Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử sở GD Yên Bái là một trong những đề thi nổi bật trong chương trình Ôn tập thi thử THPT, thuộc chuyên mục Thi thử Sử THPT – Đại Học. Đề thi được xây dựng theo định hướng mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm giúp học sinh lớp 12 ôn luyện hiệu quả và kiểm tra năng lực một cách toàn diện trước kỳ thi chính thức.
Những đặc điểm đáng chú ý của đề:
-
Bám sát các chuyên đề trọng tâm trong chương trình Lịch sử lớp 12 như: phong trào giải phóng dân tộc, hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, công cuộc đổi mới từ năm 1986, và lịch sử thế giới hiện đại sau năm 1945.
-
Câu hỏi được thiết kế đa dạng, phù hợp với nhiều mức độ nhận thức, giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy phân tích và phản xạ nhanh với đề thi thực tế.
-
Là tài liệu ôn luyện chất lượng, hỗ trợ học sinh tự đánh giá năng lực, bổ sung kiến thức còn thiếu sót và nâng cao kỹ năng làm bài.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức ngay với đề thi thử này để tăng tốc ôn luyện và đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2025!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 50. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: Một trong những xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh là
A. hình thành các liên minh quân sư xuyên lục địa.
B. Mỹ vươn lên thiết lập trật tự đơn cực.
C. tập trung nghiên cứu khoa học vũ trụ.
D. lấy phát triển kinh tế làm trung tâm.
Câu 2: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng bối cảnh lịch sử bùng nổ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam (1945-1954)?
A. Các nước xã hội chủ nghĩa thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
B. Mỹ thực hiện Kế hoạch Mác-san viện trợ cho Pháp.
C. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập.
D. Chủ nghĩa xã hội trở thành hệ thống thế giới.
Câu 3: Trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trước cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam, cuộc kháng chiến nào sau đây không thành công?
A. Kháng chiến chống quân Minh (1406-1407).
B. Kháng chiến chống quân Tống (981).
C. Kháng chiến chống quân Xiêm (1785).
D. Kháng chiến chống quân Nam Hán (938).
Câu 4: Theo quyết định của Hội nghị I-an-ta (tháng2-1945), khu vực nào sau đây thuộc phạm vi ảnh hưởng của Mỹ
A. Tây Âu.
B. Đông Béc-lin.
C. Đông Đức.
D. Đông Âu.
Câu 5: Một trong những mục tiêu của Việt Nam khi mở chiến dịch Biên giới thu – đông năm 1950 là
A. chuyển cơ quan đầu não kháng chiến về chiến khu an toàn.
B. phá sản kế hoạch “đánh nhanh, thắng nhanh” của thực dân Pháp.
C. khai thông biên giới Việt – Trung, mở rộng căn cứ địa Việt Bắc.
D. giải phóng Tây Bắc, tạo điều kiện để giải phóng Bắc Lào.
Câu 6: Năm 1995, quốc gia nào sau đây gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?
A. Việt Nam.
B. Phi-lip-pin.
C. Ti-mo Lét-xtê.
D. In-do-nê-xi-a.
Câu 7: Sự kiện lịch sử thế giới nào sau đây có ảnh hưởng đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Quân Đồng minh chiến thắng phe phát xít.
B. Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời.
C. Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhân tạo.
D. Nước Cộng hòa Ấn Độ được thành lập.
Câu 8: Một trong những nguyên tắc hoạt động của tổ chức Liên hợp quốc là
A. bình đẳng về chủ quyền của tất cả các thành viên.
B. thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia.
C. đảm bảo quyền con người và quyền tự do cơ bản.
D. duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.
Câu 9: Năm 1949, nước nào sau đây ở châu Á lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
A. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
B. Cu-Ba.
C. Cộng hòa Ai Cập.
D. Liên Xô.
Câu 10: Một trong những nội dung chính của Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Văn hoá – Xã hội ASEAN là
A. bảo đảm bền vững môi trường.
B. bảo vệ người tiêu dùng.
C. phát triển cơ sở hạ tầng.
D. bảo vệ sở hữu trí tuệ.
Câu 11: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng bối cảnh lịch sử thành lập tổ chức Liên hợp quốc?
A. Các nước Đồng minh nhận thấy sự cần thiết phải hợp tác để tiêu diệt phát xít.
B. Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ.
C. Trật tự hai cực, hai phe được xác lập ở châu Âu.
D. Mỹ phát động Chiến tranh lạnh chống Liên Xô và chủ nghĩa xã hội.
Câu 12: Hội nghị toàn quốc của Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào (từ ngày 14 đến ngày 15-8-1945) đã có quyết định nào sau đây?
A. Thông qua kế hoạch lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa.
B. Cử ra Ủy ban dân tộc Giải phóng Việt Nam.
C. Thông qua 10 chính sách của Mặt trận Việt Minh.
D. Tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa.
Câu 13: Sự kiện nào sau đây đã chấm dứt sự tồn tại của Trật tự thế giới hai cực l-an-ta?
A. Chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô tan rã (1991).
B. Liên Xô và Mỹ cùng tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Lạnh (1989).
C. Liên Xô và Mỹ kí Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM).
D. Tổng thống Mỹ R. Ních-xơn sang thăm Liên Xô (1972).
Câu 14: Nội dung nào sau đây không phải là nguyên nhân khách quan dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954)?
A. Tình đoàn kết chiến đấu của ba nước Đông Dương.
B. Truyền thống yêu nước, đoàn kết của nhân dân.
C. Sự giúp đỡ to lớn từ các nước xã hội chủ nghĩa.
D. Phong trào phản đối chiến tranh của nhân dân Pháp.
Câu 15: Sự kiện nào sau đây đánh dấu chế độ phong kiến Việt Nam hoàn toàn sụp đổ?
A. Hiệp định Sơ bộ được kí kết.
B. Sài Gòn giành được chính quyền.
C. Hà Nội giành được chính quyền.
D. Vua Bảo Đại tuyên bố thoái vị.
Câu 16: Thắng lợi nào sau đây đánh dấu bước phát triển mới của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trong những năm 1945-1950?
A. Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.
B. Chiến thắng Biên giới thu – đông năm 1950.
C. Cuộc chiến đấu ở các đô thị phía bắc vĩ tuyến 16.
D. Chiến thắng Việt Bắc thu – đông năm 1947.
Câu 17: Nội dung nào sau đây không phải là hoạt động của tổ chức ASEAN trong giai đoạn 1976-1999?
A. Giải quyết vấn đề chính trị, an ninh tại Cam-pu-chia.
B. Thiết lập quan hệ chính trị ổn định trong khu vực.
C. Ra Tuyên bố về khu vực hòa bình, tự do và trung lập.
D. ASEAN phát triển số lượng thành viên từ 5 lên 10 nước.
Câu 18: Nội dung nào sau đây không phải là bài học kinh nghiệm của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Na
A. Phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân.
B. Xác định thời cơ, tạo và chớp thời cơ.
C. Kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh ngoại giao.
D. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
Câu 19: Kế sách nào sau đây được sử dụng trong cuộc kháng chiến chống quân Tống (1075- 1077)?
A. “Thanh dã”.
B. “Đánh điểm, diệt viện”.
C. “Đánh nhanh, thắng nhanh”.
D. “Tiên phát chế nhân”.
Câu 20: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng ý nghĩa của sự ra đời Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (1922) đối với thế giới?
A. Đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của đế quốc Nga và Chính phủ tư sản lâm thời.
B. Tác động lớn đến chính trị và quan hệ quốc tế.
C. Cổ và các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc.
D. Chứng minh học thuyết Mác – Lê-nin là đúng đắn, khoa học.
Câu 21: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng điểm tương đồng giữa chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947 và chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 của quân dân Việt Nam?
A. Làm phá sản chiến lược “đánh nhanh, thắng nhanh” của thực dân Pháp.
B. Kết hợp hoạt động tác chiến của bộ đội với nổi dậy của quần chúng.
C. Có sự ủng hộ về vật chất và tinh thần của các nước xã hội chủ nghĩa.
D. Làm thất bại các kế hoạch chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp.
Câu 22: Sau Chiến tranh lạnh, yếu tố nào sau đây thúc đẩy các nước điều chỉnh quan hệ theo hướng hòa hoãn, đối thoại, hợp tác là chủ yếu?
A. Công ty xuyên quốc gia có ảnh hưởng ngày càng lớn.
B. Tác động sâu sắc của vấn đề an ninh lương thực toàn cầu.
C. Nhu cầu ổn định chính trị để phát triển kinh tế.
D. Chủ nghĩa khủng bố đe dọa hòa bình thế giới.
Câu 23: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng tính chất dân chủ của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Đóng góp vào sự nghiệp chung của các lực lượng tiến bộ trên thế giới.
B. Đóng góp vào cuộc đấu tranh chống phát xít của các nước xã hội chủ nghĩa.
C. Giải quyết thành công mọi mâu thuẫn giai cấp trong xã hội thuộc địa.
D. Lật đổ chế độ phong kiến và xóa bỏ được mọi tàn dư của chế độ cũ.
Câu 24: Trước những thách thức hàng đầu đe doạ sự ổn định và phát triển của Cộng đồng ASEAN, các quốc gia thành viên cần có hành động nào sau đây?
A. Thúc đẩy chính sách cạnh tranh về kinh tế, bảo vệ người tiêu dùng.
B. Phát triển cơ sở hạ tầng cho các nước thành viên.
C. Hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia ASEAN và với các đối tác bên ngoài.
D. Bảo vệ quyền của các nhóm yếu thế trong xã hội
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025:
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Kết quả kỳ thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.
- Đánh giá chất lượng giáo dục: Kết quả kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh: Kết quả kỳ thi cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Lịch Sử