Ôn tập thi thử THPT – Đề thi thử Đại Học 2025 môn Lịch sử Sở GD&ĐT Hậu Giang là một trong những tài liệu nổi bật thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học trong chương trình Ôn tập thi thử THPT.
Đề thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang biên soạn, nhằm giúp học sinh lớp 12 ôn luyện hiệu quả và làm quen với cấu trúc đề thi chuẩn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Nội dung gồm 40 câu trắc nghiệm khách quan, tập trung vào các chủ đề then chốt như: lịch sử Việt Nam từ năm 1858 đến năm 2000, lịch sử thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai, và những mốc lịch sử mang tính bước ngoặt trong quá trình dựng nước – giữ nước. Đề được đánh giá cao nhờ sự kết hợp cân đối giữa câu hỏi cơ bản và nâng cao, giúp học sinh vừa nắm chắc kiến thức nền tảng vừa phát triển tư duy phân tích, so sánh.
Với cấu trúc bám sát đề minh họa 2025 và nội dung phong phú, đây là tài liệu luyện tập quan trọng để thí sinh tự đánh giá năng lực và chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi sắp tới.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn trải nghiệm đề thi này và kiểm tra mức độ sẵn sàng của bạn ngay hôm nay!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Câu 1. Nội dung nào sau đây là vai trò chung của các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1979?
A. Góp phần làm thay đổi tình chất xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.
B. Buộc các nước thực dân phải tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản.
C. Bồi dưỡng tinh thần dân tộc và thúc đẩy sự phát triển của cuộc gia.
D. Tạo điều kiện để lập lại hòa bình, thống nhất lãnh thổ quốc gia.
Câu 2. Hành động tạo ra của Trung Quốc đối với Việt Nam trong nửa sau những năm 70 của thế kỷ XX là biểu hiện nào sau đây của quan hệ ngoại giao Liên hợp quốc?
A. Ngăn cản Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc.
B. Cắt giảm viện trợ, rút chuyên gia về nước.
C. Cấm vận kinh tế, cô lập về chính trị.
D. Công nhận và ủng hộ Chính quyền Sài Gòn.
Câu 3. Liên hợp quốc có vai trò nào sau đây?
A. Phố giáp hết các mâu thuẫn dân tộc.
B. Thiết lập hoàn toàn bình đẳng xã hội.
C. Can thiệp giải quyết các xung đột.
D. Góp phần đảm bảo quyền con người.
Câu 4. Một trong những biểu hiện của xu thế hòa hoãn Đông – Tây vào những năm 70 của thế kỉ XX là
A. các nước đều gắp cờ cao Xô – Mỹ.
B. khủng hoảng năng lượng, dầu mỏ.
C. Đức và Đức thống nhất.
D. sự vươn lên mạnh mẽ của Nhật Bản.
Câu 5. Năm 1968, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có hoạt động đối ngoại nào sau đây?
A. Đàm phán với Hoa Kì ở Pari.
B. Gia nhập tổ chức Liên hợp quốc.
C. Thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên Xô, Trung Quốc.
D. Kí hiệp định đình chiến với chính quyền Việt Nam Cộng hòa.
Câu 6. Từ năm 2012, Việt Nam đã ban hành văn bản nào để tạo cơ sở bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc?
A. Luật Hàng Hải Việt Nam.
B. Luật Biển giới Quốc gia.
C. Luật Biển pháp Việt Nam mới.
D. Luật Biển Việt Nam.
Câu 7. Cuộc chiến tranh giành dân chủ nhân dân Nam Bộ trong những ngày đầu thực dân Pháp quay lại xâm lược Việt Nam đã chứng minh?
A. Thực dân Pháp đã thất bại hoàn toàn trong âm mưu mới.
B. Quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong việc bảo vệ thành quả cách mạng.
C. sự dụng vũ lực cách mạng để lật đổ ách thống trị của thực dân Pháp của Mĩ làm mọi âm mưu của kẻ thù.
D. sự chuẩn bị về lực lượng kháng chiến toàn diện.
Câu 8. Một trong những hoạt động của quân dân Việt Nam trong những ngày đầu tiên của chiến tranh chống thực dân Pháp (1945-1946) là
A. biểu tình đoàn kết dân tộc.
B. Lãnh đạo phong trào “Đồng khởi”.
C. Trực tiếp chỉ huy các chiến dịch lớn.
D. Đàm phán, kí kết Hiệp định Pari.
Câu 9. Đường lối Mác – Lê-nin và yếu tố nào sau đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh đóng vai trò nền tảng trong khi chỉ nam cho hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam?
A. Đường lối.
B. Quan điểm.
C. Tư tưởng.
D. Chủ trương.
Câu 10. Trong kháng chiến chống Pháp (1945-1954), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tham gia chỉ đạo một trong những chiến dịch nào sau đây?
A. Điện Biên Phủ.
B. Đường 14-Phước Long.
C. Huế – Đà Nẵng.
D. Tây Nguyên.
Câu 11. Sau chiến tranh lạnh, hầu hết các quốc gia đều điều chỉnh chiến lược phát triển, tập trung vào phát triển
A. nghệ thuật.
B. văn hóa.
C. quân sự
D. kinh tế.
Câu 12. Đổi mới chính trị làm nền tảng để đổi mới văn hóa và xã hội.
A. Lấy đổi mới chính trị làm nền tảng để đổi mới văn hóa và xã hội.
B. Thực hiện nhất quán tư tưởng giải phóng nhân dân, lấy dân làm gốc.
C. Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành công cuộc Đổi mới đất nước từ tháng 12-1986 trong bối cảnh
D. Liên Xô đang tiến hành công cuộc cải tổ.
Câu 13. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng bối cảnh hoạt động đối ngoại của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sau ngày 2-9-1945?
A. Xu thế hòa hoãn Đông – Tây trên thế giới đã xuất hiện.
B. Hầu thống xã hội chủ nghĩa giữa tất cả các nước trên thế giới.
C. Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với tất cả các nước trên thế giới.
D. Việt Nam được nhiều quốc gia dân chủ tật quan hệ ngoại giao.
Câu 14. Trong hành trình tìm đường cứu nước (1911-1920), nhận thức nào sau đây của Nguyễn Ái Quốc có sự khác biệt so với các nhà yêu nước đi trước?
A. Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc phải đi theo khuynh hướng cách mạng vô sản.
B. Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, phải tiến lên chủ nghĩa xã hội.
C. Chỉ có đoàn kết một mình, được nước ngoài, giải phóng dân tộc thoát khỏi áp bức.
D. Mâu thuẫn hàng đầu trong xã hội Việt Nam là giữa toàn thể dân tộc với đế quốc Pháp.
Câu 15. Trong hành trình tìm đường cứu nước từ 1911 đến 1920, Nguyễn Tất Thành từng đặt chân đến quốc gia nào sau đây?
A. Mĩ.
B. Thái Lan.
C. Liên Xô.
D. Trung Quốc.
Câu 16. Tháng 6-1945, theo chỉ thị của Hồ Chí Minh, căn cứ địa cách mạng nào sau đây được thành lập?
A. Khu Giải phóng Việt Bắc.
B. Trung ương Cục miền Nam.
C. Chiến khu Đ – Tây Ninh.
D. Căn cứ Ba Son – Võ Nhai.
Câu 17. Trong những năm 1947-1949, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã mở cơ quan đại diện ở một trong những quốc gia nào sau đây?
A. Cuba.
B. Nhật Bản.
C. Ai Cập.
D. Ấn Độ.
Câu 18. Yếu tố nào sau đây đã góp phần tạo nên “đạo đức, trí tuệ, nhân cách” và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh?
A. Quá trình học tập và sự tiếp thu tri thức không ngừng.
B. Sự tham gia vào các phong trào cách mạng quốc tế.
C. Kinh nghiệm lãnh đạo giải qua các cuộc kháng chiến.
D. Những tháng năm trải qua khó khăn trong cuộc sống.
Câu 19. Trong thời gian hoạt động ở nước Pháp những năm 1919-1923, Nguyễn Ái Quốc tham gia tổ chức nào sau đây?
A. Tâm tâm xã.
B. Duy Tân hội.
C. Mặt trận Việt Minh.
D. Đảng Xã hội.
Câu 20. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng quan điểm, lập trường về đường lối đối ngoại của Việt Nam trong thế kỉ hiện nay?
A. Chọn bạn bè, chọn đối tác và cộng lý lẽ phải.
B. Chọn bên giống giang, gần mực bạn ở xa.
C. Không chọn bên, mà chọn công lý và lẽ phải.
D. Không chọn bên, mà chọn công lý và lẽ phải.
Câu 21. Một trong những hoạt động đối ngoại của Nguyễn Ái Quốc vào những năm 40 của thế kỉ XX là
A. Nâng cấp quan hệ ngoại giao với các nước.
B. Thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước.
C. Thành lập cơ quan đối ngoại ở Liên Xô.
D. Vận động thành lập Hội liên minh Đông Dương.
Câu 22. Chiến tranh lạnh chấm dứt sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu (1991) đã tác động như thế nào đến cục diện thế giới?
A. Thúc đẩy phong trào cách mạng vô sản chống chủ nghĩa phát xít diễn ra mạnh mẽ.
B. Chứng tỏ chủ nghĩa xã hội mở rộng ảnh hưởng và trở thành hệ thống trên toàn thế giới.
C. Tạo điều kiện cho mâu thuẫn còn mạnh, xung đột và xu thế toàn cầu hòa bình.
D. Làm suy yếu thế giới hai cực, mở đường cho quan hệ quốc tế toàn cầu hóa tự do.
Câu 23. Qua đoạn tư liệu trên, sau Chiến tranh lạnh so sánh các mặt trên bình diện toàn cầu đã cho thấy
A. Mỹ – Liên Xô đã chuyển từ đồng minh sang đối đầu.
B. có sự can thiệp bằng hai hệ thống chính trị – xã hội đối lập.
C. đất nước bị chia rẽ làm theo chiều gió cho Mỹ ở phương Tây.
D. sự suy giảm thế mạnh tiêu biểu, giải quyết quyền lợi hòa bình.
Câu 24. Mỹ và Liên Xô tuyên bố kết thúc Chiến tranh lạnh là do
A. sự ra đời và ngày càng lớn mạnh hệ thống xã hội chủ nghĩa.
B. áp lực từ các nước đồng minh không thuộc phe nào.
C. sự thay đổi chính sách đối ngoại Mỹ.
D. sự đối đầu và ngày càng lớn mạnh hệ thống xã hội chủ nghĩa.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử