Ôn tập thi thử THPT – Đề thi thử Đại học 2025 môn Lịch sử Sở GD&ĐT Quảng Ngãi là một trong những đề thi nổi bật trong bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học, được biên soạn bám sát cấu trúc và định hướng đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT. Đây là tài liệu luyện thi hữu ích giúp học sinh lớp 12 nâng cao năng lực, rèn kỹ năng và chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học năm 2025.
Đề thi bao quát toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 12, với hai phần kiến thức trọng tâm: lịch sử Việt Nam (1930–2000) và lịch sử thế giới hiện đại (1945–2000). Các chủ đề quan trọng thường xuyên xuất hiện như: sự ra đời và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Cách mạng tháng Tám, hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, công cuộc thống nhất và đổi mới đất nước, bên cạnh các sự kiện lớn của thế giới như Chiến tranh lạnh, trật tự hai cực, phong trào giải phóng dân tộc và xu thế toàn cầu hóa. Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm được thiết kế có tính phân hóa, giúp học sinh củng cố kiến thức, luyện phản xạ và chiến lược làm bài hiệu quả.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: Nội dung nào sau đây không phải là nguyên nhân khiến kinh tế Nhật phát triển thần kì những năm 60-70 của thế kỉ XX ?
A. Nguồn nhân lực nhập cư tài giỏi.
B. Nhà nước điều tiết hiệu quả nền kinh tế.
C. Các công ty Nhật có khả năng cạnh tranh cao.
D. Ít đầu tư vốn cho hoạt động quân sự.
Câu 2: Thời kì đầu sau khi giành độc lập nhóm năm nước sáng lập ASEAN đã thực hiện chiến lược phát triển kinh tế nào sau đây?
A. Hiện đại hoá đất nước.
B. Kinh tế hướng nội.
C. Kinh tế hướng ngoại.
D. Toàn cầu hóa.
Câu 3: Điểm giống trong các kế hoạch quân sự của Pháp ở Việt Nam từ cuối năm 1950 đến 1953 là gì ?
A. Ra đời trong thế bị động.
B. Muốn cắt đứt liên lạc giữa ta với quốc tế.
C. Ra đời trong thế chủ động.
D. Không còn sự viện trợ của Mĩ.
Câu 4. Trong khoảng 20 năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai, một trong những thành tựu to lớn mà Mĩ đạt được là gì ?
A. Góp phần thu hẹp hệ thống xã hội chủ nghĩa.
B. Dựng sở 1 thế giới về công nghiệp vũ trụ.
C. Vượt qua Liên Xô về quân sự trong chạy đua vũ trang.
D. Mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Mĩ ở nhiều nơi.
Câu 5: Sau khi kế hoạch Rơve phá sản, tháng 12 năm 1950 Mĩ tiếp tục giúp Pháp thực hiện kế hoạch quân sự nào sau đây ?
A. Đánh nhanh thắng nhanh.
B. Nava.
C. Đánh lâu dài.
D. Đờlát Đơ Tatxinhi.
Câu 6: Đâu không phải là bài học kinh nghiệm mà phong trào cách mạng 1930-1931 để lại cho thời kì sau?
A. Xây dựng khối liên minh công nông.
B. Tập được quần chúng đấu tranh công khai,hợp pháp .
C. Tổ chức, lãnh đạo quần chúng đấu tranh giành chính quyền.
D. Xây dựng mặt trận dân tộc thống nhất.
Câu 7: Vai trò của Cách mạng xã hội chủ nghĩa miền Bắc sau Hiệp định Giơ-ne-vơ 1954 đối với sự phát triển của cách mạng cả nước là
A. duy nhất.
B. trực tiếp nhất.
C. quyết định nhất.
D. quan trọng nhất.
Câu 8: Đảng và Chính Phủ Việt Nam dân chủ cộng hoà đã sử dụng sách lược nào sau đây để đối phó với kẻ thù khi chúng kí Hiệp ước Hoa – Pháp (2/1946) ?
A. Hòa với Trung Hoa dân quốc để ngăn chặn Pháp.
B. Hòa với Pháp để đánh Trung Hoa Dân quốc.
C. Vũ trang đánh Pháp và Trung Hoa Dân quốc.
D. Hòa với Pháp để đẩy Trung Hoa Dân quốc về nước.
Câu 9: Phong trào “chấn hưng nội hóa”, “bài trừ ngoại hóa” trong năm 1919 ở Việt Nam do lực lượng nào dưới đây tổ chức và lãnh đạo?
A. Tiểu tư sản.
B. Nông dân.
C. Tư sản dân tộc.
D. Công nhân.
Câu 10: Lực lượng nào sau đây giữ vai trò chủ lực trong chiến lược “Chiến tranh cục bộ” (1965-1968) của Mĩ ?
A. Quân viễn chinh Mĩ.
B. Quân Đại Hàn Dân Quốc.
C. Quân đội Sài Gòn.
D. Quân đồng minh của Mĩ.
Câu 11: Một trong những điểm khác nhau giữa chiến lược Chiến tranh cục bộ (1965-1968) với chiến lược Chiến tranh đặc biệt (1961-1965) của Mĩ là gì ?
A. Quân đội Mĩ giữ vai trò quan trọng.
B. Quân đội Sài Gòn là chủ yếu.
C. Quân đồng minh giữ vai trò quan trọng.
D. Quân Mĩ giữ vai trò quan trọng.
Câu 12: Sau “Chiến tranh lạnh”, dưới tác động của cách mạng khoa học- kĩ thuật, hầu hết các nước ra sức điều chỉnh chiến lược phát triển với việc
A. lấy kinh tế làm trọng tâm.
B. lấy văn hoá, giáo dục làm trọng điểm.
C. lấy kinh tế làm trọng tâm.
D. lấy chính trị làm trọng điểm.
Câu 13: Quân đội Sài Gòn trong chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh (1969-1973) của Mĩ giữ vai trò nào sau đây?
A. Hỗ trợ quân Mĩ trong các cuộc hành quân tìm diệt căn cứ cách mạng .
B. Trực tiếp điều khiển pháo đài bay B52 phá hoại miền Bắc .
C. Hỗ trợ quân đội Mĩ tiến hành xâm lược Lào và Campuchia.
D. Lực lượng tham chiến chính trên chiến trường.
Câu 14: Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 được mở màn bằng chiến dịch quân sự nào ?
A. Hồ Chí Minh.
B. Đường 14-Phước Long.
C. Tây Nguyên.
D. Huế – Đà Nẵng.
Câu 15: Theo nguyên tắc của Liên hợp quốc, các nước phải chung sống hòa bình và sự nhất trí giữa
A. tất cả các nước thành viên Liên hợp quốc.
B. tất cả các nước trong phe Đồng minh.
C. tất cả các nước trong Hội đồng Bảo an.
D. các nước thuộc phe tư bản chủ nghĩa.
Câu 16: Ở Việt Nam, sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, có thể vận động các giai tầng khác nào sau đây tham gia cách mạng?
A. Tư sản mại bản, đại địa chủ, binh lính Việt trong quân đội Pháp.
B. Tư sản mại bản, đại địa chủ Việt Nam.
C. Tất cả tư sản và địa chủ Việt Nam.
D. Tư sản dân tộc, phú nông, trung tiểu địa chủ.
Câu 17: Đảng Cộng sản Đông Dương xác định phương pháp đấu tranh của cách mạng Đông Dương 1936 – 1939 là
A. chủ tập trung đấu tranh công khai.
B. chuyển sang bí mật, bất hợp pháp.
C. kết hợp hợp pháp với bất hợp pháp.
D. kết hợp bí mật với bất hợp pháp.
Câu 18: Chiến dịch nào sau đây của quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945-1954) đã làm phá sản hoàn toàn kế hoạch Nava ?
A. Chiến dịch Việt Bắc 1947.
B. Chiến dịch Biên giới 1950.
C. Chiến dịch Đông Xuân 1953-1954.
D. Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954.
Câu 19: Sau thế chiến toàn cầu lần thứ nhất đã
A. xu thế hoà bình giữ lại khối Đông – Tây.
B. cuộc Cách mạng khoa học công nghệ.
C. sự đối đầu giữa hệ thống tư bản chủ nghĩa.
D. sự phát triển quan hệ thương mại quốc tế.
Câu 20: Thủ đoạn của Mĩ trong chiến lược Chiến tranh đặc biệt (1961-1965) là
A. tiến hành phá hoại loạt Ấp chiến lược ở nông thôn miền Nam.
B. ồ ạt đưa quân đội Mĩ điểu tiện lực lượng công khai.
C. đưa quân đội Sài Gòn sang xâm lược Campuchia.
D. thực hiện chiến thuật “Trực thăng vận, thiết xa vận”.
Câu 21: Các chiến lược chiến tranh mà Mĩ thực hiện ở miền Nam Việt Nam từ 1961-1975 đều nhằm mục đích gì ?
A. Thực hiện bình định, chiếm đất giành dân.
B. Dùng người Việt đánh người Việt.
C. Biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa của Mĩ.
D. Áp đảo ta mong giành lại thế chủ động.
Câu 22: Nhận xét nào sau đây là phù hợp với đặc điểm của phong trào công nhân Việt Nam trong thời kì 1919-1924?
A. Thi đối một số quyền lợi về kinh tế.
B. Chủ yếu đòi quyền lợi kinh tế, còn mang tính tự phát.
C. Ý thức chính trị rõ rệt, chuyển mạnh sang tự giác.
D. Chủ yếu đòi quyền lợi chính trị và kinh tế có ý thức.
Câu 23: Động lực quan trọng nhất thúc đẩy các giai tầng ở Việt Nam chống lại ách thống trị của thực dân Pháp sau Chiến tranh thế giới thứ nhất là gì ?
A. Thực dân Pháp tăng cường áp bức, bóc lột.
B. Quốc tế Cộng sản ra đời và lãnh đạo cách mạng.
C. Quyền lợi kinh tế của các giai cấp trong xã hội.
D. Cuộc cách mạng tháng Mười Nga.
Câu 24: Âm mưu chủ yếu của Pháp khi mở cuộc tấn công lên Việt Bắc 1947 là gì ?
A. Tìm một lối thoát danh dự khỏi cuộc chiến tranh Đông Dương.
B. Gây thanh thế để xoa dịu phong trào phản đối chiến tranh ở Pháp.
C. Nhanh chóng tiêu diệt cơ quan đầu não của ta, kết thúc chiến tranh.
D. Mất trật tự Việt Nam độc lập đồng minh.
Câu 25: Lực lượng chính trị quan trọng trong Cách mạng tháng Tám 1945 ở Việt Nam được tập hợp trong
A. Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh.
B. Hội thanh niên cứu quốc.
C. Đảng Dân chủ Việt Nam.
D. Mặt trận dân chủ Đông Dương.
Câu 26: Nhận xét nào sau đây là đúng về cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam ?
A. Là một cuộc cách mạng vô sản điển hình về bạo lực cách mạng A.
B. Là một sự kiện mang một mầu sắc, kỉ nguyên độc lập, thống nhất đi lên chủ nghĩa xã hội.
C. Là một cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, mang tính chất dân tộc rõ nét.
D. Mang tính chất dân chủ công khai từ nông thôn đến thành thị.
Câu 27: Nhận xét nào sau đây phù hợp về những kẻ thù xâm lược có mặt ở nước ta sau Cách mạng tháng Tám 1945?
A. Chúng mâu thuẫn và tranh giành quyền lợi lẫn nhau.
B. Nhiệm vụ chính của chúng là giải giáp quân đội phát xít.
C. Có âm mưu triệt người với nguyện vọng của nhân dân ta.
D. Chỉ duy nhất có thực dân Pháp là kẻ thù nguy hiểm.
Câu 28: Sự kiện nào đánh dấu Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam?
A. Đọc sơ thảo Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin (1920).
B. Đưa yêu sách đòi quyền dân chủ đến Hội nghị Vécxai (1919).
C. Tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp (1920).
D. Tham gia hoạt động của Quốc tế Cộng sản.
Câu 29: Hoạt động nào sau đây là của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên trong những năm 1919-1925?
A. Tổ chức phong trào chấn hưng hàng nội hoá, bài trừ hàng ngoại hoá.
B. Vận động vũ trang cướp chính quyền từ tay kẻ thù.
C. Ra sức tuyên truyền lí luận giải phóng dân tộc theo khuynh hướng vô sản.
D. Tổ chức các phong trào yêu nước dân chủ công khai.
Câu 30: Trong những năm 30 đến những năm 70 của thế kỉ XX, nhân dân Châu Phi đấu tranh mạnh mẽ nhằm mục đích gì chủ yếu ?
A. xóa bỏ chế độ đô hộ thân Mĩ.
B. Xây dựng nền kinh tế tự chủ.
C. Chống thực dân giành dân tộc.
D. Chống lại sự ảnh hưởng của các cường quốc.
Câu 31: Để giải quyết nạn đói sau Cách mạng tháng Tám 1945, biện pháp trước mắt của Chính phủ và Hồ Chủ tịch đề ra là
A. kêu gọi đồng bào chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau.
B. đẩy mạnh phát triển công nghiệp.
C. điều hoà thóc gạo từ Đồng bằng Bắc Trung Bộ lên miền núi.
D. đẩy mạnh trồng trọt, tăng gia sản xuất.
Câu 32: Nội dung nào sau đây không được thông qua tại hội nghị Trung ương Đảng lần VIII (5/1941) ?
A. Kế thù cách mạng thế giới phải đi phát xít Nhật.
B. Tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất.
C. Triệt để đối quyền lợi các giai cấp bị bóc lột.
D. Nhiệm vụ chống giải phóng dân tộc.
Câu 33: Điểm tương đồng của các cuộc khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam là gì ?
A. Tiến hành khởi nghĩa từng phần, giành chính quyền từng bộ phận.
B. Tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên phạm vi cả nước.
C. Lực lượng cách mạng đã được chuẩn bị chu đáo trước khi khởi nghĩa.
D. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản chống đánh Nhật và tay sai.
Câu 34: Sự ra đời của tổ chức quân sự NATO 1949 và Hiệp ước Vácsava 1955 đã tác động như thế nào đến quan hệ quốc tế những năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai?
A. Xác lập cục diện hai cực, hai phe. Chiến tranh lạnh bao trùm thế giới.
B. Hình thành khuôn khổ của trật tự hai cực Ianta.
C. Chấm dứt mọi quan hệ đồng minh giữa hai cường quốc.
D. Âm mưu sâu xa của Pháp khi ký Hiệp ước Hoa-Pháp (2/1946) với quân Trung Hoa Dân quốc là
Câu 35: Âm mưu sâu xa của Pháp khi ký Hiệp ước Hoa-Pháp (2/1946) với quân Trung Hoa Dân quốc là
A. giúp Trung Quốc tập trung đối phó với Đảng Cộng sản Trung Quốc.
B. muốn có một số quyền lợi kinh tế, chính trị trên đất Trung Quốc.
C. muốn hợp tác hóa việc đàn áp phong trào cách mạng ở Đông Dương.
D. đưa quân ra Bắc Việt Nam để làm nhiệm vụ giải giáp phát xít Nhật
Câu 36: Quá trình mở rộng thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á diễn ra nhanh nhất sau khi
A. Mĩ phải đóng cửa Chiến tranh lạnh.
B. Pháp thất bại trong chiến tranh Đông Dương.
C. trật tự thế giới hai cực Ianta tan rã
D. Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
Câu 37. Nội dung nào sau đây là điểm tương đồng của phong trào Đồng Khởi (1959 – 1960) và Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Lực lượng chính trị đóng vai trò chủ yếu, có sự kết hợp với đấu tranh vũ trang.
B. Phát triển tuần tự qua hai giai đoạn là khởi nghĩa từng phần tiến lên tổng khởi nghĩa.
C. Giành chính quyền bằng sức mạnh của lực lượng vũ trang ba thứ quân là chủ yếu.
D. Lật đổ được chính quyền của địch và thành lập chính phủ cách mạng trên cả nước.
Câu 38. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng điểm mới của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (5 – 1941) so với Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (11 – 1939)?
A. Xác định được hình thái và tiến trình phát triển cụ thể cho cách mạng Việt Nam
B. Chủ trương giải quyết vấn đề dân tộc trong phạm vi từng nước Đông Dương.
C. Đề ra chủ trương thành lập chính phủ trong phạm vi từng nước ở Đông Dương.
D. Chủ trương giải quyết vấn đề phân chia phạm vi từng nước Đông Dương.
Câu 39. Nội dung nào dưới đây phản ánh đúng tình hình nước ta trong phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản ở Việt Nam trong những năm 1919 – 1925?
A. Trực tiến hưởng vào các nhiệm vụ và mang tính dân tộc là chủ yếu.
B. Đưa đến sự ra đời của hai giai cấp mới là tư sản và tiểu tư sản.
C. Là phong trào cách mạng tính chất cách mạng triệt để lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia.
D. Tạo ra những điều kiện để các tổ chức cách mạng ra đời và phát triển ở Việt Nam
Câu 40. Kết quả của cuộc khởi nghĩa Yên Bái (2 – 1930) do Việt Nam Quốc dân đảng lãnh đạo phản ánh
A. Những điều kiện để thành lập một chính đảng cách mạng vô sản ở Việt Nam đã chín muồi.
B. Con đường cứu nước dân chủ tư sản và vô sản ở Việt Nam lần lượt rơi vào bế tắc và thất bại.
C. Ngọn cờ cứu nước giải phóng dân tộc bước đầu chuyển sang tay giai cấp vô sản Việt Nam.
D. Giai cấp tư sản Việt Nam đã hoàn toàn thất bại trước các nhiệm vụ và yêu cầu của lịch sử.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử