Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử sở GD Thái Nguyên lần 2 là một trong những đề thi tiêu biểu trong chương trình Ôn tập thi thử THPT, thuộc chuyên mục Thi thử Sử THPT – Đại Học. Đây là đề thi thử lần hai do Sở GD&ĐT Thái Nguyên tổ chức, được thiết kế bám sát theo định hướng ra đề mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp cho học sinh lớp 12 đang trong giai đoạn nước rút ôn luyện.
Những điểm nổi bật của đề thi:
-
Bao quát các chuyên đề trọng tâm như: Cách mạng tháng Tám năm 1945, hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, công cuộc đổi mới đất nước và lịch sử thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
-
Câu hỏi được phân tầng theo mức độ nhận thức từ cơ bản đến nâng cao, giúp học sinh làm quen với dạng đề thi thật và tự đánh giá năng lực hiện tại.
-
Tập trung rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích và tổng hợp kiến thức lịch sử, hỗ trợ học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn luyện tập ngay với đề thi thử lần 2 của Thái Nguyên để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Năm 179 TCN, nhân dân Âu Lạc đã tiến hành cuộc kháng chiến chống quân xâm lược
A. Minh.
B. Triệu.
C. Pháp.
D. Nhật Bản
Câu 2. Xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh là xu thế
A. tam cực.
B. hai cực.
C. đa cực.
D. đơn cực.
Câu 3. Năm 1911, Nguyễn Tất Thành có hoạt động nào sau đây?
A. Chủ trì Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
B. Tham gia hoạt động trong Đảng Xã hội Pháp.
C. Tham gia thành lập Hội liên hiệp thuộc địa.
D. Rời Sài Gòn sang phương Tây tìm đường cứu nước.
Câu 4. Đầu thế kỉ XX, hoạt động đối ngoại của Phan Bội Châu có mục đích nào sau đây?
A. Phát triển văn hóa
B. Ổn định kinh tế vĩ mô.
C. Chấn hưng giáo dục
D. Giải phóng dân tộc.
Câu 5. Trong giai đoạn 1967 – 1976, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có hoạt động nào sau đây?
A. Hoàn thành kết nạp thành viên.
B. Thành lập Cộng đồng ASEAN.
C. Ra Tuyên bố về khu vực hòa bình, tự do và trung lập.
D. Thông qua Hiến chương ASEAN.
Câu 6. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng bối cảnh thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)
A. Trật tự thế giới hai cực I-an-ta tan rã.
B. Chiến tranh lạnh chấm dứt, xu thế hòa hoãn xuất hiện.
C. Một số quốc gia ở Đông Nam Á đã giành được độc lập.
D. Mỹ chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
Câu 7. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa xã hội được mở rộng ở
A. Đông Âu.
B. Tây Phi.
C. Bắc Mỹ.
D. Bắc Phi.
Câu 8. Trong đường lối Đổi mới đất nước giai đoạn 1986 – 1995, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định đổi mới phải
A. toàn diện và đồng bộ.
B. thay đổi phương hướng chiến lược.
C. lấy kinh tế làm trung tâm.
D. phát triển kinh tế bằng mọi giá.
Câu 9. Trong những năm 1947 – 1949, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có hoạt động đối ngoại nào sau đây để tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc?
A. Thiết lập cơ quan đại diện ngoại giao tại một số nước châu Á.
B. Bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ.
C. Thiết lập quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Pháp.
D. Đàm phán, gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Câu 10. Sự kiện lịch sử thế giới nào sau đây có ảnh hưởng đến cách mạng Việt Nam trong những năm 1930 – 1945?
A. Mỹ thực hiện Kế hoạch phục hưng châu Âu (Kế hoạch Mác-san).
B. Cộng đồng châu Âu (EC) được thành lập.
C. Nhật hoàng tuyên bố đầu hàng Đồng minh không điều kiện.
D. Nước Cộng hòa Cu-ba được thành lập.
Câu 11. Trong những năm 1969 – 1973, nhân dân Việt Nam chiến đấu chống lại chiến lược chiến tranh nào sau đây của đế quốc Mỹ?
A. Chiến tranh đơn phương.
B. Việt Nam hóa chiến tranh.
C. Chiến tranh cục bộ.
D. Chiến tranh đặc biệt.
Câu 12. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954), tính đoàn kết chiến đấu của nhân dân ba nước Đông Dương được thể hiện qua sự kiện nào sau đây?
A. Đông Dương Cộng sản liên đoàn ra đời.
B. Liên minh nhân dân Việt – Miên – Lào ra đời.
C. Thành lập Việt Nam Quang Phục hội.
D. Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ra đời.
Câu 13. Nội dung nào sau đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1858 – 1884) của triều Nguyễn không thành công?
A. Nhân dân không phối hợp với quân đội triều đình chống thực dân Pháp
B. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp chỉ diễn ra ở Bắc Kỳ.
C. Triều Nguyễn ngay từ đầu đã đầu hàng thực dân Pháp.
D. Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp không phù hợp.
Câu 14. Việc thành lập Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (1922) có ý nghĩa quốc tế nào sau đây?
A. Đánh dấu chủ nghĩa xã hội trở thành hệ thống thế giới.
B. Đánh dấu hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc sụp đổ hoàn toàn.
C. Một cơ sở cho sự hình thành của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
D. Tạo tiền đề cho sự ra đời của hệ thống xã hội chủ nghĩa.
Câu 15. Nội dung nào sau đây không phải nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc?
A. Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia thành viên.
B. Giải quyết tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.
C. Bảo vệ lợi ích của các nước lớn bằng mọi biện pháp.
D. Không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước.
Câu 16. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954) ở Việt Nam?
A. Cổ vũ mạnh mẽ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.
B. Đánh dấu sự sụp đổ căn bản của chủ nghĩa thực dân mới.
C. Góp phần vào chiến thắng chủ nghĩa phát xít của phe Đồng minh.
D. Mở rộng không gian của chủ nghĩa xã hội ở châu Âu.
Câu 17. Các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam từ sau tháng 4- 1975 đến nay có ý nghĩa lịch sử nào sau đây?
A. Góp phần bảo vệ hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới.
B. Góp phần quyết định vào sự tan rã của Trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
C. Thể hiện tinh thần đoàn kết chiến đấu của nhân dân các nước Đông Dương.
D. Có tác động quyết định đến việc thiết lập Trật tự thế giới hai cực I-an-ta.
Câu 18. Nội dung nào sau đây không phải thành tựu về kinh tế của công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay?
A. Vượt qua khủng hoảng kinh tế – xã hội.
B. Kinh tế đối ngoại phát triển nhanh.
C. Tăng trưởng kinh tế ở mức khá cao.
D. Trở thành quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại.
Câu 19. Nội dung nào sau đây là triển vọng của Cộng đồng ASEAN?
A. Trở thành trung tâm kinh tế – tài chính lớn nhất và duy nhất của thế giới.
B. Trở thành trung tâm quân sự, quốc phòng hiện đại nhất thế giới.
C. Mức độ liên kết ngày càng chặt chẽ và sâu rộng trên cả ba trụ cột.
D. Có vai trò định hướng và quyết định tại tất cả các diễn đàn quốc tế.
Câu 20. Nội dung nào sau đây là ý nghĩa sự kiện Việt Nam trở thành thành viên thứ 149 của Liên hợp quốc (9 – 1977)?
A. Việt Nam nhận được sự hỗ trợ quý báu để tái thiết đất nước sau chiến tranh.
B. Là nhân tố quyết định làm tan rã Trật tự thế giới hai cực I-an-ta
C. Là mốc khởi đầu công cuộc Đổi mới về đối ngoại ở Việt Nam.
D. Đánh dấu Liên hợp quốc trở thành tổ chức toàn cầu.
Câu 21. Từ năm 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX, Trật tự thế giới hai cực I-an- ta bị xói mòn do tác động của sự kiện lịch sử sau đây?
A. Thắng lợi của cách mạng Trung Quốc (1949)
B. Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV) ra đời (1949).
C. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ra đời (1949).
D. Tổ chức Hiệp ước Vác-sa-va ra đời (1955).
Câu 22. Nội dung nào sau đây là một trong những yếu tố tác động đến quyết định ra đi tìm đường cứu nước (1911) của Nguyễn Tất Thành?
A. Phong trào đấu tranh theo khuynh hướng vô sản ở Việt Nam diễn ra rộng khắp.
B. Cách mạng Việt Nam hoàn toàn đi theo khuynh hướng dân chủ tư sản.
C. Thực dân Pháp hoàn thành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam.
D. Nhiều yêu cầu nước, giải phóng dân tộc ở Việt Nam mà các nước đáp ứng.
Câu 23. Nhận định nào sau đây là đúng về công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay?
A. Đổi mới toàn diện, trong đó trọng tâm và đi đầu là đổi mới chính trị.
B. Xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng tư bản chủ nghĩa.
C. Xây dựng nền kinh tế thị trường phù hợp với chế độ xã hội chủ nghĩa.
D. Đổi mới chính trị đi trước tạo điều kiện pháp lý cho đổi mới kinh tế.
Câu 24. Các thắng lợi chung của nhân dân ba nước Đông Dương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975) của nhân dân Việt Nam có đóng góp nào sau đây?
A. Có sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô và nhân loại tiến bộ.
B. Lực lượng vũ trang giữ vai trò quyết định thắng lợi.
C. Kết hợp đấu tranh trên mặt trận quân sự, chính trị và ngoại giao.
D. Có sự kết hợp giữa sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử