Đề minh họa môn Hóa học năm 2025 là một trong những đề thi thuộc Trắc nghiệm thi thử Tốt nghiệp THPT trong chương trình Tổng hợp đề thi thử môn Hóa học THPT.
Đây là đề thi minh họa chính thức do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, đóng vai trò định hướng cho học sinh lớp 12 trong quá trình ôn tập và làm quen với cấu trúc đề thi thật. Đề thi được xây dựng theo hình thức trắc nghiệm khách quan gồm 40 câu, bao phủ toàn bộ chương trình Hóa học THPT, đặc biệt là kiến thức lớp 12 – chiếm tỉ trọng lớn trong bài thi.
Các kiến thức trọng tâm của đề thi bao gồm:
- Hóa học lớp 12: Các chương như Este – Lipit, Cacbohiđrat, Amin – Amino axit – Protein, Polime, Kim loại và hợp chất, điện phân, phản ứng phân biệt chất, ăn mòn kim loại…
- Hóa học lớp 11: Axit – bazơ – muối, phản ứng trao đổi ion, oxi hóa – khử, sự điện li, dung dịch và các bài toán nồng độ – pH.
- Kỹ năng cần thiết: Vận dụng bảo toàn nguyên tố – khối lượng – electron, lập sơ đồ chuỗi phản ứng, nhận diện chất qua hiện tượng, đọc hiểu biểu đồ và số liệu thí nghiệm.
Đề minh họa năm 2025 không chỉ giúp học sinh định hình chiến lược ôn thi hiệu quả mà còn là căn cứ để các giáo viên và nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy và luyện đề hợp lý.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu chi tiết về đề thi này và bắt tay vào luyện tập ngay hôm nay!
- Số trang: 4 trang
- Hình thức: 70% trắc nghiệm – 30% vận dụng
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI MINH HỌA MÔN HÓA HỌC NĂM 2025
Phần I. (4,5 điểm) Có 18 câu, mỗi câu 0,25 điểm, gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn cho 04 phương án chọn có 01 đáp án đúng.
Câu 1. Gang là hợp kim của
A. Fe và C.
B. Fe và Cu.
C. Cu và C.
D. Fe và Al.
Câu 2. Trong y học, sodium hydrogencarbonate được sử dụng để làm giảm chứng đau dạ dày do dư acid, điều trị các triệu chứng viêm loét dạ dày hoặc tá tràng, hợp chất trên có công thức hóa học là:
A. NaHCO₃.
B. NaCl.
C. NaOH.
D. Na₂CO₃.
Câu 3. PVC là chất rắn vô định hình, cách điện tốt, bền với acid, được dùng làm vật liệu cách điện, ống dẫn nước, vải che mưa, … PVC được tổng hợp trực tiếp từ monomer nào sau đây?
A. Acrylonitrile.
B. Vinyl chloride.
C. Vinyl acetate.
D. Propylene.
Câu 4. Kim loại có các tính chất vật lý chung là
A. Tính dẻo, tính dẫn điện, tính dẫn nhiệt, ánh kim.
B. Tính dẫn điện, tính dẫn nhiệt, ánh kim, tính đàn hồi.
C. Tính dẻo, tính dẫn điện, tính khó nóng chảy, ánh kim.
D. Tính dẻo, tính dẫn điện, tính dẫn nhiệt, tính cứng.
Câu 5. Cấu hình electron của nguyên tử P (Z=15)
A. 1s²2s²2p⁶3s²3p⁴.
B. 1s²2s²2p⁶3s²3p³.
C. 1s²2s²2p⁶3s²3p².
D. 1s²2s²2p⁶3s³3p¹.
Câu 6. Một mẫu nước cứng chứa các ion: Ca²⁺, Mg²⁺, HCO₃⁻, Cl⁻, SO₄²⁻. Chất được dùng để làm mềm nước cứng trên là
A. NaHCO₃.
B. Na₂CO₃.
C. HCl.
D. H₂SO₄.
Câu 7. Điểm chớp cháy được áp dụng trong các quy định an toàn về vận chuyển. Cục Hàng không Việt Nam đã có quy định: Tinh dầu là hàng hóa nguy hiểm nếu có điểm chớp cháy nhỏ hơn 60°C. Quan sát Bảng 1, các hãng hàng không có thể vận chuyển loại tinh dầu nào?A. Tinh dầu cam.
B. Tinh dầu định hương.
C. Tinh dầu dừa.
D. Tinh dầu sả chanh.
Câu 8. Một nông dân đang sử dụng phân bón hóa học để tăng năng suất cây trồng. Sau khi bón phân ure (CO(NH₂)₂) vào đất, để tránh mất đạm do bay hơi, người nông dân nên thực hiện biện pháp nào sau đây?
A. Phơi đất khô sau khi bón phân.
B. Tưới nước ngay sau khi bón phân.
C. Trộn phân ure với phân lân trước khi bón.
D. Bón phân ure vào lúc nhiệt độ thấp nhất trong ngày.
Câu 9. Phổ khối lượng của hợp chất hữu cơ X thu được như hình vẽ sau:
Phân tử khối của hợp chất hữu cơ X là
A. 66.
B. 93.
C. 100.
D. 78.
Câu 10.Điền vào chỗ trống nội dung phù hợp để hoàn thành câu dưới đây:
Acid béo là các carboxylic acid …(1)…, thường có mạch hở, …(2)…và có số nguyên tử carbon chẵn ( khoảng từ 12– 24 nguyên tử carbon )
A. (1) hữu cơ, (2) phân nhánh.
B. (1) đa chức, (2) không phân nhánh.
C. (1) đơn chức, (2) không phân nhánh.
D. (1) vô cơ, (2) phân nhánh.
Câu 11. Công thức cấu tạo thu gọn của dimethylamine là
A. CH₃-NH₂.
B. CH₃-NH-CH₃.
C. CH₃-NH-CH₂-CH₃.
D. CH₃-CH₂-NH₂.
Câu 12. Chất nào sau đây thuộc loại polysaccharide?
A. Glucose.
B. Saccharose.
C. Fructose.
D. Cellulose.
Câu 13. Khí biogas (giả thiết chỉ chứa methane) và khí gas (chứa 40% propane và 60% butane về thể tích) được dùng phổ biến làm nhiên liệu và đun nấu. Nhiệt lượng tỏa ra khi đốt cháy hoàn toàn 1 mol các chất được ghi lại ở bảng dưới đây:Nếu nhu cầu về năng lượng không đổi, hiệu suất sử dụng các loại nhiên liệu là như nhau, khi dùng khí biogas để thay thế cho khí gas làm nhiên liệu đốt cháy thì lượng khí CO₂ thải ra ngoài môi trường thay đổi như thế nào?
A. Giảm 23,3%.
B. Tăng 23,3%.
C. Tăng 18,9%.
D. Giảm 18,9%.
Câu 14. Tên gọi của ester HCOOC₂H₅ là
A. ethyl acetate.
B. methyl propionate.
C. ethyl formate.
D. methyl acetate.
Câu 15. Hợp chất CH₃–CH(CH₃)CH(NH₂)–COOH có tên gọi là
A. glycine.
B. alanine.
C. valine.
D. lysine.
Câu 16. Giá trị pH mà khi đó amino acid có nồng độ ion lưỡng cực là cực đại được gọi là điểm đẳng điện (kí hiệu là pI). Khi pH < pI thì amino acid đó tồn tại chủ yếu ở dạng cation, còn khi pH > pI thì amino acid đó tồn tại chủ yếu ở dạng anion. Khi đặt trong một điện trường dạng anion sẽ di chuyển về cực (+) còn dạng cation sẽ di chuyển về cực (–). Tính chất này được gọi là tính điện di và được dùng để tách, tinh chế amino acid ra khỏi hỗn hợp của chúng. Cho các giá trị pI của các chất sau:Trong các giá trị pH cho dưới đây, giá trị nào là tối ưu nhất để tách ba chất trên ra khỏi dung dịch hỗn hợp của chúng?
A. pH = 14,0.
B. pH = 9,7.
C. pH = 3,2.
D. pH = 6,0.
Câu 17. Cho các cặp oxi hoá – khử của các kim loại và thế điện cực chuẩn tương ứng:Trong số các ion trên, ion kim loại có tính oxi hóa mạnh nhất là
A. Mg²⁺.
B. Zn²⁺.
C. Ag⁺.
D. Li⁺.
Câu 18. Một pin điện hóa Zn – H₂ được thiết lập ở các điều kiện như hình vẽ sau (vôn kế có điện trở rất lớn).(1) Giá trị thế điện cực chuẩn của cặp oxi hóa/ khử Zn²⁺/Zn là 0,762 V.
(2) Quá trình khử xảy ra ở cathode là 2H⁺ + 2e → H₂.
(3) Chất điện li trong cầu muối là KCl.
(4) Phản ứng hóa học xảy ra trong pin là Zn(s) + 2H⁺(aq) → Zn²⁺(aq) + H₂(g).
Số phát biểu đúng là
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Phần II. (4,0 điểm) Có 4 câu, gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng Đúng/Sai. Mỗi câu hỏi có 04 ý, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn đúng hoặc sai.
Câu 1: (1.a. HH1.2 – Biết; 1.b. HH1.4 – Hiểu; 1.c. HH2.2 – Vận dụng; 1.d. HH3.2 – Hiểu)
Để điều chế methyl acetate trong phòng thí nghiệm, một nhóm học sinh đã lắp dụng cụ như hình vẽ sau:
Phương trình hóa học : CH₃COOH + CH₃OH ⇌ CH₃COOCH₃ + H₂O (xúc tác H₂SO₄ đặc, t⁰)
Biết methyl acetate sôi ở 56,9°C, methanol sôi ở 64,7°C và acid acetic ở 118°C. Các học sinh trong nhóm đưa ra những nhận định về thí nghiệm này như sau:
a) Đây là bộ dụng cụ thu ester bằng phương pháp chưng cất, vì ester có nhiệt độ sôi thấp hơn acid và alcohol nên trong bình hứng sẽ thu được methyl acetate trước.
b) Dù có phân tử khối lớn hơn nhưng methyl acetate có nhiệt độ sôi thấp hơn so với methanol là do methyl acetate có chứa liên kết hydrogen trong phân tử.
c) Trong phản ứng trên, H₂SO₄ đóng vai trò là chất xúc tác, đồng thời H₂SO₄ sẽ hút nước làm cân bằng chuyển dịch theo chiều thuận.
d) Methyl acetate sẽ chuyển thành hơn muộn hơn và ít hơn do nhiệt độ sôi của methyl acetate là thấp nhất trong hỗn hợp.
Câu 2. (2.a– HH1.2– H; 2.b– HH1.6– H; 3.c– HH2.2– VD; 2.d– HH3.1– VD)
Tinh bột bị thủy phân hoàn toàn tạo glucose trong cơ thể:
a) Enzyme amylase trong nước bọt giúp thủy phân tinh bột thành glucose.
b) Tinh bột khi vào ruột sẽ tiếp tục bị thủy phân thành maltose nhờ enzyme maltase.
c) Glucose là nguồn năng lượng chính cho hoạt động của cơ thể.
d) Một người bệnh tiểu đường muốn kiểm soát lượng đường trong máu nên ăn gạo lứt thay vì gạo trắng.
Câu 3. (3.a– HH1.2– B; 3.b– HH1.4– H; 3.c– HH3.1– VD; 3.d– HH1.5– H)
Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau:
Bước 1. Cho vào 3 ống nghiệm, mỗi ống 5 mL dung dịch HCl 1 M.
Bước 2. Cho 3 lá kim loại có kích thước như nhau gồm lá kẽm (Zn) đã làm sạch lớp bề mặt vào ống nghiệm (1), lá sắt (iron, Fe) vào ống nghiệm (2) và lá bạc (Silver, Ag) vào ống nghiệm (3).
Biết: E⁰Zn²⁺/Zn= –0,76 V; E⁰Fe²⁺/Fe = –0,440 V; E⁰Ag⁺/Ag = 0,799 V; E⁰2H⁺/H₂ = 0,000 V; E⁰Cu²⁺/Cu = 0,34 V
a) Ở bước 2, cả ba ống nghiệm đều có khí thoát ra.
b) Ở bước 2, tốc độ thoát khí ở ống (1) sẽ nhanh hơn ống (2).
c) Thí nghiệm trên có thể dùng để tách bạc ra khỏi hỗn hợp gồm kẽm, sắt và bạc.
d) Ở bước 1, nếu thay dung dịch HCl bằng dung dịch CuSO₄ thì sau bước 2 thu được kim loại đồng (copper) ở cả ba ống nghiệm.
Câu 4. (4.a– HH1.1– B; 4.b– HH1.1– H; 4.c– HH1.2– H; 4.d– HH1.2– VD)
Cho các quá trình tạo phức chất sau:
Fe³⁺(aq) + 6H₂O(l) ⇌ [Fe(OH₂)₆]³⁺(aq) (I)
[Fe(OH₂)₆]³⁺(aq) + SCN⁻ (aq) ⇌ [Fe(OH₂)₅(SCN)]²⁺(aq) + H₂O(l); (II)
[Fe(OH₂)₆]³⁺(aq) + F⁻ (l) ⇌ [Fe(OH₂)₅F]²⁺(aq) + H₂O(l); (III)
Biết dung dịch [Fe(OH₂)₆]³⁺ màu vàng nâu, dung dịch [Fe(OH₂)₅(SCN)]²⁺ có màu đỏ, dung dịch [Fe(OH₂)₅F]²⁺ và các anion SCN⁻, F⁻ đều không có màu.
a) Trong quá trình (I) phức chất aqua được tạo thành có phối tử là Fe³⁺.
b) Các phức chất tạo thành từ quá trình (I), II, III đều là phức chất bát diện.
c) Khi cho từ từ dung dịch KSCN vào dung dịch ở quá trình (III) thì dung dịch này sẽ có màu.
d) Trong các quá trình (I), (II) và (III), mỗi phần tử H₂O hoặc anion SCN⁻ hay anion F⁻ đều sử dụng số cặp electron hoá trị riêng như nhau để cho vào orbital trống của cation Fe³⁺.
Phần III. (01,5 điểm) Có 6 câu, mỗi câu 0,25 điểm, gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình.
Câu 1. (HH3.3 – Vận dụng – Điện phân)
Để mạ 5,0 g bạc lên một đĩa sắt khi điện phân dung dịch chứa [Ag(NH₃)₂]⁺ với dòng điện có cường độ 1,5A không đổi cần thời gian t phút. Cho biết quá trình khử tại cathode:
[Ag(NH₃)₂]⁺ + 1e → Ag + 2NH₃.
Giá trị của t là bao nhiêu? (Làm tròn kết quả đến phần mười)
Câu 2. (HH2.2 – Hiểu – Ester – Lipid)
Triglyceride X có vai trò là chất chống oxi hóa có trong quả seaberry (hắc mai biển). Cho công thức cấu tạo của X:Khi thực hiện phản ứng hydrogen hóa 1 mol triglyceride X cần dùng vừa đủ a mol H₂ (xt, t⁰) thu được triglyceride Y. Giá trị của a là bao nhiêu?
Câu 3. (HH1.2 – Hiểu – Carbohydrate)
Saccharose, glucose và fructose được hòa tan vào Cu(OH)₂ trong môi trường kiềm đun nóng. Có bao nhiêu chất trong số này tạo kết tủa đỏ gạch?
Câu 4. (HH1.2 – Hiểu – Amine)
Cho dung dịch methylamine lần lượt tác dụng với các dung dịch sau: HCl, Cu(OH)₂/NaOH, FeCl₃, Br₂. Có bao nhiêu phản ứng hóa học xảy ra?
Câu 5. (HH3.3 – Vận dụng – NĂNG LƯỢNG HÓA HỌC)
Cho sơ đồ đốt cháy butane sau:
2C₄H₁₀(g) + 13O₂(g) —(t⁰)→ 8CO₂(g) + 10H₂O(g)(1)
Biết năng lượng liên kết trong các hợp chất cho trong bảng sau:Một bình gas chứa 12 kg butane có thể đun sôi bao nhiêu ấm nước? (Giả thiết mỗi ấm nước chứa 2 L nước ở 25°C, nhiệt dung của nước là 4,2 J/g.K, có 40% nhiệt đốt cháy butane bị thất thoát ra ngoài môi trường).
(Làm tròn đến hàng đơn vị)
Câu 6. (HH2.4 – Vận dụng – Đại cương về kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất)
Hemoglobin là thành phần cấu tạo nên hồng cầu trong các mạch máu. Mỗi phân tử hemoglobin chứa 4 heme B. Mỗi heme B là phức chất với nguyên tử trung tâm là sắt (iron). Heme B kết hợp thêm một phân tử oxygen thông qua đường hô hấp để vận chuyển oxygen đến mô.
Để vận chuyển hoàn toàn lượng oxygen có trong 10 lít khí thở (ở điều kiện chuẩn và oxygen chiếm 20% về thể tích không khí) thì cần bao nhiêu mol hemoglobin? (Kết quả làm tròn đến hàng phần mười)
Mục đích tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức nhằm các mục đích chính sau:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục tại các địa phương và trên cả nước, từ đó làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy trong các nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc phải thi môn Hóa học không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc phải thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Bên cạnh đó, thí sinh sẽ chọn một trong hai bài thi tổ hợp sau:
– Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN): gồm các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học.
– Tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH): gồm các môn Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân (áp dụng cho học sinh học chương trình GDPT).
Nếu thí sinh chọn bài thi tổ hợp KHTN thì môn Hóa học sẽ là một trong ba môn thành phần. Việc thi môn Hóa học là không bắt buộc nếu thí sinh chọn tổ hợp KHXH. Tuy nhiên, nếu có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT hoặc xét tuyển vào các ngành học có yêu cầu điểm Hóa học thì thí sinh cần dự thi môn này.
Vì vậy, Đề minh họa tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Hóa học là tài liệu quan trọng giúp thí sinh lựa chọn tổ hợp KHTN ôn tập, củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng làm bài và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chính thức.