Ôn tập thi thử THPT – Đề thi thử Đại học THPT 2025 môn Lịch sử Sở GD&ĐT Quảng Bình là một trong những đề thi tiêu biểu thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học, được xây dựng công phu, bám sát định hướng ra đề của Bộ GD&ĐT, giúp học sinh lớp 12 chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học năm 2025.
Nội dung đề thi tập trung vào chương trình Lịch sử lớp 12, bao gồm hai phần kiến thức trọng tâm: lịch sử Việt Nam (1930–2000) và lịch sử thế giới hiện đại (1945–2000). Các chuyên đề nổi bật như: sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, phong trào cách mạng 1930–1945, Cách mạng tháng Tám năm 1945, kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước sau năm 1975, cùng với các sự kiện quốc tế quan trọng như Chiến tranh lạnh, trật tự thế giới hai cực, phong trào giải phóng dân tộc và xu thế toàn cầu hóa… đều được lồng ghép dưới dạng các câu hỏi trắc nghiệm khách quan, có tính phân hóa rõ rệt.
Đề thi không chỉ giúp học sinh hệ thống lại kiến thức trọng tâm mà còn rèn luyện kỹ năng làm bài nhanh, chính xác – yếu tố quan trọng để đạt điểm cao trong kỳ thi thật.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Điều 2, Hiến chương Liên hợp quốc (1945) quy định nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc là
A. Hợp tác phát triển có hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.
B. Tôn trọng hòa bình và quyền cơ bản của con người.
C. Không tham gia các liên minh quân sự chống lại các quốc gia dân tộc khác
D. Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc
Câu 2. Một trong những đóng góp của Liên hợp quốc trong quá trình hoạt động từ 1945 đến nay là
A. làm thất bại âm mưu trục lợi từ chiến tranh của các tập đoàn tư bản.
B. góp phần giải quyết các vụ tranh chấp, xung đột quốc tế và khu vực.
C. ngăn chặn thành công các cuộc gia sản xuất vũ khí giết người hàng loạt.
D. ngăn chặn thành công việc phát triển vũ khí hạt nhân.
Câu 3. Phương án nào dưới đây phản ánh đúng sự thay đổi trong quan hệ quốc tế sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc?
A. Liên Xô – Mỹ đẩy mạnh hợp tác kinh tế, khoa học – kỹ thuật.
B. Mâu thuẫn Đông – Tây tuy đã hạ nhiệt nhưng vẫn căng thẳng.
C. Các cường quốc đẩy mạnh đối thoại, hợp tác hai bên cùng có lợi.
D. Các nước điều chỉnh chiến lược phát triển tập trung vào ổn định chính trị.
Câu 4. Đặc điểm lớn của quan hệ quốc tế trong thời kì Chiến tranh lạnh là gì?
A. Các nước thắng trận nô dịch, bóc lột các nước bại trận.
B. Xung đột quyết liệt giữa các đế quốc về thị trường.
C. Có sự phân tuyến triệt để, sâu sắc giữa các nước tư bản chủ nghĩa.
D. Sự đối đầu căng thẳng giữa hai phe tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa.
Câu 5. Trật tự hai cực I-an-ta sụp đổ đã tác động như thế nào đến tình hình thế giới
A. Chấm dứt chạy đua vũ trang trên phạm vi toàn cầu.
B. Một trật tự thế giới mới đang dần hình thành.
C. Liên Xô đẩy mạnh hợp tác với các nước tư bản chủ nghĩa.
D. Không còn Liên Xô, hòa bình thế giới bị đe dọa nghiêm trọng.
Câu 6. Phương án nào dưới đây phản ánh không đúng tác động của sự sụp đổ Trật tự hai cực I-an-ta đối với tình hình thế giới?
A. Sức mạnh Mỹ bị suy giảm tương đối.
B. Tiến trình toàn cầu hóa bị cản trở lớn.
C. Hình thành xu thế đa cực, nhiều trung tâm.
D. Thúc đẩy các nước đối thoại, hợp tác cùng có lợi.
Câu 7: Tháng 8/1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập với mục đích
A. tăng cường hợp tác kinh tế, văn hóa giữa các thành viên.
B. duy trì hòa bình, an ninh khu vực châu Á.
C. hình thành liên minh chính trị đối trọng với các nước Đông Dương.
D. ứng phó với những thay đổi của tình hình khu vực và thế giới.
Câu 8. Phương án nào dưới đây đánh giá đúng về hoạt động của ASEAN trong những năm 1967-1975?
A. Hợp tác kinh tế được mở rộng, cơ cấu tổ chức từng bước hoàn thiện.
B. Hợp tác khu vực trên lĩnh vực chính trị – xã hội được đẩy mạnh.
C. Hợp tác còn lỏng lẻo, chưa có vị thế trên trường quốc tế.
D. Hợp tác an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội đều mở rộng.
Câu 9. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của ASEAN (1967) là do các nước trong khu Đông Nam Á
A. có nhu cầu hợp tác để cùng phát triển.
B. đã giành được độc lập nhưng chưa tự chủ về kinh tế.
C. muốn hợp tác để chống lại chiến lược toàn cầu của Mỹ.
D. muốn tạo sức mạnh đẩy lùi ảnh hưởng của EU.
Câu 10. Những năm 80 của thế kỉ XX, ASEAN rất khó mở rộng thành viên và
A. ASEAN tập trung củng cố, hoàn thiện về tổ chức.
B. tổ chức còn lỏng lẻo, chưa có vị thế thế giới.
C. bị tác động của Chiến tranh lạnh và vấn đề Cam-pu-chia.
D. Mỹ đã gây áp lực lớn đối với các nước ở đây.
Câu 11. Việc Việt Nam gia nhập ASEAN (1995) có ý nghĩa như thế nào?
A. Việt Nam có nhiều cơ hội tham gia giải quyết các vấn đề khu vực
B. Việt Nam đã hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới.
C. ASEAN đã trở thành một tổ chức toàn Đông Nam Á.
D. ASEAN được tăng cường sức mạnh bảo vệ an ninh trên Biển Đông.
Câu 12. Quyết định kết nạp Việt Nam (1995) có ý nghĩa như thế nào đối với ASEAN?
A. Biến ý tưởng xây dựng ASEAN của toàn khu vực thành hiện thực.
B. Sau 28 năm thành lập, ASEAN bắt đầu kết nạp thêm thành viên mới.
C. ASEAN trở thành một tổ chức khu vực không phân biệt chế độ chính trị.
D. Thúc đẩy cải thiện mối quan hệ giữa hai nhóm nước ở Đông Nam Á.
Câu 13. Phương án nào dưới đây là nguyên nhân thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam ”
A. Đảng đã chủ động triệu tập Hội nghị đại biểu toàn quốc ở Tân Trào.
B. Cách mạng Việt Nam được sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ thế giới.
C. Ta đã xây dựng hậu phương quốc tế ngày càng vững chắc.
D. Đảng đã đưa ra được đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo.
Câu 14. Phương án nào dưới đây không phải là nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954) ở Việt Nam?
A. Ngay từ đầu đã được nhà nước Liên Xô giúp đỡ.
B. Đảng có đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo.
C. Nhân dân ta yêu nước, dám hy sinh vì độc lập của dân tộc.
D. Sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ Pháp và thế giới.
Câu 15. Một trong những địa bàn ác liệt trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc (1979 (1989)
A. Mường Phay.
B. Móng Cái.
C. Vị Xuyên
D. Bắc Sơn.
Câu 16. Vì sao nói, Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam?
A. Giành chính quyền dựa vào lực lượng chính trị là chủ yếu.
B. Lật đổ ách thống trị hơn 100 năm của thực dân Pháp.
C. Mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.
D. Lật đổ ách thống trị phát xít, đưa nhân dân lao động lên làm chủ đất nước.
Câu 17. Thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975) được đánh giá là
A. chiến công vang dội của phong trào hòa bình, dân chủ trên thế giới.
B. sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.
C. chiến công dội phá thành trì của chủ nghĩa thực dân cũ trên thế giới.
D. đòn tiến công làm sụp đổ hoàn toàn chiến lược toàn cầu của Mỹ.
Câu 18. Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975) của nhân dân Việt Nam có đặc điểm nổi bật gì?
A. Một đảng lãnh đạo hai chính quyền làm nhiệm vụ chung của cả nước.
B. Đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân trực trị điển hình ở châu Á.
C. Biết kết hợp sức mạnh của bộ đội địa phương với du kích, tự vệ.
D. Luôn kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
Câu 19. Điền từ còn thiếu trong nhận định: “Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam được tiến hành xuất phát từ yêu cầu (… của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước”.
A. hoàn thành sớm
B. kết thúc nhanh
C. sống còn
D. giải quyết những tàn dư
Câu 20. Đường lối đổi mới giai đoạn 1986-1995 của Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định phải
A. đổi mới toàn diện và đồng bộ.
B. hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng.
C. đổi mới chính trị là trọng tâm.
D. chú trọng phát triển kinh tế tri thức.
Câu 21. Tiến hành đổi mới đất nước (1986), Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định tinh thần kiên định, không thay đổi mục tiêu
A. phát triển nền đại công nghiệp.
B. trở thành thành viên ASEAN
C. xây dựng chủ nghĩa xã hội.
D. vị hòa bình, ổn định của khu vực, hát,
Câu 22. Đảng Cộng sản Việt Nam xác định mặt trận hàng đầu của công cuộc Đổi mới về kinh tế giai đoạn 1986-1995 là
A. nông nghiệp.
B. công nghiệp.
C. thương nghiệp.
D. giao thông vận tải.
Câu 23. Thực hiện đường lối đổi mới, đến 2015, Việt Nam đạt được thành tựu nào trên lĩnh vực văn hóa – xã hội?
A. đa dạng hóa các loại hình trường, lớp ở các bậc học.
B. Xoá bỏ được tình trạng lao động thất nghiệp.
C. Hoàn thành phổ cập giáo dục THPT.
D. Miễn mọi chi phí về chăm sóc y tế cho nông dân.
Câu 24. Đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam giai đoạn 1986-1996 và giai đoạn 1996-2006 đều
A. tập trung xóa bỏ cơ chế kinh tế thị trường.
B. coi khoa học-công nghệ là quốc sách hàng đầu.
C. coi trọng việc ngăn chặn sự hình thành nhà nước pháp quyền.
D. tập trung nâng tầm quan hệ với Mỹ thành đối tác chiến lược toàn diện.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử