Đề thi thử Tốt nghiệp THPT Lịch sử năm 2025 – THPT HÀM RỒNG

Năm thi: 2025
Môn học: Lịch sử
Người ra đề: Thảo Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn tập thi thử Đại Học
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 50 phút
Số lượng câu hỏi: 40
Đối tượng thi: Học sinh thi THPT QG
Năm thi: 2025
Môn học: Lịch sử
Người ra đề: Thảo Linh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn tập thi thử Đại Học
Độ khó: Trung bình
Thời gian thi: 50 phút
Số lượng câu hỏi: 40
Đối tượng thi: Học sinh thi THPT QG
Làm bài thi

Ôn tập thi thử THPTĐề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Lịch sử năm 2025 – THPT Hàm Rồng là một trong những đề tiêu biểu trong bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học thuộc chương trình Ôn tập thi thử THPT.

Đề thi do trường THPT Hàm Rồng – Thanh Hóa xây dựng, được biên soạn bám sát cấu trúc và định hướng của đề minh họa THPT Quốc gia 2025 do Bộ GD&ĐT công bố. Với 40 câu hỏi trắc nghiệm, đề bao phủ toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 12, đặc biệt nhấn mạnh vào các chuyên đề then chốt như:

  • Phong trào giải phóng dân tộc ở Việt Nam từ năm 1930 đến 1975,

  • Quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau năm 1975,

  • Lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến đầu thế kỷ XXI.

Đề thi được thiết kế với mức độ phân hóa rõ rệt, nhiều câu hỏi vận dụng và vận dụng cao, yêu cầu học sinh phát huy khả năng tư duy logic, phân tích nguyên nhân – kết quả, và liên hệ thực tiễn lịch sử. Đây là tài liệu ôn tập hiệu quả, hỗ trợ học sinh tự đánh giá năng lực và rèn luyện kỹ năng làm bài trong giai đoạn nước rút.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn luyện tập với đề thi này để sẵn sàng bứt phá điểm số môn Lịch sử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2025!

  • Số trang: 4 trang
  • Hình thức: 100% trắc nghiệm
  • Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

 

ĐỀ THI: 

Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.

Câu 1: Một trong những nước tham gia sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 1967 là
A. Thái Lan.
B. Hàn Quốc.
C. Ấn Độ.
D. Brunây.

Câu 2: Thắng lợi nào sau đây dẫn đến sự ra đời của Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới?
A. Cách mạng tháng Mười Nga (1917).
B. Cách mạng Nga năm 1905 – 1907.
C. Cách mạng tháng Hai (1917) ở Nga.
D. Công xã Pa-ri năm 1871 ở Pháp.

Câu 3: Liên hợp quốc ra đời (1945) nhằm một trong các mục đích nào sau đây?
A. Chống chủ nghĩa phát xít.
B. Duy trì hòa bình thế giới.
C. Khắc phục hậu quả chiến tranh.
D. Xóa bỏ chủ nghĩa thực dân.

Câu 4: Nội dung nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được hun đúc nên từ lịch sử chống giặc ngoại xâm?
A. Tinh thần đoàn kết keo sơn.
B. Giải quyết tranh chấp bằng bạo lực.
C. Lòng yêu nước tha thiết.
D. Trí thông minh sáng tạo.

Câu 5: Một trong những nội dung hợp tác của Cộng đồng ASEAN là
A. quân sự.
B. đối ngoại.
C. kinh tế.
D. dân chủ.

Câu 6: Sự ra đời của Cộng đồng ASEAN năm 2015 có ý nghĩa quan trọng nào sau đây?
A. Đưa ASEAN trở thành tổ chức liên kết khu vực lớn nhất hành tinh.
B. Nâng cao mức độ gắn kết và hợp tác hiệu quả giữa các nước thành viên.
C. Nâng cao mức độ nhất thể hóa khu vực với một đồng tiền chung.
D. Đưa ASEAN trở thành tổ chức liên minh khu vực chặt chẽ nhất.

Câu 7: Các nước ASEAN cần làm gì để giải quyết vấn đề biển Đông hiện nay?
A. Sự đồng thuận giữa các quốc gia và vai trò trung tâm của ASEAN.
B. Lợi dụng mâu thuẫn giữa các nước lớn về vấn đề biển Đông.
C. Thực hiện tốt chiến lược phát triển kinh tế biển.
D. Phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân trong khu vực.

Câu 8: Xu thế toàn cầu hoá đặt ra cho các nước đang phát triển nhiều thách thức, chủ yếu là do các nước này
A. có trình độ sản xuất thấp.
B. có sự phân hoá giàu nghèo.
C. chưa có tính đoàn kết dân tộc.
D. chưa có bản sắc văn hoá dân tộc.

Câu 9: Theo quyết định của Hội nghị Ianta (2 – 1945), Mĩ được đóng quân tại khu vực nào sau đây?
A. Đông Âu.
B. Đông Đức.
C. Nam Triều Tiên.
D. Đông Nam Á.

Câu 10: Mĩ và Liên Xô tuyên bố chấm dứt Chiến tranh lạnh nhằm mục đích nào sau đây?
A. Thiết lập trật tự thế giới “đa cực”.
B. Hợp tác phát triển công nghiệp vũ trụ.
C. Ngăn chặn sự vươn lên của Tây Âu.
D. Có cục diện ổn định để củng cố vị thế.

Câu 11: Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, quan hệ giữa Mĩ và Liên Xô đã chuyển sang
A. thế đối đầu.
B. đẩy mạnh hợp tác.
C. xu thế thoả hiệp.
D. hướng hoà hoãn.

Câu 12: Sự lớn mạnh của Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Liên bang Nga từ sau Chiến tranh lạnh là minh chứng cho xu thế
A. toàn cầu hóa.
B. hợp tác quốc tế.
C. “5 trung tâm”.
D. đa cực.

Câu 13: Vai trò quan trọng hàng đầu của tổ chức Liên hợp quốc đã thực hiện từ khi thành lập đến nay là gì?
A. Là trung tâm giải quyết các mâu thuẫn về vấn đề dân tộc trên thế giới.
B. Ngăn chặn được nguy cơ bùng nổ cuộc chiến tranh thế giới mới.
C. Là trung gian hòa giải mọi tranh chấp quốc tế giữa các dân tộc.
D. Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, quân sự giữa các nước thành viên.

Câu 14: Yếu tố quyết định dẫn tới sự xuất hiện xu thế hòa hoãn Đông – Tây trong quan hệ quốc tế từ đầu những năm 70 của thế kỷ XX?
A. Yêu cầu hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu.
B. Liên Xô và Mỹ tuyên bố chấm dứt chiến tranh lạnh.
C. Mĩ, Canađa, 33 nước Châu Âu ký định ước Henxinki.
D. Sự thay đổi tích cực trong quan hệ giữa Liên Xô và Mĩ.

Câu 15: Năm 1959, quốc gia nào sau đây đã lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội?
A. Triều Tiên.
B. Trung Quốc.
C. Cu-ba.
D. Việt Nam.

Câu 16: Chiến thắng trên sông Bạch Đằng năm 938 của nhân dân Việt Nam có ý nghĩa to lớn là
A. đánh tan hoàn toàn âm mưu xâm lược của phương Bắc.
B. mở ra thời kỳ độc lập, tự chủ lâu dài cho dân tộc.
C. lần đầu tiên Đại Việt xây dựng được chính quyền tự chủ.
D. lần đầu tiên Đại Việt giành được độc lập dân tộc.

Câu 17: Sự ra đời tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO, 1949) và tổ chức Hiệp ước Vácsava (1955) là hệ quả trực tiếp của
A. các cuộc chiến tranh cục bộ trên thế giới.
B. chiến lược Ngăn đe thực tế của Mĩ.
C. cuộc Chiến tranh lạnh do Mĩ phát động.
D. xung đột vũ trang giữa Tây Âu và Đông Âu.

Câu 18: Sự kiện nào đánh dấu sự “khởi sắc” của tổ chức ASEAN?
A. Các nước kí bản Hiến chương ASEAN năm 2007.
B. Tuyên bố thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
C. Kí Hiệp ước thân thiện và hợp tác (Hiệp ước Bali) 2/1976.
D. Tổ chức ASEAN có đủ 10 nước thành viên.

Câu 19: Một trong những mục tiêu quan trọng của tổ chức ASEAN là gì?
A. Xoá bỏ áp bức bóc lột, nghèo nàn và lạc hậu.
B. Xây dựng khối liên minh kinh tế và quân sự.
C. Xây dựng khối liên minh chính trị và quân sự.
D. Thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực.

Câu 20: Xu thế chủ đạo trong quan hệ quốc tế từ sau Chiến tranh lạnh là
A. nội chiến, xung đột.
B. mâu thuẫn, xung đột.
C. hoà bình, ổn định.
D. cạnh tranh, kiềm chế.

Câu 21: Một trong những văn kiện đã nêu rõ kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN là
A. Tuyên bố chung Cua-la Lăm-pơ (tại Malaxia).
B. Kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng ASEAN.
C. Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 tại Hà Nội.
D. Lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN (2009-2015).

Câu 22: Quá trình mở rộng thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là một biểu hiện của
A. xu thế hòa bình, ổn định trên thế giới.
B. xu thế cải cách, mở cửa trên thế giới.
C. xu thế toàn cầu hóa trên thế giới.
D. xu thế thương mại hóa trên thế giới.

Câu 23: Yếu tố nào dưới đây quy định trật tự thế giới chỉ mang tính tương đối?
A. Hệ thống tư bản chủ nghĩa phát triển ngày càng mạnh.
B. Vai trò điều tiết của tổ chức Liên hợp quốc.
C. Sự lớn mạnh của hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa.
D. Sự thay đổi tương quan lực lượng giữa các cường quốc.

Câu 24: Thành viên thứ 10 của tổ chức ASEAN là quốc gia nào?
A. Lào.
B. Campuchia.
C. Việt Nam.
D. Mianma.


Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?

Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:

  • Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
  • Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
  • Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
  • Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?

Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:

Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

Môn thi

Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: