Đề thi thử Lịch sử THPT Thới Bình – Sở GD&ĐT Cà Mau

Năm thi: 2025
Môn học: Lịch sử
Người ra đề: Thảo Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn tập thi thử Đại Học
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 50 phút
Số lượng câu hỏi: 40
Đối tượng thi: Học sinh thi THPT QG
Năm thi: 2025
Môn học: Lịch sử
Người ra đề: Thảo Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn tập thi thử Đại Học
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 50 phút
Số lượng câu hỏi: 40
Đối tượng thi: Học sinh thi THPT QG
Làm bài thi

Ôn tập thi thử THPTĐề thi thử Lịch sử THPT Thới Bình – Sở GD&ĐT Cà Mau là một trong những đề tiêu biểu thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học trong chương trình Ôn tập thi thử THPT.

Đề thi được trường THPT Thới Bình (Cà Mau) biên soạn công phu, sát với cấu trúc và nội dung của đề minh họa kỳ thi THPT Quốc gia 2025 do Bộ GD&ĐT ban hành. Với 40 câu hỏi trắc nghiệm, đề bao quát toàn diện chương trình Lịch sử lớp 12, tập trung vào các giai đoạn then chốt như: phong trào cách mạng Việt Nam từ 1930 đến 1975, tiến trình thống nhất và phát triển đất nước sau 1975, cùng với lịch sử thế giới hiện đại từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Đề thi được thiết kế với mức độ phân hóa rõ rệt, phù hợp cho việc kiểm tra và đánh giá năng lực của học sinh ở nhiều trình độ khác nhau. Nhiều câu hỏi vận dụng – vận dụng cao xuất hiện trong đề giúp học sinh rèn luyện kỹ năng phân tích, tư duy logic và liên hệ thực tiễn – đúng với xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi này và nâng cao sự tự tin khi bước vào kỳ thi Lịch sử THPT Quốc gia 2025!

  • Số trang: 5 trang
  • Hình thức: 100% trắc nghiệm
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

 

ĐỀ THI: 

Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.

Câu 1: Trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên (1287-1288), nhà Trần đã giành thắng lợi ở trận quyết chiến lược nào sau đây?
A. Phòng tuyến Như Nguyệt (Bắc Ninh).
B. Ngọc Hồi – Đống Đa.
C. Sông Bạch Đằng (Quảng Ninh, Hải Phòng).
D. Đông Bộ Đầu (Hà Nội).

Câu 2: Một trong những địa phương giành chính quyền sớm nhất trong Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là
A. Hà Tiên.
B. Hà Tĩnh
C. Nghệ An.
D. Hà Nội.

Câu 3: Trong chiến đấu chống chiến lược “Chiến tranh cục bộ” (1965-1968) của Mỹ, nhân dân miền Nam Việt Nam đã giành thắng lợi quân sự nào sau đây?
A. Phước Long.
B. Vạn Tường
C. Tây Nguyên.
D. Việt Bắc.

Câu 4: Từ sau Chiến tranh lạnh kết thúc (1989), thế giới phát triển theo một trong những xu thế nào sau đây?
A. Lấy văn hóa làm trọng tâm.
B. Đối thoại, hợp tác.
C. Lấy chính trị làm nền tảng.
D. Thỏa hiệp để ổn định toàn cầu.

Câu 5: Yếu tố nào sau đây đóng vai trò quyết định sự phát triển “thần kì” của kinh tế Nhật Bản trong những năm 1960 – 1973?
A. Các công ty Nhật Bản có tiềm lực và sức cạnh tranh cao.
B. Tận dụng tốt các yếu tố thuận lợi bên ngoài để phát triển.
C. Chính sách quản lí có hiệu quả của Chính phủ Nhật Bản.
D. Chi phí cho quốc phòng thấp (không quá 1%GDP).

Câu 6: Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, quốc gia nào sau đây ở khu vực Mĩ La-tinh đã chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội?
A. Ac-hen-ti-na.
B. Mê-hi-cô.
C. Bra-xin.
D. Cu-ba.

Câu 7: Lực lượng vũ trang có vai trò nào sau đây trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Xung kích, hỗ trợ lực lượng chính trị.
B. Nòng cốt, quyết định thắng lợi.
C. Đông đảo, quyết định thắng lợi.
D. Góp phần quan trọng đưa đến thắng lợi.

Câu 8: Từ đầu những năm 70 của thế kỷ XX, Nhật Bản trở thành
A. siêu cường tài chính số một thế giới.
B. cường quốc công nghiệp số một thế giới.
C. siêu cường kinh tế của thế giới.
D. cường quốc quân sự hàng đầu thế giới.

Câu 9: Trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược (1945-1954), quân dân Việt Nam giành được thắng lợi quân sự nào sau đây?
A. Vạn Tường.
B. Đồng Xoài.
C. Điện Biên Phủ.
D. Ấp Bắc

Câu 10: Từ sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về Đông Dương, miền Nam Việt Nam tiến hành cuộc cách mạng nào sau đây?
A. Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân.
B. Cách mạng dân chủ nhân dân.
C. Cách mạng xã hội chủ nghĩa.
D. Cách mạng tư sản dân quyền.

Câu 11: Nội dung nào sau đây không phải mục đích chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) của quân đội nhân dân Việt Nam?
A. Tiêu diệt lực lượng địch ở Điện Biên Phủ.
B. Giải phóng vùng Tây Bắc.
C. Tạo điều kiện giải phóng Bắc Lào.
D. Giành lại thế chủ động trên chiến trường

Câu 12: Nội dung nào sau đây không phải là bối cảnh thuận lợi để Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mở rộng thành viên trong những năm 90 của thế kỷ XX?
A. Không còn sự đối đầu trong khu vực
B. Sự xuất hiện xu thế hòa hoãn Đông-Tây
C. Vấn đề Campuchia được giải quyết
D. Chiến tranh lạnh kết thúc.

Câu 13: Mục tiêu được chú trọng và là cơ sở để thực hiện các mục tiêu khác của Liên hợp quốc là
A. duy trì hòa bình, an ninh quốc tế về mọi mặt.
B. thúc đẩy các mối quan hệ hữu nghị.
C. sự hợp tác về an ninh – quốc phòng.
D. duy trì hòa bình và an ninh thế giới.

Câu 14: Để củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong cuộc kháng chiến chống Pháp, năm 1951, Mặt trận Việt Minh và Hội Liên Việt đã thống nhất thành
A. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
B. Mặt trận dân chủ Việt Nam.
C. Mặt trận Việt Liên.
D. Mặt trận Liên Việt.

Câu 15: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng bối cảnh lịch sử của cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954)?
A. Hệ thống xã hội chủ nghĩa trên thế giới đang được hình thành.
B. Thực dân Pháp có âm mưu quay trở lại xâm lược Việt Nam.
C. Đất nước tạm thời bị chia cắt thành hai miền Bắc – Nam.
D. Phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới phát triển mạnh mẽ.

Câu 16: Quốc gia nào sau đây là một trong những thành viên sáng lập tổ chức Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 1967?
A. In-đô-nê-xi-a.
B. Mi-an-ma.
C. Hàn Quốc.
D. Lào.

Câu 17: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng nguyên nhân thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Có lực lượng vũ trang ba thứ quân không ngừng lớn mạnh.
B. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Đông Dương.
C. Dân tộc Việt Nam có truyền thống yêu nước, đoàn kết.
D. Thắng lợi của phe Đồng minh đối với chủ nghĩa phát xít.

Câu 18: Sự kiện nào sau đây đánh dấu hoàn thành quá trình thành lập Nhà nước Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết?
A. Sự ra đời của các Xô viết trong Cách mạng tháng Hai (1917).
B. Thành lập Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (1922).
C. Chính quyền Xô viết ra đời trong Cách mạng tháng Mười (1917).
D. Bản hiến pháp đầu tiên của Liên Xô được thông qua (1924).

Câu 19: Sự kiện nào sau đây đánh dấu cuộc khởi nghĩa ở Lam Sơn (thế kỷ XV) thắng lợi, lật đổ ách đô hộ của nhà Minh?
A. Chiến thắng Chi Lăng-Xương Giang.
B. Chiến thắng Tốt Động-Chúc Động.
C. Hội thề Đông Quan.
D. Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa.

Câu 20: Nội dung chính của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là tạo ra một thị trường và cơ sở sản xuất chung, trong đó có sự lưu chuyển tự do của
A. công nghệ.
B. phương tiện sản xuất.
C. dịch vụ.
D. khoa học.

Câu 21: Nội dung nào sau đây không phải là lí do để Đảng Cộng sản Đông Dương đề ra phương châm đánh lâu dài trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 – 1954)?
A. Trong buổi đầu kháng chiến, ta yếu hơn Pháp về kinh tế – quân sự.
B. Để có thời gian kháng chiến vừa kiến quốc, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế.
C. Thực dân Pháp hoàn toàn không có khả năng đánh lâu dài với ta.
D. Nhằm chống lại chiến lược “đánh nhanh thắng nhanh” của thực dân Pháp.

Câu 22: Chiến dịch Việt Bắc thu – đông (1947), chiến dịch Biên giới thu-đông (1950), chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) của quân đội nhân dân Việt Nam có điểm chung nào sau đây?
A. Quân đội ta giành quyền chủ động trên chiến trường chính Bắc Bộ.
B. Làm phá sản hoàn toàn kế hoạch quân sự Na-va của Pháp – Mỹ.
C. Buộc thực dân Pháp chuyển từ đánh nhanh sang đánh lâu dài với ta.
D. Làm phá sản hoàn toàn các kế hoạch quân sự của thực dân Pháp.

Câu 23: Nhận xét nào sau đây về Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là không đúng?
A. Đây là cuộc cách mạng mang tính thời đại sâu sắc.
B. Đây là cuộc cách mạng có tính chất bạo lực rõ nét.
C. Đây là cuộc cách mạng có tính chất nhân dân sâu sắc.
D. Đây là cuộc cách mạng dân chủ nhân dân điển hình.

Câu 24: Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã để lại bài học kinh nghiệm nào sau đây đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay?
A. Kết hợp chặt chẽ đấu tranh trên ba mặt trận: chính trị, quân sự và ngoại giao.
B. Xây dựng lực lượng vũ trang ba thứ quân, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
C. Xây dựng thế trận lòng dân, giải quyết đúng đắn vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp.
D. Kết hợp chặt chẽ sức mạnh của tiền tuyến với sức mạnh của hậu phương.


Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:

  • Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
  • Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
  • Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
  • Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: