Trắc nghiệm Hóa học 10 Bài 19: Tốc độ phản ứng là một trong những đề thi thuộc Chương 6 – Tốc độ phản ứng trong chương trình Hóa học 10. Tốc độ phản ứng là một khái niệm trung tâm trong hóa học động học, giúp chúng ta định lượng được mức độ nhanh chậm của các phản ứng hóa học, từ đó có thể điều khiển và ứng dụng chúng một cách hiệu quả trong thực tế.
Trong bài học này, người học cần nắm vững các kiến thức trọng tâm sau:
- Khái niệm về tốc độ phản ứng và các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng.
- Ảnh hưởng của nồng độ, nhiệt độ, diện tích bề mặt và chất xúc tác đến tốc độ phản ứng.
- Định luật tốc độ và bậc phản ứng.
- Ứng dụng của việc điều khiển tốc độ phản ứng trong đời sống và sản xuất.
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi và kiểm tra ngay khả năng của mình! 🚀
Trắc nghiệm Hóa học 10 Bài 19: Tốc độ phản ứng
1.Tốc độ phản ứng hóa học là đại lượng đo sự biến đổi
A.khối lượng chất phản ứng theo thời gian.
B.thể tích chất phản ứng theo thời gian.
C.nồng độ chất phản ứng hoặc sản phẩm theo thời gian.
D.màu sắc của chất phản ứng theo thời gian.
2.Yếu tố nào sau đây không ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng?
A.Nồng độ chất phản ứng
B.Nhiệt độ
C.Diện tích bề mặt tiếp xúc
D.Áp suất (đối với phản ứng chất rắn và lỏng)
3.Khi tăng nhiệt độ, tốc độ phản ứng thường
A.tăng lên.
B.giảm xuống.
C.không đổi.
D.tăng rồi giảm.
4.Khi tăng nồng độ chất phản ứng, tốc độ phản ứng thường
A.tăng lên.
B.giảm xuống.
C.không đổi.
D.giảm rồi tăng.
5.Chất xúc tác là chất
A.làm tăng tốc độ phản ứng nhưng không bị biến đổi sau phản ứng.
B.làm giảm tốc độ phản ứng nhưng không bị biến đổi sau phản ứng.
C.tham gia phản ứng và bị biến đổi sau phản ứng.
D.làm tăng hoặc giảm tốc độ phản ứng và bị biến đổi sau phản ứng.
6.Diện tích bề mặt tiếp xúc càng lớn thì tốc độ phản ứng giữa các chất khí và chất rắn
A.càng tăng.
B.càng giảm.
C.không đổi.
D.có thể tăng hoặc giảm.
7.Trong phương trình tốc độ phản ứng: $v = k[A]^m[B]^n$, tổng (m + n) được gọi là
A.hằng số tốc độ phản ứng.
B.bậc của phản ứng.
C.nồng độ phản ứng.
D.thời gian phản ứng.
8.Hằng số tốc độ phản ứng (k) phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây?
A.Nồng độ chất phản ứng
B.Nhiệt độ
C.Diện tích bề mặt tiếp xúc
D.Chất xúc tác
9.Phản ứng nào sau đây có tốc độ nhanh nhất ở điều kiện thường?
A.Phản ứng đốt cháy than đá
B.Phản ứng gỉ sắt
C.Phản ứng trung hòa acid-base
D.Phản ứng lên men rượu
10.Để làm chậm tốc độ phản ứng, người ta thường sử dụng biện pháp nào sau đây?
A.Tăng nhiệt độ
B.Tăng nồng độ
C.Giảm nhiệt độ
D.Thêm chất xúc tác
11.Trong sản xuất công nghiệp, việc sử dụng chất xúc tác có ý nghĩa gì?
A.Tăng tốc độ phản ứng, giảm chi phí sản xuất.
B.Giảm tốc độ phản ứng, tăng độ an toàn.
C.Tăng hiệu suất phản ứng, giảm chất thải.
D.Cả A và C
12.Phản ứng phân hủy $H_2O_2$ xảy ra nhanh hơn khi có chất xúc tác nào?
A.$NaCl$
B.$MnO_2$
C.$HCl$
D.$H_2SO_4$
13.Khi nghiền nhỏ chất rắn, tốc độ phản ứng tăng lên do
A.diện tích bề mặt tiếp xúc tăng.
B.nồng độ chất phản ứng tăng.
C.nhiệt độ tăng.
D.chất xúc tác được tạo ra.
14.Đối với phản ứng có chất khí tham gia, khi tăng áp suất, tốc độ phản ứng thường
A.tăng lên.
B.giảm xuống.
C.không đổi.
D.biến đổi không theo quy luật.
15.Trong phòng thí nghiệm, để tăng tốc độ phản ứng giữa dung dịch và chất rắn, người ta thường sử dụng biện pháp nào sau đây?
A.Làm lạnh dung dịch
B.Khuấy trộn dung dịch
C.Giảm nồng độ dung dịch
D.Thêm chất ức chế phản ứng

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.