Đề thi thử Đại học 2025 môn Hóa học – Đề 5 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Đề 5 thuộc bộ đề thi thử môn Hóa năm 2025 được xây dựng công phu, bám sát theo cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT, đồng thời có sự phân hóa rõ rệt nhằm đánh giá toàn diện năng lực của học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với 40 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, đề thi này bao phủ đầy đủ các mảng kiến thức trọng tâm, giúp học sinh làm quen với áp lực thời gian và dạng đề thực tế.
Những kiến thức trọng tâm trong đề bao gồm:
- Hóa học vô cơ: phản ứng trao đổi, oxi hóa – khử, dãy hoạt động kim loại, phản ứng của kim loại với dung dịch axit và muối, điện phân, nhận biết ion.
- Hóa học hữu cơ: este, ancol, axit cacboxylic, amin, amino axit, peptit, bài toán chuyển hóa – sơ đồ phản ứng – nhận biết hợp chất hữu cơ.
- Các dạng bài nâng cao: bài toán đồ thị, hỗn hợp nhiều chất, bài toán về kết tủa – bay hơi – trung hòa, bài thực tiễn ứng dụng hóa học trong đời sống.
Đề thi thử số 5 là tài liệu tuyệt vời để học sinh tự luyện, đánh giá năng lực thật, tìm ra những phần kiến thức còn yếu và có định hướng học tập lại một cách hiệu quả.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 5 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN HÓA HỌC NĂM 2025 SỞ – ĐỀ 5
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18 . Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Phát biểu nào dưới đây không đúng?
A. Bản chất của ăn mòn kim loại là quá trình oxi hoá – khử.
B. Nguyên tắc chung để điều chế kim loại là khử ion kim loại thành nguyên tử kim loại.
C. Ăn mòn hoá học có phát sinh dòng điện.
D. Tính chất hoá học đặc trưng của kim loại là tính khử.
Câu 2. Dolomite là một trong những thành phần không thể thiếu được trong lĩnh vực chăn nuôi thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm. Thành phần chính của dolomite bao gồm muối calcium carbonate và muối X. Tên gọi của muối X là
A. magnesium hydroxide.
B. magnesium carbonate.
C. sodium carbonate.
D. calcium sulfate.
Câu 3. Polymer nào sau đây được tổng hợp bằng phương pháp trùng ngưng?
A. Poly(ethylene terephtalate).
B. Polyethylene.
C. Poly(vinyl chloride).
D. Polyacrylonitrile.
Câu 4. Phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Trong mạng tinh thể kim loại, các electron hóa trị tự do chuyển động theo một chiều hướng xác định.
B. Khi áp một hiệu điện thế vào thanh kim loại thì các electron tự do trong mạng tinh thể kim loại chuyển động thành dòng, có hướng từ cực âm sang cực dương.
C. Liên kết kim loại giống với liên kết cộng hóa trị ở số electron dùng chung.
D. Ở điều kiện thường, thủy ngân không có cấu trúc tinh thể nên không dẫn điện.
Câu 5. Nguyên tố X là nguyên tố thuộc nhóm kim loại kiềm thổ. Cấu hình của X có tổng số electron các phân lớp p là 12. Nguyên tố X là nguyên tố nào sau đây?
A. Mg.
B. Ba.
C. Be.
D. Ca.
Câu 6. Chất nào sau đây không dùng để làm mềm nước cứng tạm thời?
A. Na₂CO₃
B. NaOH
C. Na₃PO₄
D. NaNO₃
Câu 7. Trong tự nhiên, khí sulfur dioxide (SO₂) được phát sinh từ nhiều nguồn như hoạt động của núi lửa, cháy rừng. Ngoài ra, tại các thành phố lớn với mật độ phương tiện giao thông cao, các khí SO₂, NO₂, … có thể phát ra đáng kể từ khói thải của các phương tiện này. Để hiểu rõ hơn về nồng độ SO₂ tại các khu vực khác nhau, một nghiên cứu đã được tiến hành để đo nồng độ khí SO₂ tại hai vùng A và B trong vòng 10 ngày. (Lưu ý: cả hai vùng này không có nhà máy công nghiệp đốt nhiên liệu hóa thạch và không ở vùng có núi lửa hoạt động).
Phát biểu nào sau đây là không đúng?
A. Vùng A có nhiều phương tiện giao thông hơn vùng B.
B. Ngày thứ 6 tại vùng B có thể đã xảy ra cháy rừng.
C. Trong suốt khoảng thời gian khảo sát, vùng A có mức nồng độ SO₂ trung bình cao hơn vùng B.
D. Nguy cơ xuất hiện mưa acid ở vùng B lớn hơn vùng A.
Câu 8. Phân bón nào sau đây khi bón cho cây trồng có thể làm đất bị chua?
A. Potassium chloride.
B. Potassium carbonate
C. Potassium nitrate.
D. Urea
Câu 9. Phổ khối lượng (MS) là phương pháp hiện đại để xác định phân tử khối của các hợp chất hữu cơ. Kết quả phân tích phổ khối lượng cho thấy phân tử khối của hợp chất hữu cơ X là 74. Chất X có thể là
A. acetic acid.
B. methyl acetate.
C. acetone.
D. trimethylamine.
Câu 10. Hợp chất Y có công thức phân tử C₄H₈O₂. Khi cho Y tác dụng với dung dịch NaOH sinh ra chất Z có công thức C₃H₅O₂Na. Công thức cấu tạo của Y là
A. CH₃COOC₂H₅.
B. HCOOC₃H₇.
C. C₂H₅COOCH₃.
D. C₃H₇COOC₂H₅.
Câu 11. Amine nào sau đây ở trạng thái lỏng ở nhiệt độ thường?
A. Methylamine.
B. Ethylamine.
C. Dimethylamine.
D. Aniline.
Câu 12. Phần trăm khối lượng của nguyên tố oxygen trong 1 phân tử glucose là
A. 44,41%.
B. 53,33%.
C. 51,46%.
D. 49,38%.
Câu 13. Phương trình hoá học cộng nước theo tỷ lệ 1: 1 của prop-1-yne có xúc tác là
Nhận định nào sau đây đúng?
A. Trong giai đoạn (1) sẽ bẻ gãy 2 liên kết π trong phân tử propyne.
B. Trong giai đoạn (1) sẽ hình thành liên kết π giữa C và O.
C. Trong giai đoạn (2) có sự hình thành liên kết σ giữa C với oxygen và hydrogen.
D. Giai đoạn 2 là giai đoạn chuyển liên kết C=C thành liên kết C=O.
Câu 14. Tên gọi của ester có công thức cấu tạo thu gọn CH₃COOCH=CH₂ là
A. vinyl acetate.
B. methyl formate.
C. methyl acrylate.
D. ethyl formate.
Câu 15. Leucine có công thức cấu tạo HOOCCH(NH₂)CH₂CH(CH₃)₂ là α-amino acid có khả năng điều hoà sự tổng hợp protein của cơ thể. Tên theo danh pháp thay thế của leucine là
A. 2-aminoisohexanoic acid.
B. 2-amino-4-methylpentanoic acid.
C. 4-amino-2-methylpentanoic acid.
D. 2-amino-isohexanoic acid.
Câu 16. Alanine và glutamic acid tồn tại trong môi trường pH như sau:
Cho các nhận định sau:
(a) Trong môi trường pH = 10, glutamic acid bị di chuyển về phía cực dương của điện trường.
(b) Trong môi trường pH = 10, alanine tồn tại chủ yếu dưới dạng anion.
(c) Trong môi trường pH = 6, glutamic acid tồn tại dưới dạng cation.
(d) Trong môi trường pH = 2, alanine bị di chuyển về phía cực âm của điện trường.
Số nhận định sai là
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Câu 17. Dựa vào bảng sau đây để trả lời câu hỏi: Kim loại copper (Cu) có thể bị hoà tan trong dung dịch nào sau đây?
A. Dung dịch HCl 1 M.
B. Dung dịch ZnCl₂ 1 M.
C. Dung dịch NiCl₂ 1 M.
D. Dung dịch FeCl₃ 1 M.
Câu 18. Dựa vào bảng sau đây để trả lời câu hỏi: Sức điện động chuẩn của pin điện hoá Zn-Cu là
A. 0,920 V.
B. 1,443 V.
C. 0,423 V.
D. 1,103 V.
PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4 . Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Những thanh Cu tinh khiết có khối lượng là m₁ (gam) vào dung dịch iron(III) chloride, sau một thời gian, lấy thanh Cu ra cân lại thấy khối lượng là m₂ (gam). Cho các phát biểu sau:
a. Thí nghiệm trên có xảy ra ăn mòn điện hóa học.
b. Giá trị của m₂ lớn hơn m₁.
c. Trên bề mặt thanh Cu có một lớp kim loại Fe bám vào.
d. Phương trình phản ứng xảy ra là: 3Cu(s) + 2Fe³⁺(aq) → 2Fe(s) + 3Cu²⁺(aq).
Câu 2. Salicin là một thuốc chống viêm được sản xuất từ vỏ cây liễu. Công thức cấu tạo của Salicin cho dưới đây:
Về mặt hóa học, salicin có quan hệ gần gũi với aspirin và cũng có tác dụng tương tự trên cơ thể người. Khi dùng, nó được chuyển hóa thành salicylic acid theo phản ứng sau :
Cho hiệu suất chuyển hóa chung là 80%.
Quá trình chuyển hóa aspirin (acetylsalicylic acid) thành salicylic acid cũng có hiệu suất tương ứng là 80%.
Cho các phát biểu sau:
a. Công thức phân tử của salicin là C₁₃H₁₈O₇.
b. Cấu tạo của đơn vị glucose trong salicin là dạng β-glucose.
c. Nếu dùng 143 mg salicin thì sẽ chuyển hóa thành 69 mg salicylic acid.
d. Việc dùng 143 mg salicin hoặc 72 mg aspirin (acetylsalicylic acid) thì đều thu được lượng salicylic acid như nhau.
Câu 3. Phân tích nguyên tố hợp chất hữu cơ E cho kết quả phần trăm khối lượng carbon, hydrogen và oxygen lần lượt là 48,65%; 8,11% và 43,24%. Dựa vào phương pháp phân tích khối phổ (MS) xác định được phân tử khối của E là 74. Mặt khác, phổ hồng ngoại (IR) cho thấy phân tử E không chứa nhóm –OH (peak có số sóng > 3000 cm⁻¹) nhưng lại chứa nhóm C=O (1780 cm⁻¹).
Thủy phân hoàn toàn (E) trong dung dịch NaOH, thu được muối của carboxylic acid (X) và chất (Y). Chất (Y) có nhiệt độ sôi (64,7 °C) nhỏ hơn nhiệt độ sôi của ethanol (78,3 °C) (nhiệt độ sôi đều đo ở áp suất 1 atm).
a. Muối của carboxylic acid (X) có phân tử khối nhỏ hơn (E).
b. Chất E có thể được điều chế trực tiếp từ phản ứng ester hoá giữa chất Y với acetic acid.
c. Trong công nghiệp, chất Y được phối trộn với xăng RON 92 để tạo ra xăng sinh học.
d. Dung dịch muối tạo bởi giữa carboxylic acid X và NaOH có môi trường trung tính.
Câu 4. Hemoglobin (Hb) là một loại protein chiếm khoảng 35% trọng lượng của hồng cầu. Hb có nhiệm vụ nhận oxygen từ phổi và vận chuyển đi khắp cơ thể. Thành phần cấu tạo nên hemoglobin bao gồm nhân heme và globin. Hình vẽ dưới đây mô tả cấu trúc của nhân heme:Cho các phát biểu sau:
a. Dạng hình học của phức chất trong nhân heme là bát diện.
b. Phức chất trong nhân heme có số phối trí là 4 nhưng chỉ có 1 phối tử.
c. Trong nhân heme, nguyên tử trung tâm liên kết với phối tử qua các nguyên tử nitrogen.
d. Nguyên tử trung tâm trong phức chất là ion Fe³⁺.
PHẦN III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.
Câu 1. Mạ điện là một trong những ứng dụng của điện phân dựa trên định luật Faraday. Sơ đồ bên dưới minh họa một bình điện phân được sử dụng để mạ bạc cho muỗng bằng đồng. Tính khối lượng kim loại bạc tạo thành phủ lên muỗng bằng đồng khi dùng dòng điện 2,1A trong 45 phút để mạ điện thìa đồng với hiệu suất là 80% (làm tròn đáp án đến hàng phần mười)
Câu 2. Hãy tính lượng NaOH dùng để xà phòng hoá 200 g dầu dừa, biết loại dầu dừa này có giá trị SAP là 250-260. Cho biết trong kỹ thuật công thức tính lượng NaOH dùng cho phản ứng xà phòng hóa là \( \begin{cases} a = \dfrac{\text{SAP}}{1402,5} \\ m_{\text{NaOH}} = a \cdot m_{\text{c/béo}} \end{cases} \) (làm tròn đáp án đến hàng phần mười)
Câu 3. Có 4 lọ mất nhãn (1), (2), (3), (4) chứa các dung dịch: ethanal, glucose, ethanol, saccharose. Biết rằng
dung dịch (1), (2) tác dụng Cu(OH)₂ ở điều kiện thường tạo dung dịch xanh thẫm
dung dịch (2), (4) tác dụng với Cu(OH)₂ đun nóng tạo kết tủa đỏ gạch.
Xác định thứ tự các chất ethanal, glucose, ethanol, saccharose. (học sinh ghi các số (1), (2), (3), (4) tương ứng với thứ tự các chất trong câu hỏi)
Câu 4. Có bao nhiêu đồng phân arylamine ứng với công thức phân tử C₇H₉N?
Câu 5. Tính enthalpy tạo thành (ΔfH⁰₂₉₈) của acetaldehyde (CH₃CHO) :
Cho các dữ kiện như sau:
H₂(g) + ½ O₂(g) → H₂O (l) Δf H⁰₂₉₈= -286 kJ/mol (1)
C (s) + O₂(g) → CO₂ (g) Δf H⁰₂₉₈= -394 kJ/mol (2)
2 CH₃CHO (g) + 5 O₂(g) → 4 H₂O (l) + 4 CO₂ (g) Δr H⁰₂₉₈= -2388 kJ/mol (3)
Câu 6. Trong danh mục tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm có chỉ tiêu về dư lượng chlorine không vượt quá 1 mg/L (chlorine sử dụng trong quá trình sơ chế nguyên liệu để diệt vi sinh vật).
Phương pháp chuẩn độ iodine-thiosulfate được dùng để xác định dư lượng chlorine trong thực phẩm theo phương trình:
Cl₂ + 2KI → I₂ + 2KCl
Lượng I₂ sau đó được nhận biết bằng hồ tinh bột, I₂ bị khử bởi dung dịch chuẩn sodium thiosulate theo phương trình:
I₂ + 2Na₂S₂O₃ → 2NaI + Na₂S₄O₆.
Dựa vào thể tích dung dịch Na₂S₂O₃ đã phản ứng, tính được dư lượng chlorine trong dung dịch mẫu.
Tiến hành chuẩn độ 100 mL dung dịch mẫu bằng dung dịch Na₂S₂O₃ 0,01M thì thể tích Na₂S₂O₃ đã dùng trong các lần chuẩn độ lần lượt như sau:(dụng cụ chứa dung dịch chuẩn Na₂S₂O₃ là loại buret 25 mL, vạch chia 0,1 mL). Tính lượng Cl₂ trong mẫu sản phẩm trên.
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm đạt các mục đích chính sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại từng địa phương cũng như toàn quốc, từ đó phục vụ công tác điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy trong các nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ phải tham gia 3 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Bên cạnh đó, thí sinh sẽ lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp sau:
– Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): bao gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.
– Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): bao gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với học sinh chương trình GDPT hiện hành).
Trong tổ hợp KHTN, môn Hóa học là một trong ba môn thi thành phần. Tuy nhiên, thí sinh không bắt buộc phải thi môn Hóa học, trừ khi đã chọn bài thi tổ hợp KHTN – nhất là trong trường hợp các em có nguyện vọng sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển vào các ngành đại học, cao đẳng yêu cầu môn Hóa.
Vì vậy, Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa học – Đề 5 là tài liệu hữu ích dành cho thí sinh chọn bài thi KHTN. Đề giúp các em ôn luyện kiến thức, kiểm tra năng lực hiện tại và rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm một cách hiệu quả, từ đó chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chính thức sắp tới.