Ôn tập thi thử THPT – Đề thi thử Đại Học 2025 môn Lịch sử Sở GD&ĐT Bạc Liêu là một trong những đề nổi bật thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học trong chương trình Ôn tập thi thử THPT.
Đề thi được biên soạn bởi Sở Giáo dục và Đào tạo Bạc Liêu với cấu trúc và nội dung bám sát đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Gồm 40 câu trắc nghiệm, đề kiểm tra toàn diện kiến thức môn Lịch sử lớp 12, tập trung vào các giai đoạn then chốt như: phong trào cách mạng Việt Nam từ năm 1930 đến 1975, tiến trình thống nhất và đổi mới đất nước sau 1975, và lịch sử thế giới hiện đại giai đoạn 1945–2000. Ngoài các câu hỏi cơ bản, đề còn tích hợp nhiều câu vận dụng, giúp học sinh rèn kỹ năng phân tích, tổng hợp và phản biện.
Với mức độ cập nhật, phân hóa tốt và độ bám sát cao với định hướng ra đề mới nhất, đây là tài liệu quan trọng để học sinh tự kiểm tra năng lực và nâng cao hiệu quả ôn luyện trong giai đoạn cuối.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá đề thi này và sẵn sàng bứt phá điểm số môn Lịch sử ngay hôm nay!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: Một trong những bài học được rút ra từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay là
A. tận dụng, phát huy truyền thống đoàn kết của nhân dân ba nước Đông Dương.
B. linh hoạt, quyết đoán trong việc kết hợp các hình thức đấu tranh ngoại giao.
C. cần dự đoán chính xác và nhanh chóng nắm bắt thời cơ để giành thắng lợi.
D. kết hợp xây dựng lực lượng vũ trang với sức mạnh của lực lượng quốc tế.
Câu 2: Xu thế chủ đạo trong quan hệ giữa các cường quốc sau Chiến tranh lạnh là
A. tôn trọng vai trò, nhiệm vụ của Liên hợp quốc.
B. hòa bình, không xung đột, tiến hành hợp tác.
C. đối thoại, thỏa hiệp, tránh xung đột trực tiếp.
D. hợp tác, không cạnh tranh, không mâu thuẫn.
Câu 3: Nội dung nào sau đây là biểu hiện của xu thế đa cực trong quan hệ quốc tể sau Chiến tranh lạnh?
A. Các trung tâm, tổ chức kinh tế, tài chính quốc tế và khu vực bắt đầu xuất hiện.
B. Mĩ giữ sức mạnh tuyệt đối trong tương quan so sánh với các cường quốc khác.
C. Các công ty xuyên quốc gia của Mỹ vươn ra chi phối, lũng đoạn nền kinh tế toàn cầu.
D. Các trung tâm quyền lực ngày càng vươn lên khẳng định sức mạnh và tầm ảnh hưởng.
Câu 4: Nguyên nhân nào sau đây là nhân tố quyết định dẫn tới thắng lợi Tổng khởi nghĩa tháng Tám (1945)?
A. Nhật đầu hàng quân Đồng minh.
B. Tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản.
C. Thắng lợi của Hồng quân Liên Xô.
D. Sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng.
Câu 5: Quốc gia nào là thành viên thứ 10 của ASEAN?
A. Mi-an-ma.
B. Cam-pu-chia.
C. Thái Lan.
D. Việt Nam.
Câu 6: Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, tỉnh lị nào giành được chính quyền sớm nhất trong cả nước?
A. Bạc Liêu
B. Huế
C. Bắc Giang
D. Hà Nội
Câu 7: Trong giai đoạn từ năm 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX, Trật tư thế giới hai cực lanta
A. được xác lập và phát triển.
B. suy yếu nhưng vẫn duy trì.
C. suy yếu và đi đến sụp đổ.
D. chưa được hình thành.
Câu 8: Năm 1948, Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Tuyên ngôn Nhân quyền đã
A. thủ tiêu các hình thức của chế độ phân biệt chủng tộc.
B. đưa ra những quyền và tự do cơ bản của con người.
C. xóa bỏ chủ nghĩa thực dân trên phạm vi toàn cầu.
D. hạn chế tình trạng chạy đua vũ trang giữa các cường quốc.
Câu 9: Hội nghị I-an-ta (2/1945) được tiến hành trong giai đoạn nào của Chiến tranh thế giới thứ hai?
A. Đang diễn ra ác liệt.
B. Giai đoạn sắp kết thúc.
C. Vừa mới kết thúc.
D. Bùng nổ và lan rộng.
Câu 10: Nội dung nào sau đây là hạn chế trong quá trình phát triển của ASEAN từ khi thành lập (1967) đến nay là gì?
A. Mâu thuẫn gay gắt về vấn đề xây dựng các đập thủy điện.
B. Sự chi phối và tác động của một số cường quốc bên ngoài.
C. Sự chênh lệch trình độ phát triển giữa các nước thành viên.
D. Tranh chấp lãnh thổ diễn ra thường xuyên ở Đông Nam Á.
Câu 11: Vì sao đến nay Mỹ vẫn không thể thực hiện ý đồ thiết lập trật tự thế giới “đơn cực”?
A. Do sự vươn lên của các cường quốc như Đức, Nhật Bản, Nga.
B. Do có sự phát triển của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc.
C. Sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố đã ngăn cản mưu đồ của Mỹ.
D. Nước Mỹ đã suy yếu một cách nghiêm trọng từ đầu thế kỷ XX.
Câu 12: Ngày 22-11-2015, tuyên bố Cua-la Lăm-pơ được ký kết đã đánh dấu
A. ASEAN hoàn thành mở rộng thành viên.
B. khu vực Đông Nam Á giành độc lập.
C. Cộng đồng ASEAN được thành lập.
D. sự phát triển nhảy vọt của ASEAN.
Câu 13: “Lấy phát triển kinh tế làm trọng điểm” được xem là nội dung chiến lược chủ yếu của các nước trong thời kỳ
A. ngay sau khi Chiến tranh lạnh bắt đầu.
B. sau khi cuộc Chiến tranh lạnh kết thúc.
C. chủ nghĩa xã hội thành hệ thống thế giới.
D. Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
Câu 14: Ngày 13/8/1945, Trung ương Đảng và Tổng bộ Việt Minh đã thông qua quyết định nào?
A. Phát động cao trào kháng Nhật.
B. Thống nhất lực lượng vũ trang Việt Nam.
C. Quyết định khởi nghĩa ở Hà Nội.
D. Phát lệnh Tổng khởi nghĩa trong cả nước.
Câu 15: Nội dung nào phản ánh không đúng vai trò của tổ chức ASEAN đối với việc bảo vệ hòa bình, ổn định ở khu vực và Biển Đông?
A. Lên án, phản đối hành động xâm phạm chủ quyền các quốc gia.
B. Dùng biện pháp quân sự để bảo vệ hòa bình, ổn định ở khu vực.
C. Đoàn kết nhất trí và thể hiện vai trò, tinh thần trách nhiệm cao.
D. Khẳng định các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và ASEAN.
Câu 16: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng triển vọng của Cộng đồng ASEAN?
A. Hoàn chỉnh quá trình nhất thể hóa ở khu vực Đông Nam Á.
B. Tiếp tục phát triển với mức độ liên kết, hợp tác ngày càng sâu rộng.
C. Đóng vai trò quan trọng tại nhiều diễn đàn lớn trên thế giới.
D. Đang ngày càng hoàn thiện thể chế, chính sách, cơ chế hợp tác.
Câu 17: Xây dựng và soạn thảo được một hệ thống các công ước quốc tế về giải trừ quân bị chống chạy đua vũ trang là hoạt động thể hiện vai trò nào của tổ chức Liên hợp quốc?
A. Duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.
B. Thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại thế giới.
C. Ngăn chặn chiến tranh lạnh trên thế giới.
D. Bảo đảm quyền con người, phát triển văn hóa.
Câu 18: Trong Chiến tranh lạnh (1947-1989), vì sao Mỹ và Liên Xô tránh xung đột trực tiếp về quân sự?
A. Sự phản đối chiến tranh của nhân dân Mỹ và Liên Xô.
B. Cả Mỹ và Liên Xô đều không đủ lực lượng chiến đấu.
C. Liên Xô đã khủng hoảng kinh tế, chính trị trầm trọng.
D. Ngăn ngừa nguy cơ nổ ra cuộc chiến tranh thế giới mới.
Câu 19: “Quân Nhật ở Đông Dương rệu rã. Chính phủ thân Nhật Trần Trọng Kim hoang mang tột độ. Điều kiện khách quan thuận lợi cho Tổng khởi nghĩa đã đến”. Điều kiện khách quan thuận lợi nào được đề cập trong đoạn trích trên?
A. Sự ủng hộ của quân Anh và Liên Xô.
B. Kẻ thù của cách mạng đã suy yếu.
C. Quần chúng đã sẵn sàng đấu tranh.
D. Các lực lượng vũ trang đã vào vị trí.
Câu 20: Đâu là một trong những mục tiêu của tổ chức Liên hợp quốc?
A. Thực hiện quyền tự do hàng hải.
B. Xóa bỏ chế độ thực dân kiểu cũ.
C. Duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.
D. Cân bằng quyền lực các nước.
Câu 21: Mục tiêu và nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc được quy định bởi văn kiện quan trọng nào?
A. Hiến chương.
B. Tuyên ngôn.
C. Hiệp định.
D. Hiến pháp.
Câu 22: Nhận xét nào sau đây là đúng về cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8-1945 ở Việt Nam?
A. Diễn ra gấp rút để đẩy lùi những nguy cơ lớn đối với cách mạng Việt Nam.
B. Diễn ra trên mọi địa bàn, khởi nghĩa ở nông thôn đóng vai trò quyết định thắng lợi.
C. Diễn ra nhanh chóng trong điều kiện hoàn toàn có lợi cho cách mạng Việt Nam.
D. Diễn ra và giành thắng lợi nhanh chóng nhờ vai trò nòng cốt của lực lượng chính trị.
Câu 23: Một trong những mục tiêu của tổ chức ASEAN khi thành lập là
A. giải quyết vấn đề xung đột Cam-pu-chia và tranh chấp ở Biển Đông.
B. phát triển kinh tế và văn hóa thông qua những nỗ lực hợp tác chung.
C. tăng cường quan hệ hợp tác mọi mặt nhằm phát triển kinh tế – xã hội.
D. cùng cố quan hệ chính trị, giúp đỡ Đông Dương giành lại độc lập.
Câu 24: Sau 30 năm phát triển và mở rộng, ASEAN chính thức khẳng định ý tưởng thành lập Cộng đồng tại
A. Kỳ họp bất thường xem xét vấn đề Myanma (1999).
B. Hội nghị thường niên Ngoại trưởng ASEAN (2000).
C. Hội nghị cấp cao ASEAN không chính thức (1997).
D. Đại hội đại biểu toàn bộ các nước thành viên (1998).
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử