Ôn tập thi thử THPT – Đề thi thử Lịch sử THPT Chu Văn An – Thanh Hóa – Lần 1 là một trong những đề chất lượng thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học trong chương trình Ôn tập thi thử THPT.
Đề thi lần 1 do trường THPT Chu Văn An (Thanh Hóa) biên soạn, được thiết kế theo đúng định hướng đề minh họa kỳ thi THPT Quốc gia 2025 của Bộ GD&ĐT. Với 40 câu trắc nghiệm được phân bố khoa học, đề kiểm tra toàn diện các nội dung cốt lõi của chương trình Lịch sử lớp 12 như: phong trào cách mạng Việt Nam từ 1930 đến 1975, thời kỳ sau thống nhất và đổi mới đất nước, cùng với lịch sử thế giới hiện đại giai đoạn 1945–2000.
Bên cạnh các câu hỏi nhận biết – thông hiểu, đề còn tích hợp nhiều câu vận dụng và vận dụng cao, giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy phân tích, so sánh và đánh giá sự kiện lịch sử. Đề thi là tài liệu hữu ích để học sinh lớp 12 tự luyện tập, đánh giá năng lực và điều chỉnh chiến lược học tập trong giai đoạn ôn thi nước rút.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá đề thi này và sẵn sàng chinh phục môn Lịch sử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2025!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Đại hội Xô viết toàn Nga lần Thứ hai, khai mạc đêm 25/10/1917 đã
A. thông qua “Chính sách kinh tế mới” do Lê-nin soạn thảo.
B. ban hành “Chính sách Cộng sản thời chiến”.
C. thành lập chính quyền Xô viết do Lê-nin đứng đầu.
D. phát động cuộc chiến đấu chống “thù trong giặc ngoài”.
Câu 2. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc (từ năm 1978 đến nay?
A. Củng cố tiềm lực cho hệ thống xã hội chủ nghĩa.
B. Để lại nhiều kinh nghiệm cho các nước khác.
C. Chứng tỏ sức sống của chủ nghĩa xã hội.
D. Nâng cao vị thế quốc tế của Trung Quốc.
Câu 3. Mở đầu thời kì đấu tranh chống Bắc thuộc của nhân dân Việt Nam là cuộc khởi nghĩa của
A. Bà Triệu.
B. Hai Bà Trưng.
C. Phùng Hưng.
D. Lý Bí.
Câu 4. Nội dung nào sau đây không đúng về ý nghĩa của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam?
A. Chủ động ngăn chặn được mọi hành động xâm lược của thế lực xâm lược.
B. Phát huy tinh thần bất khuất của dân tộc trong đấu tranh chống ngoại xâm.
C. Góp phần khơi dậy, củng cố tinh thần đoàn kết và lòng tự hào dân tộc.
D. Góp phần quan trọng vào hình thành và phát triển truyền thống yêu nước.
Câu 5. Sự kiện nào được xem là khởi đầu cho chính sách chống Liên Xô của Mỹ, gây nên cuộc Chiến tranh lạnh?
A. Sự ra đời của kế hoạch Mác-san (6/1947).
B. Thông điệp Tổng thống Tơ-ru-man (3/1947).
C. Hội đồng tương trợ kinh tế ra đời (1/1949).
D. Thành lập Tổ chức quân sự NATO (4/1949).
Câu 6. Vì sao từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai (1945), Mỹ và Liên Xô đối đầu gay gắt?
A. Mâu thuẫn gay gắt về vấn đề thị trường, thuộc địa.
B. Do những mâu thuẫn trong hội nghị I-an-ta (1945).
C. Khác nhau về mục tiêu và đường lối chiến lược.
D. Sự cạnh tranh gay gắt về ngành công nghiệp vũ trụ.
Câu 7. Trong xu thế phát triển chung của thế giới hiện nay, thời cơ Việt Nam có thể tận dụng đề xây dựng và phát triển đất nước là gì?
A. Thu hút vốn, tiếp thu thành tựu khoa học.
B. Sự ổn định tình hình chính trị trong nước.
C. Không bị áp dụng luật chống bán phá giá.
D. Mua được các bằng phát minh với giá rẻ.
Câu 8. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ra đời trong hoàn cảnh nào sau đây?
A. Thế giới và khu vực đang có những chuyển biến quan trọng.
B. Xu thế hòa hoãn Đông – Tây trở thành chủ đạo trên thế giới.
C. Tất cả các nước khu vực Đông Nam Á đều giành được độc lập.
D. Chiến tranh lạnh kết thúc, các dân tộc đang hòa hợp, hòa giải.
Câu 9. Vì sao trong giai đoạn 1979 – 1991 quan hệ giữa Việt Nam và ASEAN là đối đầu, căng thẳng?
A. Xung đột ở Biến Đông.
B. Vấn đề Cam-pu-chia.
C. Tranh chấp biên giới.
D. Khủng hoảng năng lượng.
Câu 10. Tuyên bố tại Cu-la-lăm-pua ngày 31 – 12 – 2015 đã
A. thông qua Hiến chương ASEAN.
B. Mở rộng mục tiêu ASEAN về đối ngoại.
C. chính thức thành lập Cộng đồng ASEAN.
D. quy định nguyên tắc hoạt động ASEAN.
Câu 11. Tổ chức nào sau đây giữ vai trò đoàn kết toàn dân tộc trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
B. Mặt trận Việt Nam Độc lập đồng minh.
C. Mặt trận Dân chủ Đông Dương.
D. Mặt trận Liên hiệp quốc dân Việt Nam.
Câu 12. Tính chất dân tộc của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam thể hiện ở nội dung nào sau đây?
A. Đem lại quyền tự do, dân chủ, hòa bình cho nhân dân lao động.
B. Thành lập chính quyền nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa.
C. Góp phần tiêu diệt chủ nghĩa phát xít trong Chiến tranh thế giới.
D. Lật đổ chế độ phong kiến, giải quyết ruộng đất cho nông dân.
Câu 13. Trong những năm 1969-1973, đế quốc Mĩ thực hiện chiến lược chiến tranh nào sau đây ở miền Nam Việt Nam?
A. Chiến tranh đơn phương.
B. Việt Nam hóa chiến tranh.
C. Chiến tranh đặc biệt.
D. Chiến tranh cục bộ.
Câu 14. Một trong những bài học kinh nghiệm của các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc từ năm 1945 đến năm 1979 có thể phát huy trong sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam hiện nay là
A. củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
B. sự kết hợp hài hòa giữa giành và giữ chính quyền.
C. chỉ chú trọng phát triển lực lượng quân sự tinh nhuệ.
D. dùng đấu tranh ngoại giao làm nhân tố quyết định.
Câu 15. Trong tối hậu thư gửi Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (19-12-1946), thực dân Pháp đã đưa ra đề nghị nào?
A. Quân Pháp được làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự tại Hà Nội.
B. Quân Pháp đóng cơ quan Bộ Tài chính của ta.
C. Giải tán các cơ quan, công sở của Chính phủ ta.
D. Giải tán cơ đảng phái đang hoạt động tại Hà Nội.
Câu 16. Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới đất nước từ tháng 12/1986 trong hoàn cảnh như thế nào?
A. Đang lâm vào khủng hoảng về kinh tế – xã hội.
B. Đất nước đang trên đà phát triển rất mạnh mẽ.
C. Hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới đã sụp đổ.
D. Tình hình thế giới có rất nhiều điểm thuận lợi.
Câu 17. Kết quả đạt được bước đầu của công cuộc đổi mới ở Việt Nam (1986 – 1990), trên thị trường loại hàng hóa nào dồi dào, đa dạng và lưu thông tương đối thuận lợi?
A. Công nghiệp.
B. Tiêu dùng.
C. Nhập khẩu
D. Xuất khẩu
Câu 18. Một trong những nguyên nhân khách quan nào đã thúc đẩy Đảng và Nhà nước ta tiến hành công cuộc đổi mới đất nước (12/1986)?
A. Sự ủng hộ từ phong trào cách mạng thế giới.
B. Các nước Đông Âu đều đã tiến hành đổi mới.
C. Cải tổ ở Liên Xô đã đạt được nhiều thành tựu.
D. Cuộc khủng hoảng rất trầm trọng của Liên Xô.
Câu 19. Bài học kinh nghiệm quan trọng từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 mà Đảng Cộng sản Việt Nam có thể áp dụng trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ hiện nay là
A. phân hoá, cô lập kẻ thù, chớp thời cơ linh hoạt.
B. nhạy bén trước tình hình thế giới, đề ra chủ trương phù hợp.
C. tăng cường quan hệ ngoại giao, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế.
D. xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.
Câu 20. Một trong những thành tựu to lớn của các hoạt động đối ngoại đem lại cho Việt Nam từ năm 1986 đến nay là
A. đang ứng cử ghế ủy viên thường trực Hội đồng bản an.
B. sự ủng hộ, những viện trợ quân sự to lớn đến từ Nga.
C. đã có hơn mười nước là đối tác chiến lược toàn diện.
D. vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao.
Câu 21. Một trong những hoạt động đối ngoại của Việt Nam đối với Trung Quốc trong giai đoạn 1975-1985 là:
A. hội nghị thượng đỉnh bàn về vấn đề của ASEAN.
B. đàm phán về việc khai thác chung nguồn khi đốt.
C. thương lượng để Trung Quốc tăng cường viện trợ.
D. đàm phán giải quyết vấn đề xung đột biên giới.
Câu 22. Một trong những tổ chức cách mạng được Nguyễn Ái Quốc thành lập trong thời gian hoạt động ở nước ngoài là
A. hội Việt Nam cách mạng thanh niên (1925).
B. Mặt trận Việt Nam Độc lập đồng minh (1941).
C. Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân (1944).
D. Đông Dương Cộng sản liên đoàn (1929).
Câu 23. Vì sao Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (1930) là bước ngoặt vĩ đại của lịch sử cách mạng Việt Nam?
A. Kết thúc thời kỳ phát triển của khuynh hướng cách mạng dân chủ tư sản.
B. Chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về đường lối và giai cấp lãnh đạo.
C. Đưa giai cấp công nhân và nông dân lên nắm quyền lãnh đạo.
D. Chấm dứt tình trạng chia rẽ giữa các tổ chức chính trị ở Việt Nam.
Câu 24. Bài học rút ra từ phẩm chất, đạo đức Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay là
A. nhân ái, vị tha để được ca ngợi và vinh danh.
B. lối sống giản dị, thanh cao và ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc.
C. hòa nhập hoàn toàn với văn hóa phương Tây.
D. rèn luyện đức “Liêm”, “Chính” để thăng quan tiến chức.h2>
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử