Ôn tập thi thử THPT – Đề thi thử Đại Học 2025 môn Lịch sử Sở GD&ĐT An Giang là một trong những đề tiêu biểu thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học trong chương trình Ôn tập thi thử THPT.
Đề thi được xây dựng bởi Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang với mục tiêu hỗ trợ học sinh lớp 12 hệ thống lại toàn bộ kiến thức môn Lịch sử, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Nội dung đề gồm 40 câu trắc nghiệm, bao phủ các giai đoạn trọng tâm như: lịch sử dân tộc từ năm 1858 đến năm 2000, lịch sử thế giới hiện đại giai đoạn sau năm 1945, cùng những câu hỏi có tính liên chuyên đề và tích hợp kiến thức tổng hợp. Đặc biệt, đề có tính phân hóa cao, giúp học sinh rèn luyện tư duy phản biện và kỹ năng chọn lọc thông tin lịch sử nhanh, chính xác.
Tài liệu này không chỉ là một bài kiểm tra năng lực hữu ích mà còn là cơ sở để điều chỉnh chiến lược ôn tập hiệu quả trong giai đoạn nước rút trước kỳ thi.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá nội dung đề thi này và sẵn sàng chinh phục kỳ thi Lịch sử ngay hôm nay!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: Trong thời gian ở Quảng Châu (Trung Quốc) từ năm 1924 đến năm 1927, Nguyễn Ái Quốc có hoạt động nào sau đây nhằm chuẩn bị cho bước chuyển biến về chất của phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam?
A. Khởi đầu tạo dựng các mối quan hệ với cách mạng châu Âu.
B. Trực tiếp truyền bá lí luận cách mạng giải phóng dân tộc.
C. Trực tiếp tạo ra sự phân hoá trong Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.
D. Bắt đầu xây dựng lí luận cách mạng theo khuynh hướng tư sản.
Câu 2: Ở Việt Nam, nhà xuất bản Nam đồng thư xã là cơ sở đầu tiên của
A. Việt Nam Quốc dân đảng.
B. Tân Việt Cách mạng đảng.
C. Đông Dương Cộng sản đảng.
D. Hội Hưng Nam.
Câu 3: Sự kiện bản Yêu sách của nhân dân An Nam không được Hội nghị Vécxai chấp nhận (tháng 6-1919) để lại bài học kinh nghiệm nào sau đây cho phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam?
A. Muốn giải phóng dân tộc chỉ có thể dựa vào giai cấp vô sản thế giới.
B. Các diễn đàn quốc tế không thể giải quyết được vấn đề dân tộc.
C. Để giải phóng dân tộc không được dựa vào sự giúp đỡ của bên ngoài.
D. Không để các vấn đề dân tộc lệ thuộc vào lực lượng bên ngoài.
Câu 4: Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên (1925-1929) và Việt Nam Quốc dân đảng (1927-1930) có điểm chung nào sau đây?
A. Giác ngộ binh lính người Việt là lực lượng chủ lực cho khởi nghĩa sau này.
B. Chú trọng tuyên truyền lí luận cách mạng trong nông dân.
C. Chú trương xoá bỏ ách thống trị của thực dân Pháp.
D. Gây dựng cơ sở vững chắc trong quần chúng lao động ở nông thôn.
Câu 5: Khoảng 20 năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai, quốc gia nào sau đây là một trong tâm kinh tế-tài chính lớn của thế giới?
A. Trung Quốc.
B. Đan Mạch.
C. Thụy Điển.
D. Mĩ.
Câu 6: Ở Việt Nam, phong trào dân chủ 1936-1939 có điểm khác biệt nào sau đây về bối cảnh lịch sử so với phong trào cách mạng 1930-1931?
A. Quốc tế Cộng sản chủ trương chuyển hướng đấu tranh.
B. Đảng Cộng sản kịp thời lãnh đạo quần chúng khởi nghĩa.
C. Phong trào cách mạng thế giới đang thoái trào.
D. Đời sống nhân dân lao động ngày càng khốn khổ, cực khổ.
Câu 7: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng tính chất dân chủ của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh vì quyền sống của con người.
B. Tham gia trong cuộc đấu tranh chống phát xít của các nước xã hội chủ nghĩa.
C. Giải quyết thành công mọi mâu thuẫn giai cấp, tạo sự đoàn kết dân tộc đưa Việt Nam đi vào một kỷ nguyên độc lập tự do.
D. Lật đổ chế độ phong kiến, tư sản và xoá bỏ được mọi tàn dư của xã hội cũ.
Câu 8: Năm 1945, nhân dân một số nước Đông Nam Á đã tranh thủ yếu tố thuận lợi nào để nổi dậy giành độc lập?
A. Quân Đồng minh giải giáp quân đội Nhật.
B. Liên Xô đánh thắng phát xít Đức.
C. Quân phiệt Nhật Bản đầu hàng Đồng minh.
D. Phát xít Đức đầu hàng lực lượng Đồng minh.
Câu 9: Vì sao Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (1930) là bước ngoặt vĩ đại của lịch sử cách mạng Việt Nam?
A. Chấm dứt tình trạng khủng hoảng về đường lối và giai cấp lãnh đạo.
B. Chấm dứt tình trạng mâu thuẫn giữa các tổ chức chính trị của giai cấp tư sản ở Việt Nam.
C. Đưa giai cấp công nhân lên nắm quyền lãnh đạo Cách mạng tháng Tám.
D. Kết thúc thời kì phát triển của khuynh hướng cách mạng vô sản.
Câu 10: Một trong những tổ chức của các nước Tây Âu được thành lập nửa sau thế kỉ XX là
A. Ngân hàng thế giới (WB).
B. Liên minh châu Âu (EU).
C. Đại hội dân tộc Phi (ANC).
D. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Câu 11: Phong trào cách mạng 1930-1931, phong trào dân chủ 1936-1939 và phong trào giải phóng dân tộc 1939-1945 ở Việt Nam đều
A. đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu.
B. tạm gác khẩu hiệu cách mạng tư sản.
C. đấu tranh đòi các quyền lợi cho dân tộc.
D. sử dụng hình thức khởi nghĩa vũ trang.
Câu 12: Vì sao toàn cầu hoá là một xu thế khách quan, một thực tế không thể đảo ngược?
A. Kết quả của việc mở rộng các tổ chức liên kết quốc tế, khu vực.
B. Kết quả của việc thống nhất thị trường giữa các nước phát triển.
C. Hệ quả của việc mở rộng quan hệ thương mại giữa các cường quốc.
D. Hệ quả của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ hiện đại.
Câu 13: Trong những năm 1960-1973, nền kinh tế của quốc gia nào có sự phát triển “thần kì” ?
A. Brunây.
B. Miến Điện.
C. Mĩ.
D. Nhật Bản.
Câu 14: Sự cái thiện quan hệ với Liên Xô và Trung Quốc đầu thập niên 70 của thế kỉ XX là biểu hiện của việc Mĩ
A. điều chỉnh chính sách đối ngoại trong thời kì Chiến tranh lạnh.
B. từng bước khống chế và chi phối ba cường quốc xã hội chủ nghĩa.
C. củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác với các nước xã hội chủ nghĩa.
D. tranh thủ sự ủng hộ của hai nước nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên.
Câu 15: Một trong những điểm khác biệt giữa phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi với châu Á sau Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945) là về
A. nhiệm vụ đấu tranh cách mạng và giải phóng giai cấp.
B. mục tiêu đấu tranh dân chủ, vì sự tiến bộ của loài người.
C. kết cục của cuộc kháng chiến chống phân biệt chủng tộc.
D. tổ chức lãnh đạo thống nhất của châu lục.
Câu 16: Luận cương chính trị tháng 10-1930 của Đảng Cộng sản Đông Dương có hạn chế trong việc xác định nhiệm vụ cách mạng là do nhận thức chưa đúng về
A. vai trò của giai cấp công nhân trong cách mạng thuộc địa.
B. giai cấp lãnh đạo cuộc cách mạng giải phóng dân tộc.
C. quan hệ giữa cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới.
D. yêu cầu số một của xã hội Việt Nam thời thuộc địa.
Câu 17: Điểm mới của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 5-1941 so với Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 11-1939 là
A. thực hiện khẩu hiệu cách mạng ruộng đất, thực hiện giảm tô, giảm tức.
B. đề cao nhiệm vụ giải phóng dân tộc, chống đế quốc và phong kiến.
C. giải quyết vấn đề dân tộc trong khuôn khổ từng nước ở Đông Dương.
D. thành lập mặt trận thống nhất dân tộc rộng rãi để chống phong kiến.
Câu 18: Kết quả cuộc đấu tranh giành độc lập của các nước Đông Nam Á trong năm 1945 chứng tỏ
A. điều kiện khách quan giữ vai trò quyết định.
B. điều kiện chủ quan giữ vai trò quyết định.
C. tầng lớp trung gian đóng vai trò nòng cốt.
D. lực lượng vũ trang giữ vai trò quyết định.
Câu 19: Một trong ba tổ chức cộng sản ra đời ở Việt Nam trong năm 1929 là
A. Việt Nam Quốc dân đảng.
B. Đảng Dân chủ Việt Nam.
C. Đông Dương Cộng sản liên đoàn.
D. Đảng Cộng sản Việt Nam.
Câu 20: Sự kiện nào dưới đây có ảnh hưởng tích cực đến cách mạng Việt Nam ngay sau Chiến tranh thế giới thứ nhất?
A. Mĩ thiết lập một trật tự thế giới mới.
B. Cách mạng tháng Mười Nga thành công.
C. Nước Pháp trúng thắng trận trong chiến tranh.
D. Phe Hiệp ước thắng trận trong chiến tranh.
Câu 21: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng một trong những tác động của sự chuyển biến kinh tế, xã hội đến phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam trong những năm 1919-1925?
A. Làm sâu sắc mâu thuẫn giai cấp, đưa vấn đề đấu tranh giai cấp thành nhiệm vụ chủ yếu.
B. Làm xuất hiện các giai tầng xã hội mới, bổ sung lực lượng cho cách mạng.
C. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho sự ra đời của ba tổ chức cộng sản.
D. Tạo cơ sở để đón khuynh hướng cứu nước cùng xuất hiện và thay thế nhau.
Câu 22: Trong phong trào yêu nước những năm 20 của thế kỉ XX, lực lượng tiểu tư sản trí thức Việt Nam có vai trò nào sau đây?
A. Đi tiên phong trong quá trình tiếp thu những tư tưởng mới.
B. Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa vũ trang để xây dựng chế độ mới.
C. Vận động quần chúng tham gia vào Cách mạng tháng Tám.
D. Chấm ngòi cho cuộc khởi nghĩa Yên Bái bùng nổ.
Câu 23: Nội dung nào sau đây là một trong những yếu tố thúc đẩy kinh tế Mĩ phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 1945-1973?
A. Chi ngân sách cho quốc phòng ít.
B. Hạn chế chạy đua vũ trang với Liên Xô.
C. Nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao.
D. Viện trợ cho quân Đồng minh ít.
Câu 24: Năm 1949, quốc gia nào sau đây chế tạo thành công bom nguyên tử?
A. Liên Xô.
B. Thụy Sĩ.
C. Thụy Điển.
D. Đan Mạch.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.