Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Vĩnh Phúc (Lần 1 – Đề 2) là một trong những đề thi thuộc Bộ đề thi chuyển cấp môn Sinh Học THPT, nằm trong chương Thi thử Sinh THPT.
Đề thi này là tài liệu Ôn tập thi thử THPT cực kỳ giá trị, được biên soạn bám sát cấu trúc Đề Minh Họa Môn Sinh 2025 của Bộ GD&ĐT. Với nội dung trải dài từ di truyền học, tiến hóa, sinh thái học đến các phần sinh học tế bào và sinh học cơ thể, đề thi giúp học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm một cách nhanh chóng và chính xác.
Để làm tốt đề, thí sinh cần nắm chắc các chủ đề trọng tâm như quy luật di truyền, cơ chế biến dị – di truyền phân tử, ứng dụng di truyền học trong thực tiễn, cùng với khả năng phân tích biểu đồ, bảng số liệu, và tình huống thực tiễn sinh học.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu đề thi này và bắt đầu ôn tập thi thử THPT ngay hôm nay!
Tuyệt vời! Tôi đã hiểu rõ yêu cầu của bạn. Dưới đây là các câu hỏi được trích xuất từ hình ảnh, với định dạng và chú ý đặc biệt như bạn đã hướng dẫn:
Câu 1: Ở người, hội chứng bệnh nào sau đây chỉ xuất hiện ở nữ giới?
A. Hội chứng AIDS.
B. Hội chứng Klinefelter.
**C. Hội chứng Turner.**
D. Hội chứng Down.
Câu 2: Một loài thực vật có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội 2n = 24. Trong tế bào sinh dưỡng của cây tam bội được phát sinh từ loài này chứa bao nhiêu nhiễm sắc thể?
A. 12.
B. 25.
**C. 36.**
D. 48.
Câu 3: Ở ruồi giấm, allele A quy định mắt đỏ trội hoàn toàn so với allele a quy định mắt trắng. Theo lí thuyết, phép lai nào sau đây cho đời con có tỉ lệ 1 ruồi đực mắt đỏ : 1 ruồi đực mắt trắng : 1 ruồi cái mắt đỏ : 1 ruồi cái mắt trắng?
A. X^A X^A x AIDS.
B. X^A X^a x X^A Y.
**C. X^A X^a x X^a Y.**
D. X^a X^a x X^A Y.
Câu 4: Trong một tế bào lưỡng bội, xét hai cặp gene nằm trên cùng một cặp nhiễm sắc thể. Cách viết kiểu gene nào sau đây là đúng?
A. AaBb
B. Ab
**C. $\frac{Ab}{aB}$**
D. ABab.
Câu 5: Cá thể có kiểu gene AAXX giảm phân bình thường có thể tạo ra tối đa bao nhiêu loại giao tử?
**A. 1**
B. 4.
C. 8.
D. 2
Câu 6: Hình 1 mô tả giai đoạn nào của quá trình phân?
A. Kì giữa I.
B. Kì cuối I.
**C. Kì đầu II.**
D. Kì sau II.
Câu 7: Anticodon của phức hợp Met-tRNA là gì?
A. AUG.
**B. AUC.**
C. UAC.
D. TAC.
Câu 8: Tốc độ thoát hơi nước qua bề mặt lá phụ thuộc chủ yếu vào sự điều chỉnh đóng mở của tế bào nào sau đây?
A. Tế bào biểu bì.
B. Tế bào mô giậu.
**C. Tế bào lông hút.**
D. Tế bào khí khổng.
Câu 9: Quần thể giao phối nào sau đây đang ở trạng thái cân bằng Hardy – Weinberg?
A. 0,09AA : 0,42Aa : 0,49aa.
B. 0,25AA : 0,59Aa : 0,16aa.
C. 0,01AA : 0,95Aa : 0,04aa.
**D. 0,04AA : 0,64Aa : 0,32aa.**
Câu 10: Ở một loài thực vật, xét 2 cặp gene A,a và B,b cùng nằm trên 1 cặp nhiễm sắc thể thường. Cho cây mang kiểu hình trội về 2 tính trạng giao phấn với cây mang kiểu hình trội về 2 tính trạng, thu được F1 có 3 kiểu hình. Biết rằng không xảy ra đột biến. Theo lí thuyết, phát biểu nào dưới đây sai?
A. F1 có thể có 3 kiểu gene, hoặc 4 kiểu gene, hoặc 7 kiểu gene.
B. F1 có thể có 100% cá thể mang kiểu gene dị hợp.
**C. Ở F1, cá thể mang 2 tính trạng trội chiếm 50%.**
D. Loại kiểu hình mang 2 tính trạng trội ở F1 có thể có 4 kiểu gene quy định.
Câu 11: Trung tâm điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào nhân thực là cấu trúc nào sau đây?
A. Màng sinh chất.
B. Ribosome.
C. Nhân tế bào.
**D. Vùng nhân.**
Câu 12: Allele A bị đột biến thành allele a. Theo lí thuyết, allele A và allele a
A. luôn có chiều dài bằng nhau.
B. luôn có số liên kết hydro bằng nhau.
C. chắc chắn có số nucleotide bằng nhau.
**D. luôn có tỉ lệ (A + G) / (T + C) bằng nhau.**
Câu 13: Enzyme pepsin trong dạ dày xúc tác dụng tiêu hóa chất nào sau đây?
A. Protein.
B. Photpholipid.
C. Lipid.
D. Carbohydrate.
Câu 14: Một quần thể ngẫu phối có tỉ lệ kiểu gene là 0,6 AA : 0,4 aa. Theo lí thuyết, tần số allele a của quần thể này là bao nhiêu?
A. 0,4.
**B. 0,7.**
C. 0,16.
D. 0,2.
Câu 15: Hình 2 thể hiện đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể dạng nào?
A. Đảo đoạn.
B. Lặp đoạn.
C. Chuyển đoạn.
**D. Mất đoạn.**
Câu 16: Ở vi khuẩn E.coli, một đoạn mạch mã hóa của phân tử DNA với trình tự: 5’ATCTTACCG 3’. Giả sử phân tử DNA chứa đoạn mạch mã hóa này tham gia vào quá trình phiên mã ra mRNA. Trong số 4 phân tử mRNA dưới đây, phân tử nào tạo ra từ đoạn DNA trên?
A. mRNA4
B. mRNA3.
**C. mRNA1.**
D. mRNA2.
Câu 17: Một bộ ba mã hoá chỉ mã hoá cho một loại amino acid, điều này hiển hiện đặc tính gì của mã di truyền?
A. Tính đa hiệu.
B. Tính thoái hóa.
**C. Tính đặc hiệu.**
D. Tính phổ biến.
Câu 18: Hiện tượng ở cây phù dung (Hibiscus Mutabilis) với sắc hoa thay đổi liên tục (buổi sáng hoa nở màu trắng, đến trưa sẽ chuyển sang màu hồng và buổi tối lại đổi thành màu đỏ sẫm) được gọi là
A. thường biến.
B. mức phản ứng.
C. biến dị di cả thể.
**D. biến dị tổ hợp.**
**Phần II: TRẮC NGHIỆM ĐÚNG / SAI**
Câu 1: Hình 3 thể hiện một dạng đột biến gene.
Hình 3
a) Tác nhân gây ra dạng đột biến gene nói trên là tác nhân vật lí.
b) DNA đột biến có số liên kết hydrogen tăng 1 liên kết so với DNA gốc.
c) Có thể mang đột biến gene này có thể không được biểu hiện ra kiểu hình.
d) DNA đột biến xuất hiện sau 3 lần tái bản DNA khi có tác động của tác nhân đột biến.
Câu 2: Ở một loài thực vật lưỡng bội, xét 2 cặp gene (A, a; B, b) phân li độc lập cùng quy định màu sắc hoa. Kiểu gene có cả hai allele trội A và B cho kiểu hình hoa đỏ, kiểu gene chỉ có một loại allele trội A cho kiểu hình hoa vàng, các kiểu gene còn lại cho kiểu hình hoa trắng. Cho cây hoa đỏ (P) tự thụ phấn, thu được F1 gồm 3 loại kiểu hình. Biết rằng không xảy ra đột biến, sự biểu hiện của gene không phụ thuộc vào môi trường. Theo lí thuyết.
a) Nếu cho các cây hoa đỏ ở F1 tự thụ phấn, có thể thu được F2 tỉ lệ hoa trắng chiếm 6,25%.
b) Khi cho hai cây có cùng màu hoa ở F1 giao phối với nhau, có tối đa 9 phép lai khác nhau thu được thế hệ sau có cây hoa trắng.
c) Các cây hoa đỏ F1 có tối đa 4 kiểu gene.
d) Tỉ lệ kiểu hình thu được ở F1 là 9 đỏ : 3 vàng : 4 trắng.
Câu 3: Hình 4 mô tả thận, bệnh sỏi thận và đường tiết niệu như sau:
a) Bàng quang [1] là nơi chứa các sản phẩm thải của thận.
b) Ống dẫn nước tiểu [2] từ thận sau khi lọc thải đến bàng quang.
c) Sỏi trong thận [3] là các chất thải trong nước tiểu kết lại với nhau và tăng động.
d) Suy thận là trong bệ thận có các sỏi thận.
Câu 4: Ở vi khuẩn E.coli kiểu dại, sự biểu hiện của gene lacZ (mã hóa $\beta$-galactosidase), gene lacY (mã hóa permease), gene lacA (mã hóa transacetylase) thuộc operon lac phụ thuộc vào sự có mặt của lactose trong môi trường nuôi cấy; protein ức chế (LacI) do gene ức chế lacI quy định.
Bảng ký thuật gây đột biến nhân tạo, người ta đã tạo ra được các chủng vi khuẩn khác nhau và được nuôi cấy trong hai môi trường: không có lactose và có lactose. Sự biểu hiện gene của các chủng vi khuẩn được thể hiện ở
Bảng 1
a) Chủng vi khuẩn A là vi khuẩn E.coli kiểu dại.
b) Chủng vi khuẩn B, D xuất hiện có thể do đột biến gene ở gene lacZ và gene lacA.
c) Chủng vi khuẩn C xuất hiện do đột biến mất đoạn chứa vùng khởi động của operon lac.
d) Gene lacI không thuộc operon lac.
**Phần III: TRẮC NGHIỆM TRẢ LỜI NGẮN**
Câu 1: Một đoạn mạch của gene cấu trúc mã hóa cho 4 amino acid có trình tự các bộ ba nucleotide như sau: 3’…ATG.TAX.GGG.XXX…5′.
Biết rằng một số amino acid trong chuỗi polipeptid do gene trên quy định được mã hóa bởi những codon khác nhau được theo thứ tự trong bảng danh sách số lượng ứng như sau:
1: Leucine (Leu): 5’UUA3′; 5’UUG3′; 5’CUU3′; 5’CUC3′.
2: Serine (Ser): 5’UXU3′; 5’XGX3′; 5’AGU3′; 5’AGC3′.
3: Threonine (Thr): 5’ACU3′; 5’ACC3′; 5’ACA3′; 5’ACG3′.
4: Alanine (Ala): 5’GCU3′; 5’GCC3′; 5’GCA3′; 5’GCG3′.
5: Proline (Pro): 5’CCU3′; 5’CCC3′; 5’CCA3′; 5’CCG3′.
Hãy viết liên trình tự các amino acid (theo số) tương ứng trong chuỗi polipeptide được mã hóa bởi đoạn gene trên?
Câu 2: Ở một loài thực vật, allele B quy định quả đỏ là trội hoàn toàn so với allele b quy định quả vàng. Một quần thể thực vật của loài này đang ở trạng thái cân bằng di truyền có 16% số cây quả vàng. Theo lí thuyết, tỉ lệ cây có kiểu gene dị hợp trong quần thể này là bao nhiêu? (tính làm tròn đến hai chữ số sau dấu phẩy)
Câu 3: Ở một loài thực vật giao phấn, xét 3 cặp gene với các allele trội là trội hoàn toàn, trong đó allele A: thân cao, allele a: thân thấp; allele B: hoa đỏ, allele b: hoa trắng; allele D: quả tròn, allele d: quả dài. Thực hiện phép lai (P): AaBbDd $\times$ AaBbDd. Theo lí thuyết, những cây thân cao, hoa đỏ, quả tròn ở F1 có tối đa bao nhiêu loại kiểu gene?
Câu 4: Hình 5 thể hiện sự phân li bất thường của 1 cặp nhiễm sắc thể trong giảm phân 2 trường hợp khác nhau:
Biết rằng trong số 1000 tế bào sinh tinh tiến hành giảm phân có 5% số tế bào giảm phân theo trường hợp 1; 3% số tế bào giảm phân theo trường hợp 2; các tế bào còn lại giảm phân bình thường. Có bao nhiêu giao tử thừa 1 nhiễm sắc thể (n+1) trong số các giao tử tạo ra?
Câu 5: Hình 6 mô tả sự di truyền một bệnh ở người (bệnh P) trong một gia đình.
Theo lí thuyết, xác suất sinh con mắc bệnh P của cặp vợ chồng (13,14) là bao nhiêu? (tính làm tròn đến hai chữ số sau dấu phẩy)
Câu 6: Hình 7 mô tả quy trình tạo động vật biến đổi gene, hãy cho biết con cừu số bao nhiêu trong tế bào của cơ thể nó có chứa gene ngoại lai?
Đề thi thử đại học môn Sinh 2025 – Sở GDĐT Vĩnh Phúc (Lần 1 – Đề 2)
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 là gì?
Căn cứ theo Mục 1 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023, mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 để:
– Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.
– Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 có bắt buộc thi môn Sinh Học không?
Căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 quy định như sau:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Môn thi
Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
Theo quy định này, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:
– Thi 02 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
– Thi 02 môn tự chọn trong số các môn sau: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Ngoại ngữ.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không bắt buộc thí sinh phải thi môn Sinh học