Ôn tập thi thử THPT – Đề thi thử Đại học 2025 môn Lịch sử Sở GD&ĐT Đà Nẵng là một trong những đề thi nổi bật trong bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học, được thiết kế bám sát định hướng của Bộ GD&ĐT, phù hợp với cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học. Đây là công cụ ôn luyện hiệu quả dành cho học sinh lớp 12 đang chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng năm 2025.
Đề thi bao trùm toàn bộ nội dung chương trình Lịch sử lớp 12, tập trung vào hai phần trọng tâm: lịch sử Việt Nam (1930–2000) và lịch sử thế giới hiện đại (1945–2000). Các chuyên đề quan trọng như: sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, Cách mạng tháng Tám năm 1945, hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, công cuộc thống nhất và đổi mới đất nước, cũng như các sự kiện quốc tế tiêu biểu như Chiến tranh lạnh, sự hình thành trật tự thế giới mới và xu thế toàn cầu hóa… đều được thể hiện sinh động qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm có độ phân hóa cao. Đề thi giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy, phân tích và phản xạ nhanh khi làm bài.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: Sự kiện lịch sử thế giới nào sau đây có ảnh hưởng đến cách mạng Việt Nam thời kì 1919 – 1930?
A. Việc kí Hiệp định Pa-ri về Cam-pu-chia (10 – 1991).
B. Sự ra đời của Cộng đồng ASEAN (năm 2015).
C. Việc kí Hiến chương ASEAN (năm 2007).
D. Việc kí Hiệp ước thân thiện và hợp tác (2 – 1976).
Câu 2: Từ sau Đại hội VI (12 – 1986) đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã trải qua bao nhiêu kì đại hội?
A. 5 kì đại hội.
B. 9 kì đại hội.
C. 6 kì đại hội.
D. 8 kì đại hội.
Câu 3: Năm 1978, nước nào sau đây tiến hành cải cách, đổi mới đất nước?
A. Liên Xô.
B. Ấn Độ.
C. Trung Quốc.
D. Việt Nam.
Câu 4: Trong giai đoạn 1975 – 1985, Việt Nam thành công trong hoạt động đối ngoại nào sau đây?
A. Gia nhập Liên hợp quốc.
B. Gia nhập ASEAN.
C. Bình thường hóa quan hệ với Mỹ.
D. Bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc.
Câu 5: Năm 1789, vua Quang Trung đánh bại 29 vạn quân Thanh với thắng lợi nào sau đây?
A. Hầm Tử – Chương Dương.
B. Chi Lăng – Xương Giang.
C. Ngọc Hồi – Đống Đa.
D. Rạch Gầm – Xoài Mút.
Câu 6: Năm 2006, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam phát động cuộc vận động nào sau đây?
A. “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
B. “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
C. “Cả nước chung tay vì người nghèo – không một ai bị bỏ lại phía sau”.
D. “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Câu 7: Năm 1982, Chính phủ Việt Nam thành lập huyện đảo nào sau đây?
A. Phú Quốc.
B. Hoàng Sa.
C. Côn Cỏ.
D. Cát Bà
Câu 8: Trong thời kì Chiến tranh lạnh, nước nào sau đây gia nhập tổ chức ASEAN?
A. Lào.
B. Cam-pu-chia
C. Bru-nây.
D. Mi-an-ma.
Câu 9: Cuộc Đàm phán thất bại, quan hệ Việt – Pháp căng thẳng, nguy cơ chiến tranh xảy ra. Trong bối cảnh đó, tài năng ngoại giao của Hồ Chí Minh được thể hiện qua sự kiện nào sau đây?
A. Việc kí Hiệp định Sơ bộ 6 – 3 -1946.
B. Kí Hiệp định Giơ-ne-vơ về Đông Dương.
C. Ra “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”.
D. Việc kí Hiệp định Bàn Tam ước 14 – 9 – 1946.
Câu 10: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 thắng lợi đã làm phá sản hoàn toàn kế hoạch quân sự nào sau đây của thực dân Pháp?
A. Kế hoạch Đờ Lát đờ Tát-xi-nhi.
B. Kế hoạch Rơ-ve.
C. Kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh.
D. Kế hoạch Na-va.
Câu 11: Tháng 3 – 2025, Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với nước nào sau đây?
A. Trung Quốc.
B. Xin-ga-po.
C. Pháp.
D. Mỹ.
Câu 12: Sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX, quan hệ Mỹ và Liên Xô là
A. hợp tác.
B. đồng minh.
C. đối đầu.
D. đối tác.
Câu 13: Nội dung nào sau đây không đúng với sự ra đời của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết?
A. Tạo ra sức mạnh tổng hợp để nhân dân Liên Xô xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
B. Đánh dấu sự hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa trên thế giới.
C. Làm cho chủ nghĩa tư bản không còn là hệ thống duy nhất trên thế giới.
D. Trở thành chỗ dựa vật chất và tinh thần cho phong trào cách mạng thế giới.
Câu 14: Chiến thắng nào sau đây là cơ sở để Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch giải phóng hoàn toàn miền Nam trong hai năm 1975 và 1976?
A. “Điện Biên Phủ trên không” cuối năm 1972.
B. Chiến dịch Tây Nguyên.
C. Đường số 14 – Phước Long.
D. Hiệp định Pa-ri về Việt Nam năm 1973.
Câu 15: So với các tiền bối, nội dung cơ bản trong con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc có điểm mới nào sau đây?
A. Độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội.
B. Độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội.
C. Độc lập dân tộc gắn với chế độ quân chủ chuyên chế.
D. Độc lập dân tộc gắn với dân chủ, dân quyền.
Câu 16: Nhằm đối mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI đã ban hành Nghị quyết nào sau đây?
A. Nghị quyết Trung ương 29.
B. Thông tư số 29.
C. Nghị quyết Trung ương 15.
D. Nghị quyết Trung ương 8.
Câu 17: Cuộc kháng chiến, khởi nghĩa nào sau đây mang tính chất cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc ?
A. Kháng chiến chống Tống thời Lý.
B. Kháng chiến chống Xiêm.
C. Khởi nghĩa Lam Sơn.
D. Kháng chiến chống Thanh.
Câu 18: Nội dung nào sau đây là một trong những thích thức nổi trội của Cộng đồng ASEAN ?
A. Tội phạm xuyên quốc gia, dịch bệnh.
B. Sự đa dạng về chế độ chính trị, tôn giáo.
C. Cạnh tranh ảnh hưởng của các nước lớn đối với khu vực.
D. Diễn biến phức tạp của tình hình Biển Đông và quốc tế.
Câu 19: Nhận xét nào sau đây không đúng với ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Cổ vũ các dân tộc thuộc địa đứng lên tự giải phóng.
B. Mở ra bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
C. Góp phần vào cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít.
D. Làm sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân.
Câu 20: “[Năm 1960] Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua bản Tuyên ngôn về thủ tiêu hoàn toàn chủ nghĩa thực dân, trao trả độc lập cho các nước và dân tộc thuộc địa. Đó là một sự kiện chính trị quan trọng. Tuyên ngôn đã khẳng định các nước thuộc địa đã vi phạm nguyên tắc quan trọng nhất của pháp luật quốc tế; khẳng định rằng cơ sở pháp lí quốc tế cấm cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc, NXB (Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Hồng Quân, Liên hợp quốc và lực lượng giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2008, tr.46)
Đoạn tư liệu trên phản ánh vai trò nào sau đây của tổ chức Liên hợp quốc?
A. Thúc đẩy quá trình phi thực dân hóa trên thế giới.
B. Đảm bảo các quyền cơ bản của con người.
C. Thúc đẩy phát triển kinh tế, tài chính quốc tế.
D. Phát triển văn hóa, xã hội các nước thành viên.
Câu 21: Trong xu thế đa cực hiện nay, để vươn lên khẳng định vị thế các nước lớn đều tập trung
A. phát triển kinh tế làm trọng điểm.
B. phát triển khoa học công nghệ.
C. củng cố quốc phòng an ninh.
D. xây dựng sức mạnh tổng hợp.
Câu 22: Hoạt động đối ngoại của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ sau ngày 2 – 9 – 1945 đến trước ngày 19 – 12 – 1946 có tác dụng nào sau đây?
A. Nhân dân được sự công nhận và giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa.
B. Tranh được xung đột quân sự với thực dân Pháp sau này.
C. Giúp Việt Nam thoát được tình thế bị bao vây, cô lập.
D. Tranh được trương hợp cùng lúc đối phó nhiều kẻ thù bất lợi.
Câu 23: Nội dung nào sau đây là điểm mới trong Mỹ trong thực hiện chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” ở Việt Nam?
A. Mở nhiều cuộc hành quân “tìm diệt” và “bình định” vào “đất thánh Việt cộng”.
B. Mở các cuộc hành quân càn quét lực lượng cách mạng của nhân dân ta.
C. Sử dụng thủ đoạn ngoại giao nhằm cô lập cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam.
D. Sử dụng không quân, hải quân gây chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam.
Câu 24: Thực tiễn công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay, nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ngày càng sáng tỏ hơn về
A. việc thay đổi phương hướng đi lên chủ nghĩa xã hội với thực tiễn.
B. Đi lên xây dựng xã hội công bằng nhưng được biện pháp dị hợp.
C. Phản hay đòi hỏi biến động của tình hình quốc tế, biến pháp dị hợp.
D. Đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện đại, biện pháp dị hợp.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử