – mở cửa (1978-2000), Trung Quốc đạt được thành tựu nào sau đây?
A. Trở thành trung tâm – kinh tế tài chính duy nhất trên thế giới.
B. Sản lượng công nghiệp chiếm 70% sản lượng công nghiệp thế giới.
C. Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thử thành công bom nguyên tử.
D. Là quốc gia thứ ba trên thế giới có tàu và người bay vào vũ trụ.
Câu 21. Năm 1975, thắng lợi của nhân dân Mô-dăm-bích và Ăng-gô-la trong cuộc đấu tranh chống thực dân Bồ Đào Nha là mốc đánh dấu
A. Chủ nghĩa thực dân cũ ở châu Phi sụp đổ hoàn toàn.
B. Chủ nghĩa thực dân cũ ở châu Phi cơ bản bị sụp đổ.
C. Chế độ phân biệt chủng tộc ở châu Phi chính thức bị xóa bỏ.
D. Chủ nghĩa thực dân mới ở châu Phi sụp đổ hoàn toàn.
Câu 22. Nhận xét nào sau đây là đúng về Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Có sự kết hợp hài hòa giữa tiền tuyến và hậu phương.
B. Đi từ khởi nghĩa từng phần tiến lên chiến tranh cách mạng.
C. Đi từ khởi nghĩa từng phần tiến lên Tổng khởi nghĩa.
D. Diễn ra khá ôn hòa và thể hiện tính nhân văn sâu sắc.
Câu 23. Điểm giống nhau trong chính sách đối ngoại của các đời Tổng thống Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai là
A. Mở rộng quan hệ với các nước Đông Nam Á.
B. Thực hiện “Chiến lược cam kết và mở rộng”.
C. Đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ với các nước khác.
D. Xác lập một trật tự thế giới có lợi cho Mĩ.
Câu 24. Một số thành viên tiên tiến của tổ chức nào sau đây đã thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Việt Nam (3/1929)?
A. Đảng Cộng sản Việt Nam.
B. Hội Việt Nam cách mạng thanh niên.
C. Việt Nam Quốc dân đảng.
D. Đảng Dân chủ Việt Nam.
Câu 25. Việc hợp nhất giữa ba tổ chức cộng sản thành một chính đảng cộng sản duy nhất ở Việt Nam được hoàn tất trên thực tế khi
A. Đại hội III của Đảng quyết định lấy ngày 3/2 hàng năm là Ngày kỉ niệm thành lập Đảng.
B. Đông Dương cộng sản Liên đoàn đề nghị gia nhập Đảng và được chấp nhận.
C. Nguyễn Ái Quốc ra lời kêu gọi các tầng lớp nhân dân nhân dịp Đảng ra đời.
D. Nguyễn Ái Quốc triệu tập hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản.
Câu 26. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, cùng với thực dân Pháp, lực lượng xã hội nào dưới đây trở thành đối tượng của cách mạng Việt Nam?
A. Trung, tiểu địa chủ và tư sản mại bản.
B. Tiểu địa chủ và tư sản mại bản.
C. Trung địa chủ và tư sản mại bản.
D. Đại địa chủ và tư sản mại bản.
Câu 27. Việc Nguyễn Ái Quốc bỏ phiếu tán thành gia nhập Quốc tế Cộng sản và tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp (12-1920) là mốc đánh dấu
A. Bước ngoặt quyết định trong tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam.
B. Sự chấm dứt khủng hoảng về đường lối cứu nước của cách mạng Việt Nam.
C. Sự thiết lập quan hệ Việt Nam với các nước trên thế giới.
D. Bước ngoặt quyết định trong cuộc đời hoạt động của Nguyễn Ái Quốc.
Câu 28. Hội Việt Nam cách mạng thanh niên (1925-1929) có hoạt động nào sau đây?
A. Mở các lớp huấn luyện đào tạo cán bộ.
B. Phát động nhân dân tổng khởi nghĩa.
C. Tổ chức ám sát trùm mộ phu Badanh.
D. Phát động khởi nghĩa Yên Bái.
Câu 29. Kết quả đấu tranh dân tộc và giai cấp quyết liệt của nhân dân Việt Nam trong mấy thập kỉ đầu của thế kỉ XX là sự ra đời của?
A. Xô viết Nghệ Tĩnh.
B. Việt Nam Quốc dân Đảng.
C. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời.
D. Hội Việt Nam cách mạng thanh niên.
Câu 30. Trong công cuộc xây dựng đất nước (1950-2000), cuộc “cách mạng chất xám” đã đưa Ấn Độ trở thành
A. Cường quốc số một thế giới về công nghiệp điện hạt nhân.
B. Cường quốc kinh tế tư bản lớn nhất trên thế giới.
C. Trung tâm kinh tế – tài chính duy nhất của thế giới.
D. Một trong nước sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới.
Câu 31. Nội dung nào sau đây là một trong những biểu hiện của xu thế hòa hoãn Đông – Tây vào đầu những năm 70 của thế kỉ XX
A. Pháp rút quân đội khỏi tất cả các thuộc địa.
B. Liên Xô và Mĩ tiến hành những cuộc gặp gỡ cấp cao.
C. Anh rút quân đội khỏi tất cả các thuộc địa.
D. Mĩ giải thể tất cả các tổ chức quân sự trên thế giới.
Câu 32. Từ sự phát triển kinh tế của Mĩ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, thể rút ra được bài học gì cho công cuộc đổi mới ở Việt Nam hiện nay?
A. Khai thác có hiệu quả tối đa tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế.
B. Đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học – kĩ thuật vào sản xuất.
C. Tranh thủ buôn bán vũ khí để thu lợi nhuận.
D. Tăng cường vai trò của các công ty độc quyền.
Câu 33. Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp ở Đông Dương (1919-1929), xã hội Việt Nam cố chuyển biến nào sau đây?
A. Giai cấp công nhân xuất hiện.
B. Nền kinh tế phát triển mất cân đối.
C. Giai cấp địa chủ có sự phân hóa.
D. Giai cấp nông dân xuất hiện.
Câu 34. Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, giai cấp nông dân Việt Nam được đánh giá là lực lượng cách mạng như thế nào?
A. Tiên tiến.
B. Lãnh đạo.
C. Hùng hậu.
D. Tiên phong.
Câu 35. Sự kiện Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử năm 1949 đã
A. Làm đảo lộn chiến lược toàn cầu của Mĩ.
B. Phá vỡ thế độc quyển nguyên tử của Mĩ.
C. Đánh dấu Liên Xô đã xuất khẩu vũ khí hạt nhân.
D. Buộc các nước phương Tây từ bỏ chống Liên Xô.
Câu 36. Luận cương chính trị tháng 10-1930 của Đảng Cộng sản Đông Dương có hạn chế trong việc xác định
A. nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng.
B. quan hệ giữa cách mạng Đông Dương với cách mạng thế giới.
C. phương pháp, hình thức đấu tranh cách mạng.
D. vai trò lãnh đạo của cách mạng của Đảng Cộng sản.
Câu 37. Cuộc bãi công của công nhân Ba Son (8/1925) là mốc đánh dấu phong trào công nhân Việt Nam
A. Bước đầu đấu tranh tự giác.
B. Có một đường lối chính trị rõ ràng.
C. Có một tổ chức công khai lãnh đạo.
D. Hoàn toàn đấu tranh tự giác.
Câu 38. Nội dung nào sau đây không có trong Hội nghị Ianta (2/1945)?
A. Phân chia khu vực ảnh hưởng giữa các cường quốc ở châu Á.
B. Chia cắt Việt Nam và bán đảo Đông Dương.
C. Phân chia khu vực ảnh hưởng giữa các cường quốc ở châu Âu.
D. Chia cắt bán đảo Triều Tiên thành hai miền.
Câu 39. Điểm tương đồng của phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi và Mĩ Latinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai đều
A. do Đảng Cộng sản ở các nước trực tiếp lãnh đạo.
B. Chia cắt bán đảo Triều Tiên thành hai miền.
C. Phân chia khu vực ảnh hưởng giữa các cường quốc ở châu Âu.
D. Chia cắt Việt Nam và bán đảo Đông Dương.
Câu 40. Hiệp ước Bali (2/1976) của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)
A. xác định những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ giữa các nước ASEAN.
B. thông qua quyết định kết nạp Brunay vào ASEAN.
C. thông quan quyết định kết nạp Mianma vào ASEAN.
D. tuyên bố xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN thống nhất, vững mạnh.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử