Ôn tập thi thử THPT – Đề thi thử Đại học THPT 2025 môn Lịch sử Sở GD&ĐT Nghệ An là một trong những đề thi nổi bật trong bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học, được đánh giá cao bởi tính cập nhật, bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT và phù hợp với định hướng ôn tập thực tiễn cho học sinh lớp 12 trong giai đoạn chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học năm 2025.
Đề thi tập trung kiểm tra toàn diện chương trình Lịch sử lớp 12, đặc biệt ở hai mảng kiến thức chính: lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930–2000 và lịch sử thế giới hiện đại từ 1945–2000. Các chuyên đề quan trọng như: phong trào cách mạng 1930–1945, Cách mạng tháng Tám, hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới, cùng các sự kiện toàn cầu như Chiến tranh lạnh, sự hình thành trật tự thế giới mới, xu thế toàn cầu hóa… đều được lồng ghép trong hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Đề thi có tính phân loại cao, giúp học sinh đánh giá năng lực và nâng cao kỹ năng làm bài hiệu quả.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Tổ chức nào sau đây được thành lập ở Đông Nam Á vào năm 1963?
A. Liên minh châu Âu (EU).
B. Tổ chức Hiệp ước Vác-sa-va.
C. MAPHILINDO.
D. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Câu 2. Trong những năm 1965 – 1968, Mỹ tiến hành chiến lược chiến tranh nào sau đây ở miền Nam Việt Nam?
A. Chiến tranh đặc biệt.
B. Chiến tranh cục bộ.
C. Việt Nam hoá chiến tranh.
D. Chiến tranh đơn phương.
Câu 3. Hoạt động đối ngoại của Phan Châu Trinh trong giai đoạn 1911-1925 diễn ra chủ yếu ở
A. Pháp.
B. Nga.
C. Anh.
D. Mỹ.
Câu 4. Một trong những thành tựu cơ bản Việt Nam đạt được trong công cuộc Đổi mới đất nước (từ năm 1986 đến nay) là
A. Xoá bỏ hoàn toàn tình trạng thất nghiệp.
B. Xoá bỏ hoàn toàn tình trạng lạm phát.
C. Trở thành cường quốc công nghiệp.
D. Trở thành hộ nghèo trên cả nước giảm mạnh.
Câu 5. Tước Nam chiến chống ngoại xâm nào sau đây quân dân Việt Nam không giành được thắng lợi cuối cùng?
A. Kháng chiến chống quân Minh (1406-1407).
B. Kháng chiến chống quân Tống (1075-1077).
C. Kháng chiến chống quân Thanh (1789).
D. Kháng chiến chống quân Nguyên (1285).
Câu 6. Ngày 1-1-1942, đại diện các nước Mỹ, Anh, Liên Xô, Trung Quốc và 22 nước khác đã ký văn kiện nào sau đây?
A. Hiệp định Giơ-ne-vơ.
B. Xoá bỏ chế độ A-pác-thai.
C. Tuyên bố Băng-cốc.
D. Tuyên bố Liên hợp quốc.
Câu 7. Sự kiện nào sau đây đánh dấu chế độ phong kiến Việt Nam hoàn toàn sụp đổ?
A. Mặt trận Việt Minh ra đời.
B. Tạm ước Việt-Pháp được kí kết.
C. Khởi nghĩa ở Hà Nội giành thắng lợi.
D. Vua Bảo Đại tuyên bố thoái vị.
Câu 8. Một trong những hoạt động đối ngoại của Việt Nam từ năm 1991 đến nay là
A. Đàm phán và kí kết Hiệp định Pa-ri với Hoa Kỳ.
B. thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với nhiều nước.
C. gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.
D. hợp tác toàn diện với hệ thống xã hội chủ nghĩa.
Câu 9. Trong những năm 1954 – 1973, quân dân Việt Nam đã mở chiến dịch quân sự nào sau đây?
A. Thượng Lào.
B. Việt Bắc.
C. Biên giới.
D. Hồ Chí Minh.
Câu 10. Một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN là
A. Cộng đồng Giáo dục ASEAN.
B. Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN.
C. Cộng đồng Thể thao-Du lịch ASEAN.
D. Diễn đàn hợp tác Á-Âu.
Câu 11. Từ sau năm 1991, công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội vẫn tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh ở quốc gia nào sau đây?
A. Đức.
B. Lào.
C. Nhật Bản
D. Pháp.
Câu 12. Trong giai đoạn 2009-2015, các nước thành viên ASEAN triển khai nhiều biện pháp tích cực nhằm mục đích nào sau đây?
A. Thông qua bản Hiến chương ASEAN.
B. Kết nạp Đông-ti-mo vào tổ chức ASEAN.
C. Chuẩn bị thành lập Cộng đồng ASEAN.
D. Giải quyết triệt để “vấn đề Cam-pu-chia”.
Câu 13. Một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là
A. lực lượng cách mạng đã có quá trình chuẩn bị chu đáo và đầy đủ.
B. vai trò lãnh đạo sáng suốt, sáng tạo của Đảng Cộng sản Đông Dương.
C. thắng lợi của phe Đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít.
D. sự ủng hộ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần của phe xã hội chủ nghĩa.
Câu 14. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng ý nghĩa của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945?
A. Khôi phục độc lập thống nhất của quốc gia Đại Việt.
B. Củng cố sự ra đời của nhà nước Đại Cồ Việt.
C. Đẩy lùi nguy cơ đô hộ của nhà nước phong kiến phương Bắc.
D. Chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa thực dân.
Câu 15. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào giải phóng dân tộc và sự ra đời của hàng loạt các quốc gia độc lập trên thế giới đã
A. thúc đẩy quá trình hình thành tổ chức Liên hợp quốc.
B. góp phần làm suy yếu trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
C. cảnh tỉnh tình trạng đối đầu Đông – Tây sụp đổ hoàn toàn.
D. tăng cường phạm vi ảnh hưởng của Mĩ và Liên Xô.
Câu 16. Năm 1922, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết được thành lập xuất phát từ một trong những lý do nào sau đây?
A. Sự phát triển của cục diện hai cực, hai phe.
B. Các nước cộng hòa cần hợp tác để cùng phát triển.
C. Sự ra đời của khối Đồng minh chống phát xít.
D. Tác động của xu thế toàn cầu hóa trên thế giới.
Câu 17. Hoạt động đối ngoại của Đảng Cộng sản Đông Dương trong giai đoạn 1930-1945 có ý nghĩa nào sau đây?
A. Tranh thủ sự giúp đỡ của phe xã hội chủ nghĩa.
B. Bước đầu kết nối cách mạng Việt Nam với thế giới.
C. Củng cố mối liên hệ với phong trào cộng sản quốc tế.
D. Dẫn đến sự ra đời của chính đảng vô sản ở Việt Nam.
Câu 18. Một trong những bài học được rút ra từ thực tiễn công cuộc Đổi mới đất nước của Việt Nam (từ năm 1986 đến nay) là
A. nêu cao tinh thần tự lực cánh sinh, ghi đưa vào sức mạnh dân tộc.
B. củng cố cơ chế quản lý tập trung, hành hán.
C. tận dụng sức mạnh thời đại, coi đó là yếu tố hàng đầu, then chốt.
D. phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, tăng cường giám sát của nhân dân.
Câu 19. Đường lối đổi mới đất nước ở Việt Nam trong giai đoạn 2006-nay có điểm mới nào sau đây so với giai đoạn 1986-2006?
A. Gắn đường lối chính trị với tiến bộ xã hội.
B. Coi trọng công nghiệp hoá và hiện đại hóa nông thôn.
C. Chú trọng hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng.
D. Đổi mới cơ cấu kinh tế và cơ chế quản lý kinh tế.
Câu 20. Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng vai trò của khối đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay?
A. Là cơ sở quyết định sự hình thành nhà nước và nền tảng của Hội nhập quốc tế.
B. Sức mạnh dân tộc tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả nước để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
C. Là yếu tố không thể thiếu trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện đại.
D. Sức mạnh dân tộc tạo nên ở thế quốc gia trước các thách thức thực tế thời đại mới.
Câu 21. Nhận xét nào sau đây là đúng về trật tự thế giới trong thời kỳ Chiến tranh lạnh?
A. Hai phe đế quốc chạy đua vũ trang gay gắt.
B. Không diễn ra xung đột quân sự giữa hai phe.
C. Hòa bình, hợp tác là xu thế chủ đạo chi phối quan hệ quốc tế.
D. Phản ánh xu thế vừa hợp tác, vừa đấu tranh giữa các quốc gia.
Cho tư liệu sau và trả lời các câu hỏi từ 22 đến 24:
“Ngày 11-3-1951, tại chiến khu Việt Bắc, các đại diện của Mặt trận Khơme Itsarak, Mặt trận Lào Itxala và đại diện của Mặt trận Liên Việt của Việt Nam đã họp hội nghị thành lập “Mặt trận đoàn kết liên minh Việt-Miên-Lào”. Bộ trưởng ngoại giao Hoàng Minh Giám tham dự Hội nghị này. Hội nghị xác định: 1. Ba dân tộc Việt Nam, Lào, Campuchia đều có kẻ thù chung là thực dân Pháp và can thiệp Mỹ. Cuộc kháng chiến của ba dân tộc là một bộ phận khăng khít của phong trào hỏa bình, dân chủ thể giới (…)
2. Thành lập Liên minh nhân dân Việt Nam, Lào và Campuchia dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, tương trợ và tôn trọng chủ quyền của nhau; định ra một chương trình hành động chung của liên minh ba nước (…)” (Bộ Ngoại giao, Biên niên ngoại giao Việt Nam (1945-1985), Nhà xuất bản Chính trị – Hành chính, Hà Nội, 2009, tr 55)
Câu 22. Ngày 11-3-1951, đại diện tổ chức nào sau đây tham gia hội nghị thành lập Mặt trận đoàn kết liên minh Việt-Miên-Lào (Liên minh nhân dân Việt-Miên-Lào)?
A. Mặt trận Việt Minh
B. Mặt trận Liên Việt.
C. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
D. Mặt trận Dân chủ Đông Dương.
Câu 23. Theo đoạn tư liệu trên, Liên minh nhân dân Việt-Miên-Lào được thành lập (tháng 3-1951) dựa trên cơ sở nào sau đây?
A. Các bên nhất trí nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, tương trợ và tôn trọng lẫn nhau.
B. Đối tượng đấu tranh chủ yếu của nhân dân Đông Dương là chủ nghĩa thực dân mới.
C. Cách mạng ba nước Đông Dương do một chính đảng thống nhất tổ chức, lãnh đạo.
D. Vào thời cận đại, ba dân tộc Đông Dương đã phối hợp chiến đấu chống Pháp-Nhật.
Câu 24. Sự ra đời của Liên minh nhân dân Việt-Miên-Lào (tháng 3-1951) có ý nghĩa gì?
A. Đưa cách mạng Đông Dương trở thành một bộ phận của phong trào hòa bình, dân chủ thế giới.
B. Làm cho cuộc kháng chiến chống Pháp ở Đông Dương (1945-1954) sớm hòa với hòa quốc tế.
C. Nối liền và mở rộng hậu phương kháng chiến của cách mạng Đông Dương thành một hệ thống.
D. Phát huy tinh thần tự quyết của mỗi dân tộc trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử