Ôn tập thi thử THPT – Đề thi thử Lịch sử THPT Hương Khê – Sở GD&ĐT Hà Tĩnh là một trong những đề tiêu biểu thuộc bộ Thi thử Sử THPT – Đại Học trong chương trình Ôn tập thi thử THPT.
Đề thi được trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh) xây dựng bám sát theo định hướng và cấu trúc đề minh họa kỳ thi THPT Quốc gia 2025 do Bộ GD&ĐT ban hành. Với 40 câu hỏi trắc nghiệm, đề bao phủ toàn bộ nội dung chương trình Lịch sử lớp 12, đặc biệt tập trung vào các giai đoạn then chốt như: cách mạng Việt Nam từ 1930 đến 1975, thời kỳ sau thống nhất và đổi mới đất nước, cùng với lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến đầu thế kỷ XXI.
Các câu hỏi trong đề được phân hóa rõ ràng theo các mức độ nhận thức, có sự đan xen hợp lý giữa kiến thức nền và kỹ năng vận dụng. Đặc biệt, một số câu hỏi mang tính liên hệ thực tiễn, giúp học sinh rèn luyện tư duy phân tích và phản biện lịch sử – phù hợp với yêu cầu đổi mới của kỳ thi hiện nay.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá đề thi này và tự tin chinh phục môn Lịch sử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2025!
- Số trang: 6 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 40. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: Nhận xét nào đúng về sự hình thành trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh?
A. Được hình thành sau những xung đột quân sự giữa hai khối đối lập.
B. Chịu tác động của nhiều nhân tố nên diễn ra phức tạp, chậm chạp.
C. Hình thành thông qua các hội nghị với các hiệp định được ký kết.
D. Nhiều quốc gia có sự cân bằng về quyền lực tham gia xác lập trật tự.
Câu 2: Nguyễn Ái Quốc tìm thấy con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam khi đang hoạt động ở quốc gia nào sau đây?
A. Anh.
B. Liên Xô.
C. Trung Quốc.
D. Pháp.
Câu 3: Quốc gia nào sau đây gia nhập tổ chức ASEAN trong thời kì Chiến tranh lạnh?
A. Bru-nây.
B. Việt Nam
C. Campuchia.
D. Mi-an-ma.
Câu 4: Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công (1945), nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phải đối phó với khó khăn nào sau đây?
A. Chưa có lực lượng vũ trang cách mạng.
B. Mỹ lập tức tăng cường viện trợ cho Pháp.
C. Nhiều quân đội nước ngoài chiếm đóng.
D. Mỹ đưa quân viễn chinh vào miền Nam.
Câu 5: Một trong những nội dung các công hàm của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa gửi tới Đại hội đồng Liên hợp quốc ngay sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, là
A. đề nghị công nhận nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa.
B. yêu cầu phía Trung Hoa Dân quốc rút khỏi Việt Nam.
C. yêu cầu thực dân Pháp và thực dân Anh trao trả độc lập.
D. khẳng định tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương.
Câu 6: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 thắng lợi đã trực tiếp đưa tới sự ra đời của
A. hệ thống xã hội chủ nghĩa trên thế giới.
B. Chính quyền Xô viết Nga do Lê-nin đứng đầu.
C. Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết.
D. Đảng Bôn-sê-vích Nga và Đảng Dân tộc.
Câu 7: Trong quá trình phát triển của tổ chức ASEAN, giai đoạn 1999 – 2015. là giai đoạn
A. xây dựng lòng tin và cách hòa giải.
B. chỉ chú trọng việc hợp tác nội khối.
C. hoàn thiện về mặt cơ cấu tổ chức.
D. bước đầu mở rộng quan hệ hợp tác.
Câu 8: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vị trí địa chiến lược của Việt Nam đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước?
A. Nằm trên tuyến đường giao thông và giao thương quốc tế quan trọng từ nhiều phía.
B. Giáp với Trung Quốc, là cầu nối giữa Đông Nam Á lục địa với Đông Nam Á hải đảo.
C. Là địa bàn “tiền tiêu” của Đông Nam Á từ phía bắc và “cửa ngõ” qua các đại dương.
D. Là nơi các cường quốc có quyền lợi vị trí nằm trên huyết mạch giao thông quốc tế.
Câu 9: Nhận xét nào không đúng về sự trưởng thành của nghệ thuật chiến tranh nhân dân Việt Nam trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968?
A. Có sự kết hợp tiến công và nổi dậy đồng loạt, trọng tâm là đô thị.
B. Có sự kết hợp giữa khởi nghĩa vũ trang và chiến tranh cách mạng.
C. Phát triển từ cuộc khởi nghĩa từng phần lên chiến tranh giải phóng.
D. Đã biến hậu phương, hậu cứ của địch thành chiến trường của ta.
Câu 10: Trong việc thực thi chủ quyền biển đảo, Việt Nam đã thành lập huyện đảo Trường Sa thuộc tỉnh/thành phố nào sau đây?
A. Đà Nẵng.
B. Khánh Hoà.
C. Quảng Ninh.
D. Hải Phòng.
Câu 11: Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam thắng lợi đã
A. góp phần tiêu diệt bộ phận phản động nhất của chủ nghĩa đế quốc.
B. đánh dấu sự thành công của một cuộc cách mạng vô sản điển hình.
C. đánh dấu hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân tộc và giai cấp.
D. lập nên nhà nước dân chủ tư sản đầu tiên ở khu vực châu Á.
Câu 12: Ngay sau Cách mạng tháng 8 – 1945, hoạt động đối ngoại của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được tăng cường nhằm mục đích nào sau đây?
A. Tranh thủ sự ủng hộ của các Đồng minh.
B. Tránh đối đầu cùng một lúc với nhiều kẻ thù.
C. Tranh thủ sự ủng hộ và giúp đỡ của Liên hợp quốc.
D. Buộc Pháp phải trao trả độc lập cho Việt Nam.
Câu 13: Đường lối đổi mới đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam (từ năm 1986) không có nội dung nào sau đây?
A. Đổi mới kinh tế phải đi sau đổi mới chính trị và văn hóa xã hội.
B. Đổi mới hệ thống chính trị gắn với xây dựng nhà nước pháp quyền.
C. Kiên quyết xoá bỏ cơ chế quản lí kinh tế tập trung và quan liêu.
D. Chú trọng phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Câu 14: Trong công cuộc đổi mới từ 1986 đến nay, về đối ngoại Việt Nam đẩy mạnh hợp tác và nâng tầm lên quan hệ đối tác toàn diện với quốc gia nào sau đây?
A. Xingapo.
B. Triều Tiên.
C. Đài Loan.
D. Ấn Độ.
Câu 15: Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), chú trọng nhất tới sự phát triển kinh tế của nhóm nước nào trên thế giới?
A. Các nước chậm phát triển.
B. Các cường quốc thế giới.
C. Các nước đang phát triển.
D. Các nước bị chiến tranh tàn phá.
Câu 16: Cộng đồng Văn hóa – Xã hội chủ trương xây dựng một ASEAN lấy yếu tố nào làm trung tâm?
A. Văn học.
B. Nghệ thuật.
C. Con người.
D. Giáo dục.
Câu 17: Nội dung nào sau đây là một trong những ý nghĩa về sự hình thành và phát triển của hệ thống chủ nghĩa xã hội trên thế giới?
A. Mở đầu cho một khuynh hướng cách mạng mới ở châu Á.
B. Trở thành chỗ dựa của phong trào cách mạng thế giới.
C. Mở đầu quá trình chủ nghĩa tư bản bị xoá bỏ ở châu Âu.
D. Làm cho chủ nghĩa xã hội thắng thế chủ nghĩa tư bản.
Câu 18: Vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954) và kháng chiến chống Mỹ (1954 – 1975) có điểm tương đồng nào sau đây?
A. Chỉ đạo công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước.
B. Phát động cuộc kháng chiến chống xâm lược trên phạm vi cả nước.
C. Chỉ đạo xây dựng hậu phương từng bước vững mạnh về mọi mặt.
D. Trực tiếp ra trận chỉ đạo và động viên bộ đội trong từng chiến dịch.
Câu 19: Nội dung xuyên suốt trong chính sách đối ngoại của Việt Nam thời kì Đổi mới từ năm 1986 là
A. dựa vào đối ngoại song phương làm nền tảng.
B. tập trung vào các đối tác chiến lược toàn diện.
C. thực hiện đối ngoại hướng vào các nước lớn.
D. thực hiện đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở.
Câu 20: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị?
A. Tập trung làm tốt đổi mới kinh tế, đồng thời từng bước đổi mới hệ thống chính trị.
B. Đổi mới kinh tế phải đi trước mở đường cho đổi mới chính trị và các lĩnh vực khác.
C. Đổi mới chính trị là căn bản, quyết định đổi mới kinh tế và tất cả các lĩnh vực xã hội.
D. Kết hợp đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, lấy đổi mới kinh tế làm trọng tâm.
Câu 21: Trong ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên (1258 – 1288), nhân dân Đại Việt đã thực hiện kế sách
A. tiên phát chế nhân.
B. vây thành diệt viện.
C. vườn không nhà trống.
D. đánh nhanh thắng nhanh.
Câu 22: Trật tự hai cực Ianta (1945 – 1991), có tác động nào sau đây đối với Việt Nam?
A. Trở thành tâm điểm của sự đối đầu Đông – Tây từ khi trật tự hình thành.
B. Chiến tranh Việt Nam là nơi thử sức mạnh của quân đội các nước lớn.
C. Quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thử thách.
D. Quá trình xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam không đạt kết quả.
Câu 23: Những thành tựu đổi mới về chính trị ở Việt Nam sau năm 1986 có ý nghĩa nào sau đây?
A. Đẩy nhanh quá trình Việt Nam gia nhập tổ chức Liên hợp quốc.
B. Là yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
C. Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế – xã hội.
D. Đảm bảo quyền lực trong xã hội thuộc về Đảng và Nhà nước.
Câu 24: Đối với cách mạng Việt Nam, việc phát xít đầu hàng Đồng minh không điều kiện (8/1945)
A. tạo điều kiện khách quan thuận lợi cho Tổng khởi nghĩa.
B. tạo điều kiện để giành chính quyền từ tay thực dân Pháp.
C. tạo cơ hội cho quân Đồng minh hỗ trợ nhân dân khởi nghĩa.
D. tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng khởi nghĩa.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử